19/09/2011 03:14 GMT+7

Tặng thêm lãi suất bằng... tiền túi

T.TU.
T.TU.

TT - Trong vụ ngân hàng (NH) vượt trần lãi suất bị xử lý có tình tiết lạ, hai NH này cách nhau cả ngàn cây số, một bên là cổ phần (chi nhánh Tây Ninh của NH Đông Á), một bên là NH thương mại nhà nước (chi nhánh Ba Đình của NH Nông nghiệp & phát triển nông thôn Thanh Hóa) lại có điểm giống nhau.

Theo NH vi phạm, nhân viên NH tự bỏ tiền túi để tặng thêm lãi suất cho người gửi tiền.

Tại chi nhánh Ba Đình, nhân viên tín dụng bỏ ra 1 triệu đồng trả cho người gửi 1 tỉ đồng. Ở chi nhánh Tây Ninh của NH Đông Á thì tự bỏ ra để trả thêm 1,5% cho người gửi.

Có NH nơi xảy ra vi phạm lý giải bỏ tiền túi là do bị sức ép phải hoàn thành chỉ tiêu huy động vốn cấp trên giao để cuối năm được thưởng cao hơn. Chưa hẳn ai cũng tin, có người cho rằng đó là cách “thí tốt” để không mang tiếng vượt trần là chủ trương của NH, có thể dẫn đến xử lý người ở cấp cao hơn.

Cứ cho rằng do cấp dưới chạy theo chỉ tiêu mà vi phạm thì đó cũng là vì quyền lợi của NH. Nhiều chi nhánh NH cùng vượt rào sẽ giúp NH “mẹ” có nguồn vốn dồi dào để cho vay, có thêm lợi nhuận. Sức ép phải hoàn thành kế hoạch, có vốn cho vay để hoàn thành chỉ tiêu tăng tín dụng, kế hoạch lợi nhuận năm... đè lên chi nhánh, từng NH, thúc đẩy cả hệ thống NH phá rào lãi suất.

Chuyện kể rằng một cán bộ NH Nhà nước khi đương nhiệm làm rất rát vụ trần lãi suất, nhưng khi về quản lý NH thương mại nhà nước thì việc đầu tiên là phải cho chủ trương để các chi nhánh tiếp tục... vượt trần lãi suất. Họ không có cách nào khác vì không huy động vượt trần thì mất vốn, không hoàn thành kế hoạch, khó nói với cấp trên, không thuyết phục được cấp dưới. NH nào cũng loay hoay mãi như thế, hậu quả là nền kinh tế đang phải “cõng” lãi suất vay trên 20%/năm.

Vì vậy cuối tháng 8-2011, khi bàn thực hiện nghiêm trần lãi suất, lãnh đạo NH Nhà nước đã phải chấp nhận “xóa bài làm lại”. Những vi phạm trước ngày ra chỉ thị 02 về trần lãi suất sẽ không bị hồi tố, sau đó nếu vẫn tái phạm thì xử lý: với NH thì bị đình chỉ mở điểm giao dịch mới trong một năm, với cá nhân vi phạm thì bị cách chức, không bố trí công việc quản lý, điều hành trong ba năm.

Thế nhưng có biện pháp hành chính, thiếu biện pháp kinh tế nên sai phạm vẫn xảy ra. Có NH tạm bỏ chỉ tiêu phải hoàn thành kế hoạch huy động vốn của chi nhánh trực thuộc. NH Nhà nước cũng phải hỗ trợ NH cần vốn tiếp cận được vốn giá rẻ. Bởi như hiện nay, NH xé rào trả thêm cho người gửi tiền vẫn rẻ hơn đi vay của NH bạn... Chỉ có thế mới tạo ra sự tự giác chấp hành, nếu không có thể sẽ còn “lòi” ra những chuyện khó hiểu, đại loại như tự bỏ tiền túi thưởng cho người gửi tiền.

T.TU.
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên