21/05/2011 07:03 GMT+7

"Siêu nhỏ" vào sân chơi lớn

HỒNG NGUYÊN
HỒNG NGUYÊN

TT - Trải qua 15 năm, chương trình Hàng VN chất lượng cao tưởng chỉ là sân chơi của những doanh nghiệp lớn như Vinamilk, Vissan, Kinh Đô... Nhưng gần đây không ít thương hiệu mới xuất hiện khiến người tiêu dùng từ ngỡ ngàng đến thán phục.

rUVfP4Ef.jpgPhóng to
Gian hàng của Thảo Hương tại Hội chợ hàng Việt Nam chất lượng cao TP.HCM 2011 - Ảnh: HỒNG NGUYÊN

Đó là các doanh nghiệp địa phương “siêu nhỏ” như chả hoa Năm Thụy, đường thốt nốt Thảo Hương hay mắm Bà Giáo Khỏe... Bước ra khỏi lũy tre làng để tiến vào sân chơi lớn hơn, bài học của họ chưa bao giờ là cũ...

Từ sự khác biệt của sản phẩm

Mấy bà nội trợ ở TP.HCM vốn đã quen nấu chè với bịch đường thốt nốt màu vàng, thường mua từ các sạp hàng ngoài chợ đã phải giật mình khi thấy “nó” nằm trang trọng trên kệ siêu thị, được đóng bao chỉn chu, có xuất xứ, hạn bảo hành, nhãn mác được in bằng cả ba thứ tiếng: Việt, Anh và Hoa!

Anh Thái Quốc Huy, giám đốc Công ty TNHH Thảo Hương (An Giang), đơn vị cung cấp sản phẩm này, cho biết: Ngay từ lúc nghĩ đến việc tận dụng nguồn nguyên liệu địa phương để làm đường, đã tính rằng mình phải chọn phân khúc người tiêu dùng cao hơn để tạo sự khác biệt. Tuy sản phẩm chưa bán qua Trung Quốc nhưng lúc thiết kế bao bì phải tính một lượt để “nếu có cơ hội mình mần luôn”.

Thảo Hương còn đầu tư một dây chuyền khá hiện đại, độ ẩm trong những viên đường luôn đạt chuẩn dưới 10%, bao bì khỏi phải hút chân không vẫn giữ sản phẩm không bị chảy nhão, thời hạn sử dụng lên đến cả năm, tránh được việc hết hàng theo mùa vụ.

Điều đặc biệt là sản phẩm đường thốt nốt Thảo Hương, có gói chỉ 100 gam, gồm những viên đường nhỏ vừa pha một tách trà, rất được khách du lịch ưa chuộng mua làm quà tặng. Đường thốt nốt Thảo Hương hiện được phân phối trên cả nước và thỉnh thoảng xuất ra nước ngoài theo những đơn hàng đặc biệt.

Tương tự là trường hợp của cơ sở chả hoa Năm Thụy. Mới đây tin vui đã đến với doanh nghiệp này khi đích thân vị tổng giám đốc Big C là ông Pascal Billaud đặt vấn đề đưa sản phẩm của Năm Thụy vào hệ thống phân phối của mình.

Chị Nguyễn Thị Quỳnh Trang, giám đốc đối ngoại Big C, tiết lộ: Big C rất quan tâm đến sản phẩm của Năm Thụy vì bao bì bắt mắt, có sự đầu tư làm mới sản phẩm truyền thống, đầu tư về hình ảnh, có thể thu hút khách hàng, mặt khác sản phẩm của Năm Thụy mang tính đặc thù địa phương, chất lượng đã được công nhận.

Điều quan trọng chủ cơ sở là người năng động, có thiện chí phát triển sản phẩm... Anh Nguyễn Trường Chinh, chủ cơ sở, cho biết đợt này sẽ chào vào Big C bốn món là chả pate trứng muối có hình dạng con cá, con tôm, chả hoa, chả thủ và pate cuộn trứng. Năm Thụy đang gấp rút hoàn tất hồ sơ sản phẩm dưới sự hướng dẫn sát sao của bộ phận thu mua Big C để có thể giao hàng trong thời gian sớm nhất.

Marketing kiểu nhà nghèo

Những doanh nghiệp đặc sản làng nghề tại Trà Vinh và An Giang như đường thốt nốt Thảo Hương, chả hoa Năm Thụy, bánh tét Hai Lý, bột bần Thủy Tiên... có một cách tiếp thị rất độc đáo: mỗi lần tham gia hội thảo, kết nối, các buổi chia sẻ kinh nghiệm do địa phương hay các đơn vị xúc tiến tổ chức, chẳng cần được yêu cầu, mỗi người đều tay xách nách mang sản phẩm mẫu của mình đến để giới thiệu.

Chính nhờ marketing kiểu con nhà nghèo nhưng cần mẫn như thế, tại tọa đàm “Giải pháp để sản phẩm mới thành lợi thế cạnh tranh” do báo Tuổi Trẻ, Trung tâm BSA và Công ty sữa Vinamilk tổ chức tại báo Tuổi Trẻ ngày 15-4, chả hoa Năm Thụy đã được tổng giám đốc Big C Pascal Billaud để ý, ba ngày sau anh Chinh nhận được điện thoại từ đơn vị thu mua của hệ thống siêu thị toàn cầu này như vừa kể trên.

Vừa đạt danh hiệu Hàng VN chất lượng cao đầu năm 2011, anh Thái Quốc Huy khoe đã đầu tư mời một đơn vị thiết kế uy tín nhất An Giang làm logo mới, thiết kế hệ thống nhận diện gian hàng của mình trong các kỳ hội chợ. Anh bảo hồi xưa đứng chung trong một gian hàng nông - đặc sản của tỉnh, nhưng bây giờ mình có quyền đăng ký một gian riêng, bán hàng cũng tự tin hơn, phải làm sao để khách hàng nhớ tới mình nhiều hơn.

Sẽ hỗ trợ doanh nghiệp quảng bá, truyền thông sản phẩm. Bà Nguyễn Thị Hồng - phó chủ tịch UBND TP.HCM - đã khẳng định như vậy khi trao đổi với Tuổi Trẻ việc triển khai thực hiện giai đoạn 2 cuộc vận động “Người VN ưu tiên dùng hàng VN”. Bà Hồng nói:

2dIBERmf.jpgPhóng to

Ảnh: T.ĐẠM

- Năm 2010, hoạt động quảng bá chưa thật chuyên sâu, đồng bộ dẫn đến thông tin dành cho người tiêu dùng chưa thật rõ nét, ấn tượng.

Thực tế là doanh nghiệp vừa và nhỏ VN khá lép vế trong các cuộc đua mua sóng quảng cáo trên truyền hình. Họ thiệt thòi vì không có đủ kinh phí để đưa thông tin sản phẩm, hàng hóa đến người tiêu dùng. Trong khi đó, doanh nghiệp nước ngoài sẵn sàng bỏ ra những khoản tiền lớn để xuất hiện vào giờ vàng với tần suất dày đặc.

Vì vậy, trong năm thực hiện tiếp theo, TP.HCM xác định thông tin truyền thông cần đi vào chiều sâu, thành một hệ thống có phối hợp chặt chẽ để tạo điểm nhấn với người tiêu dùng, quảng bá thương hiệu cho doanh nghiệp.

Hiện UBND TP đã chỉ đạo Saigon Co.op phối hợp Đài truyền hình TP.HCM (HTV) triển khai thực hiện nội dung kênh truyền hình dành riêng cho hàng Việt với mức giá hợp lý. Nhưng quan trọng vẫn là cách giới thiệu như thế nào để thu hút người tiêu dùng, điều này bắt buộc doanh nghiệp phải đầu tư, chăm chút và có thông điệp sản phẩm rõ ràng.

"Doanh thu sản phẩm Việt ngày càng tăng, điều đó cho thấy doanh nghiệp trong nước đã có sự chuyển đổi mạnh mẽ trong sản xuất, đầu tư sản phẩm mới"

* Vậy chương trình hành động năm 2011 của cuộc vận động sẽ có gì mới so với trước, doanh nghiệp nhận được sự hỗ trợ gì từ thành phố?

- Vì là năm đầu tiên thực hiện nên có những chương trình nhánh đã triển khai nhưng chưa mạnh, cũng có một số chương trình nhánh chưa triển khai do đó hiệu quả sức phối hợp lan tỏa chưa mạnh, chưa sâu. Thời gian tới, nhóm thông tin truyền thông sẽ được lưu ý với việc tổ chức nhiều giải thưởng báo chí, văn hóa, văn nghệ để tạo được sự quan tâm của nhiều tầng lớp, tổ chức.

Ngoài ra, còn có công tác đào tạo, hỗ trợ doanh nghiệp, tiểu thương nâng cao năng lực cạnh tranh. Các ngành, sở của TP sẽ tiếp tục hỗ trợ các lớp huấn luyện tiểu thương kỹ năng bán hàng. Tăng cường kết nối doanh nghiệp với thị trường tiêu thụ, trong đó có nhiều hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng hệ thống phân phối, giải quyết sản phẩm đầu ra cho doanh nghiệp.

HỒNG NGUYÊN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên