08/05/2012 09:16 GMT+7

Giao lưu trực tuyến "Ánh sáng thời đại"

TTO thực hiện
TTO thực hiện

TTO - Nằm trong khuôn khổ hội thi trắc nghiệm trực tuyến "Ánh sáng thời đại” đang diễn ra trên Tuổi Trẻ Online (tuoitre.vn - TTO), gần 250 câu hỏi đã được bạn đọc gửi đến cuộc giao lưu trực tuyến sáng nay 8-5.

IOmqime3.jpgPhóng to
Tổng biên tập báo Tuổi Trẻ Phạm Đức Hải tặng hoa cho khách mời tại buổi giao lưu - Ảnh: MINH ĐỨC

Các khách mời tham gia buổi giao lưu gồm:

- TS Nguyễn Thị Thanh Kiều - phó trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy

- Ông Lê Quốc Phong - phó bí thư thường trực Thành đoàn TP.HCM, trưởng ban chỉ đạo hội thi

- PGS.TS Vũ Tình - nguyên giám đốc Trung tâm Lý luận chính trị Đại học Quốc gia TP.HCM

- PGS.TS Hà Minh Hồng - trưởng khoa lịch sử Trường đại học Khoa học xã hội và nhân văn

- ThS Ngô Văn Minh - trưởng khoa tư tưởng Hồ Chí Minh Học viện Chính trị - hành chính khu vực II.

NỘI DUNG GIAO LƯU:

fZkr5Irj.jpgPhóng to
Tổng biên tập báo Tuổi Trẻ Phạm Đức Hải (bìa trái) tặng hoa cho khách mời tại buổi giao lưu - Ảnh: MINH ĐỨC

* Tuần thứ 2 vì không có thời gian và điều kiện nên em chỉ làm có một lần thi, nhưng lần này em cao điểm hơn 3 lần của tuần 1. Vậy tuần 2 em có được tính vào kết quả thi không ạ? (Trương Hoàng Cẩm Lệ, 20 tuổi, truongle2192@gmail...)

- Anh Lê Quốc Phong - Phó bí thư thường trực Thành đoàn TP.HCM, trưởng ban chỉ đạo hội thi:

Chào bạn. Nếu bạn tham gia đủ cả 3 đợt thi và đạt kết quả cao ở bất cứ đợt thi nào cũng có thể có cơ hội để trở thành 1 trong 100 thí sinh cao điểm nhất tham dự vòng chung khảo. Chúc bạn đạt thành tích tốt ở những đợt thi tiếp theo.

* Việc thi trực tuyến như thế này liệu có là bất lợi cho những người ít thông thạo máy tính và mạng Internet như tôi không? Ban tổ chức sẽ làm cách nào để tạo điều kiện cho những người... tuy không còn trẻ nhưng vẫn còn nhiệt huyết, muốn thử sức mình cũng là để làm gương cho con gái của tôi. (Nguyễn Thị Thu Hà, 46 tuổi, ngtthuha@..)

- Anh Lê Quốc Phong: Xin cảm ơn sự quan tâm của cô dành cho hội thi. Ban tổ chức hội thi rất vui khi nhận được sự quan tâm của không chỉ các bạn trẻ mà cả những độc giả lớn tuổi như cô. Xin ghi nhận góp ý của cô để có thể thiết kế thêm những hình thức thi đa dạng hơn trong những lần thi sau. Ở lần thi này, hội thi trực tuyến được thiết kế với giao diện và thao tác khá đơn giản, cô có thể vào phòng thi thử, làm quen với thao tác và nội dung thi, sau đó có thể tham gia thi chính thức. Rất mong cô tham gia và chúc cô đạt kết quả tốt trong hội thi.

* Em xin chào thầy Hà Minh Hồng, thưa thầy em hiện là sinh viên năm 1 và đang học môn Đường lối cách mạng của Đảng Cộng sản Việt Nam. Đây là môn học hay, giúp em nâng cao hiểu biết rất nhiều, nhưng có một vấn đề rất khó đối với em là việc nhớ các dữ kiện lịch sử và nghị quyết của Đảng. Thưa thầy, làm thế nào để học tốt môn học này ạ? (Trương Vương, 19 tuổi, tvvhcm@gmail...)

- PGS.TS Hà Minh Hồng - trưởng khoa lịch sử Trường ĐH KHXH&NV - ĐH Quốc gia TP.HCM:

Việc nhận thấy đây là môn học hay giúp nâng cao hiểu biết rất nhiều, nghĩa là em đã có hứng thú với môn học, đó là cơ sở đầu tiên để học tốt và nhớ tốt các sự kiện lịch sử. Tuy nhiên, việc nhớ các sự kiện lịch sử và nghị quyết của Đảng đòi hỏi em phải chịu khó ghi chép trong quá trình học, thậm chí phải ghi chép nhiều lần để lặp đi lặp lại những sự kiện ngày, tháng, số liệu và vấn đề mình quan tâm (việc ghi chép đó phải theo thói quen của mình, bằng cách ngắn gọn nhất).

Mặt khác, em phải có cách nào đó để đọc đi đọc lại, tạo ra sự lặp đi lặp lại trong trí não; như thế văn hóa đọc vẫn là phương pháp cơ bản nhất, quyết định nhất để em sáng tạo trong quá trình học tập, như thế em sẽ mau nhớ và nhớ lâu những gì cần nhớ. Chúc em thành công.

* Văn hóa là tinh hoa của con người và dân tộc, tinh hoa xã hội và thời đại. Vậy để nước ta “Có nền văn hóa tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc” cần những gì? Cơ sở nào để giới trẻ ngày nay giữ gìn được bản sắc văn hóa của dân tộc trước sự “ồ ạt” của văn hóa nước ngoài? (Hai Ha, 24 tuổi, Hai_ha_88@)

kMqGQntd.jpgPhóng to
Toàn cảnh buổi giao lưu - Ảnh: MINH ĐỨC

- PGS.TSHà Minh Hồng: Nền văn hóa tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc là nền văn hóa trong đó mỗi con người thể hiện có tình yêu nước thiết tha và phù hợp với yêu cầu nhiệm vụ lịch sử của dân tộc, nhiệm vụ lịch sử đó mỗi thời kỳ có những thay đổi khác nhau và có những sự phù hợp khác nhau với tiến bộ của văn minh nhân loại.

Do đó, để văn hóa Việt Nam hiện nay tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc cần phải phản ánh rõ và đáp ứng đúng yêu cầu và nhiệm vụ của đất nước trong thời kỳ phát triển và hội nhập, đảm bảo được nhiệm vụ và mục tiêu phát triển của đất nước đến dân giàu, nước mạnh, xã hội dân chủ, công bằng, văn minh.

Giới trẻ ngày nay có điều kiện để tiếp nhận những tiến bộ của văn minh, những thành tựu của khoa học và công nghệ; đó là một cơ sở để góp phần vào làm cho văn hóa dân tộc ngày càng tiên tiến. Trong quá trình đó, phải tỉnh táo để tiếp thu, tiếp nhận có chọn lọc, có sáng tạo cho phù hợp với văn hóa và truyền thống của dân tộc, kế tục và phát triển văn hóa truyền thống dân tộc, đề cao chủ nghĩa yêu nước Việt Nam...

Như thế, giới trẻ ngày nay đã góp phần ngăn chặn những rác rưởi, làm sạch những tinh hoa để bổ sung vào văn hóa dân tộc, làm đậm đả bản sắc dân tộc trong văn hóa.

* Em xin chào thầy Ngô Văn Minh. Thưa thầy, Bác Hồ là người có công lao to lớn trong việc học tập, truyền bá chủ nghĩa Mác - Lênin vào nước ta. Thưa thầy, em muốn hỏi phương pháp học tập và tuyên truyền chủ nghĩa Mác - Lênin của Người có những nét gì đặc biệt? Em xin cảm ơn thầy. (Tô Văn My, 21 tuổi, tovanmy@gmail...)

- ThS Ngô Văn Minh: Chào bạn Tô Văn My. Cám ơn bạn có câu hỏi rất hay.

Bác Hồ là người có công lao to lớn trong việc học tập, truyền bá chủ nghĩa Mác - Lênin vào nước ta. Trước hết, ở Bác Hồ chúng ta thấy với lòng yêu nước, thương dân vô hạn. Với quyết tâm giải phóng cho đất nước, cho dân tộc Người đã ra đi tìm đường cứu nước và khi đến với chủ nghĩa Mác - Lênin, Người đã nhận ra đây là con đường cứu nước đúng đắn cho dân tộc. Vì vậy Người đã nhanh chóng tiếp nhận được chủ nghĩa Mác- Lênin, tìm ra con đường cứu nước là con đường cách mạng vô sản, Người đã tìm mọi cách truyền bá chủ nghĩa Mác - Lênin và con đường cứu nước là về nước để vận động tổ chức nhân dân đấu tranh. Nét độc đáo trong tuyên truyền của Bác là ở chỗ:

Trong tuyên truyền, bao giờ Người cũng làm rõ mục đích vì sao phải làm cách mạng và làm cách mạng phải như thế nào. Những điều đó luôn luôn đáp ứng được yêu cầu và mong muốn của các tầng lớp nhân dân. Nội dung tuyên truyền của Người luôn thể hiện rõ mục tiêu là làm sao mang lại lợi ích cho các tầng lớp nhân dân. Đến với mỗi một đối tượng, bao giờ Người cũng có một nội dung tuyên truyền riêng phù hợp với trình độ mong muốn của tầng lớp đó. Chính vì vậy nó đã khơi dậy lòng yêu nước và nhiệt tình cách mạng trong mỗi con người, mỗi tầng lớp.

Người rất hiểu trình độ của nhân dân chúng ta ở một nước thuộc địa nửa phong kiến hơn 90% nhân dân là mù chữ, tìm được một người đọc đã khó, đọc rồi hiểu được còn khó hơn, hiểu rồi thực hành được còn khó nữa cho nên trong cách tuyên truyền của Người qua các tài liệu, báo chí với ngôn ngữ rất đơn giản, dễ hiểu, dễ thực hành.

Trong tuyên truyền, Người luôn luôn sử dụng các hình thức hết sức phong phú làm sao cho dễ đi vào lòng người và để cho mọi người ghi nhớ, khắc sâu. Người viết lịch sử Việt Nam bằng thơ, địa lý Việt Nam bằng thơ, đoàn kết bằng thơ, cách đánh du kích bằng thơ...

* Em là sinh viên Trường đại học Kỹ thuật công nghệ TP.HCM, cho em hỏi: là 1 sinh viên cần phải cố gắng phấn đấu như thế nào để được đứng vào hàng ngũ của Đảng? (Huỳnh Long Đạt, 20 tuổi, dat1993@...)

- AnhLê Quốc Phong: Xin chào bạn. Để một sinh viên có thể đủ điều kiện kết nạp Đảng, bên cạnh các quy định của Đảng về mặt lý lịch, bạn cần phải nỗ lực trong học tập, rèn luyện, tham gia tích cực các hoạt động do Đoàn Thanh niên - Hội Sinh viên trường tổ chức, tu dưỡng, rèn luyện về nhận thức chính trị, đạo đức bản thân.

Khi hội đủ các điều kiện cần thiết, chi đoàn sẽ bình chọn bạn là Đoàn viên ưu tú, giới thiệu cho chi bộ xem xét, kết nạp. Bạn 20 tuổi, đang là sinh viên năm thứ 2, đây cũng là độ tuổi có không ít sinh viên thành phố được vinh dự đứng vào hàng ngũ của Đảng. Chúc bạn đạt nhiều thành tích tốt trong học tập, rèn luyện và trở thành một Đảng viên trẻ trong thời gian không xa.

* Thưa các thầy cô, việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 phải bắt đầu từ chỉnh đốn hành vi, đạo đức cán bộ, vậy việc này được bắt đầu từ cấp nào trước là hợp lý nhất ạ? (Nguyen Minh Trang, 25 tuổi, trangminhnguyen85@...)

TS. Nguyễn Thị Thanh Kiều - phó trưởng Ban tuyên giáo thành ủy:

Nghị quyết số 12-NQ/TW - Nghị quyết Hội nghị lần thứ 4 Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XI) Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay đã nêu rõ các nhóm giải pháp để thực hiện. Các nhóm giải pháp này cần phải được coi trọng như nhau trong đó nhóm giải pháp đầu tiên là nhóm giải pháp về tự phê bình và phê bình, nêu cao tính tiền phong, gương mẫu của cấp trên, bản thân tiêu đề này đã trả lời cho câu hỏi của bạn.

Từ trước đến nay chúng ta vẫn nhấn mạnh yêu cầu làm gương, vậy cấp nào cần thiết phải làm gương. Tất nhiên trong mỗi tổ chức thì tấm gương của người lãnh đạo là quan trọng nhất. Chúng ta không đề cao vai trò cá nhân nhưng một tập thể tốt phải có người lãnh đạo tốt.

Như trên đã nói các nhóm giải pháp để thực hiện Nghị quyết số 12 có mối quan hệ hết sức chặt chẽ với nhau. Để làm tốt được việc phê bình và tự phê bình thì nội dung sinh hoạt Đảng cần được chú trọng, một tổ chức cơ sở Đảng tốt sẽ là môi trường rèn luyện Đảng viên tốt. Công tác xây dựng Đảng nếu đi từ gốc thì phải nói đến việc tự học tập, rèn luyện của đảng viên về nhận thức, tinh thần trách nhiệm, thái độ phục vụ nhân dân, phê bình chỉ có ý nghĩa góp sức cho người Đảng viên nhận ra những hạn chế, khiếm khuyết của mình trong quá trình thực hiện nhiệm vụ. Để làm Đảng mạnh lên phải có những biện pháp mạnh hơn đối với những biểu hiện tha hóa, biến chất.

* Xin chào quý vị đại biểu và khách mời! Tôi xin có câu hỏi. Cuộc thi được đánh giá thu hút đông đảo HSSV các trường ĐH, CĐ, TCCN tham gia song 1 phần lớn SV cho rằng tham gia để lấy điểm rèn luyện. Vậy tác động thực sự của cuộc thi có đúng như mục tiêu đề ra hay không? (Nguyen Quoc Bao, 21 tuổi, yinyun1@yahoo.com...)

- Anh Lê Quốc Phong: Xin chào bạn. Chúng tôi nghĩ, việc ghi nhận điểm rèn luyện, nếu có, chỉ là hình thức tạo động lực cho các bạn sinh viên của các trường. Một trong những mục tiêu chính của Hội thi là tạo điều kiện để các bạn trẻ, trong đó có các bạn sinh viên tiếp cận, tìm hiểu về chủ nghĩa Mác- Lê nin, Tư tưởng Hồ Chí Minh.

Khi tham gia bất cứ hoạt động nào, chúng tôi tin rằng mỗi bạn đều có một sự chuẩn bị nhất định cho bản thân và quá trình tìm hiểu, trả lời những câu hỏi của Hội thi cũng chính là quá trình các bạn đang tiếp nhận thông tin, củng cố kiến thức và hiểu hơn về chủ nghĩa Mác- Lê nin, Tư tưởng Hồ Chí Minh.

Với những gì các bạn đã thể hiện qua các phần thi, các bài tự luận gửi về, chúng tôi tin rằng phần lớn các bạn sinh viên khi quyết định tham gia hội thi, các bạn đã xác định cho mình một mục tiêu lớn hơn việc chỉ để ghi nhận điểm rèn luyện.

* Thưa ThS Ngô Văn Minh - Trưởng khoa Tư tưởng Hồ Chí Minh Học viện Chính trị - Hành chính khu vực II. Để vận dụng có hiệu quả các môn khoa học Mác - Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh thì có thể áp dụng hình thức thi vấn đáp trong các trường ĐH-CĐ-TCCN thay cho hình thức tự luận, trắc nghiệm hiện nay không? (Lê Thị Bé, 26 tuổi, lethibe@...)

- Thầy Ngô Văn Minh: Để đánh giá kết quả học tập của các môn học Mác - Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh cũng như tất cả các môn khoa học khác có rất nhiều hình thức để đánh giá. Trong đó thi vấn đáp là một hình thức có hiệu quả và hiện nay các trường đã áp dụng đem lại hiệu quả rõ rệt.

Thi vấn đáp là một hình thức đòi hỏi người học ngoài việc nắm vững kiến thức còn phải có phương pháp trình bày bằng thuyết trình qua lời thoại trực tiếp và như thế nó còn rèn luyện bản lĩnh cho người học. Vì vậy nó là một hình thức cần phải phát huy.

* Thưa ông Lê Quốc Phong. Hiện nay một số hội thi trực tuyến như: các môn khoa học Mác - Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh, lịch sử dân tộc, lịch sử Đảng... thu hút rất nhiều người tham gia, vậy trong thời gian sắp tới Ban thường vụ Thành đoàn có hướng duy trì và tổ chức nhân rộng các phần thi trực tuyến mang tính giáo dục cho đoàn viên, thanh niên trong giai đoạn hiện nay không? (Tống Thị Lan, 27 tuổi, lantong@...)

- Anh Lê Quốc Phong: Xin cám ơn sự quan tâm của bạn dành cho các cuộc thi trực tuyến do Thành Đoàn tổ chức. Đây là một phương thức mới nhằm thu hút và tạo điều kiện để nhiều bạn trẻ tiếp cận và tham gia các hoạt động do Đoàn - Hội tổ chức.

Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục duy trì hình thức này với nội dung đa dạng và phong phú hơn. Ngay trong năm 2012, ngoài hội thi trực tuyến tìm hiểu chủ nghĩa Mác- Lê nin, Tư tưởng Hồ Chí Minh "Ánh sáng thời đại", vào cuối tháng 5, các bạn có thể tham gia hội thi trực tuyến về an toàn giao thông; tháng 9 là hội thi trực tuyến tìm hiểu về tổ chức Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, chào mừng Đại hội Đoàn thành phố lần IX và Đại hội Đoàn toàn quốc lần X. Rất mong tiếp tục đón nhận sự tham gia nhiệt tình của bạn và các bạn thanh niên và độc giả báo Tuổi Trẻ.

* Tôi là giảng viên khoa Môi trường và công nghệ sinh học - Trường đại học Kỹ thuật công nghệ TP.HCM. Trong di chúc của Bác có viết: “Đảng ta là một đảng cầm quyền, mỗi đảng viên và cán bộ phải thật sự thấm nhuần đạo đức cách mạng, thật sự cần kiệm liêm chính, chí công vô tư. Phải giữ gìn Đảng ta thật trong sạch, phải xứng đáng là người lãnh đạo, là người đầy tớ trung thành của nhân dân” (trích Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh). Nhưng hiện tại có 1 số bộ phận Đảng viên, cán bộ của ta bị tha hóa, biến chất. Làm thế nào để giảm thiểu tình trạng trên và đưa họ trở lại với con đường chân chính của chủ nghĩa Mác -Lênin và tư tưởng HCM? (Huỳnh Mạnh Cường, 45 tuổi, manhcuongpor221@gmail...)

- Thầy Ngô Văn Minh: Chào bạn Huỳnh Mạnh Cường! Cám ơn bạn đã gửi câu hỏi đến cho ban tổ chức.

Đọc đoạn trích trong Di chúc của Bác, ta thấy Bác nói "Đảng ta là Đảng cầm quyền" nhưng không thấy Bác nói đến quyền uy, quyền lực của Đảng đối với dân, với nước mà Người lại nói ngay tới phải giữ gìn đạo đức cách mạng và nhấn mạnh yếu tố công bộc, đầy tớ trung thành của nhân dân. Có thể nói Bác Hồ luôn ý thức về mặt trái của cầm quyền. Khi cầm quyền dễ dẫn tới tình trạng lợi dụng quyền lực và dễ đưa tới sự tha hóa vì quyền lực.

Với tình trạng hiện nay có một bộ phận Đảng viên, cán bộ của ta tha hóa biến chất thì điều này có thể nói Bác đã lường trước. Để khắc phục tình trạng này, như Bác Hồ nói trước hết là phải nâng cao đạo đức cách mạng, phải chăm lo xây dựng đạo đức cách mạng cho đội ngũ cán bộ, đảng viên. Đồng thời phải không ngừng đẩy mạnh cuộc đấu tranh chống chủ nghĩa cá nhân và các biểu hiện tiêu cực trong đội ngũ cán bộ, đảng viên.

Và như Bác nói, chống quan liêu tham nhũng cũng như chống giặc ngoài mặt trận trước hết là phải có quyết tâm cao, phải biến thành quyết tâm chính trị của toàn Đảng, toàn dân, phải có chủ trương, kế hoạch khoa học chặt chẽ, phải có lực lượng nòng cốt và đội ngũ cán bộ lãnh đạo chủ chốt phải gương mẫu đi đầu. Mặt khác còn cần có các biện pháp chế tài mạnh mẽ đủ sức răn đe.

* Thưa Đ/c Phó Ban Tuyên giáo Thành ủy, sắp tới Thành ủy sẽ có những giải pháp gì để góp phần nâng cao kiến thức của công dân thành phố về những vấn đề liên quan đến chính trị, tư tưởng, lịch sử, triết học…? (Hoang Thanh Hai, 27 tuổi, Thanhhaihcm@gmail...)

- TS.Nguyễn Thị Thanh Kiều - Chào bạn, rất cám ơn câu hỏi của bạn. TP.HCM là một thành phố đông dân và có rất nhiều thành phần đang sinh sống, học tập và làm việc. Trong đó việc nâng cao nhận thức chính trị, tư tưởng, sự hiểu biết về lịch sử, các môn khoa học Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh được Thành ủy TP.HCM hết sức quan tâm.

Trong những năm qua, Ban Tuyên giáo thành ủy đã tham mưu xây dựng các chương trình giáo dục chính trị, tư tưởng trong các đối tượng, đặc biệt chú trọng tới thanh niên công nhân, học sinh, sinh viên, các chương trình này vẫn được thường xuyên cập nhật kiến thức mới. Thông qua các tổ chức chính trị xã hội, các Hội - Đoàn, với nhiều hình thức phong phú, đa dạng các kiến thức này đã được truyền tải khá hiệu quả đến các đối tượng liên quan.

Qua các cuộc khảo sát của Ban Tuyên giáo thành ủy và của Ban quản lý các khu chế xuất, khu công nghiệp thành phố cho thấy nhu cầu cập nhật kiến thức chính trị, xã hội trong thanh niên công nhân tại các doanh nghiệp ngoài nhà nước, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài là rất cao. Do đó, trong thời gian tới ngoài những chương trình đang thực hiện, Ban Tuyên giáo sẽ tiếp tục biên soạn những nội dung giáo dục chính trị, tư tưởng phù hợp với đối tượng này.

LhXqWYyH.jpgPhóng to
TS. Nguyễn Thị Thanh Kiều - Phó trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy - Ảnh: MINH ĐỨC

Tôi nghĩ rằng bạn cũng đang quan tâm đến một vấn đề nóng bỏng hiện nay là một số môn học thuộc lĩnh vực xã hội chưa thực sự được người học quan tâm, thể hiện qua các điểm số thấp trong những kỳ thi. Tôi cho rằng kiến thức về các môn khoa học này luôn luôn cần thiết, có chăng là người học chưa thấy được sự hấp dẫn của nó. Việc cải tiến nội dung, phương pháp đối với các môn học này cần được đầu tư thích đáng và đồng bộ để các môn học này thật sự tạo được hứng thú cho người học.

* Thưa thầy! Hiện trạng khối C hiện bị “thất sủng” thì việc học tập các môn khoa học Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh liệu có bị “thất sủng” không ạ? (Hien Le Tran, 25 tuổi, tranhienle@...)

- PGS.TSHà Minh Hồng - Sự "thất sủng" của khối C trong tuyển sinh Đại học hiện nay thực chất là sự phán ánh yêu cầu và nhiệm vụ của thay đổi chương trình, phương pháp, mục tiêu của giáo dục hiện nay; cần phải có những thay đổi lớn toàn hệ thống giáo dục mà hiện trạng của khối C chỉ là một điểm của "khủng hoảng" nền giáo dục.

Các môn Khoa học Mác - Lênin và Tư tường Hồ Chí Minh không phải là độc quyền của khối C trong đào tạo, cũng không nằm trong quá trình "khủng hoảng", phải đổi mới toàn diện của nền giáo dục; đó là các khoa học nhằm trang bị cho tuổi trẻ học đường những phương pháp luận và tư duy sáng tạo cách mạng trong quá trình học tập và phục vụ cách mạng, phụng sự Tổ quốc.

Do đó không nên dùng chữ "thất sủng" một cách tùy tiện; các bạn trẻ hiện nay cần phải nhận thức và có thái độ khoa học, thực sự có tư duy học tập tốt các môn Khoa học Mác - Lênin và Tư tưởng Hồ Chí Minh trên con đường học vấn của mình. Chúc các bạn thành công.

* Xin chào thầy Vũ Tình, kính thưa thầy, em là một sinh viên đang theo học chuyên ngành Triết và có nguyện vọng trở thành giảng viên. Em rất mong thầy có thể chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy môn Triết học của thầy. Em xin cảm ơn. (Nguyễn Bá Hợp, 22 tuổi, tieuphong2012@gmail...)

- PGS. TS. VŨ TÌNH - Với tư cách là hệ thống tri thức lý luận chung nhất của con người về thế giới, về bản thân con người, vị trí, vai trò của con người trong thế giới, Triết học liên quan đến sự hiểu biết về rất nhiều lĩnh vực. Vì vậy, theo tôi để học tốt và sau này giảng dạy tốt Triết học, cần phải tích lũy kiến thức ngay từ bây giờ, bạn ạ. Đây là việc khó, nó đòi hỏi con người vừa phải có sự đam mê, vừa phải có lòng kiên nhẫn và phải có năng lực chắt lọc thông tin, sử dụng thông tin.

Để làm tốt việc này, trong học tập, trước hết phải hiểu các khái niệm; trong giảng dạy, trước hết phải làm rõ khái niệm cho người học và sử dụng ít nhiều thời gian để liên kết nội dung mình đã giảng dạy với nội dung sắp giảng dạy để người học nắm bắt vấn đề một cách có hệ thống. Với những gì bạn đang quan tâm, tôi tin rằng bạn sẽ học tốt và sẽ trở thành 1 giảng viên tốt. Nếu có điều kiện, chúng ta sẽ tiếp tục trao đổi với nhau về việc học tập và giảng dạy trong lĩnh vực này, bạn nhé!

* Một số bạn bè em rất muốn tham gia hội thi nhưng điều kiện tham gia thi là phải online, thời gian thường là thứ bảy, chủ nhật (vào những ngày này, các bạn đi làm thêm, cũng như đi tham gia hoạt động rất nhiều), nên không phải bạn nào cũng có điều kiện tham gia. Ban tổ chức có biện pháp nào để mọi người cùng tham gia? (Lý Thị Thu Ngân - ĐH Kinh tế TP. HCM, 21 tuổi, lythungan@...)

ItrNfTTD.jpgPhóng to
Ông Lê Quốc Phong - Phó bí thư thường trực Thành đoàn TP.HCM, trưởng ban chỉ đạo hội thi

- Anh Lê Quốc Phong: Hiện nay để tham gia hội thi, các bạn chỉ cần tối đa 30 phút, thời gian mở phòng thi từ 15g- 21g, khá dài, nên cũng tương đối thuận tiện cho các bạn trong việc lựa chọn khung thời gian dự thi. Tuy nhiên, chúng tôi sẽ tiếp tục nghiên cứu, đổi mới thời gian thi trong lần thi sau để nhiều bạn có thể tham gia hơn. Rất mong bạn và các bạn của bạn cố gắng thu xếp thời gian đến với hội thi năm nay, đợt thi ngày 12-5.

*Thưa thầy! Hiện trạng khối C hiện bị “thất sủng” thì việc học tập các môn khoa học Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh liệu có bị “thất sủng” không ạ! (Hoai Thu Thuy, 25 tuổi, thuthuy@yahoo.com...)

- Thầy Ngô Văn Minh: Chào bạn Hoai Thu Thuy! Cám ơn bạn đã gửi câu hỏi đến cho Ban tổ chức

Đúng là trong những năm gần đây, các thí sinh thi vào khối C đã có sự giảm đi nhiều so với những năm trước đây nhưng nếu nói là "thất sủng" như bạn đề cập thì cũng chưa chính xác lắm. Ở đây có nhiều lý do nhưng có một lý do mà mọi người có thể nhận thấy là sự thay đổi về định hướng giá trị trong giới trẻ. Người ta thích các môn học về kinh tế, khoa học công nghệ hơn là những môn khoa học cơ bản trong đó không chỉ có các môn khoa học xã hội mà ngay cả các môn như Toán, Vật lý, Hóa học ... số thí sinh tham gia dự thi cũng giảm đi rất nhiều và ở đây chúng ta cảm thấy có điều gì đó lo lắng bởi vì sự thực dụng trong cuộc sống thể hiện trong việc lựa chọn nghề nghiệp tương lai.

Như thế, có thể thấy rằng đây chỉ là một sự dao động trong một khoảng thời gian nhất định chứ không phải là khuynh hướng chủ đạo. Còn đối với các môn khoa học Mác - Lênin thì đây cũng là một bộ phận trong các môn học khoa học xã hội cũng có những khó khăn nhất định trong việc thu hút người học hiện nay.

Song như Bác Hồ nói: nếu không có lý luận chính trị thì cũng như người nhắm mắt mà đi. Các môn khoa học Mác - Lênin ngoài việc cung cấp cho chúng ta một hệ thống tri thức còn giữ một vai trò hết sức quan trọng trong xây dựng thế giới quan, phương pháp luận trong hoạt động của mỗi người, mỗi lĩnh vực và thiếu nó thì thiếu định hướng cơ bản quan trọng để thực hiện các mục tiêu nhiệm vụ và đi tới tương lai. Vì vậy, mặc dù trước mắt có những khó khăn trong việc thu hút người học nhưng trong tương lai chắc chắn hiện tượng đó sẽ từng bước được khắc phục và nó sẽ trở thành môn học có được vị trí quan trọng.

* Em xin chào thầy Vũ Tình. Thưa thầy, có thầy giáo cho em lời khuyên muốn giảng dạy tốt triết học Mác - Lênin thì ngoài việc nắm vững lý luận, phải biết vận dụng kiến thức và phải có những trải nghiệm thực tế để rèn luyện bản thân. Em được biết thầy từng là người lính tham gia chiến tranh chống Mỹ cứu nước, việc tham gia quân đội đã giúp thầy rèn luyện những phẩm chất gì để trở thành một giảng viên triết học như hiện nay? (Nguyễn Chí Hiếu, 22 tuổi, hieutriet@gmail.com)

EEOyu3Nn.jpgPhóng to
PGS.TS Vũ Tình - nguyên giám đốc Trung tâm Lý luận chính trị Đại học Quốc gia TP.HCM - Ảnh: MINH ĐỨC

- PGS.TS Vũ Tình: Trong chiến tranh vệ quốc, môi trường quân đội đem lại cho con người nhiều phẩm chất và năng lực quý giá; trong đó phải nói đến tinh thần trách nhiệm đối với đồng đội, với công việc mà mình đảm nhận, tính kiên trì, sự hi sinh...

Với tôi, tôi cảm nhận sâu sắc cái giá mà dân tộc ta phải trả cho nền độc lập, tự do của mình. Triết học Mác - Lênin là triết học giải phóng con người, nên những gì dân tộc ta đã thực hiện trong chiến tranh đều có thể vận dụng để làm sáng tỏ những chân lý mang tính bền vững trên lộ trình giải phóng con người mà triết học Mác - Lênin đề cập đến.

* Thưa quý thầy cô cho em hỏi những phương pháp để em có thể vận dụng hiệu quả các môn học chủ nghĩa Mác - Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh vào trong công việc, trong cuộc sống. (Trương Thế Hải, 29 tuổi, truongthehai@tuoitrehongbang...)

* Thưa thầy, học tập bao giờ cũng phải đi đôi với thực hành, làm cách nào để có thể vận dụng tốt các kiến thức lý luận của chủ nghĩa Mác - Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh vào cuộc sống? (Nguyen Minh Đuc, 22 tuổi, minhduc1982@yahoo.com...)

* Kính thưa các thầy (cô), theo em đánh giá các cuộc thi tìm hiểu về triết học Mác - Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh hiện nay chỉ mới giúp các bạn sinh viên có những kiến thức cơ bản về các môn khoa học này. Làm thế nào để các bạn sinh viên sau khi tham gia có thể vận dụng hiệu quả những kiến thức này vào cuộc sống thưa các thầy(cô)? (Thiện Thông, Trường ĐH Khoa học tự nhiên) (Thái Thông, 21 tuổi, thongnguyen@gmail...)

C85hSJqY.jpgPhóng to
PGS.TS Hà Minh Hồng - trưởng khoa lịch sử ĐH KHXH&NV TP.HCM

- PGS.TSHà Minh Hồng: Để vận dụng những kiến thức khoa học vào cuộc sống, trước hết các bạn cần phải tiếp thu đầy đủ những nội dung cơ bản và quan trọng của khoa học, phải có thái độ khoa học để tiếp thu một cách chủ động những kiến thức khoa học. Các môn khoa học Mác - Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh được dạy ở nhà trường hoặc được thể hiện qua các cuộc thi, các sân chơi học thuật nhằm giúp các em có thêm những kiến thức khoa học về phương pháp luận sáng tạo.

Do đó, việc học tập nghiêm túc và tham gia các sân chơi học thuật một cách tích cực sẽ tạo ra những hứng thú làm cơ sở cho việc vận dụng kiến thức vào cuộc sống. Hơn nữa, bản thân các môn khoa học này có bản chất cách mạng và vận dụng sáng tạo lý luận vào thực tiễn, do đó khi học các môn khoa học này các bạn cần phải nhận thức về bản chất sáng tạo đó để làm theo phù hợp với công việc và học tập của mình; như thế là đưa lý luận vào thực tiễn, là học đi đôi với hành một cách sáng tạo.

* Thưa anh, một bộ phận trong giới trẻ hiện nay có xu hướng thờ ơ với tình hình chính trị của đất nước, lơ là trách nhiệm công dân, biểu hiện ấy là do đâu, làm sao để khắc phục thực trạng này? (SV Hong Bang, 23 tuổi, nguyenvu@gmail...)

- Anh Lê Quốc Phong: Tôi đồng tình với một phần nhận định của bạn, là có một bộ phận trong giới trẻ chưa quan tâm nhiều đến tình hình chính trị, thời sự của đất nước, nhưng chỉ là một bộ phận nhỏ. Có nhiều nguyên nhân, nhưng theo tôi, trong thời đại rất dễ tìm kiếm và tiếp cận thông tin như hiện nay, nguyên nhân chính là do bản thân người thanh niên còn hạn chế về nhận thức, chưa thấy rõ trách nhiệm của bản thân đối với cộng đồng, xã hội; đề cao chủ nghĩa cá nhân, xem nhẹ các yếu tố cộng đồng.

Để khắc phục, quan trọng nhất chính là giúp các bạn thanh niên này thay đổi nhận thức, hành vi. Để giúp các bạn làm điều đó, tổ chức Đoàn cũng đã có nhiều giải pháp, mà hội thi trực tuyến này là một ví dụ. Bên cạnh đó, thông qua các hoạt động hướng đến cộng đồng, chúng tôi vận động, mời gọi các bạn cùng tham gia, tạo môi trường để các bạn nâng cao ý thức, trách nhiệm công dân.

* Thưa PGS.TS Hà Minh Hồng - trưởng khoa lịch sử Trường đại học Khoa học xã hội và nhân văn. Mối quan hệ biện chứng giữa cơ sở hạ tầng và kiến trúc thượng tầng? Việc vận dụng 2 quy luật này ở Việt Nam hiện nay? (Lê Thị Bé, 26 tuổi, lethibe@...)

- PGS.TSHà Minh Hồng: Bạn đã biết có mối quan hệ biện chứng giữa cơ sở hạ tầng và kiến trúc thượng tầng, nghĩa là đã hiểu rõ những khái niệm của triết học Mác - Lênin, thậm chí trong những bài học triết học đó bao giờ cũng có phần vận dụng những quy luật triết học vào cuộc sống. Việc vận dụng mối quan hệ biện chứng giữa cơ sở hạ tầng và kiến trúc thượng tầng ở Việt Nam hiện nay được thể hiện trong các cương lĩnh xây dựng đất nước trong thời kỳ quá độ, trong các nghị quyết của Đảng, trong các kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của đất nước... Đó là sự vận dụng sáng tạo học thuyết Mác - Lênin vào thực tiễn cách mạng Việt Nam.

Tuy nhiên, nhận thức là một quá trình và việc vận dụng cũng là một quá trình, đồng thời còn đòi hỏi nhiều điều kiện cần và đủ (về thời cơ, nhận thức cơ hội và thách thức...) cho việc vận dụng ấy. Bạn sẽ tìm thấy câu trả lời rõ ràng hơn thế, phù hợp hơn thế từ những nhà triết học cho vấn đề quan tâm của bạn.

* Thành đoàn có suy nghĩ về việc sử dụng các trang mạng xã hội (Facebook) để tuyên truyền cho cuộc thi không? Vì hiện nay giới thanh thiếu niên sử dụng những trang này với thời lượng khá nhiều? (Võ Thị Vân Anh, 19 tuổi, sakura_dethuong03@...)

- Anh Lê Quốc Phong: Xin chào bạn. Ý tưởng của bạn cũng đã được Thành đoàn quan tâm. Trong một số hoạt động gần đây, chúng tôi đã xem các trang mạng xã hội hợp pháp là một trong những kênh thông tin, tuyên truyền cho các hoạt động của Đoàn - Hội các cấp và tạo được sự quan tâm của nhiều bạn thanh niên. Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục quan tâm nhiều hơn đến công cụ này trong việc tuyên truyền, giới thiệu các hoạt động của Đoàn - Hội đến thanh niên.

* Em thấy việc các bạn đoàn viên thanh niên chủ động đi đến các bảo tàng lịch sử văn hóa để tìm hiểu về Chủ tịch Hồ Chí Minh, về lịch sử đất nước là rất ít (hầu như các bạn chỉ đi theo yêu cầu của môn học). Vậy các thầy cô, ban quản lý bảo tàng có những biện pháp gì để thu hút các bạn tới tham quan và học hỏi, rèn luyện tinh thần yêu nước, yêu dân tộc? (Hồ Anh Đức - ĐH Kinh tế TP.HCM, 22 tuổi, ducqn90@...)

- PGS.TSHà Minh Hồng - Việc tham quan bảo tàng, di tích lịch sử văn hóa để tìm hiểu về Chủ tịch Hồ Chí Minh, về lịch sử đất nước không chỉ là theo yêu cầu của môn học, mà còn là nhu cầu khách quan của con người có văn hóa. Cũng nên quan niệm rằng các loại bảo tàng là một không gian học đường phong phú nhất, là nơi mọi người được đến để tìm hiểu và học tập, là một loại hình học tập bằng giáo cụ trực quan sinh động nhất. Như thế, cần phải có sự thay đổi trong những quan niệm về phương pháp giáo dục và đào tạo, phải có sự qua tâm đầu tư thích đáng của toàn hệ thống giáo dục và văn hóa, tạo điều kiện cho mọi người, đặc biệt là các bạn trẻ thường xuyên đến tham quan, học hỏi, rèn luyện tinh thần yêu nước, yêu dân tộc... như bạn Hồ Anh Đức mong muốn.

* Có phải phép biện chứng duy vật của Mác là phép cộng của phép biện chứng của Hegels và chủ nghĩa duy vật của Feurbach (Phạm Thanh Mân, 18 tuổi, phamthanhman1993@gmail...)

- PGS. TS.Vũ Tình: Không nên hiểu như thế vì phép biện chứng của Hegels là phép biện chứng duy tâm, chủ nghĩa duy vật của Feurbach là chủ nghĩa duy vật không triệt để (duy vật về tự nhiên nhưng duy tâm về xã hội).

Trong khi xây dựng phép biện chứng của mình, Mác đã chắt lọc và kế thừanhững nội dung hợp lý trong phép biện chứng của Hegels và chủ nghĩa duy vật của Feurbach; vì vậy có thể hiểu phép biện chứng của Hegels và chủ nghĩa duy vật của Feurbach là tiền đề lý luận để ra đời phép biện chứng duy vật của Mác.

* Trong thời đại ngày nay, khi mở rộng quan hệ giao lưu và du nhập văn hóa thế giới càng mở rộng, không ít các bạn trẻ coi nhẹ những giá trị văn hóa dân tộc và hiểu sai về độc lập dân tộc, nên dễ bị các thế lực thù địch lũng đoạn tinh thần và ý chí. Vậy thì giới trẻ chúng em nên trang bị bản lĩnh tư tưởng chính trị như thế nào để vừa tiếp thu tốt tinh hoa thế giới và giữ gìn bản sắc dân tộc. (Đinh Lê Viết An - ĐH kinh tế TP. HCM, 21 tuổi, dinhlevietan.ueh@...)

TS Nguyễn Thị Thanh Kiều: Chào bạn, tôi rất thú vị với câu hỏi của bạn.

Trong giai đoạn hội nhập, bên cạnh những thành tựu về văn hóa thế giới mà chúng ta được tiếp thu, bổ sung làm giàu cho nền văn hóa dân tộc thì đồng thời cũng sẽ phải sàng lọc, loại bỏ những gì đi ngược lại với văn hóa dân tộc. Điều này không phải dễ, nhất là đối với các bạn trẻ chưa có một nền tảng vững vàng để có thể tự đề kháng. Hiện nay thông qua nhiều phương tiện thông tin đại chúng như Internet, mạng xã hội, diễn đàn... các bạn rất dễ tiếp cận với những văn hóa lành mạnh lẫn không lành mạnh.

Bạn hỏi nên trang bị bản lĩnh tư tưởng, chính trị như thế nào cho giới trẻ để vừa tiếp thu tốt tinh hoa thế giới vừa giữ gìn bản sắc dân tộc? Tôi nghĩ rằng qua câu hỏi đã thể hiện sự quan tâm của bạn đến vấn đề này và chắc chắn ít nhiều bạn đã nghĩ phải làm gì.

Đó là tiếp cận với thực tế xã hội tốt hơn bằng cách tham gia các phong trào của giới trẻ để tận mắt chứng kiến những thay đổi tốt lên từng ngày của đất nước ta, thành phố ta, để thật sự hòa nhập với tiến trình phát triển đó, để thấy được xung quanh ta còn có những con người đang lao động miệt mài, cống hiến, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Từ bức tranh thực tế đó, giới trẻ sẽ nhận thức được thế nào là những giá trị văn hóa dân tộc, đó là lòng yêu quê hương, đất nước, yêu cuộc sống tuy còn gian lao vất vả nhưng đầy ý nghĩa và các bạn cũng sẽ nhận ra sự kệch cỡm của lối sống xa hoa, ích kỷ, tôn sùng nền văn hóa lai căng, hưởng thụ.

Tôi vừa có một chuyến công tác tại Trường Sa về, chứng kiến những chiến sĩ rất trẻ, đang rất tự hào làm nhiệm vụ nơi đầu sóng, ngọn gió, giữ gìn biển đảo quê hương; tiếp xúc với một sĩ quan 18 năm công tác từ nhà giàn này sang nhà giàn khác. Những tấm gương đó đáng khâm phục quá phải không bạn? Tôi xin trích cho bạn bốn câu thơ của một thành viên trong đoàn công tác đã cảm nhận:

Sau chuyến đi tôi trở về nhà

Giữa thanh bình nếu ai có hỏi

Tổ quốc là gì? tôi xin nói

Bạn hãy một lần, đến với Trường Sa.

* Cho em hỏi là một tuần có quyền thi ba lần thì sẽ chọn ra kết quả cao nhất hay chọn lần thi sau cùng vậy ạ (Võ Thị Phước Tính, 19 tuổi, 18/156 tổ 8 khu phố 6 phường Linh Trung, quận Thủ Đức)

- Anh Lê Quốc Phong: Chào bạn Phước Tính. Trong ba lần làm bài của một đợt thi, bài đạt điểm cao nhất là bài sẽ được ghi nhận. Chúc bạn thành công.

* Thưa ban tư vấn, cho em hỏi làm sao để hiểu được môn triết học Mác và tư tưởng Hồ Chí Minh khi mà hai môn này khó học mà cũng rất hay dễ lẫn lộn ạ (van hoanh, 19 tuổi, vanhoanh@ymail...)

QP9iI91Y.jpgPhóng to
ThS. Ngô Văn Minh - trưởng khoa tư tưởng Hồ Chí Minh Học viện Chính trị - hành chính khu vực II.

- ThS Ngô Văn Minh: Cũng có nhiều bạn nói học triết học và tư tưởng Hồ Chí Minh là khó học và hay lẫn lộn. Điều này cũng dễ hiểu bởi vì hai môn học này có mối quan hệ chặt chẽ với nhau. Chủ nghĩa Mác - Lênin là nguồn gốc cơ bản quyết định trực tiếp hình thành nên tư tưởng Hồ Chí Minh, là thế giới quan phương pháp luận của tư tưởng Hồ Chí Minh và đến lượt mình tư tưởng Hồ Chí Minh lại là cơ sở thế giới quan, phương pháp luận của các môn khoa học khác. Mặc dù vậy, mỗi môn học có đối tượng, phương pháp nghiên cứu riêng. Nếu như nắm vững đối tượng, phương pháp nghiên cứu của môn học thì sẽ không có sự lẫn lộn và cũng không phải là khó lắm khi chúng ta học tập, nghiên cứu.

Như Bác Hồ nói, học chủ nghĩa Mác - Lênin là nắm tinh thần cơ bản, nắm phương pháp của chủ nghĩa Mác - Lênin để vận dụng vào trong cuộc sống chứ không phải là học câu chữ của chủ nghĩa Mác - Lênin. Hiện nay trong học tập, nhiều bạn gần như là chỉ học thuộc lòng những nguyên lý triết học và các quan điểm của chủ nghĩa Mác - Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh. Chính vì vậy cảm thấy khó học và không phân biệt được quan điểm của chủ nghĩa Mác - Lênin với tư tưởng Hồ Chí Minh.

* Trong giảng dạy môn Đường lối cách mạng của Đảng Cộng sản Việt Nam, ở bài 1 “Sự ra đời của Đảng Cộng sản Việt Nam” có phần hợp nhất ba tổ chức Cộng sản đảng. Hiện nay, trên Internet có rất nhiều hình ảnh của các đồng chí tham gia Hội nghị hợp nhất, có hình có năm đồng chí, có hình bảy đồng chí. Vậy tôi xin hỏi hình có bao nhiêu đồng chí tham dự hội nghị là đúng nhất? (Đỗ Công Nam, 29 tuổi, docongnam@...)

- PGS.TSHà Minh Hồng: Việc họa lại lịch sử của Hội nghị hợp nhất các tổ chức Cộng sản đầu năm 1930 phải phù hợp với thực tế lịch sử; việc có bao nhiêu người trong Hội nghị hợp nhất với việc có bao nhiêu người tham dự - Đại biểu của các tổ chức Cộng sản, là hai việc khác nhau. Hội nghị hợp nhất được tổ chức tại nhà của một người công nhân, ngoài năm đại biểu chính thức còn có những người phục vụ; do đó hình vẽ 5 người hay 7 người cũng là sự phản ánh thực tế lịch sử, đều có giá trị tham khảo để hiểu rõ được bản chất của sự kiện thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam.

* Chào thầy (cô) ạ! Em nhận thấy các môn lý luận - chính trị ở trường em lúc thì thi đề trắc nghiệm, lúc thì thi đề mở, rồi các năm gần đây thì chuyển qua thi đề đóng. Vậy các thầy (cô) cho em hỏi hình thức thi nào là chính xác nhất để áp dụng cho các môn lý luận - chính trị ạ. Em xin chân thành cảm ơn! (Võ Trung Kiên, 25 tuổi, votrungkiendd06bk2@...)

- ThS Ngô Văn Minh: Chào bạn Võ Trung Kiên! Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi về ban tổ chức<?xml:namespace prefix = o ns = "urn:schemas-microsoft-com:office:office" />

Câu hỏi của bạn cũng là câu hỏi của nhiều bạn khác khi học bộ môn lý luận chính trị. Trong giáo dục đào tạo thì việc đánh giá kết quả học tập là hết sức quan trọng. Hiện nay có rất nhiều hình thức để đánh giá như là thi tự luận, trắc nghiệm, vấn đáp … và có lúc đề đóng, có lúc thì đề mở. Đối với các môn khoa học lý luận chính trị thì cũng giống như tất cả các môn khoa học khác có thể áp dụng các hình thức đánh giá kết quả như trên. Điều quan trọng ở đây là phải thể hiện được yêu cầu về xác định lượng và chất của kiến thức đã học. Đồng thời còn phụ thuộc vào điều kiện cụ thể của từng khoa, từng trường chứ không nhất thiết phải áp dụng cố định một hình thức nào.

* Xin hỏi cuộc thi này có giới hạn tuổi tham gia không? Những thanh niên ngoài TP.HCM có được tham gia không? (Nguyễn Tấn Trung, 31 tuổi, nguyentantrung81@...)

- Anh Lê Quốc Phong: Cuộc thi này dành cho bạn đọc báo Tuổi Trẻ nên không giới hạn độ tuổi và địa phương. Xin mời bạn cùng tham gia hội thi.

* Cuộc thi "Ánh sáng thời đại' đã và đang có sức lan tỏa rộng lớn trong các trường đại học, đặc biệt là đội ngũ giảng viên chúng tôi. Vừa qua tôi có cơ hội được thi đấu trong vòng bán kết 1 của cuộc thi này và tâm đắc nhất phần thi Bản lĩnh nhà giáo trẻ.

Nên chăng ban tổ chức cần đưa ra những tiêu chí đánh giá phần thi này một cách rõ ràng nhằm giúp các đội thi chuẩn bị tốt hơn cũng như khán giả có khả năng nắm bắt và đánh giá được phần thi của các đội, từ đó sẽ nâng cao tính hấp dẫn của phần thi này?(Võ Hồng Tú, 24 tuổi, hongtuvodhl@...)

- Anh Lê Quốc Phong: Xin cảm ơn ý kiến trao đổi của bạn. Trong thể lệ hội thi đã nêu rõ tiêu chí đánh giá phần thi "Bản lĩnh nhà giáo trẻ". Vấn đề cốt lõi là việc vận dụng chủ nghĩa Mác- Lênin, Tư tưởng Hồ Chí Minh trong giải quyết các vấn đề, tình huống cụ thể trong quá trình giảng dạy của giáo viên, giảng viên trẻ. Câu hỏi phản biện cũng phải hướng đến việc chỉ ra những cách giải quyết tình huống chưa hợp lý của đội bạn, hoặc đề xuất cách giải quyết mới, hợp lý hơn, trên cơ sở vận dụng chủ nghĩa Mác- Lênin, Tư tưởng Hồ Chí Minh.

Qua các phần thi, ban giám khảo đều có nhận xét, đấy là cơ sở để khán giả và các đội tuyển tự kiểm định lại phần thi của mình. Không biết đội tuyển của bạn có được vào vòng tiếp theo hay không. Nếu có, chúc các bạn thành công. Nếu không, mong bạn tham gia phần thi trực tuyến và giành kết quả tốt và đến cổ vũ cho các đội tuyển ở các vòng trong.

* Em là sinh viên ở Tiền Giang. Cho em hỏi điều kiện để vào được chung khảo là điểm cao nhất một trong ba đợt thi hay tính điểm tổng của cả ba đợt? Em không là sinh viên chuyên về chính trị nên việc tham gia cuộc thi đã mang đến nhiều kiến thức mới nhưng buồn vì cố gắng hết sức mà vẫn không thể qua được một số bạn khác. (Lê Văn Đầy, 20 tuổi, levanday2512@...)

- AnhLê Quốc Phong: Chào bạn, rất vui vì cuộc thi đã thu hút được sự quan tâm của các bạn sinh viên ở Tiền Giang. Để có mặt ở vòng chung khảo, bạn cần thi đủ ba đợt và có điểm cao nhất 1 trong 3 đợt thi. Có một thông tin để giải tỏa nỗi buồn cho bạn, trong lịch sử 10 năm thi tìm hiểu chủ nghĩa Mác- Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh do Thành đoàn tổ chức, giải thưởng cao nhất, phần lớn là do các bạn thuộc các chuyên ngành không chuyên chính trị đạt được.

Câu hỏi hội thi cũng không quá khó, chỉ cần bạn nắm vững những kiến thức cơ bản, tìm hiểu thêm các kiến thức xã hội, lịch sử, văn hóa quan trọng của đất nước và thành phố là đã có cơ hội giành kết quả cao. Chúc bạn tiếp tục nỗ lực, gắn bó với hội thi và sẽ trở thành 1 trong 100 thí sinh xuất sắc nhất của vòng chung khảo.

* Cho em hỏi môn triết học có phải là môn bao quát nhất tất cả các môn học không? (Nguyễn Ngọc Thanh Tùng, 22 tuổi, nguyenngocthanhtung90@...)

- PGS. TS.Vũ Tình: Triết học là một khoa học có quan hệ mật thiết với những khoa học khác; nó giữ vai trò định hướng về mặt thế giới quan và phương pháp luận cho các nhà khoa học thực hiện hoạt động nghiên cứu của mình. Không nên quan niệm triết học bao quát tất cả các khoa học khác với ý nghĩa "Triết học là khoa học của mọi khoa học", em ạ.

* Thưa TS Nguyễn Thị Thanh Kiều - phó trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy. Những yếu tố then chốt nhất trong các môn học môn khoa học Mác - Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh, lịch sử dân tộc, lịch sử Đảng để có thể hình thành nên cái tâm và cái tầm của người cán bộ trẻ hiện nay. (Trương Thế Hải, 29 tuổi, truongthehai@...)

- TSNguyễn Thị Thanh Kiều: Chào bạn, Nếu bạn nói có những yếu tố then chốt nhất trong các môn khoa học Mác - Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh, lịch sử dân tộc, lịch sử Đảng để có thể hình thành nên cái tâm và cái tầm của người cán bộ trẻ hiện nay thì tôi cho rằng chưa đủ, vì đó là những môn học lý thuyết và qua đó ta chỉ có thể rút ra những quy luật, vun đắp cho ta những tình cảm, niềm tự hào về quá trình đi lên của đất nước.

Việc hình thành cái tâm và tầm của người cán bộ trẻ đòi hỏi nhiều hơn thế, đó là vận dụng những kiến thức lý thuyết, những trăn trở, suy tư từ những bài học vào thực tế. Bạn có thể là một người học rất giỏi, nhưng nếu kiến thức đó không được ứng dụng đúng nơi, đúng lúc thì những điều bạn tiếp thu được từ nhà trường cũng là vô nghĩa, còn nếu bạn cứ đau đáu những trăn trở, điều gì cũng muốn làm nhưng không trang bị đủ cho mình hành trang, năng lực thực hiện thì chắc chắn bạn không thể thành công.

Cho nên, điều tưởng chừng như đơn giản nhưng không phải dễ làm, đó là kết hợp giữa những điều mà bạn gọi là then chốt trong các môn học với ứng dụng thực tế ngoài xã hội nhằm phục vụ đất nước. Tôi nghĩ điều đó sẽ tạo nên người cán bộ trẻ vừa có tâm, vừa có tầm.

* Có một thực tế hiện nay là cán bộ Đoàn – Hội chưa có đủ các kiến thức về chính trị, các kỹ năng để lãnh đạo hoạt động, một bộ phận tư duy còn chưa bắt kịp với thực tiễn từ phong trào, đặc biệt là tại các trường cao đẳng. Thành đoàn đang và sẽ có giải pháp gì cho vấn đề này? (SV ĐH KHXH&NV, 21 tuổi, nguyenvuthi123@gmail...)

- Anh Lê Quốc Phong: Nhận định của bạn đúng với thực tế chất lượng của một bộ phận cán bộ Đoàn - Hội trong trường học. Để củng cố, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ Đoàn, Ban thường vụ Thành Đoàn đã ban hành tiêu chuẩn cán bộ Đoàn các cấp, trong đó quy định rõ các tiêu chuẩn về lý luận chính trị, kỹ năng, nghiệp vụ, quá trình thực tiễn tham gia công tác. Hằng năm, Thành đoàn, Hội Sinh viên thành phố và các cơ sở Đoàn - Hội tổ chức nhiều lớp tập huấn, bồi dưỡng kỹ năng, phương pháp làm việc cho cán bộ Đoàn- Hội.

Quá trình đánh giá lao động của cán bộ Đoàn - Hội qua một năm công tác, là thước đo hiệu qủa lao động, uy tín đối với đoàn viên, hội viên, thanh niên đơn vị. Ngoài ra, các giải thưởng Hồ Hảo Hớn, cán bộ Hội tiêu biểu, thủ lĩnh tiêu biểu... là những giải pháp động lực, giúp đội ngũ cán bộ Đoàn - Hội cố gắng, phấn đấu trong công tác. Mỗi cán bộ Đoàn- Hội muốn hoàn thành tốt nhiệm vụ, ngoài kỹ năng, kiến thức được trang bị, cần phải sâu sát, gần gũi thanh niên, phát huy khả năng, sức sáng tạo trong thanh niên, sinh viên để thiết kế phong trào.

* Một bộ phận lớn sinh viên hiện nay không có nhiều đam mê với các môn khoa học Mác - Lênin, Tư tưởng Hồ Chí Minh, xin hỏi quý thầy cô có những giải pháp đột phá nào trong phương pháp giảng dạy để giúp sinh viên tiếp cận những môn học này một cách thích thú hơn không? (Trương Tư Phước, 24 tuổi, ttphuoc@hcmulaw...)

* Việc học các môn khoa học Mác - Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh theo quý thầy cô có phương pháp nào để các bạn sinh viên - học sinh coi đó là các môn học có tính chất giáo dục cao và yêu thích môn học mà không bị áp lực mỗi khi tham gia thi ở bất cứ hình thức nào? (Nguyễn Thị Ái Nhi, 24 tuổi, nhinguyen68@...)

- PGS.TS Hà Minh Hồng: Việc học tập các môn khoa học Mác - Lênin và Tư tưởng Hồ Chí Minh cũng như những môn lý thuyết và lý luận khác, nếu không có những phương pháp giảng dạy và học tập phù hợp thì sẽ không thể có những yêu thích nào. Giải pháp "đột phá" đã nhiều người giảng dạy tìm ki

TTO thực hiện
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên