27/07/2010 08:29 GMT+7

"Hô biến" nhà dân thành công ty

NHÓM PV KINH TẾ
NHÓM PV KINH TẾ

TT - Nhà ở của người dân đột nhiên biến thành địa chỉ công ty. Thậm chí, có trường hợp chủ nhà đang khiếu nại thì có thêm hai ba công ty khác cũng “mọc ra” tại địa chỉ nhà mình. Chuyện lạ này đang diễn ra ngày càng phổ biến ở TP.HCM.

Wd0FGEpY.jpgPhóng to
Nhà hàng Việt Pháp tại 23 Trần Ngọc Diện, P.Thảo Điền, Q.2, TP.HCM (ảnh chụp sáng 20-7) - Ảnh: H.T.Vân

Tiếp chúng tôi trong căn nhà nhỏ nằm sát cầu Ông Nhiêu, phường Phú Hữu, Q.9, TP.HCM, ông N.A.H. vẫn chưa thôi uất ức: “Nhà của mình tự dưng họ đăng ký thành lập doanh nghiệp trên đó. Đến Sở Kế hoạch và đầu tư (KH-ĐT) khiếu nại thì nhận những lời giải thích vô lý. Tôi không hiểu tiền kiểm, hậu kiểm, nhưng tại sao luật pháp không ngăn chặn trước mà lại để hậu quả xảy ra rồi mới giải quyết?”.

Xử lý có nhẹ tay?

Theo một luật sư tư vấn lập doanh nghiệp, chánh thanh tra Sở KH-ĐT đã xử lý quá nhẹ đối với Công ty TNHH Xu Hướng Việt và Công ty TNHH xuất nhập khẩu Nhà Châu Á khi áp dụng điều 29, nghị định số 53/2007 NĐ-CP. Lẽ ra trường hợp này phải áp dụng điều 26 nghị định trên và điều 165 Luật doanh nghiệp. Nghĩa là phải thu hồi giấy chứng nhận ĐKKD vì hành vi có nội dung kê khai không trung thực, giả mạo tương tự trường hợp Công ty TNHH Nhà hàng Việt Pháp.

Khi công dân phải tự quảng cáo

Ông H. kể cuối năm 2009 qua lời giới thiệu của người hàng xóm, gia đình ông và Công ty LTN có thương thảo để công ty này thuê mở chi nhánh trên địa chỉ nhà và đất ở của ông, đến cuối tháng 3 hai bên vẫn chưa ký kết hợp đồng. Thế nhưng, bất ngờ ông H. nhận được thư của một số đơn vị gửi về cho Công ty LTN ngay trên địa chỉ nhà mình.

Lo sợ sẽ bị liên lụy trong việc làm ăn của công ty kia, bất chấp căn bệnh hiểm nghèo đang hành hạ, ông H. đến thẳng Sở KH-ĐT TP.HCM khiếu nại, đồng thời đến một số cơ quan báo chí đã gửi thư cho LTN thông báo địa chỉ nhà mình không phải trụ sở chi nhánh của LTN.

Tuy nhiên, những lời giải thích của ông H. (nguyên là cán bộ cao cấp đã về hưu) không thuyết phục được những người có trách nhiệm. Ông H. phải bỏ ra khoảng 2 triệu đồng để đăng quảng cáo trên báo SGGP: “Căn nhà địa chỉ 1004/3A Nguyễn Duy Trinh... là nhà ở thuộc sở hữu riêng của tư nhân; không thành lập trụ sở kinh doanh sản xuất của bất kỳ doanh nghiệp nào...”. Nhưng người cựu cán bộ này vẫn chưa hết băn khoăn: “Mình đã làm hết cách, còn họ có làm gì trên địa chỉ của mình hay không thì cũng chịu”.

Băn khoăn của ông H. là có cơ sở bởi sau khi nhận được thông báo của Sở KH-ĐT rằng chi nhánh Công ty LTN không hoạt động trên địa chỉ nhà ông nữa thì ông vẫn tiếp tục nhận thư từ, công văn các nơi gửi về cho LTN trên địa chỉ nhà mình.

Ba công ty trên cùng một địa chỉ

Trường hợp nhà của bà Nguyễn Thị Kim Liên cũng khá hi hữu. Bà Liên khiếu nại nhà hàng Việt Pháp vẫn hoạt động dù đã bị thu hồi giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh (ĐKKD) trên địa chỉ nhà mình ở 23 Trần Ngọc Diện, P.Thảo Điền, Q.2, TP.HCM sau đó lại phát hiện ba công ty khác đã được thành lập trên địa chỉ nhà mình.

Trong đơn gửi các cơ quan chức năng, bà Liên thắc mắc: “Gần hai tháng qua, kể từ ngày nhà hàng Việt Pháp bị thu hồi giấy chứng nhận ĐKKD, bà Phạm Phương Hà (giám đốc Công ty TNHH Nhà hàng Việt Pháp) vẫn ngang nhiên hoạt động kinh doanh nhà hàng không phép ngay cạnh trụ sở UBND phường Thảo Điền, Q.2 mà không gặp bất kỳ trở ngại nào...”.

Bà Liên xác nhận chỉ ký hợp đồng cho thuê nhà với Công ty TNHH Nhà hàng Việt Pháp - đã bị thu hồi giấy chứng nhận ĐKKD - không có bất kỳ hợp đồng cho thuê nhà nào với Công ty TNHH Xu Hướng Việt, Công ty TNHH xuất nhập khẩu Nhà Châu Á và chi nhánh Công ty TNHH thương mại dịch vụ Góc Phố trên địa chỉ nhà mình. Bà Liên không hiểu vì sao những công ty này lại được cấp phép hoạt động trên địa chỉ nhà mình.

Đầu tháng 7 vừa qua khi chúng tôi đến địa chỉ này, nhà hàng không còn để bảng hiệu nhưng vẫn hoạt động bình thường. Điều này cũng được luật sư đại diện chủ nhà hàng thừa nhận với chúng tôi ngày 13-7. Cho đến những ngày cuối tháng 7, bà Liên vẫn mang cặp hồ sơ đi gõ cửa khắp nơi vì nhà bà vẫn bị người khác chiếm giữ.

“Khai tử, tái sinh” trong ngày

Theo giấy chứng nhận ĐKKD Công ty TNHH nhà hàng Việt Pháp, bà Nguyễn Thị Kim Liên là một thành viên góp vốn. Tuy nhiên, bà Liên cho rằng chữ ký của mình trong hồ sơ là giả mạo. Điều này được bà Phạm Phương Hà xác nhận cụ thể là có sự giả mạo chữ ký của bà Nguyễn Thị Kim Liên trong biên bản làm việc ngày 4-5 giữa ông Lê Hữu Phước - đại diện phòng ĐKKD (Sở KH-ĐT), với bà Phạm Phương Hà và bà Nguyễn Thị Kim Liên.

Đây là lý do dẫn đến quyết định thu hồi giấy chứng nhận ĐKKD công ty này vào ngày 17-5. Nhưng điều thú vị là trong cùng một ngày, ngày 5-5, khi phòng ĐKKD, Sở KH-ĐT TP.HCM ra thông báo về việc vi phạm của Công ty TNHH Nhà hàng Việt Pháp (dẫn đến phải thu hồi giấy chứng nhận ĐKKD sau đó) thì cũng đồng thời cấp giấy chứng nhận ĐKKD cho Công ty TNHH Xu Hướng Việt ngay tại địa chỉ 23 Trần Ngọc Diện, P.Thảo Điền, Q.2. Một trong hai thành viên góp vốn của công ty này là bà Phạm Phương Hà, giám đốc Công ty TNHH Nhà hàng Việt Pháp.

Dư luận đặt dấu hỏi vì sao Công ty TNHH Xu Hướng Việt được giải quyết cấp giấy chứng nhận ĐKKD nhanh đến vậy, trong bối cảnh doanh nghiệp luôn kêu hồ sơ thành lập doanh nghiệp phải chờ đợi cả tháng trời? Vì sao tại cùng một địa chỉ, một công ty bị rút giấy phép vì người đứng đầu công ty này thừa nhận có sự giả mạo trong hồ sơ, thì phòng ĐKKD cũng nhanh chóng cấp phép thành lập công ty khác mà thành viên góp vốn quan trọng của công ty này cũng chính là người vừa bị phòng ĐKKD “tuýt còi”?

Đó là chưa kể việc bà Liên, chủ sở hữu căn nhà ở địa chỉ này, đã gửi đơn khiếu nại và thông báo cho phòng ĐKKD rằng giữa bà và Công ty TNHH Xu Hướng Việt, Công ty TNHH xuất nhập khẩu Nhà Châu Á, chi nhánh Công ty TNHH thương mại dịch vụ Góc Phố không có hợp đồng cho thuê nhà. Liệu phòng ĐKKD không nghi ngờ gì khi những công ty này xin thành lập trên cùng địa chỉ mà trước đó công ty khác bị thu hồi giấy phép?

Mãi đến ngày 8-7, sau sự khiếu nại quyết liệt của chủ sở hữu căn nhà ở địa chỉ 23 Trần Ngọc Diện, chánh thanh tra Sở KH-ĐT, ông Đinh Thế Dũng, mới ký hai quyết định xử phạt hành chính đối với Công ty TNHH Xu Hướng Việt và Công ty TNHH xuất nhập khẩu Nhà Châu Á. Hình thức xử phạt chính là phạt tiền 3 triệu đồng với mỗi công ty, biện pháp khắc phục hậu quả là buộc đăng ký cấp lại giấy chứng nhận ĐKKD.

Hành vi vi phạm được xác định là đăng ký địa chỉ trụ sở không thuộc quyền sở hữu hoặc quyền sử dụng hợp pháp.

NHÓM PV KINH TẾ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên