12/01/2012 08:08 GMT+7

Sẽ cấm bán rong xăng dầu

CẦM VĂN KÌNH
CẦM VĂN KÌNH

TT - Trước thông tin của báo chí về việc “rút ruột” xăng dầu tại một công ty con thuộc Petrolimex, ông Võ Văn Quyền - cục phó Cục Quản lý thị trường - cho biết sẽ nghiêm túc xem xét vụ việc và sẽ cấm bán rong xăng dầu để ngừa xăng kém chất lượng.

Theo ông Quyền, nghị định số 39/2007 về phạm vi kinh doanh của cá nhân hoạt động thương mại một cách độc lập, thường xuyên không phải đăng ký kinh doanh (buôn bán hàng rong) không cho phép các đối tượng này kinh doanh mặt hàng có điều kiện như xăng dầu. Nghị định 84/2009 về kinh doanh xăng dầu cũng yêu cầu rất chặt chẽ về đối tượng được kinh doanh mặt hàng này.

"Quy trình giao nhận và vận chuyển xăng dầu của Petrolimex là nghiêm túc, không kém các nước trong khu vực. Tuy nhiên, do một số cá nhân cố tình vi phạm thì không tránh khỏi và Petrolimex sẽ nghiêm túc đợi kết quả điều tra để xử lý vụ việc"

Tuy nhiên, hiện tại vẫn còn nhiều cá nhân, hộ tự tổ chức bán lẻ xăng dầu dưới hình thức bày can, chai xăng hoặc cột xăng tự tạo ra lề đường để bán. Như vậy là vi phạm quy định và đây chính là một thị trường cho xăng dầu “rút ruột”.

Nó ngoài tầm kiểm soát của các cơ quan nhà nước nên theo ông Quyền, các điểm bán rong xăng dầu cũng thường là địa chỉ của xăng bẩn, kém chất lượng.

Nhân việc chất lượng xăng dầu đang được quan tâm, ông Quyền cho biết Cục Quản lý thị trường vừa có văn bản khẩn yêu cầu chi cục quản lý thị trường các địa phương phối hợp với các cơ quan hữu quan dẹp bỏ hình thức buôn bán xăng dầu qua chai, lọ, can... Việc này có hiệu lực thực hiện ngay và sẽ được làm quyết liệt trong thời gian tới. Ông Quyền cũng kêu gọi người dân không nên mua xăng dầu ở các cơ sở bán rong không có giấy phép kinh doanh để đảm bảo được dùng xăng dầu đúng chất lượng.

Xóa các cơ sở nhỏ lẻ bán rong, còn những địa điểm vắng người, xa cây xăng người dân sẽ được đảm bảo ra sao? Trả lời câu hỏi này, ông Võ Văn Quyền cho biết hệ thống cây xăng đã được các địa phương quy hoạch phù hợp với hệ thống giao thông. Trách nhiệm UBND các địa phương là phải quy hoạch cây xăng để luôn đảm bảo cung cấp đủ cho nhu cầu.

Về vấn đề công ty cổ phần thành viên của Petrolimex có nhân viên vi phạm “rút ruột” xăng dầu bị báo chí phanh phui, ông Võ Văn Quyền khẳng định không phải khi báo chí thông tin các cơ quan chức năng mới vào cuộc mà việc kiểm tra, phát hiện vẫn được tiến hành thường xuyên, và vụ 11 cây xăng bán xăng có chỉ số octan thấp là một ví dụ. Sau khi báo chí đưa vụ việc, ông Quyền cho biết chính bộ trưởng Bộ Công thương đã yêu cầu Petrolimex đề nghị công an vào cuộc.

Ông Võ Văn Quyền cũng cho rằng việc để xảy ra hiện tượng “rút ruột” xăng dầu thì công ty quản lý trực tiếp việc vận chuyển có liên đới trách nhiệm. Sau khi có kết quả điều tra, nếu việc “rút ruột” liên quan đến cá nhân và xác định được trách nhiệm tổ chức nào thì sẽ xử lý nghiêm theo quy định.

Các doanh nghiệp xăng dầu đầu mối, theo ông Quyền, cũng phải có trách nhiệm liên đới trong chất lượng xăng dầu cung ứng cho đại lý và phải thường xuyên kiểm tra để đảm bảo chất lượng trong hệ thống của mình. Nhưng phạt ai sẽ phụ thuộc vào chứng cứ. Nếu phát hiện vi phạm về chất lượng xăng dầu thuộc quy trình ở các doanh nghiệp đầu mối thì Cục Quản lý thị trường sẽ xử lý ngay.

CẦM VĂN KÌNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên