01/11/2010 06:58 GMT+7

Toà tháp cao nhất Việt Nam bắt đầu hoạt động

H.NHƯ
H.NHƯ

TTO - 20g tối qua 31-10, tập đoàn Bitexco đã cắt băng khánh thành tòa tháp tài chính Bitexco (Bitexco Financial Tower) 68 tầng, cao 262m. Đây là tòa nhà cao nhất Việt Nam hiện nay, có tổng kinh phí xây dựng lên đến 270 triệu USD.

Tòa tháp cao nhất TP.HCM sẽ khánh thành tháng 10-2010TP.HCM: tòa tháp 68 tầng sắp hoạt động

2sJzJRh4.jpgPhóng to
Tòa nhà Bitexco nhìn từ xa - Ảnh: HOÀNG THẠCH VÂN

Tòa tháp cao 262m gồm 68 tầng, trong đó có 6 tầng dành cho khu thương mại với diện tích hơn 8.000m2 và khoảng 38.000m2 văn phòng hạng A, tổng vốn đầu tư khoảng 270 triệu USD. Từ đài quan sát ở tầng 47 (ở độ cao gần 200m) có thể nhìn 360 độ toàn cảnh hình ảnh TP.HCM. Tòa tháp mở cửa cho khách tham quan có thu phí ở tầng này.

Tòa nhà Bitexco chọc trời tọa lại ngay tại trung tâm Quận 1, gần UBND TP.HCM, bao quanh bởi các đường Hồ Tùng Mậu, Hải Triều và Ngô Đức Kế nên có vị trí rất đắc địa do Tập đoàn Bitexco làm chủ đầu tư.

Đây là tòa nhà có bãi đậu trực thăng đầu tiên tại Việt Nam được thiết kế nhô ra tại tầng 50, có độ cao 191m. Tòa nhà Bitexco có hệ thống thang máy thiết kế 2 tầng và hệ thống định vị điểm đến hiện đại, với tốc độ 7m/giây, đây là hệ thống thang máy chạy nhanh thứ 3 trên thế giới.

Zb2jCaql.jpgPhóng to

Ánh sáng từ sân bay trực thăng ở tầng 50 của tòa tháp
0jiS6qUR.jpg
Tòa nhà như búp sen lung linh giữa lòng TP.HCM năng động - Ảnh: HOÀNG THẠCH VÂN

Hệ thống kiểm soát an ninh cũng được vận hành với hơn 39 kênh camera, hệ thống cảm ứng, khóa từ tính tại các văn phòng và các thang máy.

Chiều cao từ mặt đất đến đỉnh tòa nhà là 262.5 m, cao thứ nhì trong các tòa nhà đang được tiến hành xây dựng ở Việt Nam hiện nay, xếp sau tòa Hanoi Landmark Tower đang được xây ở Hà Nội với chiều cao 70 tầng, xếp thứ 5 thế giới về tổng diện tích sàn của một tòa nhà đơn lẻ, cao thứ 17 thế giới nếu tính theo thời điểm 2007.

Tại thời điểm khánh thành, Bitexco cao thứ 110 thế giới.

XP3tpl49.jpgPhóng to
So sánh chiều cao với các tòa nhà khác ở Việt Nam. Bitexco ở giữa - Ảnh: wikipedia

Ý tưởng thiết kế Bitexco được lấy cảm hứng từ hình ảnh duyên dáng, thanh thoát của búp hoa sen, biểu tượng của văn hóa Việt Nam.

Tòa nhà được xem là biểu tượng cho sự năng động của TP.HCM trong thời kỳ hội nhập kinh tế. Phần trên cùng của tòa nhà được trang trí, thắp sáng đèn về đêm tạo ra vẻ đẹp lộng lẫy như ngọn hải đăng của thành phố.

OUImu5q7.jpgPhóng to
"Búp sen" nhìn từ Đại lộ Đông Tây - Ảnh: HOÀNG THẠCH VÂN

Đặc biệt hệ thống tường kính được sử dụng để đảm bảo hiệu quả cao về công năng sử dụng theo tiêu chí “thiết kế thân thiện với môi trường, tiết kiệm năng lượng”. Loại kính cường lực này dày 28 mm với 2 lớp kính dày 8 mm mỗi bên và lớp khí cách âm, cách nhiệt dày 12mm ở giữa. Mỗi tấm kính đều phải có một độ cong khác nhau. Dự án tiêu biểu cho lối thiết kế “Tòa nhà thông minh” đang phát triển trên thế giới. Mọi hoạt động trong tòa nhà sẽ khép kín hoàn chỉnh và kết nối đồng bộ với các hệ thống hạ tầng kỹ thuật bên ngoài.

Tại lễ khánh thành, Tập đoàn Bitexco đã "rửa mắt" người dân thành phố một màn biểu diễn ánh sáng laser phản chiếu vào hệ thống kính bao quanh tòa nhà để tạo nên những khung hình ánh sáng tuyệt đẹp trong đêm mưa.

H.NHƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên