24/12/2011 08:30 GMT+7

Tập trung tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp

V.V.THÀNH
V.V.THÀNH

TT - Định hướng trọng tâm chỉ đạo, điều hành của Chính phủ trong năm 2012 như kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, thực hiện các đột phá trong tái cấu trúc kinh tế, đổi mới mô hình tăng trưởng... đã nhận được sự đồng tình cao của các đại biểu về dự hội nghị Chính phủ với các địa phương trong hai ngày 22 và 23-12.

Theo Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, trong số các nhiệm vụ quan trọng thời gian tới cần tập trung tháo gỡ khó khăn, duy trì sản xuất kinh doanh.

“Chính phủ đưa ra mục tiêu tăng trưởng kinh tế năm 2012 là 6% để điều hành, vì vậy trên từng địa bàn có rất nhiều việc cần lãnh đạo địa phương quan tâm chỉ đạo, tìm các giải pháp để hỗ trợ doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp sản xuất, doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp... Tinh thần chung là xông vào cùng với doanh nghiệp tính toán tháo gỡ khó khăn, duy trì sản xuất cả về nông nghiệp, công nghiệp, dịch vụ” - Thủ tướng Chính phủ nói.

Cũng theo Thủ tướng, hiện nay khó khăn nhất của doanh nghiệp là lãi suất cao, muốn giảm lãi suất phải giảm lạm phát. Mục tiêu phấn đấu năm 2012 là đưa chỉ số giá tiêu dùng xuống 9%, theo đó Ngân hàng Nhà nước phải điều chỉnh giảm dần lãi suất phù hợp với lạm phát. Lãi suất ở đây là lãi suất thực dương, tức người gửi tiền có lãi suất cao hơn chỉ số giá tiêu dùng. “Nếu năm 2012 chúng ta kiểm soát được lạm phát 9% thì tiền gửi vào chênh so với 9% một ít là có lãi suất dương... Như thế kéo lãi suất xuống mới phù hợp, chứ lạm phát còn cao mà kéo lãi suất xuống thì lạm phát sẽ rất khó kiềm chế” - Thủ tướng nói.

Về đầu tư công, Thủ tướng Chính phủ cho biết năm 2012 sẽ hết sức khó khăn, do vậy các địa phương cần có sự chia sẻ. Hiện nay nhu cầu lớn nhưng nguồn vốn chỉ có 180.000 tỉ đồng đầu tư từ ngân sách (cả trung ương và địa phương), vốn trái phiếu Chính phủ chỉ có 45.000 tỉ đồng, tổng hợp các nguồn vốn nêu trên là 225.000 tỉ đồng, mới được phân nửa so với nhu cầu của các dự án đang triển khai.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho rằng cần nhìn thấy lợi thế về nông nghiệp của Việt Nam để phát huy mạnh mẽ hơn nữa thời gian tới. Ước tính cả năm 2011 tổng kim ngạch xuất khẩu nông lâm thủy sản đạt khoảng 25 tỉ USD, chính nhờ nông nghiệp được mùa, được giá đã góp phần quan trọng làm đời sống nhân dân ổn định.

Cùng với việc khai thác thế mạnh về nông nghiệp, cần chú ý nhiều hơn đến thị trường nội địa với hơn 80 triệu dân, đẩy mạnh cuộc vận động người Việt Nam dùng hàng Việt Nam... Thủ tướng lưu ý lãnh đạo các địa phương chú ý vấn đề kiểm soát giá, nhất là dịp cuối năm, không để đầu cơ đẩy giá lên.

Tại hội nghị, Bộ trưởng Bộ Công thương Vũ Huy Hoàng thông báo vừa nhận được tin Tòa phúc thẩm Hoa Kỳ vừa ra phán quyết yêu cầu Bộ Thương mại Hoa Kỳ không được đánh thuế chống trợ cấp đối với hàng xuất khẩu của một số nước, trong đó có Việt Nam. Đây là kết quả của sự phối hợp chặt chẽ giữa ngoại giao, kinh tế, các hiệp hội ngành hàng dưới sự chỉ đạo của Thủ tướng. Bộ Công thương chủ trương tiếp tục thực hiện các biện pháp kiểm soát chặt chẽ nhập khẩu, giảm nhập siêu, sắp tới đây sẽ dừng cấp phép tạm nhập tái xuất đối với hàng tươi sống.

V.V.THÀNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên