02/10/2012 15:15 GMT+7

Xuất hiện tiền 200.000 đồng giả tinh vi

A.H.
A.H.

TTO - Ngân hàng Nhà nước vừa có văn bản hướng dẫn phân biệt tiền 200.000 đồng thật và giả bằng chất liệu polymer mới xuất hiện trong lưu thông.

Theo Ngân hàng Nhà nước, thời gian gần đây xuất hiện tiền giả polymer 200.000 đồng có hình thức khá giống tiền thật, được làm giả một số yếu tố bảo an nhưng không tinh xảo, có thể nhận biết bằng tay và mắt thường.

Cụ thể, tờ tiền 200.000 được làm giả, khi soi tờ tiền trước nguồn sáng, hình bóng chìm chỉ là hình mô phỏng, không có các chi tiết in tinh xảo, sáng rõ như tiền thật. Ngoài ra, hình định vị không khớp khít, không cân đối và không tạo thành các khe sáng trắng đều nhau như tiền thật khi soi tờ tiền trước nguồn sáng. Mực đổi màu được in giả bằng mực nhũ vàng, khi chao nghiêng không đổi từ màu vàng sang màu xanh lá cây như yếu tố mực đổi màu của tiền thật. Kiểm tra cửa sổ nhỏ không có yếu tố hình ẩn như tiền thật.

Ngân hàng Nhà nước cũng lưu ý tiền giả xuất hiện gần đây có làm giả nét in nổi bằng cách in thêm các dòng ký tự tương ứng bằng mực không màu trong suốt tại một số vị trí như dòng chữ “Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam”, chữ và số mệnh giá lớn trên mặt trước, chữ “Ngân hàng Nhà nước Việt Nam”, chữ và số mệnh giá trên mặt sau. Khi vuốt nhẹ tại các vị trí này cũng cảm nhận được độ nổi nhưng không nhám, ráp như tiền thật, nhằm đánh lừa cảm giác của người tiêu dùng khi kiểm tra nét in nổi…

Theo Ngân hàng Nhà nước, đến nay tất cả các loại tiền giả polymer đều được in trên nền nilông thông thường nên rất dễ giãn, rách, không bền và không có độ đàn hồi đặc trưng như polymer. Vì vậy, người tiêu dùng cũng có thể kiểm tra bằng cách kéo, xé nhẹ ở mép tờ tiền, nếu là tiền thật sẽ rất khó rách. Hoặc có thể nắm gọn tờ tiền trong lòng bàn tay, khi mở bàn tay ra, nếu là tiền thật sẽ đàn hồi về trạng thái ban đầu.

“Tội phạm luôn thay đổi thủ đoạn, tìm cách cải tiến phương thức làm tiền giả. Do đó, để hạn chế tối đa rủi ro nhận phải tiền giả, người tiêu dùng cần phải nắm rõ đặc điểm, cách kiểm tra các yếu tố bảo an và kiểm tra đồng tiền khi mua bán, giao dịch”, Ngân hàng Nhà nước lưu ý.

A.H.
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên