15/12/2010 11:13 GMT+7

Nôn nóng khó có thai

ThS.BS NGUYỄN HỒNG HOA(giảng viên ĐH Y dược TP.HCM)
ThS.BS NGUYỄN HỒNG HOA(giảng viên ĐH Y dược TP.HCM)

TTO - Tôi năm nay 28 tuổi, đã lập gia đình được 1 năm. Vợ chồng tôi không kế hoạch gì nhưng đến tháng 6-2010 tôi mới có thai lần đầu. Sau khi chậm kinh một ngày, tôi thấy hơi đau bụng, đi khám bác sĩ kết luận thai ngoài tử cung phải mổ cấp cứu, mổ phanh, bảo tồn vòi trứng (tôi có thai ngoài tử cung ở vòi trứng bên trái).

bncXLupH.jpgPhóng to

Sau khi mổ được hơn một tháng, đến tháng 8-2010 tôi đi chụp tử cung vòi trứng, kết luận: thông hạn chế vòi trứng bên trái, vòi trứng phải thông bình thường. BS bảo chưa cần can thiệp, cứ để tự nhiên vẫn có khả năng thụ thai bình thường. Nhưng đến nay là tháng 12-2010 rồi mà tôi vẫn chưa mang thai.

Trước và sau khi lập gia đình, vòng kinh của tôi rất đều, đúng 31 ngày. Tôi có đi canh trứng rụng, tháng nào trứng cũng rụng và kích thước nang noãn rất tốt, niêm mạc tử cung cũng tốt, hai buồng trứng không thấy dấu hiệu gì bất thường, không bị viêm nhiễm âm đạo hay tử cung, cả xét nghiệm nấm camila gì đó cũng không bị.

Tôi rất mong có con, tháng vừa rồi lần đầu tiên tôi bị chậm kinh 5 ngày, nhưng kết quả vẫn không có thai. Thưa BS, đó có phải là một triệu trứng đáng lo ngại lắm không? Tôi nên đi thông tắc vòi trứng không? Và trình tự thủ tục đi thông tắc vòi trứng như thế nào?

Ly Phuong

- Trả lời của phòng mạch online:

Vòi trứng có chức năng rất quan trọng trong quá trình thụ tinh. Vòi trứng là ống dẫn noãn từ buồng trứng tới tử cung và cũng là nơi noãn thụ tinh, sau đó mới di chuyển vào buồng tử cung.

Đoạn loa của vòi trứng có cấu trúc gồm 10-12 tua, các tua này sẽ đón bắt và hứng noãn đưa vào vòi trứng. Vì vậy, vòi trứng cần phải thông đồng thời phải mềm mại di động dễ dàng mới có nhiều khả năng đón bắt noãn, di chuyển noãn, tinh trùng và trứng đã thụ tinh vào buồng tử cung. Có một số tình trạng bệnh lý như lạc nội mạc tử cung trong vùng chậu, viêm vùng chậu do Chlamydia… gây dính, tắc vòi trứng.

Để chẩn đoán tình trạng tắc vòi trứng, bệnh nhân sẽ được chụp tử cung - vòi trứng cản quang. Kết quả này sẽ cho biết tình trạng tử cung và vòi trứng. Tuy nhiên, cũng có một số trường hợp kết quả dương tính giả, nghĩa là kết luận tắc vòi trứng nhưng thật sự không tắc. Nguyên nhân là do sự co thắt khi bơm thuốc cản quang.

Mổ nội soi là một phương pháp phẫu thuật giúp quan sát tử cung - buồng tử cung và tai vòi một cách đầy đủ và chính xác nên mổ nội soi là để chẩn đoán. Khi xác định tắc vòi trứng, bác sĩ phẫu thuật sẽ đánh giá mức độ tổn thương. Nếu mức độ nhẹ tức là tai vòi dính ít, còn di động thì bác sĩ sẽ tái tạo lại vòi trứng và kiểm tra khả năng thông thương.

Nhưng nếu tổn thương quá nặng sẽ có khuyến cáo kẹp đốt hay cắt luôn hai tai vòi để giảm nguy cơ thai ngoài tử cung khi thụ tinh ống nghiệm. Khi mổ nội soi, tử cung được đánh giá về kích thước, về lòng tử cung có vách ngăn hay viêm dính để tìm các yếu tố có khả năng gây sẩy thai hay sinh non. Đặc biệt hơn, khi mổ nội soi hai buồng trứng sẽ được đánh giá về kích thước, có phóng noãn hay không và có khối u…

Tình trạng của chị:

- 28 tuổi, lập gia đình 11-2009. Thai ngoài tử cung mổ tháng 6-2010

- Tháng 8-2010 đi kiểm tra: vòi trứng bên phải thông tốt, vòi trứng trái thông hạn chế.

Chị hỏi: tới nay tháng 12-2010 vẫn chưa có thai, chị có nên tiến hành khảo sát hai tai vòi - điều trị hiếm muộn vì rất mong con.

Theo tôi, lời khuyên của bác sĩ vào thời điểm tháng 8-2010 là hoàn toàn hợp lý. Chị nên bình tĩnh và thư giãn để có đủ thời gian đánh giá chị có thật sự hiếm muộn hay không. Theo định nghĩa, nếu sau một năm với một người dưới 35 tuổi chưa có thai thì có thể người đó chậm có con, cần tiến hành tìm nguyên nhân và điều trị.

Tuy nhiên, có một lời khuyên: một khi bạn quá nôn nóng có thai thì điều đầu tiên nên làm là bình tĩnh và thư giãn thì bạn sẽ có thai, nếu vội vàng chưa chắc các điều trị sẽ mang lại đứa con cho bạn.

Bạn có những thắc mắc về sức khỏe của mình mà không biết hỏi ai. Bạn cần được tư vấn những thắc mắc về sức khỏe của mình, của người thân... Phòng mạch online của Tuổi Trẻ Online sẽ giúp bạn giải đáp 1.001 thắc mắc về sức khỏe. Mọi thắc mắc về sức khỏe gửi đến địa chỉ email: tto@tuoitre.com.vn.

Để chính xác về nội dung, vấn đề cần hỏi, bạn đọc vui lòng gõ có dấu (font chữ Unicode). Chân thành cảm ơn.

TTO

ThS.BS NGUYỄN HỒNG HOA(giảng viên ĐH Y dược TP.HCM)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên