12/07/2011 20:15 GMT+7

Làm việc ở nhiệt độ cao có thể ảnh hưởng tinh trùng

BS VƯƠNG THỊ NGỌC LAN (Giảng viên Đại học Y dược TP.HCM)
BS VƯƠNG THỊ NGỌC LAN (Giảng viên Đại học Y dược TP.HCM)

TTO - Tôi kết hôn hồi tháng 4-2009, hai vợ chồng chưa muốn có con nên đang kế hoạch nhưng bị vỡ kế hoạch, tháng 6-2009 siêu âm bác sĩ nói đã có bé 7 tuần, vì không biết nên khi đau răng vợ tôi uống khá nhiều kháng sinh nên bị động thai và hư.

Tháng 12-2010 tôi thấy tinh trùng bị vón cục nên xét nghiệm ở bệnh viện tư nhân họ nói tinh trùng tôi yếu do bẩm sinh, tôi tiếp tục khám bệnh ở BV Bình Dân họ cấy tinh trùng thì nói bình thường.

Nay tôi muốn có con, xin hỏi bác sĩ kết quả xét nghiệm ở bệnh viện tư có chính xác không, lúc xét nghiệm gia đình có nhiều chuyện buồn, tôi vừa mệt mỏi thể xác vừa đau khổ tinh thần có thể bị ảnh hưởng không?

Bạn đọc

- Trả lời của BS VƯƠNG THỊ NGỌC LAN - Góc Tư vấn hiếm muộn

- Khó trả lời anh là thử tinh dịch đồ ở đâu là chính xác. Các cơ sở điều trị hiếm muộn và thụ tinh trong ống nghiệm phải đủ điều kiện thì mới được Bộ Y tế thẩm định và cho phép hoạt động. Anh nên kiểm tra lại tinh dịch đồ thêm một lần nữa vì các chỉ số trong tinh dịch đồ có thể thay đổi rất lớn, ngay cả ở những người đàn ông đã có con.

Khi tinh dịch bị vón cục, có khả năng có rối loạn hoạt động chế tiết của hệ thống ống tuyến trong đường dẫn tinh làm cho tinh trùng bất động hoặc chết. Mệt mỏi về thể chất cũng có ảnh hưởng đến chất lượng tinh trùng. Anh nên chuẩn bị tốt về sức khỏe để thử tinh dịch đồ lại lần nữa.

* Vợ chồng tôi mới cưới chưa có con, chồng tôi mới chuyển công việc mới là hàn các mối sắt trong quy trình sản xuất xe đạp ở khu chế xuất. Xin cho tôi hỏi nếu làm nghề này lâu dài có ảnh hưởng vô sinh như một số nguồn tin mà tôi biết không?

Còn tôi làm kế toán cho công ty bán sơn, không sản xuất sơn chỉ nhập sẵn về nhưng công ty có máy pha sơn đặt kế phòng kế toán của chúng tôi, lúc pha sơn chúng tôi thỉnh thoảng có hít phải, nếu tôi có bầu thì môi trường sơn đó có ảnh hưởng gì tới thai nhi không? (Bạn đọc)

- Hiện tại chưa có nghiên cứu nào chứng minh có mối liên quan giữa nghề hàn và pha sơn với vô sinh. Tuy nhiên, nếu làm việc ở điều kiện nhiệt độ cao trong thời gian lâu, khả năng sinh tinh trùng của tinh hoàn có thể bị ảnh hưởng. Anh chị nên tranh thủ có con sớm. Đừng quá lo lắng.

* Thưa bác sĩ, vợ chồng tôi lấy nhau đã ba năm mà chưa có con. Tháng 4 vừa rồi chúng tôi có khám thì vợ bình thường, tinh dịch đồ của tôi bị kết luận: yếu nặng. Bác sĩ cho tôi hỏi có phải kết quả xét nghiệm lần sau cho tỉ lệ sống ít hơn lần đầu phải không và trường hợp của tôi liệu có con không? (Q.D.)

- Các chỉ số cần quan tâm trong một tinh dịch đồ gồm số lượng tinh trùng, tỉ lệ di động và tỉ lệ hình dạng bình thường của tinh trùng. Kết quả tinh dịch đồ của anh qua hai lần xét nghiệm như vậy là tương đối bình thường. Anh cần xem thêm tiêu chuẩn chẩn đoán được sử dụng của nơi xét nghiệm để so sánh kết quả. Anh chị vẫn có con được, tuy nhiên nên đi khám để được chẩn đoán và điều trị vì lập gia đình đã ba năm rồi mà chưa có con.

Bạn có những thắc mắc về sức khỏe của mình mà không biết hỏi ai. Bạn cần được tư vấn những thắc mắc về sức khỏe của mình, của người thân... Góc tư vấn hiếm muộn của Tuổi Trẻ Online sẽ giúp bạn giải đáp 1.001 thắc mắc về sức khỏe. Mọi thắc mắc về sức khỏe gửi đến địa chỉ email: tto@tuoitre.com.vn.

Để chính xác về nội dung, vấn đề cần hỏi, bạn đọc vui lòng gõ có dấu (font chữ Unicode). Chân thành cảm ơn.

TTO

BS VƯƠNG THỊ NGỌC LAN (Giảng viên Đại học Y dược TP.HCM)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên