01/02/2013 19:17 GMT+7

Chợ hoa tết: kỳ hoa, dị thảo được chú ý

LAN ANH - QUỲNH LIÊN
LAN ANH - QUỲNH LIÊN

TTO - Các loài hoa lạ như mai đỏ, cúc lá nho, cây nắp ấm, dạ minh châu đang được chú ý tại chợ hoa tết năm nay ở Hà Nội.

lhgiCz7P.jpgPhóng to
Lan hồ điệp nhập từ Trung Quốc được bán tại trung tâm hoa Tây Hồ - Ảnh: Việt Dũng

Thời tiết ấm áp kéo dài 10 ngày nay khiến hoa đào bung nở. Khắp Hà Nội những ngày này đi đâu cũng thấy hoa đào. Dọc phố hoa Hàng Lược, đào đã được bán từ trước rằm tháng chạp, đủ loại đào bích, đào phai, đào rừng cắt cành và đào thế nguyên cây.

Năm nay thời tiết thuận lợi, dù thời gian cuối tháng 12 đầu tháng 1 dương lịch rét đậm rét hại tưởng đã làm mất vụ đào, nhưng cuối cùng trời lại chiều lòng người. Hoa đào vừa nhiều vừa rẻ, đào bích cành cao chừng 1m, có tán, hoa nở đẹp chỉ 200.000 đồng/cành.

Tại điểm bán hoa tết ở Đại học Y tế công cộng Hà Nội, những ngày này rộn rịp người và hoa. Có rất nhiều loài cây không xa lạ nhưng điểm lạ là năm nay chúng được dùng làm… cây cảnh tết, như cây nắp ấm, dạ minh châu…

Địa lan vàng bền hoa và cứng cành giá lên tới 700.000 đồng/cành, nhưng lác đác vẫn có người người mua. Lan hồ điệp giá trung bình 150.000-300.000 đồng/cành, cứ tính cành ra tiền nên có những chậu hoa lên tới 55 triệu đồng, nhắm vào khách đại gia hay các doanh nghiệp mua chưng tết.

Theo những người bán hoa ở chợ hoa, cây cảnh Hoàng Hoa Thám, Quảng Bá, hơn một tuần nữa là tết nhưng so với cùng kỳ năm trước, thị trường hoa, cây cảnh tết năm nay có vẻ trầm lắng hơn. Giá thành một chậu đào trung bình 1-1,5 triệu đồng, những chậu có dáng đẹp, nhiều nụ, nhiều lộc hơn được bán với giá 2-3 triệu đồng, không có nhiều sản phẩm ở ngưỡng vài chục triệu đồng như những năm trước.

Trong khi đó, một cành đào rừng (cành lớn) có giá thành cao hơn nhưng chỉ ở mức 500.000-700.000 đồng/cành. Những loại hoa khác như mai trồng trong chậu có dáng đẹp có mức giá 1,5-2 triệu đồng. Những loại hoa bình dân như thược dược, cúc, mâm xôi… có giá rẻ hơn, từ vài chục đến vài trăm nghìn tùy loại, tùy chậu.

Những người bán hàng khi được hỏi đều khẳng định sức mua mặt hàng này giảm mạnh so với năm ngoái do ảnh hưởng chung của suy thoái kinh tế. Chị Nhung, bán hàng hoa, cây cảnh trên phố Hoàng Hoa Thám, cho biết tính đến thời điểm này, khách mua chủ yếu vẫn là khách mua buôn và các cơ quan, tập thể…

Ngoài nguồn hoa lạ chuyển từ Đà Lạt và Trung Quốc, năm nay ngay tại Hà Nội cũng có nhiều loại cây, hoa lạ được ghép để phục vụ người mua. Trong số này, cây ghép ngũ quả gồm cam Canh, bưởi, phật thủ, quýt và quất ở nhà ông Lê Đức Giáp (Thanh Oai, Hà Nội) cũng được nhiều người quan tâm.

LAN ANH - QUỲNH LIÊN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên