Toát mồ hôi với hải quan điện tử

31/12/2010 06:45 (GMT + 7)
TT - Triển khai thông quan điện tử cho các doanh nghiệp tại các cảng Cát Lái, Tân Cảng, Nhà Rồng - Khánh Hội (TP.HCM) từ gần hai tuần nay, cơ quan hải quan mong muốn rút gọn thủ tục hành chính và phiền hà cho doanh nghiệp. Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp đang than trời vì tình trạng nghẽn mạng.
Sau khi được thông quan điện tử, doanh nghiệp chỉ phải ra cảng làm thủ tục kiểm hóa theo quy định (ảnh chụp tại Chi cục hải quan cửa khẩu cảng Sài Gòn khu vực I) -  Ảnh: MINH ĐỨC

Tình trạng trên khiến doanh nghiệp không truyền được dữ liệu, tờ khai đến cơ quan hải quan, từ đó phát sinh nhiều chi phí từ khâu làm thủ tục hải quan.

Ba ngày cho một tờ khai

Những ngày cuối cùng của năm 2010, ghi nhận tại các chi cục hải quan ở TP.HCM - nơi các doanh nghiệp xuất nhập khẩu đang được áp dụng hình thức thông quan điện tử hoàn toàn - cho thấy đã không còn tình trạng doanh nghiệp phải ngồi chen chúc, chờ đợi được tiếp nhận và giải quyết tờ khai như trước đây.

Tại cảng Cát Lái (Q.2), cả phòng thủ tục xuất khẩu và nhập khẩu đều yên ắng, trái ngược với không khí ồn ào của những ngày còn làm thủ tục hải quan thủ công. Tuy nhiên, vài ngày gần đây nhiều doanh nghiệp phải cử nhân viên xuất nhập khẩu ra cảng để xin được khai thủ tục thủ công thay vì thông quan điện tử.

Theo các nhân viên này, do đường truyền bị nghẽn liên miên nên họ không thể làm thủ tục qua mạng, kế hoạch làm hàng bị “phá sản”, phát sinh nhiều rắc rối.

Ông T., phó giám đốc Công ty dịch vụ tàu biển L (TP.HCM), cho biết đơn vị này làm dịch vụ hải quan cho rất nhiều doanh nghiệp xuất nhập khẩu. Từ khi chính thức thực hiện thông quan điện tử tại cảng Cát Lái, nhân viên công ty phải “chầu chực”, ngồi ôm máy tính ngày này qua ngày khác. Đường truyền dữ liệu từ doanh nghiệp đến cơ quan hải quan và ngược lại bị nghẽn liên tục khiến công việc của đơn vị này bị đình trệ.

“Trước đây khi khai báo thủ công, chúng tôi làm khoảng hai ngày. Nhưng nay có những lô hàng phải mất 3-4 ngày mới làm xong thủ tục” - ông T. cho biết.

Là đơn vị làm chuyên nghiệp nên theo ông T., nhân viên công ty thuộc nằm lòng việc điền thông tin và thủ tục liên quan đến thông quan điện tử. Tuy nhiên, việc truyền tờ khai mới thật sự nan giải. Nhiều lô hàng phải truyền từ sáng đến cuối ngày mới có được số tờ khai. Sau đó lại phải chờ qua ngày sau để lãnh đạo hải quan phân luồng (luồng xanh, luồng đỏ, luồng vàng) rồi mới in tờ khai ra, chuyển cho lãnh đạo doanh nghiệp xuất khẩu ký tên, đóng dấu và đem ra cảng thông quan hàng.

Mỗi bước trong quá trình này đều bị nghẽn mạng nên nhiều trường hợp phải vài ngày mới xong thay vì chỉ 7-15 phút như những buổi làm mẫu khi đường truyền không bị nghẽn.

Hiện đại hóa thủ tục hải quan tiệm cận với khu vực

Theo Bộ Tài chính, năm 2011 ngành hải quan sẽ thực hiện mục tiêu hiện đại hóa, giảm thời gian kiểm tra thực tế, thông quan hàng hóa, tiến đến bằng mức trung bình của bốn nước tiên tiến trong khu vực về hiện đại hóa thủ tục hải quan gồm Indonesia, Thái Lan, Malaysia và Philippines. Dự kiến đến tháng 4-2011 sẽ thực hiện thông quan điện tử trên quy mô cả nước.

Lãnh đạo một doanh nghiệp xuất khẩu tại TP.HCM cho biết một lô hàng xuất khẩu đi Úc của đơn vị này vừa bị trễ chuyến tàu, phải chờ một tuần sau mới có tàu đi tiếp. Nguyên nhân là do khâu làm thủ tục hải quan điện tử bị ách lại tới ba ngày so với dự định ban đầu.

Cũng vì bị trễ tàu, doanh nghiệp này gặp thêm một số rắc rối khác như: đối tác than phiền vì hàng sang chậm, trễ L/C, nảy sinh thêm chi phí lưu container tại cảng... Một số doanh nghiệp nhập khẩu cũng kêu không thể lấy hàng ra khỏi cảng đúng tính toán ban đầu bởi thủ tục thông quan chưa giải quyết xong.

Hạ tầng chưa được nâng cấp

Đại diện Công ty dịch vụ tàu biển Liên Anh (TP.HCM) cho biết thủ tục hải quan điện tử mang lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp. Tuy nhiên, áp dụng bắt buộc hoàn toàn vào thời điểm này lại chưa thích hợp. Cuối năm là thời điểm hàng hóa xuất nhập khẩu về rất nhiều nên tình trạng quá tải là không thể tránh khỏi.

Tại Công ty Liên Anh, lượng hàng mà công ty làm dịch vụ cho các doanh nghiệp xuất nhập khẩu đã tăng 30% so với thời điểm thông thường. Trong khi đó, thực tế ở các doanh nghiệp xuất nhập khẩu lượng hàng có thể tăng cả 100% so với giữa năm.

Theo Chi cục hải quan cửa khẩu cảng Sài Gòn khu vực I (cảng Cát Lái), hiện mỗi ngày đơn vị này có khoảng 1.000 tờ khai hải quan được thông quan điện tử. Ông Nguyễn Bá Định - phó chi cục trưởng chi cục hải quan tại đây - cho hay về bản chất, thủ tục hải quan điện tử rất nhanh gọn và giảm được nhiều thời gian so với khai báo thủ công.

Tuy nhiên, tình trạng nghẽn đường truyền dữ liệu là do hệ thống đường truyền không đáp ứng được yêu cầu thực tế khiến thời gian làm thủ tục thực tế lâu hơn. Hiện đơn vị này đã trang bị thêm máy chủ mới tốc độ cao hơn để xử lý dữ liệu nhanh hơn.

Trước mắt, để khâu thủ tục được giải quyết nhanh hơn, một cán bộ hải quan cảng Cát Lái cho hay nên khai báo vào sáng sớm hoặc buổi tối. Cơ quan hải quan sẽ ưu tiên giải quyết những bộ hồ sơ này trước. Theo vị cán bộ này, đã có những doanh nghiệp truyền tờ khai đến cơ quan hải quan lúc 4g sáng, thậm chí 0g đêm!

Ông Nguyễn Trọng Hùng, phó cục trưởng Cục Hải quan TP.HCM, thừa nhận: so với thời điểm trước ngày 15-12 (mới chỉ thực hiện khai báo từ xa), hiện hạ tầng kỹ thuật, đường truyền của hải quan điện tử vẫn chưa được nâng cấp. Do đó tình trạng nghẽn mạng khó tránh khỏi.

Để khắc phục tình trạng này chỉ có cách nâng cấp hạ tầng kỹ thuật. Hiện Cục Hải quan TP.HCM đang khảo sát lại toàn bộ hạ tầng kỹ thuật và đề xuất với Tổng cục Hải quan nâng cấp để đáp ứng nhu cầu.

BẠCH HOÀN

0
Ý kiến bạn đọc (10) Gửi ý kiến của bạn
  • 1/5/2011 11:37:35 AM

    Tôi chắc là anh Thanh Phong không phải là nhân viên IT của khu vực Nhà Nước nên mới nói là đường truyền là dễ xử lý. Bài học sơ đẳng anh học có lẽ là mạng nội bộ trong một doanh nghiệp, hãy thông cảm cho Hải quan. Phần mềm viết là một chuyện, phần hệ thống mạng lại là chuyện khác- anh phải thuê bao một đường truyền leaseline của VDC, FPT, hoặc Viettel... chứ không phải loại ADSL (bất đối xứng) như các công ty nhỏ, nhà dân... Mà thuê bao 1MB đường truyền hằng tháng, rồi thiết bị router, switch... đi kèm thì cũng cháy túi với các ISP của mình đấy anh à! Trang bị mà rẻ tiền và không đồng bộ thì liệu có qua khỏi cơn bão DDOS của các bố rảnh rỗi học được ít chiêu tấn công lấy hệ thống này làm bài tập tấn công. Xin hãy cảm thông cùng họ!

    PAUL
  • 1/5/2011 9:16:19 AM

    Tôi là nhân viên XNK của 1 công ty thuỷ sản. Thực hiện khai điện tử trong tình hình này đúng là rắc rối. Ngày đầu tiên, tôi mất 3 ngày để hoàn tất khai báo cho 1 bộ hồ sơ, còn bay giờ, tôi đã có kinh nghiệm kha khá muốn chia sẻ với đồng nghiệp. Anh chị nào muốn khai suôn sẻ thì nên thực hiện các bước sau:

    - Kiểm tra hồ sơ thật kỹ, tránh sai sót để rồi khai xong phải khai chình sửa. Một khi khai chỉnh sửa, hồ sơ sẽ bị duyệt lại dẫn đến quá trình duyệt tờ khai rất lâu.

    - Tuỳ theo tập quán từng cảng bạn càn hiểu rõ và khai báo sao cho đầy đủ. Ví dụ: nếu khai đến cảng Cát lái, bạn nên đính kèm đầy đủ hồ sơ, nhưng nếu khai đến VICT thì chỉ cần Gp đặc thù, ví dụ công ty tôi xuất cá basa thì chỉ cần Giấy CN cho mặt hàng này là OK.

    - Phần mềm cũng phải được hỗ trợ tốt khi có sự cố, hiện tôi dùng PM CDS của Công ty GOL, tuy vẫn còn 1 vài điểm còn chưa hài lòng, tuy nhiên tôi đánh giá cao sự hỗ trợ của họ. Mỗi khi tôi cần trợ giúp, GOL giải quyết rất nhanh.

    - File scan cũng rất quan trọng. 1 file chỉ nên vài chục KB thì sác xuất thành công rất cao. Vài dòng chia sẻ kinh nghiệm cùng đồng nghiệp.

    HOANG ANH
  • 1/5/2011 1:21:46 AM
    Đọc bài mà nhớ lại khi xưa học lớp Networking, thầy luôn yêu cầu tạo một lượng lớn thông tin để truyền tải mới kiểm tra được khả năng của mạng. Vì chỉ tải thừ một vài văn bản thì mạng nào cũng chạy tốt (cho dù nó có bị trục trặc kỹ thuật cũng không thể tìm thấy lỗi). Tôi không biết cánh nhân viên IT ở Hải Quan không nhớ bài học sơ đẳng này hay sao mà để dẫn đến trường hợp nghẽn mạch, quá tải. Những năm trước khi chưa sử dụng điện tử thì số hồ sơ đưa vào cũng đã có số liệu rồi, cứ dựa trên số liệu đó mà test mạng. Mạng phải có khả năng giải quyết số lượng dữ liệu đó mà chỉ sử dụng tối đa 2/3 tài nguyên của nó mà thôi. Lỗi này hoàn toàn nằm ở phía Hải Quan và có thể khắc phục dễ dàng.
    Thanh Phong
  • 1/2/2011 7:47:41 PM
    Theo tôi nghĩ lỗi đường truyền không là vấn đề nan giải mà chỉ là cách nói của cơ quan hải quan. Vấn đề mà các doanh nghiệp gặp phải là do lỗi phần mềm Hải quan điện tử. Do do, cơ quan hải quan nên xem xét lại phần mềm này trước khi phổ biến cho doanh nghiệp.
    Trần Bình
  • 12/31/2010 4:24:17 PM

    Nói quá tải đường truyền là vô lý, vì chuyện đó rất dễ xử lý. Vậy phía hải quan có đưa ra thời gian khắc phục không? Thử ra chỉ thị, nếu cửa khẩu nào trễ nãi trong việc khắc phục thì cách chức chi cục trưởng ở cửa khẩu đó xem sao.

    công trí
  • 12/31/2010 3:21:58 PM

    Nếu theo như lời một cán bộ hải quan: "Cơ quan hải quan sẽ ưu tiên giải quyết những bộ hồ sơ này trước. Theo vị cán bộ này, đã có những doanh nghiệp truyền tờ khai đến cơ quan hải quan lúc 4g sáng, thậm chí 0g đêm!". Vậy DN có nên tuyển thêm người làm ca đêm và tại Chi cục Hải quan sẽ có người cấp số tờ khai và phân luồng cho DN không? Hay vẫn truyền xong và đợi sáng đó cấp số tờ khai và hôm sau phân luồng? Đã gọi là điện tử sao tôi thấy còn nhiêu khê hơn là khai thủ công trườc kia? Và trước khi áp dụng thông quan điện tử sao không nâng cấp kỹ thuật hạ tầng mà đợi tới khi xảy ra mới bắt đầu thực hiện?

    thanhphong
  • 12/31/2010 2:22:45 PM

    Tôi cũng là nhân viên giao nhận xuất nhập khẩu, thực tế trước đây khi đi làm thủ tục xuất nhập khẩu thủ công (chi tiền) sáng nộp, chiều là có thể nhận được hàng, nhưng bây giờ nếu không biết đường đi là bạn phải chờ mấy ngày. Thực tế không phải là hq điện tử là lâu hay nghen mạch mà là hquan tự q định thôi. nếu bạn muốn nhanh bạn phải biết số điện thoại một nhân viên hải quan để ban liên lạc trước thì hồ sơ bạn mới đi được. Cứ tưởng không gặp mặt nhưng cuối cùng cũng như cũ.

    Nguyen Quoc Tuan
  • 12/31/2010 9:19:09 AM

    Trong việc khai hải quan điện tử ngoài việc đường truyền thì chúng tôi thấy quý báo chưa đề cập đến chuyện phần mềm. Phần mềm khai hải quan điện tử do công ty Thái Sơn cung cấp và được thông báo là miễn phí, nhưng thực tế thì khi cài vào máy nếu công ty nào không mua bản quyền thì chỉ được dùng bản dùng thử (chỉ dùng được cho khoảng 30 tờ khai là hết hạn).

    Cái thứ 2 là phần mềm được viết chưa tốt lắm, còn nhiều lỗi sơ đẳng như font chữ, giao diện... Tính tương thích của phần mềm với máy tính cũng không cao lắm nên khi cài vào máy các doanh nghiệp thì mỗi máy phát sinh mỗi lỗi khác nhau dẫn đến lúc khai hải quan điện tử mắc nhiều lỗi phát sinh khiến doanh nghiệp không kịp trở tay ảnh hưởng đến xuất nhập khẩu, sản xuất kinh doanh.

    Đến bây giờ khai hải quan điện tử đã triển khai được 15 ngày rồi nhưng ngày nào cũng có rất nhiều doanh nghiệp chạy đôn chạy đáo nhờ hỗ trợ vì phần mềm khai hải quan điện tử hoạt động không trơn tru.

    Phong Hai
  • 12/31/2010 8:56:25 AM

    Mình cũng đi làm 1 lô hàng mà mất gần 1 tuần, thức khuya làm, và sáng phải dậy sớm chạy tới cảng.

    than mai huong
  • 12/31/2010 8:51:13 AM

    Lẽ ra khi thực hiện cần lường trước mọi chuyện, đặc biệt tốc độ đường truyền là rất quan trọng. Việc tính toán số lượng người truy cập, số kết nối trong một thời điểm... là có thể tính trước được mà. Sao lại sơ xuất đến vậy ta?

    Bạn đọc
TTO - Thông tin này được ông Tony Tyler, tổng giám đốc Hiệp hội Vận tải hàng không quốc tế (IATA), công bố nhân sự kiện Ngày hàng không (Aviation day) 27-8.

Tài chính

SCIC góp vốn vào Gang thép Thái Nguyên

SCIC góp vốn vào Gang thép Thái Nguyên
TT - Thủ tướng Chính phủ vừa đồng ý triển khai dự án mở rộng sản xuất giai đoạn 2 của Công ty CP Gang thép Thái Nguyên theo phương án do Bộ...
(0) Bình luận | (0) Thích
Báo Tuổi Trẻ giữ bản quyền nội dung trên website này; chỉ được phát hành lại nội dung thông tin này khi có sự đồng ý bằng văn bản của báo Tuổi Trẻ