18/06/2007 10:33 GMT+7

"Bác về, Bác lại vô..."

Theo Nguyễn Quang Vinh - Lao Động
Theo Nguyễn Quang Vinh - Lao Động

8 giờ 15 phút ngày 16.6.1957, Bác Hồ vào thăm Quảng Bình. Chỉ với 24 giờ sống ở Quảng Bình, hình ảnh Người đã để lại dấu ấn không phai mờ...

BeGpsZS4.jpgPhóng to
Khởi công thuỷ điện Sông Gianh - công trình chào mừng kỷ niệm 50 năm ngày Bác Hồ về thăm Quảng Bình
8 giờ 15 phút ngày 16.6.1957, Bác Hồ vào thăm Quảng Bình. Chỉ với 24 giờ sống ở Quảng Bình, hình ảnh Người đã để lại dấu ấn không phai mờ...

Bởi thế, dù đã 50 năm tính từ ngày Bác Hồ về thăm, hôm nay, đúng ngày 16.6, hàng vạn người dân Quảng Bình lại đổ về thành phố Đồng Hới, tìm lại nơi Bác Hồ đã nói chuyện, kể cho nhau nghe những kỷ niệm về Bác, và tất cả cán bộ, đảng viên, nhân dân trong tỉnh bắt đầu từ lễ kỷ niệm này sẽ phát động một đợt sinh hoạt chính trị thật mạnh mẽ và thiết thực "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh".

Hồi ức

8 giờ 15 phút ngày 16.6.1957, chuyên cơ mang số hiệu Li-203 chở Bác hạ cánh xuống sân bay Đồng Hới. Ngay khi đặt chân đến Quảng Bình, Bác Hồ làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh uỷ Quảng Bình. 14 giờ 30 phút cùng ngày, Bác Hồ nói chuyện với 600 cán bộ cốt cán Quảng Bình - Vĩnh Linh tại hội trường lớn.

Trong buổi gặp mặt này, Bác đã chỉ ra cho đồng bào Quảng Bình - Vĩnh Linh nhiệm vụ chiến lược quan trọng: "Quảng Bình cùng với Vĩnh Linh ở tuyến đầu miền Bắc, tiếp giáp với miền Nam, mọi việc làm tốt hay xấu của các cô, các chú đều có ảnh hưởng nhất định đến cách mạng miền Nam, đều có ảnh hưởng đến việc bảo vệ miền Bắc. Nếu kẻ địch có hành động liều lĩnh gì thì Quảng Bình, Vĩnh Linh phải đương đầu với chúng trước hết và phải đảm bảo đánh thắng chúng trước hết...".

16 giờ, Bác Hồ có cuộc nói chuyện với hơn 2 vạn đồng bào, cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang Quảng Bình và đoàn quân, dân, chính Đảng khu vực Vĩnh Linh tại sân vận động Đồng Hới. 4 giờ sáng ngày 17.6, Bác gặp gỡ cán bộ, chiến sĩ Sư đoàn 325. 5 giờ sáng ngày 17.6, Bác lên chuyên cơ ra Hà Nội. Trong lần gặp Bác này, đoàn đại biểu của bà con Vân Kiều đã xin phép Bác cho bà con Vân Kiều được lấy họ Hồ đặt cho họ của mình.

Những bức ảnh hiếm hoi và quý giá ghi lại chuyến thăm và làm việc của Bác Hồ tại Quảng Bình cách đây 50 năm vẫn còn nguyên vẹn. Người được vinh dự chụp ảnh Bác Hồ chính là ông Phi Văn Lưu - chủ hiệu ảnh Phi Văn Lưu ở Đồng Hới. Thời ấy, Đồng Hới có 7 hiệu ảnh, nhưng ông Lưu đã được chọn để chụp ảnh Bác.

Ông Phi Văn Lưu khống giấu được niềm tự hào: "Được chụp ảnh Bác Hồ về thăm Quảng Bình là một vinh dự quá lớn lao đối với tôi. Nhờ được chụp ảnh Bác mà tâm hồn càng trong sáng, đạo đức cách mạng càng được luyện rèn, nhiều người con trong gia đình tôi trưởng thành, trở thành những cán bộ tốt cho cách mạng".

Ông Nguyễn Ngọc Luỳnh - nay đã ngoài 80 tuổi - vẫn giữ bên mình tờ giấy khen đã ố vàng do Uỷ ban Hành chính tỉnh Quảng Bình khen tặng ông về thành tích đã hoàn thành tốt nhiệm vụ nấu cơm phục vụ bữa ăn cho Bác. Ông Luỳnh kể: "Khi ra đến sân bay để về Hà Nội, Bác còn gọi lãnh đạo tỉnh Quảng Bình nhắc: "Các chú nhớ tặng giấy khen cho chú nuôi quân, vào đây Bác ăn cơm rất ngon miệng".

"Bác về, Bác lại vô..."

Những cán bộ lãnh đạo tỉnh Quảng Bình ngày đó bịn rịn chia tay Bác Hồ tại chân cầu thang máy bay. Bác cũng rất xúc động. Khi bước lên máy bay, Bác nhìn khắp lượt mọi người rồi hạ giọng: "Bác về, Bác lại vô...". Lời chia tay ấy khắc ghi trong trái tim cán bộ, nhân dân Quảng Bình. Lời hứa của Bác như một động lực mạnh mẽ cho Quảng Bình ngàn lần kiên cường trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, tất cả để đánh thắng giặc Mỹ xâm lược, người Quảng Bình đã chiến đấu và phục vụ chiến đấu bằng tất cả tinh thần, ý chí, xương máu để mong đến ngày hoà bình, để lại đón Bác về thăm. Quảng Bình khắc ghi lời Bác, hiên ngang đứng thẳng trước mưa bom bão đạn, trở thành một hậu phương lớn cho tiền tuyến lớn miền Nam. Quảng Bình qua những tháng năm anh hùng chống Mỹ.

Ngày 17.5.1965, Quảng Bình bắn rơi chiếc máy bay thứ 100, Bác Hồ đã gửi thư khen quân và dân Quảng Bình chiến đấu giỏi, sản xuất giỏi. Sau này, phong trào "Hai giỏi" theo lời khen tặng của Bác Hồ đã trở thành một phong trào cách mạng mạnh mẽ, hiệu quả, có sức sống bền lâu với người Quảng Bình, đọng lại cho đến hôm nay. Ngày 14.6.1966, Bác Hồ gửi thư khen Quảng Bình bắn rơi chiếc máy bay thứ 200. Ngày 9.4.1968, Bác gửi thư khen Quảng Bình bắn rơi chiếc máy bay thứ 400.

Ngày 3.5.1968, Bác lại gửi thư khen Quảng Bình bắn rơi chiếc máy bay thứ 500 và bắn chìm 42 tàu chiến Mỹ. Hơn một tháng sau, ngày 27.6.1968, Bác lại gửi thư khen Quảng Bình bắn rơi chiếc máy bay thứ 3.000. Dòng sông Nhật Lệ đẹp như tranh vẽ đã lần nữa đẹp hơn lên nhờ sự xuất hiện 3 nữ anh hùng: Mẹ Suốt, chị Khíu, chị Trần Thị Lý.

Để thực hiện mong ước của Bác "Bác về, Bác lại vô...", quân và dân Quảng Bình đã không quản ngại khó khăn gian khổ, tay cày, tay súng, sản xuất giỏi, chiến đấu giỏi, trở thành một vùng đất anh hùng, trở thành niềm tự hào của cả nước. Sự quan tâm của Bác, những lá thư khen của Bác, tình cảm của Bác và Trung ương Đảng đã là sức mạnh vô địch, che chở và cổ vũ quân và dân Quảng Bình vượt qua muôn ngàn gian khổ, không tiếc máu xương mình, bảo đảm vững chắc tuyến đầu của hậu phương miền Bắc, góp sức mình vào cuộc cách mạng giải phóng miền Nam, thống nhất tổ quốc.

Lời thề của hôm nay

HhXYya8Q.jpgPhóng to

Học sinh người Quảng Bình Lê Vũ Hoàng - vô địch Đường lên đỉnh Olympia năm 2006 - tặng hoa Đại tướng Võ Nguyên Giáp

Khắc ghi lời dặn dò của Bác Hồ khi Người về thăm, trong những năm đổi mới của đất nước, Quảng Bình vững tin bước vào những năm tháng dựng xây và đã giành được muôn vàn sự đổi mới trên quê hương vốn vô cùng nghèo khó này.

Cách đây vài năm thôi, không người dân Quảng Bình nào lại có thể dám nghĩ đến quê mình rồi sẽ có một cảng Hòn La mong ước, không ai dám tin rằng, rồi mình sẽ có một sân bay Đồng Hới, một thành phố Đồng Hới, một quốc lộ 12A hai làn xe, một khu công nghiệp Bắc Đồng Hới với hàng chục dự án đầu tư, một nhà máy may xuất khẩu, một cầu Nhật Lệ, một cầu Quảng Hải, một khu kinh tế cửa khẩu quốc tế Cha Lo, và rạo rực trong toàn miền quê này với quyết định của thế giới công nhận Phong Nha - Kẻ Bàng trở thành di sản của toàn nhân loại. Quảng Bình nay đã vượt qua khỏi ngưỡng thu ngân sách 500 tỉ đồng - con số ấy là một bước nhảy cực dài về đời sống kinh tế - xã hội.

TP.Đồng Hới đã thông xe cầu Nhật Lệ, thì vùng nông thôn huyện Quảng Trạch cũng đã bắt đầu xây cầu Quảng Hải bắc qua sông Gianh, nối liền 9 xã phía nam huyện với vùng phía bắc, vốn bị cách ngăn vì sông Gianh từ bao đời nay... Đáng mừng là đến nay, Quảng Bình đã có hệ thống đường giao thông nông thôn xe ôtô đến được với 100% số xã trong tỉnh.

Những xã như Thượng Trạch, Thượng Hoá từng nghe tiếng là đã lắc đầu lè lưỡi vì quá xa xôi, thì nay mọi người đều đến được bằng xe máy. Một con đường có ý nghĩa nữa là đường ven biển từ Bảo Ninh, Đồng Hới nối liền xã Ngư Thuỷ Nam, Lệ Thuỷ. Con đường này sẽ khởi đầu cho kinh tế biển phát triển. Những bãi cát ven biển như ở Hải Ninh, Bảo Ninh, Ngư Thuỷ đã thành hồ nuôi tôm công nghiệp, thành trang trại chăn nuôi gia súc của người dân biển vốn ngàn đời vẫn sống lắt lay trên gió cát. Quảng Bình có thể tự hào với cả nước về cơ sở hạ tầng giao thông của mình, là một trong những tỉnh có hệ thống đường sá vào loại tốt nhất nước.

Bây giờ, Quảng Bình đang bước những bước đi thực sự chắc chắn và bài bản trong mọi hoạt động kinh tế - xã hội, đang bước đến tốp những địa phương phát triển khá của cả nước. Những dự án mang tính kinh tế - xã hội lớn cũng được tỉnh chú trọng đầu tư hoặc liên kết xây dựng. Bằng các khu công nghiệp, bằng hệ thống đường giao thông đã mở, Quảng Bình sẽ có hàng chục ngàn người dân có thêm việc làm mới. Từ đó hàng ngàn hộ dân được xoá đói giảm nghèo và tiến lên thành hộ giàu.

Trong thư gửi Đảng bộ và nhân dân Quảng Bình nhân lễ kỷ niệm 50 năm ngày Bác Hồ về thăm Quảng Bình, Đại tướng Võ Nguyên Giáp tha thiết yêu cầu Quảng Bình phải đoàn kết. Và cũng tại buổi lễ này, lãnh đạo tỉnh Quảng Bình cũng đã hứa với Trung ương Đảng, với Bác Hồ, hứa với nhân dân Quảng Bình là sẽ phải thắt chặt mạnh mẽ tình đoàn kết để đưa tỉnh nhà ngày càng lớn mạnh.

Theo Nguyễn Quang Vinh - Lao Động
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên