22/01/2013 06:57 GMT+7

Kinh tế VN 2013 chưa hết rủi ro

H.GIANG
H.GIANG

TT - Mặc dù tình hình ổn định kinh tế vĩ mô bắt đầu có những dấu hiệu tích cực nhưng vẫn không thể chủ quan. Đó là một phần thông điệp do Ngân hàng Thế giới (WB) đưa ra tại buổi họp báo công bố báo cáo Triển vọng kinh tế thế giới ngày 21-1 tại Hà Nội.

Lạm phát cơ bản vẫn cao, dự trữ ngoại tệ thấp, nới lỏng chính sách tài khóa/tiền tệ có thể làm lạm phát tăng trở lại, nợ xấu, cải cách doanh nghiệp nhà nước chậm trễ... là những rủi ro mà chuyên gia kinh tế của WB chỉ ra cho VN. WB cũng cho rằng VN cần làm rõ hơn quy mô nợ xấu và nếu thành lập công ty mua bán nợ thì cần lưu ý tới nguồn kinh phí - nguyên tắc chuyển nhượng giá tài sản và khả năng thanh khoản cũng như trách nhiệm giải trình hợp lý của bên vay.

Theo TS Võ Trí Thành - phó viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế trung ương, quá trình xử lý các ngân hàng yếu kém còn chậm một phần do thiếu kiên quyết, triệt để, nhất là ở khía cạnh giải trình với xã hội, rồi các thông tin liên quan tới dòng tiền, lợi ích nhóm... Trước dự báo của WB về tốc độ tăng trưởng GDP của VN năm 2013 là 5,5%, TS Võ Trí Thành nhận định: “Con số không quan trọng nhưng ít nhất VN phải giữ tăng trưởng ở mức không gây xáo trộn xã hội”.

H.GIANG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên