10/08/2006 05:07 GMT+7

Mua bình lọc nước

HẢI MINH
HẢI MINH

TT - Nước máy nhiễm bẩn, nước giếng khoan không đảm bảo... là những thông tin khiến thiết bị lọc nước bán rất chạy.

aAyHGrQs.jpgPhóng to
Khách hàng đang chọn mua máy lọc nước

Cách chọn mua

Đơn giản nhất là loại ống lọc gắn trực tiếp vào đường ống. Bộ lọc có kích thước nhỏ gọn, gồm một vòi nước và một bộ lọc nhỏ chứa than hoạt tính trộn với bột nhựa trao đổi ion dùng gắn trực tiếp vào đầu vòi nước. Nước sau khi lọc sẽ trong và sạch hơn. Sau một thời gian khoảng 1-6 tháng, tùy theo nguồn nước phải thay ruột lọc, khách hàng nên mua loại có thể thay được cả lõi lọc. Giá bình lọc như vậy khoảng 200.000-300.000 đồng/chiếc.

Một loại thiết bị lọc nước đơn giản khác là ống lọc nước hình trụ gắn trực tiếp vào đường ống dẫn nước, giá 400.000-500.000 đồng/chiếc. Khi nước chảy qua lõi lọc, chất bẩn sẽ bị cản lại và cho ra nước sạch. Tùy theo lõi lọc mà ta có độ nước tinh khiết khác nhau.

Máy lọc nước tiệt trùng bằng tia cực tím có nhiều kiểu dáng, hoạt động qua hai giai đoạn. Giai đoạn lọc thứ nhất tương tự như các loại thiết bị lọc thô kể trên, sau đó nước đã lọc thô sẽ chảy ngang qua một bóng đèn cực tím. Tia cực tím có tác dụng diệt vi khuẩn trong nước. Nhược điểm của loại thiết bị này là lọc chậm vì cần thời gian để tia cực tím diệt khuẩn, giá cao. Giá máy từ 1,7-2 triệu đồng/chiếc, giá bóng đèn khoảng 200.000 đồng/cái.

Máy lọc trao đổi ion: loại máy lọc này gồm hai ngăn, ngăn trên chứa nước chưa lọc. Nước chảy qua một lõi lọc bằng sứ sinh học để lọc thô sau đó tiếp tục đi qua một lõi lọc tinh gồm 3-5 ngăn chứa than hoạt tính và các loại nhựa trao đổi ion, khi qua ngăn này nước sẽ được khử mùi, khử màu và các tạp chất khác, sau đó nước chảy về bình chứa. Loại này thông dụng, có cả hàng sản xuất trong nước và hàng nhập, giá từ 300.000-520.000 đồng/chiếc.

Phổ biến nhất là hàng nhập từ Hàn Quốc. Chị Ngọc, nhân viên bán hàng tại một cửa hàng trên phố Kim Mã, cho biết thị trường có cả thiết bị lọc nước được thiết kế theo dạng hệ thống kết hợp nhiều công đoạn như lọc thô, lọc tinh, khử mùi, lọc khử các tạp chất vô cơ hay hữu cơ, lọc khử các tạp chất ion rồi tiệt trùng bằng tia cực tím. Khả năng lọc của các hệ thống này rất tốt, lọc được nhiều nguồn nước. Tuy nhiên, giá thiết bị khá cao, từ 3-5 triệu đồng và phải thường xuyên bảo trì, thay các bộ lọc với giá vài trăm nghìn đồng/lần.

Với các loại máy đắt tiền, một số đại lý lớn bán trả góp với số tiền trả trước khoảng 1 triệu đồng, mỗi tháng sau trả dần 300.000-500.000 đồng.

Những điểm lưu ý

Trên thị trường bày bán rất nhiều bình lọc bằng thủy tinh hữu cơ của Trung Quốc được người bán hàng quảng cáo “lọc được vi khuẩn, virus, uống được ngay”. Tuy nhiên, không ít người bị đau bụng và tiêu chảy do uống nước chưa đun sôi.

Theo thống kê của Chi cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng Hà Nội, trên thị trường hiện có gần 100 loại máy lọc nước của các hãng khác nhau. Hiện chi cục chỉ có thể kiểm tra các đơn vị có qui mô kinh doanh lớn, các đơn vị nhỏ kiểm tra không xuể. Chi cục khuyến cáo khách hàng nên đến các đại lý lớn và phải chọn loại có chứng chỉ chất lượng của các hãng.

Khi mua máy lọc cần chú ý nhất bộ lọc. Hàng chính hãng thường rất đẹp, mịn và đều, khi sờ tay vào không thấy bột phấn, nhỏ nước vào nước thấm nhanh. Loại lõi lọc giả thường không mịn đều, có bột phấn, nước thấm chậm...

Bộ lọc khử mùi loại tốt thường có năm lớp, các chất lọc bên trong đầy và có niêm phong của hãng, khi gắn vào bình thường rất khớp. Loại kém thường chỉ có ba lớp, các chất lọc không đầy, thường chỉ bọc bởi lớp màng co. Các loại lõi lọc đều có thời hạn sử dụng nhất định, thời gian thay lõi lọc thường được nhà sản xuất ghi trên thiết bị.

Tuy nhiên, thời hạn sử dụng hoàn toàn tùy thuộc vào nguồn nước, thời hạn mà các nhà sản xuất ghi thường dùng cho nước máy, nếu nguồn nước quá đục, nhiễm bẩn... cần thay lõi lọc sớm hơn. Bằng mắt thường quan sát khi cục lọc sứ chuyển sang màu vàng, nước lọc có mùi thì thời hạn sử dụng đã hết. Nếu không bảo quản, thay lõi lọc đúng cách, các tác nhân gây ô nhiễm tích tụ lâu ngày có thể làm nước trở nên mất vệ sinh.

HẢI MINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên