21/12/2012 06:38 GMT+7

Ê hề bia tết

TRẦN VŨ NGHI - BẠCH HOÀN
TRẦN VŨ NGHI - BẠCH HOÀN

TT - Giới kinh doanh bia cho biết không lo thiếu hàng, giá không tăng do thị trường có thêm nhiều loại bia, kể cả bia nhập khẩu.

3yBHO01k.jpgPhóng to
Bia các loại được bán tại đại lý trên đường Nguyễn Đình Chiểu, quận 3, TP.HCM - Ảnh: THANH ĐẠM

Ghi nhận thị trường bia cho thấy chủng loại bia ngoại ngày càng phong phú và đang cố chen chân vào thị trường quà biếu tết.

Bia quà tặng tăng giá mạnh

Chủ một cửa hàng bia, rượu trên đường Nguyễn Thông, Q.3, TP.HCM cho biết hiện các loại bia như Heineken, 333, Tiger... vẫn giữ giá bán. Mặc dù chuẩn bị đến hai dịp lễ lớn là Noel và Tết dương lịch nhưng do nguồn cung dồi dào nên hiện tượng tăng giá sẽ khó xảy ra. Hiện bia Heineken đang bán ở mức giá 370.000-390.000 đồng/thùng 24 lon (330ml/lon), bia Đại Việt 230.000-235.000 đồng/thùng...

Trên thị trường bia nhập khẩu hiện nay được ghi nhận có tới hơn 50 loại bia xuất xứ chủ yếu từ Bỉ, Hà Lan, Đức, Nhật Bản, Mỹ... Các loại bia được bán phổ biến vẫn là Bitburger (Đức) giá 390.000 đồng/bom 5 lít, bia Leffe (Bỉ) 75.000 đồng/chai, bia Bochka (Nga) 53.000 đồng/chai... Theo giới kinh doanh bia, bia nhập khẩu từ Nhật ngày càng phổ biến và được dùng nhiều như bia Sapporo, Asahi, Kirin... Hầu hết cửa hàng bia rượu hiện nay đều có bày bán bia Nhật. Điểm đặc biệt là giá cả không quá mắc như các dòng bia: Chimay (Bỉ), La Trappe (Hà Lan)...

Ông Mai Lê Xuân Huy, chuyên kinh doanh bia nhập khẩu ở đường Hoàng Văn Thụ, Q.Tân Bình, TP.HCM, cho biết bia ngoại nhập vào thị trường VN thường có một thời gian bán thăm dò, thử nghiệm. Năm nay một số loại bia của Mỹ về ít hàng hơn, thậm chí có đầu mối nhập về rồi không bán được phải xuất ngược trở lại vì không phù hợp khẩu vị của người VN.

Theo ông Huy, đa số bia nhập khẩu đều không tăng giá. Tuy nhiên, riêng các loại bia nhập được sản xuất với mẫu mã đặc biệt dùng làm quà tặng lại đang tăng giá mạnh. Điển hình là bia Heineken Skyfall chai 1 lít. “Chừng hơn một tháng trước, chai loại này chỉ 300.000 đồng thì nay tăng dần lên 450.000 đồng, rồi 550.000 đồng/chai”. Tuy nhiên, loại này vẫn chạy hàng với bộ quà tặng bốn chai Heineken bốn màu đặc biệt. Do bán chạy nên giá tăng mạnh. Có nơi bán 680.000 đồng/bộ, có chỗ bán 750.000 đồng/bộ, cũng có nơi bán hơn 1 triệu đồng/bộ. “Do đó người tiêu dùng nên tham khảo giá thật nhiều nơi, tránh mất tiền oan vào các cửa hàng lợi dụng mùa tết kiếm lời” - ông Huy nói.

Tăng lượng bia bán tết

Theo ông Lê Hồng Xanh, tổng giám đốc Công ty TNHH MTV thương mại Sabeco, hiện Sabeco đã chuẩn bị sẵn sàng 350 triệu lít bia các loại cho mùa vụ tết, trong đó khoảng 125 triệu lít dành cho bia “333”. “So với năm ngoái, sản lượng bia năm nay tăng khoảng 10%, sức mua sẽ tăng vào thời điểm cận tết” - ông Xanh nhận định.

Ông Lê Tấn Hùng, giám đốc đối ngoại Công ty TNHH Nhà máy bia VN (VBL), cho biết doanh nghiệp đang sở hữu các thương hiệu bia Heineken, Tiger... dù từ chối cung cấp sản lượng bia đưa ra thị trường tết 2013 là bao nhiêu nhưng vẫn khẳng định: “Lượng bia VBL đưa ra thị trường dịp tết Nguyên đán vẫn tăng 20%, bất chấp sức mua được ghi nhận khá yếu trong năm nay”.

Ngay cả “tân binh” trên thị trường là Công ty TNHH Sapporo VN với thương hiệu bia “Sapporo”, sau một thời gian thâm nhập thị trường bằng bia nhập khẩu, hiện đã có nhà máy sản xuất tại VN với số vốn đầu tư lên đến 59 triệu USD, đưa vào vận hành từ tháng 11-2011 cũng bắt đầu tham gia mùa làm ăn tết. Ông Hirofumi Kishi, tổng giám đốc Sapporo VN, cho biết dự kiến lượng bia của Sapporo đưa ra thị trường bán tết lên đến khoảng 2,5 triệu lít, tăng gấp... 10 lần so với lượng bia đã “ra mắt” thị trường nội địa khi chưa có nhà máy sản xuất tại VN.

Trong khi đó, giới kinh doanh cho rằng đây có thể là năm đầu tiên “không sợ chuyện thiếu bia, đứt hàng vì nhu cầu tiêu thụ xuống mức quá thấp”. Bà T.N.P, chủ cửa đại lý cấp 1 một loạt thương hiệu bia nổi tiếng, cho hay bà chẳng cần phải trữ hàng hay đặt cọc tiền trước để giữ mối như mọi năm vì “bia ê hề, chỉ sợ không có người mua”. Chưa kể sức mua đã sụt giảm khá nhiều trong năm nên ngay cả khi nhu cầu có thật sự “bật” lên vào những ngày cận tết, bà T.N.P. cho rằng “rất khó đưa đến tình trạng thiếu hàng”.

Hệ thống các siêu thị cũng khẳng định lượng bia dự trữ bán tết năm nay chỉ tăng nhẹ 5-10% so với năm ngoái với tâm lý “trữ dư một chút vẫn hay hơn. Phòng trường hợp sức mua có tăng đột biến thì giá bán không bị điều chỉnh”. Bia cũng là mặt hàng được dự báo không tăng giá trong dịp tết năm nay, vì nếu so với hàng loạt sản phẩm thiết yếu cần có trong dịp tết, bia vẫn là mặt hàng xa xỉ, nhất là trong bối cảnh chi tiêu của người dân vẫn đang trong xu hướng thắt chặt khá mạnh như hiện nay.

TRẦN VŨ NGHI - BẠCH HOÀN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên