16/02/2012 15:30 GMT+7

Bảo vệ quyền lợi khách hàng tham gia BH nhân thọ

TTO thực hiện
TTO thực hiện

TTO - Sáng 16-2, Tuổi Trẻ Online phối hợp cùng Công ty Prudential VN (Vương quốc Anh) tổ chức buổi giao lưu trực tuyến chủ đề “Bảo vệ quyền lợi khách hàng tham gia bảo hiểm nhân thọ”.

u8AI9whJ.jpgPhóng to

Ông Hồ Thanh Vinh, phó trưởng đại diện báo Tuổi Trẻ tại Hà Nội chụp ảnh lưu niệm với ông Phùng Đắc Lộc, Tổng thư ký Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam - Ảnh: Nguyễn Khánh

Hiện nay bảo hiểm nhân thọ là một lĩnh vực được rất nhiều người dân Việt Nam quan tâm. Ngoài ý nghĩa cốt lõi là bảo vệ tài chính trước các rủi ro trong cuộc sống, bảo hiểm nhân thọ cũng được xem là một cách tiết kiệm hoặc đầu tư cho một tương lai tốt đẹp hơn.

Tuy nhiên, do chưa hiểu tường tận về chính sách quản lý nhà nước trong lĩnh vực bảo hiểm cũng như các điều khoản cụ thể trong hợp đồng, nhiều người dân thường hủy ngang hợp đồng đang có hiệu lực và phải gánh chịu thiệt thòi.

Đặc biệt, nhiều tổ chức tín dụng “đen” cũng lợi dụng các hợp đồng bảo hiểm nhân thọ để lừa đảo người dân ở một số tỉnh, thành trên cả nước.

Khi mua bảo hiểm nhân thọ cần xét đến những yếu tố nào? Chủ hợp đồng bảo hiểm nên làm gì để có lợi nhất khi gặp khó khăn về tài chính? Hợp đồng bảo hiểm có thể được khôi phục không? Bạn cần làm gì khi nhận thấy tư vấn viên không minh bạch? Đâu là những dấu hiệu cho biết bạn đang bị dẫn dụ tham gia đường dây tín dụng đen?...

Đó là những vấn đề độc giả thường băn khoăn khi tham gia bảo hiểm nhân thọ. Buổi giao lưu trực tuyến là dịp để Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam và các lãnh đạo của Prudential Việt Nam, trả lời và cung cấp tất cả các thông tin trên giúp người dân hiểu thêm về ngành bảo hiểm nhân thọ, cũng như phòng tránh các rủi ro khi tham gia bảo hiểm nhân thọ.<?xml:namespace prefix = o ns = "urn:schemas-microsoft-com:office:office" />

Buổi giao lưu diễn ra tại hai đầu cầu của báo Tuổi Trẻ. Đại diện Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam (<?xml:namespace prefix = st1 ns = "urn:schemas-microsoft-com:office:smarttags" />AVI) sẽ tham gia trả lời độc giả tại văn phòng đại diện báo Tuổi Trẻ tại Hà Nội (72A Thụy Khuê, quận Tây Hồ). Những khách mời còn lại sẽ có mặt tại tòa soạn báo Tuổi Trẻ ở 60A Hoàng Văn Thụ, P.9, Q.Phú Nhuận, TP.HCM để giao lưu cùng bạn đọc.

Các khách mời tham gia buổi giao lưu trực tuyến này gồm:

1- Ông Phùng Đắc Lộc - tổng thư ký Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam (AVI)

2- Ông Nguyễn Khắc Thành Đạt - ủy viên ban chấp hành Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam (AVI), phó tổng giám đốc điều hành Prudential Việt Nam.

3- Bà Tina Nguyễn - phó tổng giám đốc điều hành Prudential Việt Nam

4- Bà Nguyễn Thị Ái Xuân, giám đốc dịch vụ khách hàng Prudential Việt Nam

MỜI BẠN ĐỌC THEO DÕI NỘI DUNG GIAO LƯU:

* Xin chị Tina Nguyễn cho biết sự khác biệt của 3 công ty đều mang tên Prudential là Prudential Finance, Quỹ Đầu tư Prudential và Cty Bảo hiểm Prudential?(Linh, 25 tuổi, hoanglinh@yahoo...)

- Bà Tina Nguyễn:

Xin chào bạn, công ty Prudential là thành viên của tập đoàn bảo hiểm Prudential toàn cầu, có trụ sở tại Anh quốc. Tại Việt Nam, công ty Bảo hiểm nhân thọ Prudential đã có mặt từ năm 1995, hiện nay công ty đang phục vụ hàng triệu khách hàng trên khắp đất nước.

Ngoài việc kinh doanh bảo hiểm nhân thọ, công ty Prudential còn hoạt động kinh doanh trong lãnh vực quản lý quỹ đầu tư thông qua công ty quản lý quỹ đầu tư Prudential được thành lập năm 2005. Đây là một trong những công ty quản lý quỹ đầu tư dẫn đầu thị trường với tổng tài sản đầu tư lên đến 1,2 tỷ USD Mỹ.

Năm 2007, công ty tài chính Prudential Việt Nam được thành lập và hoạt động trong lãnh vực cho vay và tiêu dùng cá nhân. Hiện nay công ty đang phục vụ 120 ngàn khách hàng.

weTgUZvz.jpgPhóng to
Các khách mời tham gia buổi giao lưu trực tuyến tại TP.HCM- Ảnh: Thanh Đạm

* Mua bảo hiểm, nếu tháng nào mình không có tiền đóng thì có được lui lại tháng sau không, và nếu bị bệnh, có được hỗ trợ gì không? (L.T Quyến, 34 tuổi, quyen_tk2003@...)

- Bà Nguyễn Thị Ái Xuân: Khách hàng cần nộp tiền phí bảo hiểm ngay khi kỳ phí đến hạn. tuy nhiên, trong trường hợp chưa kịp nộp ngay tại thời điểm đó, khách hàng có thể nộp vào những ngày tiếp theo, nhưng không quá 60 ngày kể từ ngày kỳ phí đến hạn.

Trường hợp quý khách có tham gia bảo hiểm với sản phẩm chăm sóc sức khỏe, khi bị bệnh thuộc phạm vi được bảo hiểm, quý khách sẽ được hưởng những quyền lợi quy định trong sản phẩm.

Để biết thông tin cụ thể, xin quý khách vui lòng gọi điện đến đường dây nóng của chúng tôi - 1900 54 54-98.

* Hiện nay tôi biết có hình thức tổng đại lý bảo hiểm? Hình thức này như thế nào? Khi giao dịch tại đây khác gì giao dịch tại chi nhánh chính? (Hoàng Linh, 25 tuổi, hoanglinh@...)

- Ông Nguyễn Khắc Thành Đạt: Tổng đại lý bảo hiểm là một doanh nghiệp được công ty bảo hiểm nhân thọ chọn để ủy nhiệm thực hiện một số các hoạt động nghiệp vụ phục vụ khách hàng như thu phí bảo hiểm, tiếp nhận và xử lý các yêu cầu liên quan đến hợp đồng bảo hiểm, ghi nhận phản ánh của khách hàng... Các giao dịch bảo hiểm được thực hiện tại đây không có gì khác biệt so với thực hiện giao dịch tại các chi nhánh chính.

dlmX7rwe.jpgPhóng to
Ông Phùng Đắc Lộc, Tổng thư ký Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam, trả lời các câu hỏi trực tuyến của độc giả - Ảnh: Nguyễn Khánh

* Tôi muốn mua bảo hiểm cho mình, nhưng vì chưa hiểu biết và chưa tin tưởng vào các công ty bảo hiểm, nên chưa có lòng tin để mua. Xin cho biết lợi ích và niềm tin vào các công ty bảo hiểm, nên mua bảo hiểm của công ty nào thì đảm bảo an toàn. (Lê Thị Quyến, 34 tuổi, quyen_tk2003@...)

- Ông Nguyễn Khắc Thành Đạt: Hiện nay tại Việt Nam có tất cả 14 doanh nghiệp đang hoạt động trong lĩnh vực bảo hiểm nhân thọ (BHNT), trong đó hầu hết là các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài. Để được cấp phép hoạt động tại Việt Nam, các doanh nghiệp này phải đáp ứng được các tiêu chuẩn nghiêm ngặt của cơ quan quản lý nhà nước. Cho nên có thể nói tất cả các doanh nghiệp này đều có tiềm lực tài chính mạnh và kinh nghiệm vững chắc trong lĩnh vực BHNT.

1gPmFfOi.jpgPhóng to
Ông Nguyễn Khắc Thành Đạt - ủy viên ban chấp hành Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam (AVI), phó tổng giám đốc điều hành Prudential VN trả lời trực tuyến - Ảnh: Thanh Đạm

Là một trong vài doanh nghiệp tham gia vào thị trường Việt Nam từ rất sớm, Prudential Việt Nam được xem là một đơn vị dẫn dầu thị trường, rất thành công xét về số lượng khách hàng tham gia bảo biểm và kết quả báo cáo lợi nhuận hàng năm. Khách hàng có thể tham khảo thông tin về Prudential tại bất kỳ điểm giao dịch nào, hoặc liên hệ với tư vấn bảo hiểm của công ty để có được thông tin chi tiết.

* Tôi mua bảo hiểm nhân thọ của công ty Prudentinal cách nay 8 năm. Mỗi năm đến kỳ hạn tôi đều đóng đúng thời gian qui định. Tuy nhiên, do năm nay tôi đi công tác 3 tháng, đến khi về giấy báo đã quá hẹn 1 tuần. Tôi chạy đến đóng, nhưng không được quý công ty chấp thuận, mà tự động lấy số dư của tôi đóng vào. Xin hỏi, để không bị thiệt thòi về quyền lợi, tôi có thể đóng theo mức phạt được không? (Trần Văn Toản, 29 tuổi, tranvantoan21@...)

- Bà Nguyễn Thị Ái Xuân: Để đảm bảo trọn vẹn quyền lợi của khách hàng, khi đã quá hạn nộp phí bảo hiểm mà khách hàng chưa kịp nộp phí (như trường hợp của anh), Prudential sẽ tự động trích từ giá trị hoàn lại của hợp đồng để nộp phí bảo hiểm nhằm duy trì hiệu lực của hợp đồng. Anh có thể hoàn trả lại khoản phí này cùng với khoản giảm thu nhập đầu tư ngay khi nào thuận tiện nhất.

Anh Toản có thể gọi điện tới đường dây nóng 1900-54-54-98, cung cấp số hợp đồng cụ thể, nhân viên của chúng tôi sẽ hướng dẫn cụ thể cách hoàn trả tiện lợi nhất cho anh.

* Người tham gia bảo hiểm nhân thọ, khi chết người nhà có cần phải báo cho công ty bảo hiểm đến kiểm tra trước khi làm thủ tục mai táng không? (Võ Thị Tuyết Nga, 56 tuổi, taichuc2k5@...)

- Nguyễn Thị Ái Xuân: Trường hợp người được bảo hiểm qua đời, gia đình chỉ cần thông báo ngay cho đại lý phục vụ, hoặc gọi điện tới Prudential (Trung tâm phục vụ khách hàng gần nhất, hoặc đường dây nóng 1900-545498) để được hỗ trợ làm thủ tục giải quyết quyền lợi bảo hiểm. Công ty bảo hiểm không đến kiểm tra trước khi làm thủ tục mai táng.

* Xin cho hỏi Prudential có chủ trương bảo hiểm cho các tai nạn cháy nổ hay không? Theo tôi được biết, đây là lĩnh vực rất được bà con tiểu thương quan tâm, nhưng chưa có công ty bảo hiểm nào tham gia. Nếu được, Hiệp hội bảo hiểm VN nên lưu ý lĩnh vực này. Cảm ơn (Minh Hằng, 39 tuổi, hangminh@)

- Ông Phùng Đắc Lộc: Cháy nổ là một rủi ro đe dọa đến tính mạng và tài sản cho nhiều người. Bất kỳ một sản phẩm bảo hiểm nào cũng bảo vệ cho rủi ro cháy nổ. Prudential là một công ty bảo hiểm nhân thọ với những sản phẩm bảo hiểm liên quan đến tuổi thọ, sức khỏe và tính mạng của người tham gia bảo hiểm. Nếu họ bị thiệt hại do rủi ro cháy nổ gây ra thì sẽ được Prudential chi trả tiền bảo hiểm như cam kết trong hợp đồng bảo hiểm đã ký. Riêng về tài sản thì được bảo hiểm bởi các công ty bảo hiểm phi nhân thọ bao gồm các sản phẩm bảo hiểm: cháy nổ bắt buộc, cháy nổ tự nguyện, cháy nổ và mọi rủi ro đặc biệt, mọi rủi ro. Tuy nhiên với nhu cầu bảo hiểm tại các chợ cho các gian hàng có tài sản của các tiểu thương kinh doanh còn gặp nhiều khó khăn:

1. Các gian hàng này kế tiếp nhau theo mật độ dày đặc trong chợ cho nên cả chợ được coi là một đơn vị rủi ro. Theo quy định của cơ quan phòng cháy chữa cháy, mỗi một đơn vị rủi ro phải cách nhau ít nhất 20m , hoặc cách nhau bởi một tường chống cháy để các đơn vị rủi ro này không thể cháy lây lan sang nhau.

2. Giá trị hàng hóa trong các gian hàng của tiểu thương là một số luôn thay đổi nên xác định số tiền bảo hiểm cho các gian hàng này khá phức tạp. Giả sử khi cháy xảy ra, công ty bảo hiểm khó có thể xác định được tài sản nào đã bị thiệt hại để giải quyết bồi thường vì không để lại giấu tích trên hiện trường cũng như không có sổ sách chứng từ theo dõi nhiều năm như các cơ sở sản xuất kinh doanh khác.

3. Khi đánh giá rủi ro để tiến hành bảo hiểm, người ta tiến hành đánh giá tình tiết vật chất của rủi ro, bao gồm: các tài sản có thể tự gây cháy nổ hoặc tài sản đó dễ bắt cháy nổ lan truyền. Các tài sản có chịu được nhiệt độ và bị phá hủy khi nhiệt độ cao hay không. Các phương tiện phòng cháy chữa cháy hiện có đối với tài sản đó như bể nước, vòi nước, máy bơm, bình CO2, hệ thống báo cháy tự động, gần cơ quan chữa cháy và đường vào của xe chữa cháy có vào được hay không?

4. Người ta tiến hành đánh giá tình tiết tinh thần của rủi ro: ý thức của người tham gia bảo hiểm với phòng cháy chữa cháy liên quan đến việc sử dụng lửa, sử dụng điện, ý thức của những người liên quan như khách hàng đến mua hàng, nội quy phòng cháy chữa cháy cho tiểu thương và khách hàng. Việc tổ chức tuần tra để phát hiện sự cố cháy nổ nếu xảy ra nhất là ban đêm có được thường xuyên liên tục hay không. Việc xây dựng lực lượng chữa cháy tự nguyện của khu chợ và tổ chức diễn tập những tình huống có thể cháy nổ đối với khu chợ có được thường xuyên hay không?

5. Phân tán rủi ro của các DN bảo hiểm khi nhận bảo hiểm cho một chợ với tổng giá trị cho các gian hàng của tiểu thương lên tới hàng trăm tỉ đồng thì các DN bảo hiểm phải phân tán rủi ro bằng cách tái bảo hiểm ra nước ngoài. Nhưng với mức độ rủi ro cao theo đánh giá của 4 tiêu thức nói trên hầu như các công ty nhận tái bảo hiểm nước ngoài đạt được tiêu chuẩn của Bộ tài chính đều không chấp nhận nhận tái bảo hiểm cho các chợ. Vì vậy, các DN bảo hiểm phi nhân thọ không mặn mà với việc bảo hiểm cháy nổ cho các chợ.

* Bảo hiểm qua ngân hàng là gì? Khách hàng, công ty bảo hiểm, ngân hàng được lợi gì qua hình thức phân phối này? (Tư Duy, 25 tuổi, tuduy@...)

- Bà Tina Nguyễn: Bảo hiểm qua ngân hàng hay còn lại là Bảo hiểm liên kết ngân hàng là hình thức công ty bảo hiểm kết hợp với ngân hàng để phân phối sản phẩm bảo hiểm qua kênh ngân hàng đến khách hàng của ngân hàng.

vPvrnsXs.jpgPhóng to

Bà Tina Nguyễn - phó tổng giám đốc điều hành Prudential Việt Nam trả lời độc giả - Ảnh: Thanh Đạm

Khi liên kết, công ty bảo hiểm sẽ khai thác được trực tiếp nguồn khách hàng tiềm năng của ngân hàng qua mạng lưới rộng lớn của ngân hàng. Ngân hàng có điều kiện để đa dạng hóa gói sản phẩm tài chính cho khách hàng của mình. Kênh phân phối trên cũng mang lại sự tiện lợi cho khách hàng khi họ có thể được tiếp cận với nhiều sản phẩm tài chính và bảo hiểm tại địa điểm mà họ thường xuyên đến giao dịch như ngân hàng.

Tại các nước trong vùng, hình thức bảo hiểm liên kết ngân hàng phát triển khá mạnh, bổ sung cho kênh phân phối truyền thống qua đại lý. Tại Việt Nam, kênh bảo hiểm liên kết ngân hàng còn khá mới mẻ, nhưng có tiềm năng phát triển nhanh. Hiện nay Prudential đã liên kết với nhiều ngân hàng trong và ngoài nước như Standard Chartered, Citi, Maritime Bank, MB, Agribank, An Bình...

* Hiện nay có kênh hotline nào không để khách hàng phản ánh chất lượng dịch vụ của Prudential? (Hoàng Linh, 25 tuổi, hoanglinh@...)

- Nguyễn Thị Ái Xuân: Chúng tôi luôn trân trọng mọi phản ánh và góp ý của khách hàng về chất lượng dịch vụ của công ty. Xin quý khách vui lòng gọi điện tới Đường dây nóng của công ty - 1900 54 54 98 hoặc gửi email tới customer.service@prudential.com.vn

Chúng tôi sẽ lắng nghe, ghi nhận những băn khoăn của khách hàng và phản hồi nhanh chóng để quý khách yên tâm.

* Triển vọng làm việc tại Prudential như thế nào? Nếu muốn vừa là đại lý vừa là nhân viên có được không?(Tư ..., 25 tuổi, tuduy@yahoo...)

- Ông Nguyễn Khắc Thành Đạt: Hiện nay hệ thống kinh doanh của Prudential đang có khoảng hơn 90.000 tư vấn viên bảo hiễm đang hoạt động tại 230 văn phòng trên khắp 63 tỉnh, thành của đất nước. Bên cạnh đó, Công ty cũng có khoảng 1.700 nhân viên chuyên môn nhằm hỗ trợ cho hoạt động kinh doanh, chăm sóc, phục vụ khách hàng, cũng như thực hiện các hoạt động nghiệp vụ khác. Công ty vẫn thường xuyên tuyển tư vấn viên bảo hiểm, cũng như nhân viên chuyên môn.

Tuy nhiên, theo quy định của pháp luật thì doanh nghiệp bảo hiểm không được phép chi hoa hồng bảo hiểm cho nhân viên. Hay nói cách khác, người nhân viên chuyên môn sẽ không được phép làm tư vấn bảo hiểm.

* Tôi muốn mua bảo hiểm cho mình, nhưng vì chưa hiểu biết và chưa tin tưởng vào các công ty bảo hiểm, nên tôi chưa có lòng tin để mua. Xin cho biết lợi ích và niềm tin vào các công ty bảo hiểm, nên mua bảo hiểm của công ty nào thì đảm bảo an toàn. (Lê Thị Quyến, 34 tuổi, quyen_tk2003@...)

- Ông Phùng Đắc Lộc: Nói chung, khi mua bảo hiểm trước tiên bạn phải xác định nhu cầu bảo hiểm của họ như thế nào và được kê khai vào giấy yêu cầu bảo hiểm do các công ty bảo hiểm cung cấp.

Trên giấy yêu cầu này, bạn phải trả lời các câu hỏi về các đối tượng cần được bảo hiểm. Các rủi ro liên quan đến đối tượng này và khả năng tài chính của bạn trên cơ sở đó, các DN bảo hiểm sẽ tư vấn cho bạn sản phẩm bảo hiểm thích hợp. Khi có nhu cầu tham gia bảo hiểm, điều trước tiên bạn phải lựa chọn sản phẩm bảo hiểm thích hợp với nhu cầu của bạn nhất. Sau đó, bạn lựa chọn những DN nào cung cấp sản phẩm đó.

Và cuối cùng bạn phải chọn DN có uy tín có khả năng tài chính mạnh, có mạng lưới dịch vụ chăm sóc khách hàng tốt, chưa bị tai tiếng trong việc chi trả tiền bảo hiểm để lựa chọn trong số những DN có sản phẩm mà bạn mong muốn.

* Hợp đồng bảo hiểm chỉ ghi: Khách hàng nhận bảo tức trước khi đến hạn giải ước sẽ nhận được số tiền ít hơn. Câu này quá mơ hồ và mặc sức cho Công ty Bảo hiểm muốn trả cho người tham gia bao nhiêu cũng được. Tại sao Bộ Tài chính và Công ty Bảo hiểm có thể để một điều (khoản) của hợp đồng (in sẵn) đơn giản, và gây thiệt thòi cho người tham gia bảo hiểm lớn như vậy? Có Văn bản hướng dẫn nào về tỉ lệ chi trả bảo tức trước thời hạn giải ước? Trân trọng ! Nguyễn Văn Thông(Nguyễn Văn Thông, 58 tuổi, v-thong@...)

- Ông Phùng Đắc Lộc: Hợp đồng bảo hiểm nhân thọ là hợp đồng trung và dài hạn, thường có thời hạn trên 5 năm. Thường là hợp đồng cho tụ phí bảo hiểm không mất đi mà chi trả cho khách hàng khi đáo hạn hợp đồng hoặc xảy ra sự kiện bảo hiểm.

Mặt khác, các DN bảo hiểm nhân thọ phải chi trả bảo tức cho người tham gia bảo hiểm có nghĩa là các DN bảo hiểm phải đầu tư tiền phí bảo hiểm tạm thời nhàn rỗi vào nền kinh tế quốc dân sao cho có khả năng sinh lời cao nhất và an toàn nhất.

Vì những lý do nói trên trong hai năm đầu đóng phí bảo hiểm nếu người tham gia bảo hiểm hủy bỏ hợp đồng thì không được nhận một đồng nào kể cả phí bảo hiểm và bảo tức. Điều này đã được ghi rõ trong luật Kinh doanh bảo hiểm. Sở dĩ có quy định như vậy vì số tiền phí mà bạn đã đóng ngoài việc chi phí cho đại lý bảo hiểm, chi phí cho đầu tư, cho quản lý. Nếu rút vốn ra đem lại rủi ro lớn cho những hoạt động đã đầu tư và phí bảo hiểm thu được trong hai năm đầu nói trên chỉ đủ trang trải cho các chi phí đã được mô tả.

Để tránh thiệt thòi cho bạn khi không được trả giá trị hoàn lại, thiệt thòi cho DN bảo hiểm, thiệt thòi cho nhà nước vì các khoản đầu tư trung dài hạn như dự kiến ban đầu của hợp đồng này bị chấm dứt, DN bảo hiểm đã có những giải pháp lường trước đó là:

- Bạn có thể gia hạn thời hạn nộp phí cho đến khi nào khả năng tài chính có thể trở lại bình thường để đóng đủ phí như trước đây.

- Bạn có thể vay chính công ty bảo hiểm bằng một số tiền thấp hơn số phí bảo hiểm mà bạn đã đóng để duy trì hợp đồng bảo hiểm tiếp tục đóng phí bảo hiểm bằng số tiền vay nói trên.

- Bạn có thể giảm số tiền bảo hiểm tương đương với giảm nghĩa vụ đóng phí hàng kỳ để duy trì hợp đồng.

* Thanh toán phí bảo hiểm cũng rất vất vả cho người dân, người thu phí đôi khi không phải người công ty, hiện nay công ty có chính sách gì để bảo vệ khách hàng?(Hoàng Linh, 25 tuổi, hoanglinh@...)

- Bà Nguyễn Thị Ái Xuân: Một trong những nghĩa vụ quan trọng nhất của khách hàng khi tham gia bảo hiểm (BH) là nộp phí đúng hạn để duy trì hiệu lực của hợp đồng BH. Để tạo điều kiện thuận lợi cho khách hàng trong việc nộp phí BH, Prudential đã mở rộng mạng lưới các kênh thu phí đa dạng như các Trung tâm phục vụ khách hàng, các văn phòng Tổng Đại lý, các đối tác thu phí như ngân hàng, bưu điện với hàng nghìn điểm thu phí trên toàn quốc.

Khi nộp phí BH cho bất cứ đại diện nào của Prudential, khách hàng luôn cần lấy Phiếu thu hợp lệ để làm bằng chứng đã nộp phí BH.

Với những khách hàng quen thuộc với hình thức thanh toán điện tử, chúng tôi khuyến khích khách hàng nộp phí qua i-banking. Đây là hình thức nộp phí rất thuận tiện, nhanh chóng và an toàn. Chúng tôi đã hợp tác với ngân hàng Ngoại thương Việt Nam (VCB), Ngân hàng Kỹ thương Việt nam (TCB) để cung cấp dịch vụ này.

Quý khách có thể gọi điện đến Đường dây nóng của chúng tôi 1900-54-54-98 để được hướng dẫn cụ thể.

* Tôi rất phiền khi tôi là khách hàng của Prudential nhưng vẫn bị nhân viên Prudential gọi đến để mời mua bảo hiểm? Như vậy thông tin khách hàng tại Prudential có được quản lý? Việc bảo mật thông tin khách hàng như thế nào?(Hoàng Linh, 25 tuổi, hoanglinh@...)

* Tôi có nghe nói tín dụng đen lợi dụng bảo hiểm nhân thọ, xin cho biết hình thức lợi dụng, lừa gạt khách hàng như thế nào để phòng tránh? Bửu Nhi (Buu Nhi, 27 tuổi, bao2610@...)

- Bà Tina Nguyễn: Tín dụng đen hiểu nôm na là hình thức cho vay, huy động vốn lãi suất được thực hiện bởi các cá nhân, tổ chức không có thẩm quyền. Các hình thức cho vay nặng lãi, vay nóng, huy động vốn lãi suất cao, hụi (hội)...đã tồn tại nhiều năm nay và có chiều hướng gia tăng trong bối cảnh kinh tế nhiều khó khăn hiện nay. Tuy không phổ biến nhưng có trường hợp mượn danh công ty bảo hiểm lôi kéo những người cả tin vào đường dây tín dụng đen, thông qua chào mời sản phẩm bảo hiểm với mức lãi suất "không tưởng".

Nhìn chung, bất cứ sản phẩm tài chính nào hứa hẹn lãi suất cao quá mức lãi suất ngân hàng đều không thể là sản phẩm bảo hiểm chính hiệu. Khách hàng cần cảnh giác trước những lời hứa hẹn như vậy.

- Bà Tina Nguyễn: Trước hết xin cảm ơn bạn đã tin tưởng tham gia bảo hiểm với Prudential. Chúng tôi đảm bảo với bạn rằng thông tin về khách hàng được bảo mật tuyệt đối tại Prudential.

Tập đoàn Prudential có những quy định hết sức chặt chẽ về việc bảo mật thông tin khách hàng. Các tư vấn viên có nhiều kênh khác nhau để tiếp cận khách hàng tiềm năng.

Như bạn cũng biết không chỉ tư vấn viên của các công ty bảo hiểm mà nhân viên của các ngân hàng, công ty địa ốc... đều có danh bạ khách hàng tiềm năng để tiếp cận. Tuy nhiên tại Prudential chúng tôi khẳng định không cung cấp danh sách khách hàng hiện hữu cho bất cứ ai.

Việc thu thập danh sách khách hàng tiềm năng có thể được các tư vấn viên thực hiện độc lập và đôi khi xảy ra việc khách hàng đã tham gia bảo hiểm vẫn được tiếp cận.

Tại các nước khác, hình thức tiếp thị trực tiếp qua điện thoại đã được áp dụng hàng chục năm và người dân cũng đã quen với hình thức này. Tại Việt Nam, hình thức này còn tương đối mới mẻ. Vì vậy Prudential luôn chú trọng đào tạo tư vấn viên, nhân viên trong việc tiếp xúc với khách hàng trực tiếp cũng như qua điện thoại, thư tín.

* Xin cho tôi hỏi nếu một công ty bảo hiểm tuyên bố phá sản thì trách nhiệm với các chủ hợp đồng ai sẽ chịu, nhà nước có bảo vệ khách hàng như đối với lĩnh vực ngân hàng hay không? (Tư Duy, 25 tuổi, tuduy@...)

- Ông Phùng Đắc Lộc: Theo quy định của Luật Kinh doanh bảo hiểm, các DN bảo hiểm hàng tháng phải báo cáo Bộ Tài chính về khả năng tài chính và biên khả năng thanh toán của DN mình cho cục quản lý giám sát bảo hiểm (Bộ Tài chính). Khi có rủi ro về khả năng thanh toán, Bộ Tài chính yêu cầu các DN bảo hiểm phải trình bày giải pháp khắc phục biên khả năng thanh toán như là tăng vốn trở sở hữu, nâng cao hiệu quả đầu tư, thu hồi những khoản đầu tư có tính chất thanh khoản cao... Bộ tài chính sẽ giám sát việc thực hiện trên.

Ngoài ra, các DN có thể lấy khoản trích lập rủi ro theo quy định của Luật Knh doanh bảo hiểm và tiền ký quỹ tại các ngân hàng thương mại để đáp ứng nhu cầu thanh toán cho khách hàng.

Trường hợp các giải pháp trên không khắc phục đươc Bộ Tài chính sẽ đứng ra giải quyết cho DN sáp nhập với DN có khả năng thanh toán tốt hơn hoặc giải thể. Trong mọi trường hợp, Bộ Tài chính sẽ yêu cầu DN chuyển giao toàn bộ hợp đồng đang còn hiệu lực đối với khách hàng cho một DN bảo hiểm khác. Nếu không có DN nào tiếp nhận chuyển giao thì Bộ Tài chính là cơ quan đứng ra chỉ định một DN đứng ra tiếp nhận sự chuyển giao nói trên. Như vậy trong mọi trường hợp, quyền lợi của khách hàng luôn được đảm bảo.

* Tôi là khách hàng của Prudential tại Đồng Tháp. Gần đây, có một số đại lý bảo hiểm của các công ty khác khuyên tôi nên hủy hợp đồng để chuyển sang mua hợp đồng mới với họ tôi đang rất phân vân không biết hơn thiệt như thế nào? (Mai Anh, 52 tuổi, congchuatrensamac_052@...)

* Điểm khác nhau giữa các doanh nghiệp hoạt động theo mô hình Tổng đại lý và những doanh nghiệp vẫn đang trực tiếp quản lý đại lý ở các văn phòng kinh doanh của mình? Mua bảo hiểm ở các văn phòng trực thuộc có độ tin cậy cao hơn, đúng không? (Vân Phạm, 47 tuổi, plv_00@...)

- Ông Nguyễn Khắc Thành Đạt: Các tư vấn viên bảo hiểm dù đang làm việc tại văn phòng tổng đại lý hay tại văn phòng công ty đều là những người ký hợp đồng đại lý trực tiếp với công ty. Nói cách khác, họ là những tư vấn viên của công ty được bố trí tại văn này hay văn phòng khác tùy sắp xếp của công ty. Do vậy, độ tin cậy trong cả hai trường hợp như nhau,

- Ông Nguyễn Khắc Thành Đạt: Thưa chị Mai Anh, nếu một đồng bảo hiểm nhân thọ bị hủy giữa chừng thì người bị thiệt hại nhiều nhất về tài chính, chính là khách hàng tham gia bảo hiểm. Còn người có lợi nhiều nhất chính là đại lý bảo hiểm. Chính vì vậy đại lý bảo hiểm ở các công ty đều bị nghiêm cấm xúi khách hàng hủy hợp đồng đang có để tham gia hợp đồng mới. Hành vi này được xem là vi phạm đạo đức nghề nghiệp của ngành.

Nếu khách hàng phản ánh việc này với công ty bảo hiểm, những đại lý có hành vi vi phạm này có thể sẽ bị chấm dứt hợp đồng đại lý và Hiệp hội bảo hiểm Việt Nam sẽ đưa tên của họ vào danh sách "đen", có nghĩa là họ sẽ bị cấm hành nghề đại lý bảo hiểm ở tất cả các doanh nghiệp bảo hiểm trong ngành.

* Các công ty bảo hiểm nhân thọ thường đầu tư vào đâu? Các khoản đầu tư này có an toàn hay không?(Tư Duy, 25 tuổi, tuduy@...)

- Ông Phùng Đắc Lộc: Việc đầu tư của công ty bảo hiểm được quy định trong Luật kinh doanh bảo hiểm. Khi đầu tư bằng dự phòng nghiệp vụ bảo hiểm nghĩa là từ phí bảo hiểm mà các chủ hợp đồng bảo hiểm đóng góp thì phải tuân thủ theo hạng mục đầu tư và tỷ trọng của các danh mục này theo quy định của Luật Kinh doanh bảo hiểm sao cho vừa đảm bảo tính thanh khoản vừa đảm bảo an toàn hiệu quả. Đầu tư vào trái phiếu chính phủ, tiền gửi tại các ngân hàng thương mại không hạn chế, đầu tư vào mua cổ phiếu, trái phiếu có bảo lãnh tối đa là 50%, đầu tư vào cổ phiếu trái phiếu không có bảo lãnh ủy thác cho vay tối đa là 40%.

Thu nhập từ đầu tư (lãi) bằng vốn chủ hợp đồng (dự phòng nghiệp vụ bảo hiểm) được chi trả theo nguyên tối thiểu 70% cho khách hàng bằng bảo tức cam kết trong hợp đồng bảo hiểm và bảo tức trả thêm khi lãi đầu tư cao.

* Chủ hợp đồng bảo hiểm nên làm gì để có lợi nhất khi gặp khó khăn về tài chính? Hợp đồng bảo hiểm có thể được khôi phục lại không? (Huỳnh Phương Nhã, 25 tuổi, UNGXAM1987@...)

0FXU5HvJ.jpgPhóng to

Bà Nguyễn Thị Ái Xuân, giám đốc dịch vụ khách hàng Prudential Việt Nam trả lời câu hỏi của độc giả - Ảnh: Thanh Đạm

- Bà Nguyễn Thị Ái Xuân: Khi gặp khó khăn về tài chính và không thể nộp phí đến hạn, chủ hợp đồng bảo hiểm có thể có một số giải pháp để tạm thời khắc phục, cụ thể như sau:

+ Nếu hợp đồng BH đã nộp đủ 2 năm phí, HĐ đã có giá trị hoàn lại, quý khách có thể dùng hình thức nộp phí tự động để duy trì hiệu lực HĐ.

+ Khách hàng cũng có thể yêu cầu giảm số tiền BH để tiếp tục tham gia BH với mức phí thấp hơn, phù hợp với khả năng tài chính trong những năm tiếp theo. Tuy nhiên giải pháp này khiến khách hàng phải hủy một phần của HĐ BH, sẽ có những thiệt hại ngoài mong muốn đối với phần HĐ bị hủy.

+ Khách hàng cũng có thể để HĐ mất hiệu lực trong một thời gian, nhưng không quá 24 tháng, và yêu cầu khôi phục lại HĐ khi điều kiện tài chính cho phép.

+ Quý khách có thể gọi điện đến Đường dây nóng của chúng tôi 1900-54-54-98 để được hướng dẫn đối với HĐ cụ thể của mình.

* Thưa ông Đạt, tình hình lạm phát cao thì theo anh thị trường bảo hiểm có bị ảnh hưởng hay không? (Tư Duy, 25 tuổi, tuduy@....

- Ông Nguyễn Khắc Thành Đạt: Xin chào anh Tư Duy! Tình hình lạm phát cao ít nhiều gì cũng có ảnh hưởng đến hoạt động bảo hiểm nhân thọ, bởi vì một bộ phận người dân có xu hướng e ngại đồng tiền bảo hiểm nhận được sau này sẽ bị mất giá.

Thực tiễn cho thấy, ngày càng có nhiều người hiểu rõ hơn về tính bảo vệ an toàn tài chính của bảo hiểm nhân thọ. Năm 2008, khi lạm phát gia tăng, lãi suất ngân hàng tăng theo, có khá nhiều khách hàng đã đến các doanh nghiệp bảo hiểm để hủy hợp đồng để nhận ra giá trị hoàn lại.

Tuy nhiên, sang năm 2011 vừa qua, dù lạm phát gia tăng, lãi suất ngân hàng cũng cao, nhưng tình hình không diễn ra như 2008. Số lượng khách hàng hủy hợp đồng ít hơn nhiều... Tôi cho rằng người dân đã nhận thức tốt hơn, ngày càng chú trọng đến tính bảo vệ của bảo hiểm.

* Trong suốt thời gian hoạt động ở Việt Nam, có năm nào Prudential chi trả thêm lợi tức cho những khách hàng (ngoài tỷ lệ lãi suất quy định) nhờ vào kết quả đầu tư vượt trội hay không? Tôi thấy đã có một số công ty thưởng thêm cho khách hàng có hợp đồng đang hiệu lực của một sản phẩm cụ thể nào đó khi họ đầu tư hiệu quả trong năm? (Ngô Phương Thảo, 39 tuổi, giomuadong2012@...)

- Bà Tina Nguyễn: Xin cám ơn câu hỏi của chị. Khi tham gia bảo hiểm, khách hàng sẽ được tư vấn viên trình bày bảng minh họa quyền lợi bảo hiểm, trong đó có nêu rõ mức bảo tức tích lũy dự kiến của hợp đồng và tại thời điểm đáo hạn. Mức bảo tức này có thể thay đổi tùy thuộc vào kết quả hoạt động và đầu tư của công ty. Tại Prudential, phí bảo hiểm thu từ khách hàng được quản lý bởi Công ty Quản lý Quỹ Đầu tư Prudential, một trong những công ty đầu tư lớn và thành công trên thị trường. Trong suốt 12 năm hoạt động tại Việt Nam, Prudential luôn chi trả bằng hoặc cao hơn mức bảo tức minh họa, ngay cả trong những năm thị trường đầu tư gặp nhiều khó khăn. Đặc biệt, năm 2007, nhờ đạt được kết quả đầu tư vượt trội, Prudential công bố chia bảo tức đặc biệt trên 521 tỷ đồng cho hơn 700.000 khách hàng của công ty.

* Bảo hiểm phi nhân thọ khác gì bảo hiểm nhân thọ? Hiện nay các công ty bảo hiểm phi nhân thọ và nhân thọ đều có hình thức bảo hiểm sức khỏe, điều này có bị trùng lắp?(Tư Duy, 25 tuổi, tuduy@...)

- Ông Phùng Đắc Lộc: Theo Luật sửa đổi bổ sung một số điều của Luật kinh doanh bảo hiểm, người ta chia bảo hiểm ra làm ba loại bảo hiểm phi nhân thọ, bảo hiểm nhân thọ và bảo hiểm sức khỏe. Các DN bảo hiểm nhân thọ và bảo hiểm phi nhân thọ đều được bán bảo hiểm sức khỏe. Bảo hiểm sức khỏe liên quan đến việc chăm sóc điều trị sức khỏe của con người khi bị ốm đau, thương tật, tai nạn, tử vong được trả một số tiền nhất định theo thỏa thuận trong hợp đồng bảo hiểm.

Các DN bảo hiểm nhân thọ triển khai bảo hiểm sức khỏe như là một nhu cầu bổ sung thêm cho khác hàng có bảo hiểm nhân thọ nhất là nhu cầu bảo hiểm cung cấp sản phẩm y tế có chất lượng cao nên chi phí điều trị và viện phí cao, ũng như nhu cầu bảo hiểm cho bệnh hiểm nghèo. Việc cả DN bảo hiểm nhân thọ, phi nhân thọ đều cùng triển khai các gói bảo hiểm sức khỏe trước hết thể hiện quyền theo luật quy định đồng thời đem lại sự lựa chọn phong phú hơn cho người có nhu cầu bảo hiểm. Đó là điều tốt cho xã hội.

Bảo hiểm phi nhân thọ khác cơ bản với bảo hiểm nhân thọ là, đối tượng của bảo hiểm phi nhân thọ là tài sản, trách nhiệm và sức khỏe con người. Thời hạn bảo hiểm của bảo hiểm phi nhân thọ thường là 1 năm. Hết thời hạn nay, người có nhu cầu bảo hiểm phải tái tục lại hợp đồng bảo hiểm. Phí bảo hiểm đã đóng nếu xảy ra tổn thất thì được bồi thường bằng số tiền lớn bội lần tiền phí bảo hiểm đã đóng. Ngược lại, nếu không có tổn thất, họ không được hoàn trả phí bảo hiểm, phí bảo hiểm đã đóng, đã được hình thành nên quỹ bồi thường chi trả cho những người kém may mắn hơn gặp rủi ro tổn thất trong năm bảo hiểm. Với ý nghĩa đó, người tham gia đóng phí bảo hiểm không gặp rủi ro không phải bồi thường, không hoàn lại phí bảo hiểm trở thành nhà từ thiện lá lành đùm lá rách góp tiền bồi thường cho người kém may mắn hơn mình.

Bảo hiểm nhân thọ khác cơ bản với bảo hiểm nhân thọ: đối tượng bảo hiểm là sức khỏe và sự sống của con người. Phí bảo hiểm được tích tụ qua các năm đóng phí không bị mất đi và được chi trả khi đáo hạn hợp đồng hoặc khi gặp sự kiện bảo hiểm. Như vậy, bảo hiểm nhân thọ vừa mang ý nghĩa tiết kiệm vừa mang ý nghĩa bảo vệ người tham gia bảo hiểm trước những rủi ro liên quan đến sức khỏe và sự sống của họ.

Giả sử một người tham gia bảo hiểm nhân thọ bị mất trong thời hạn hợp đồng bảo hiểm, họ được chi trả toàn bộ số tiền bảo hiểm bao gồm số phí bảo hiểm và bảo tức được tính cho đến thời hạn bảo hiểm. Mặc dù sự tử vong nói trên trong thời hạn hợp đồng. Như vậy, ý nghĩa bảo vệ được phát huy tác dụng cao nhất. Rủi ro của bảo hiểm nhân thọ liên quan đến sự sống của một con người phụ thuộc vào độ tuổi của người tham gia bảo hiểm. Độ tuổi càng cao thì xác suất tử vong càng lớn. Nên tham gia bảo hiểm ở độ tuổi càng cao thì đóng phí bảo hiểm càng cao so với người trẻ tuổi hơn nếu cùng tham gia với một số tiền bảo hiểm, thời hạn bảo hiểm như nhau.

* Nhà tôi ở rất xa với trung tâm phục vụ của Prudential, hôm đại lý đến tư vấn bán bảo hiểm cho tôi xong thì không còn liên hệ để chăm sóc hay cung cấp giải đáp thông tin gì cho tôi nữa. Mỗi lần đóng phí tôi tốn thời giờ và chi phí đi lại rất nhiều. Gần đây có một đại lý công ty bảo hiểm khác nói là sẽ chăm sóc hợp đồng của tôi, nếu như tôi hủy hợp đồng của Prudential và kí hợp đồng bảo hiểm với công ty của cô ấy. Nếu hủy hợp đồng tôi có bị thiệt hại gì không?(Đặng Thiên Phúc, 24 tuổi, thiery_henry88@...)

Hiện nay nếu tôi muốn giao dịch bảo hiểm thì có thể giao dịch ngoài giờ làm việc được không? (Hoàng Linh, 25 tuổi, hoanglinh@...

- Bà Nguyễn Thị Ái Xuân: Anh/chị Linh có thể đến giao dịch tại các Trung tâm phục vụ khách hàng của Prudential và một số Văn phòng Tổng Đại lý của Prudential vào các buổi sáng thứ bảy. Anh/chị cũng có thể thực hiện một số giao dịch online - như nộp phí bảo hiểm qua i-banking, thực hiện một số cập nhật qua website của Prudential. Để biết thông tin cụ thể, mời anh/chị gọi điện đến đường dây nóng của chúng tôi 1900 54 54 98, nhân viên của chúng tôi sẽ nhanh chóng phục vụ anh/chị.

- Bà Nguyễn Thị Ái Xuân: Chúng tôi rất tiếc được biết bạn đang gặp khó khăn trong việc nộp phí bảo hiểm. Bạn vui lòng liên hệ với chuyên viên của chúng tôi theo số điện thoại 0988 515 060 để được trợ giúp ngay về cách nộp phí thuận lợi nhất.

Xin bạn lưu ý: khi hủy hợp đồng BH trước thời hạn, khách hàng luôn là người chịu thiệt thòi, vì không được tiếp tục BH và số tiền nhận lại thấp hơn nhiều so với phí đã đóng. Vì vậy bạn cần cân nhắc rất kỹ trước khi có quyết định này.

Chúng tôi cũng muốn chia sẻ thêm - các đại lý chuyên nghiệp của bất cứ công ty BH nào cũng đều được yêu cầu không tư vấn khách hàng hủy hợp đồng hiện có để mua hợp đồng mới, vì điều này bất lợi cho khách hàng. Đây cũng là quy định về đạo đức nghề nghiệp đối với tất cả các đại lý của ngành bảo hiểm nhân thọ Việt Nam.

* Hiện nay, với sự phát triển của mô hình tổng đại lý, trong đó tổng đại lý được chủ động trong quản lý chi phí và tuyển dụng đại lý bảo hiểm nên số lượng đại lý cá nhân đang tăng rất nhanh. Như vậy, với mô hình này, liệu các doanh nghiệp bảo hiểm sẽ dần dần xa rời đại lý và phụ thuộc vào tổng đại lý, họ có quyền quay lại “làm mình làm mẩy” với doanh nghiệp bảo hiểm không? (Hòa Bình, 26 tuổi, hoabinh195@...)

- Ông Nguyễn Khắc Thành Đạt: Chào bạn Hòa Bình, theo hiểu biết của tôi thì hầu hết các doanh nghiệp bảo hiểm đang áp dụng mô hình Tổng đại lý đều trực tiếp huấn luyện các ứng viên đại lý và trực tiếp ký hợp đồng đại lý với các đại lý cá nhân đồng thời trực tiếp chi trả thù lao cho đại lý cá nhân dựa vào kết quả kinh doanh như quy định trong hợp đồng đại lý. Như vậy, quan hệ giữa công ty và đại lý cá nhân về cơ bản không có gì thay đổi... Còn quan hệ giữa công ty và tổng đại lý cũng bị ràng buộc theo quy định trong hợp đồng tổng đại lý. Nếu phía tổng đại lý vi phạm hợp đồng tổng đại lý thì công ty có quyền chấm dứt hợp đồng và lựa chọn tổng đại lý khác. Trong quá trình đó, các đại lý cá nhân vẫn là những đại lý của công ty...

* Ông Huỳnh Thanh Phong, nguyên tổng giám đốc Prudential nay là tổng giám đốc của một công ty bảo hiểm nhân thọ khác. Liệu điều này có gây khó khăn cho Prudential và cho thị trường không, khi ông Phong được xem là đã quá hiểu Prudential? (Trần Biên, 36 tuổi, hiepsymutsb@...)

Bà Tina Nguyễn: Prudential rất tôn trọng và đánh giá cao những đóng góp trước đây của anh Phong vào thành công của Prudential tại Việt Nam. Chúng tôi tin rằng là nhà lãnh đạo chuyên nghiệp, dù ở đơn vị nào, anh Phong cũng sẽ đóng góp vào sự phát triển lành mạnh và vững bền của toàn thị trường.

* Tôi là đại lý cho một tổng đại lý của Prudential ở Đồng Tháp. Vừa qua, tổng đại lý này đột nhiên thay đổi bảng hiệu và mời nhiều đại lý đến để bàn việc chuyển sang làm đại lý cho một hãng khác. Tôi và nhiều người nữa không đồng ý và muốn tiếp tục gắn bó với Prudential. Chúng tôi cần phải làm gì trong trường hợp này?(Nguyễn Thanh Hằng, 34 tuổi, bluemoon@...)

- Ông Nguyễn Khắc Thành Đạt: Chị Hằng thân mến, việc một doanh nghiệp thôi không làm tổng đại lý cho công ty bảo hiểm nhân thọ cũ để sang làm tổng đại lý cho một công ty bảo hiểm nhân thọ mới, nên được xem là chuyện bình thường trong kinh doanh, nếu như việc chuyển đổi này không ẩn chứa yếu tố cạnh tranh không lành mạnh... Còn việc tổng đại lý sau khi thay đổi bảng hiệu đã mời nhiều đại lý Prudential đến để bàn việc chuyển sang công ty mới thì rõ ràng đã vi phạm quy định về sự cạnh tranh không lành mạnh...

Ngành bảo hiểm nhân thọ vốn là một ngành hoạt động kinh doanh mang tính nhân văn sâu sắc, nhằm phục vụ cho con người. Cho nên hành vi cạnh tranh không lành mạnh luôn bị phê phán trong ngành kinh doanh này. Ở đây cũng cần nói đến vai trò của những người lãnh đạo cao cấp ở các doanh nghiệp, ngoài năng lực và kinh nghiệm chuyên môn, họ còn phải có tâm và đức phù hợp.

* Tôi đã mua bảo hiểm được 10 năm rồi. Hiện nay tôi mới phát hiện mình bị mắc bệnh nan y. Vậy tôi có được ngưng hợp đồng, và công ty bảo hiểm có giải quyết quyền lợi cá nhân theo hợp đồng đã ký? Và có nhận được tiền một lần không? (Nguyễn Duy Hùng, 51 tuổi, asimohung@..)

- Bà Nguyễn Thị Ái Xuân: Chào anh Hùng. Một trong những lợi ích cơ bản của bảo hiểm nhân thọ là khách hàng sẽ được bảo vệ về tài chính nếu xảy ra sự kiện BH được quy định trong hợp đồng đã ký.

Prudential hiện có rất nhiều sản phẩm khác nhau để phục vụ các nhu cầu đa dạng của khách hàng. Nếu sản phẩm BH anh Hùng đang tham gia có bảo hiểm về các bệnh hiểm nghèo, trong đó có bệnh nan y mà anh mới phát hiện, anh có thể yêu cầu công ty giải quyết quyền lợi theo hợp đồng đã ký.

Anh vui lòng liên hệ với đường dây nóng của Bộ phận giải quyết quyền lợi BH Prudential 08 39513188, số nội bộ 3511 để được hướng dẫn cụ thể.

* Vai trò của AVI là như thế nào? AVI có bảo vệ quyền lợi của khách hàng hay không hay chỉ bảo vệ quyền lợi của các công ty bảo hiểm?(Tư Duy, 25 tuổi, tuduy@...)

- Ông Phùng Đắc Lộc: Hiệp hội Bảo hiểm VN là ngôi nhà chung, mang tiếng nói chung của các công ty bảo hiểm, trước hết là bảo vệ quyền lợi hợp pháp của các công ty bảo hiểm. Hiệp hội là cầu nối giữa DN bảo hiểm, cơ quan quản lý nhà nước và khách hàng. Để thể hiện vai trò này, HIệp hội Bảo hiểm VN thường tiếp nhận những đơn thư khiếu nại của khách hàng về những vi phạm của DN bảo hiểm hoặc những bất đồng giữa DN bảo hiểm và khách hàng về giải quyết chi trả tiền bảo hiểm. Chúng tôi xác định rằng giải quyết tốt nội dung trên là ngăn chặn những sai sót của DN bảo hiểm nếu có, tạo ra sự cạnh tranh lành mạnh với các DN bảo hiểm khác không vi phạm, góp phần phát triển thị trường bảo hiểm, bảo vệ môi trường kinh doanh tốt hơn. Đồng nghĩa với việc bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của khách hàng, thực sự là cầu nối tin tưởng của khách hàng với DN bảo hiểm.

* Nghiên cứu của Công ty Tái bảo hiểm Thụy Sĩ (Swiss Re) mới đây cho thấy do lo ngại về rủi ro cao nên đến 60% số người được khảo sát cho biết đang có kế hoạch mua sản phẩm bảo hiểm trong 12 tháng tới, với hai lý do chính là lo mắc bệnh hiểm nghèo và không có khả năng chi trả viện phí trong thời gian dài. Liệu xu hướng phát triển sắp tới của ngành bảo hiểm tại VN là các sản phẩm chuyên biệt bảo hiểm sức khỏe không? Nếu mua bảo hiểm sức khỏe, chúng tôi có quyền chọn bất kỳ bệnh viện nào để điều trị hay chỉ được chọn những bệnh viện có liên kết với Prudential? (Phan Trường Giang, 50 tuổi, truong.giang2012@...)

- Bà Tina Nguyễn: Trong những năm đầu của thị trường BHNT tại Việt Nam, các sản phẩm có yếu tố tiết kiệm được ưa chuộng nhiều hơn. Khi nhận thức về bảo hiểm được nâng lên, yếu tố bảo vệ của bảo hiểm đã bắt đầu được chú trọng nhiều hơn. Hiện nay các công ty BHNT đã chú trọng việc phát triển các sản phẩm chuyên về bảo vệ sức khỏe.

Tại Prudential, chúng tôi có khá nhiều các sản phẩm chuyên về sức khỏe như hỗ trợ phẫu thuật và viện phí, bảo hiểm bệnh hiểm nghèo, bảo hiểm chăm sóc sức khỏe toàn diện... Khách hàng có thể sử dụng bất cứ bệnh viện và cơ sở y tế nào và chỉ cần cung cấp bảng kê chi tiết viện phí và hóa đơn tài chính do bệnh viện, cơ sở y tế cung cấp cho Prudential để được giải quyết.

* Được biết, hiệp hội đã đầu tư hệ thống phần mềm và máy chủ cập nhật danh sách đại lý bảo hiểm nhân thọ và đại lý thuộc danh sách đen để hạn chế cạnh tranh bằng cách tranh giành đại lý, sử dụng đại lý bảo hiểm bán bảo hiểm cho 2 doanh nghiệp bảo hiểm trở lên hoặc đại lý thuộc danh sách “đen”. Điều này trong năm qua được thực hiện như thế nào và góp phần chấn chỉnh thị trường ra sao?(Mai Thị Hương, 40 tuổi, huonghuong0590@...)

- Ông Phùng Đắc Lộc: Theo quy định của Luật Kinh doanh Bảo hiểm, đại lý bảo hiểm không được bán bảo hiểm cho hai DN bảo hiểm trở lên nếu không được sự đồng ý của DN bảo hiểm trước. Đồng thời luật cũng nghiêm cấm đại lý có một số hành vi cạnh tranh không lành mạnh. Những đại lý vi phạm quy định trên hoặc vi phạm pháp luật đến mức độ phải truy tố hoặc vi phạm hợp đồng đại lý đến mức độ buộc phải thôi việc thì được đưa vào danh sách đại lý đen. Các đại lý thuộc danh sách đen theo quy định của Luật Kinh doanh Bảo hiểm sẽ bị cấm hoạt động đại lý trong vòng ba năm kể từ hồi đưa vào danh sách này.

Dựa vào cơ sở nói trên, Hiệp hội bảo hiểm VN đã xây dựng hệ thống phần mềm và máy chủ quản lý đại lý từ năm 2005. Hệ thống này yêu cầu các DN bảo hiểm hàng tháng phải cập nhật danh sách, số chứng minh thư, mã số đại lý mà mình mới tuyển dụng cũng như đại lý đưa vào danh sách đen.

Sử dụng hệ thống này, HH Bảo hiểm VN, Cục quản lý Giám sát Bảo hiểm, DN bảo hiểm sẽ nắm được danh sách đại lý có mặt tại thời điểm truy cập. Danh sách đại lý đen. KHi cần tuyển dụng một đại lý mới, DN bảo hiểm chỉ cần đánh số chứng minh thư, tên người dự kiến tuyển dụng thì biết được có làm cho DN bảo hiểm khác hay không hoặc đã bị đưa vào danh sách đen hay không để loại bỏ. Điều này góp phần thuận lợi cho DN bảo hiểm và các đại lý đang hoạt động rất sợ bị đưa vào danh sách đen, vô hình trung đã tước quyền hành nghề của mình trong 3 năm, nên đã hạn chế được phần nào tình trạng cạnh tranh, giành giật đại lý giữa các DN bảo hiểm cũng như hạn chế vi phạm của đại lý.

* Được biết, hiệp hội đã đầu tư hệ thống phần mềm và máy chủ cập nhật danh sách đại lý bảo hiểm nhân thọ và đại lý thuộc danh sách đen để hạn chế cạnh tranh bằng cách tranh giành đại lý, sử dụng đại lý bảo hiểm bán bảo hiểm cho 2 doanh nghiệp bảo hiểm trở lên hoặc đại lý thuộc danh sách “đen”. Điều này trong năm qua được thực hiện như thế nào và góp phần chấn chỉnh thị trường ra sao?(Mai Thị Hương, 40 tuổi, huonghuong0590@...)

- Ông Phùng Đắc Lộc: Theo quy định của Luật Kinh doanh Bảo hiểm, đại lý bảo hiểm không được bán bảo hiểm cho hai DN bảo hiểm trở lên nếu không được sự đồng ý của DN bảo hiểm trước. Đồng thời luật cũng nghiêm cấm đại lý có một số hành vi cạnh tranh không lành mạnh. Những đại lý vi phạm quy định trên hoặc vi phạm pháp luật đến mức độ phải truy tố hoặc vi phạm hợp đồng đại lý đến mức độ buộc phải thôi việc thì được đưa vào danh sách đại lý đen. Các đại lý thuộc danh sách đen theo quy định của Luật Kinh doanh Bảo hiểm sẽ bị cấm hoạt động đại lý trong vòng ba năm kể từ hồi đưa vào danh sách này.

Dựa vào cơ sở nói trên, Hiệp hội bảo hiểm VN đã xây dựng hệ thống phần mềm và máy chủ quản lý đại lý từ năm 2005. Hệ thống này yêu cầu các DN bảo hiểm hàng tháng phải cập nhật danh sách, số chứng minh thư, mã số đại lý mà mình mới tuyển dụng cũng như đại lý đưa vào danh sách đen.

Sử dụng hệ thống này, HH Bảo hiểm VN, Cục quản lý Giám sát Bảo hiểm, DN bảo hiểm sẽ nắm được danh sách đại lý có mặt tại thời điểm truy cập. Danh sách đại lý đen. KHi cần tuyển dụng một đại lý mới, DN bảo hiểm chỉ cần đánh số chứng minh thư, tên người dự kiến tuyển dụng thì biết được có làm cho DN bảo hiểm khác hay không hoặc đã bị đưa vào danh sách đen hay không để loại bỏ. Điều này góp phần thuận lợi cho DN bảo hiểm và các đại lý đang hoạt động rất sợ bị đưa vào danh sách đen, vô hình trung đã tước quyền hành nghề của mình trong 3 năm, nên đã hạn chế được phần nào tình trạng cạnh tranh, giành giật đại lý giữa các DN bảo hiểm cũng như hạn chế vi phạm của đại lý.

* Tôi hiện là nhân viên bộ phận hàng xuất của một công ty logistics; đang định làm thêm công việc đại lý bảo hiểm cho Prudential ngoài giờ làm việc. Tôi cũng băn khoăn là cùng lúc mình có thể làm đại lý cho cả hai hãng bảo hiểm không? Khi đi tư vấn, khách hàng không hài lòng với sản phẩm này, công ty này thì tôi sẽ tư vấn cho họ lựa chọn khác? Làm như vậy có được chấp nhận không? (Hoàng Nguyễn Mai Anh, 24 tuổi, hoangnguyenmaianh@..)

- Ông Nguyễn Khắc Thành Đạt: Chào bạn Mai Anh. Hiện nay ngành bảo hiểm nhân thọ không chấp nhận việc một người làm tư vấn bảo hiểm cho hai công ty cùng lúc. Đây cũng được xem là một chuẩn mực về đạo đức nghề nghiệp của người tư vấn. Do vậy, bạn nên chọn lựa một công ty nào có nhiều sản phẩm đa dạng khác nhau, giúp bạn thuận lợi trong công việc tư vấn bảo hiểm. Chúc bạn thành công!

* Ông Lộc có thể cho biết thị trường bảo hiểm 2011 tăng trưởng như thế nào: tổng doanh thu phí toàn thị trường, doanh thu khai thác mới, số hợp đồng bảo hiểm còn hiệu lực, thị phần của các doanh nghiệp như thế nào…? (Nguyễn Thùy Linh, 28 tuổi, sherry0905_bmt@...)

- Ông Phùng Đắc Lộc: Cho đến nay số liệu chính thức của thị trường bảo hiểm năm 2011 chưa được công bố. Bởi vì theo Luật Kế toán, các DN còn phải kiểm toán trước thời hạn 31-3 hàng năm. Nếu công bố chưa chính xác sẽ ảnh hưởng đến uy tín của từng DN bảo hiểm nhất là các DN đã tham gia thị trường chứng khoán. Vì vậy xin cho phép chúng tôi chưa công bố các thông tin nói trên.

Theo số liệu báo cáo nhanh thị trường bảo hiểm nhân thọ năm 2011 ước đạt doanh thu 16.000 tỉ đồng, tăng trưởng 17,5%, đầu tư vào nền kinh tế quốc dân ước đạt 70.000 tỉ đồng bằng vốn chủ sở hữu và dự phòng nghiệp vụ. Đây là cố gắng lớn của các DN bảo hiểm trong bối cảnh khó khăn của nền kinh tế lạm phát cao, thu nhập thực tế của người lao động bị giảm sút do giá một số mặt hàng thiết yếu tăng nhanh.

Sở dĩ có tăng trưởng nói trên, theo chúng tôi là có sự đổi mới về cơ cấu sản phẩm cho những sản phẩm bảo hiểm có số tiền bảo hiểm tương đối cao, nhất là nhóm sản phẩm bảo hiểm liên kết chung và sản phẩm bảo hiểm hỗn hợp.

Đồng thời, nhiều người đã ý thức được ý nghĩa tác dụng của việc tham gia bảo hiểm nhân thọ nhằm xây dựng một kế hoạch tài chính cho các công việc không thể không làm trong tương lai. Gần đây chương trình 7 ngày vui sống trên VTV1 đã giới thiệu nhiều cặp vợ chồng trẻ lựa chọn đầu tư bảo hiểm nhân thọ như một công cụ vừa tiết kiệm vừa bảo vệ rủi ro và đem lại nguồn tài chính cho người thân của mình thực hiện các công việc, kế hoạch phải làm trong tương lai.

* Em năm nay 21 tuổi, là sinh viên năm thứ 3 ngành bảo hiểm, Khoa Tài chính Doanh nghiệp, Trường đại học Kinh tế TP.HCM. Vui lòng cho em hỏi em có thể trở thành đại lý của Prudential được không? Công ty có những tiêu chuẩn nào để tuyển đại lý? Có quy định về tuổi tác không? Các khóa học để nhập nghề có tốn nhiều thời gian không?(Tuấn Anh, 21 tuổi, maimai_1tinhyeu_lp@...)

- Ông Nguyễn Khắc Thành Đạt: Chào Tuấn Anh. Theo quy định pháp luật thì người từ 18 tuổi trở lên có thể tham gia làm đại lý bảo hiểm cá nhân. Trong thực tế, việc tư vấn để khách hàng chọn lựa, tham gia một sản phẩm bảo hiểm nhân thọ với tư cách là một sản phẩm vô hình đòi hỏi nhiều kỹ năng và kinh nghiệm nơi người tư vấn.

Nghề nghiệp này đòi hỏi người tư vấn bảo hiểm phải có phần nào vốn sống để tự tin và tạo được niềm tin khi tiếp xúc, gặp gỡ, tư vấn cho khách hàng một chương trình bảo hiểm phù hợp với nhu cầu bảo vệ và tiết kiệm, phù hợp với khả năng tài chính của họ. Do vậy, các công ty bảo hiểm nhân thọ có xu hướng tuyển chọn người có một số năm kinh nghiệm sau khi tốt nghiệp đại học để làm tư vấn bảo hiểm. Trở lại câu hỏi của bạn, theo tôi, bạn cần bổ túc thêm kinh nghiệm sống của mình để có thể trở thành một tư vấn viên giỏi.

Dẫu sao bạn cứ liên hệ với các văn phòng Prudential để có thêm chi tiết. Bạn vẫn có thể được nhận nếu mình thể hiện được là đáp ứng được yêu cầu dù tuổi còn trẻ. Chúc bạn thành công!

* Khi tư vấn thì nhân viên tư vấn nói rất hay, nào là khi gặp tai nạn thì được chi trả bảo hiểm. Nhưng tôi biết thì con đường để lấy được tiền rất là chông gai, có người bị tai nạn thật, làm đầy đủ giấy tờ thì có một nhân viên một hãng bảo hiểm trả lời là giấy tờ giả. Thế có phải "tiến bà bỏ túi, sống chết mặc bay" không? Không biết Pru có như vậy không? (Trần Phong, 34 tuổi, tanbinh23@...)

- Ông Nguyễn Khắc Thành Đạt: Chào anh Trần Phong! Vì không có đủ thông tin nên tôi không thể có ý kiến về trường hợp đáng tiếc mà anh đã nêu. Tuy nhiên, tôi cho rằng khi một doanh nghiệp bảo hiểm xác định giấy tờ, chứng từ dùng thanh toán quyền lợi bảo hiểm là "giả" thì điều đó ắt hẳn phải có cơ sở pháp lý. Còn nếu doanh nghiệp không có cơ sở pháp lý mà kết luận các giấy tờ, chứng từ đó là "giả", thì phần sai thuộc về doanh nghiệp.

Đối với Prudential Việt Nam, chúng tôi xem việc chi trả quyền lợi bảo hiểm là sứ mệnh cần phải thực hiện thật tốt để thể hiện tính nhân bản của hoạt động của bảo hiểm nhân thọ. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng luôn phối hợp với các cơ quan chức năng để đấu tranh chống hiện tượng trục lợi bảo hiểm, góp phần nhằm làm lành mạnh hóa hoạt động bảo hiểm nhân thọ còn non trẻ ở Việt Nam.

* Vì sao gần đây Prudential không gởi thông báo lãi tức hằng năm và giấy báo đã nộp tiên cho khách hàng? Tôi chưa nhận dược thông báo năm 2011(Trần Đình Quy, TDQTORTOISE@...)

- Bà Nguyễn Thị Ái Xuân: Chào anh Quy. Cám ơn anh đã có thông tin phản hồi cho Prudential. Hàng năm vào dịp hợp đồng đáo niên, Prudential sẽ gửi Thư thông báo thường niên về bảo tức tích lũy và kỳ phí tiếp theo tới khách hàng.

Xin anh vui lòng gọi điện tới Đường dây nóng - 1900 54 54 98, cho chúng tôi thông tin về HĐ của mình. Chúng tôi sẽ kiểm tra và trả lời anh ngay.

* Tôi đang ở tỉnh Quảng Nam; có một hợp đồng bảo hiểm nhân thọ. Tháng 9 năm 2012 đáo hạn, vậy tôi đến đâu để làm thủ tục thanh toán? (Ngô Đình Đồng, 44 tuổi, dongtaygiang@...)

- Bà Nguyễn Thị Ái Xuân: Cám ơn anh đã tham gia bảo hiểm với Prudential và chúc mừng anh sắp hoàn thành kế hoạch tài chính đã định. Nếu hợp đồng của anh sẽ đáo hạn vào tháng 9-2012, anh sẽ nhận được thư thông báo và hướng dẫn thủ tục nhận quyền lợi vào tháng 7-2012.

Đại lý phục vụ của anh cũng sẽ sớm liên lạc với anh để phục vụ việc nhận quyền lợi đáo hạn này. Anh có thể nhận quyền lợi tại Trung tâm phục vụ khách hàng của Prudential tại Đà Nẵng hoặc các Văn phòng Tổng Đại lý Prudential tại Quảng Nam.

Để biết thêm thông tin cụ thể về thời gian và thủ tục, anh vui lòng liên hệ với Trung tâm phục vụ khách hàng của Prudential tại Đà Nẵng, số máy 0511 3650 899 để được phục vụ.

* Năm 2011, Prudential đã chi trả bảo hiểm là bao nhiêu? Có trường hợp trục lợi bảo hiểm nào đã được công ty phát hiện không? (Ngô Văn An, 35 tuổi, muadong.quenlang@...)

- Bà Tina Nguyễn:

Qua 12 năm hoạt động tại Việt Nam, Prudential đã chi trả tổng cộng khoảng 7.200 tỷ đồng cho gần 1 triệu trường hợp khách hàng. Riêng trong năm 2011, Prudential chi trả 1.385 tỷ đồng cho 114.000 trường hợp, trong đó chi bồi thường bảo hiểm là 323 tỷ đồng và chi trả quyền lợi bảo hiểm định kỳ và đáo hạn là 1.063 tỷ đồng.

Trục lợi bảo hiểm luôn là vấn đề được các công ty bảo hiểm cũng như các cơ quan chức năng quan tâm vì những tác hại mà nó gây ra cho ngành bảo hiểm, cho các khách hàng chân chính và cho xã hội. Có thể nói không công ty bảo hiểm nào có thể hoàn toàn tránh được các trường hợp trục lợi bảo hiểm. Vấn đề quan trọng mà các công ty cần quan tâm là thiết kế sản phẩm hợp lý, tuyển dụng đào tạo và quản lý tư vấn viên, tăng cường công tác thẩm định để giảm thiểu các trường hợp trục lợi bảo hiểm.

* Trong một bài phỏng vấn mới đây với báo giới, ông Trịnh Thanh Hoan, Cục trưởng Cục Quản lý và Giám sát bảo hiểm, Bộ Tài chính cho biết trên thị trường bảo hiểm hiện nay có sự cạnh tranh rất gay gắt giữa các DN nhằm phân chia lại thị phần. Ông Hoan cũng cho rằng cạnh tranh là động lực của sự phát triển, nhưng đó phải là sự cạnh tranh lành mạnh, bình đẳng.

Trong thời gian sắp tới, Hiệp hội sẽ có những giải pháp gì để chống cạnh tranh không lành mạnh giữa các doanh nghiệp? Theo ông, làm sao để người dân nhận ra đang rơi vào “bẫy” cạnh tranh của các doanh nghiệp để tự bảo vệ mình?(Trương Yến Ngân, 27 tuổi, yenngan@...)

- Ông Phùng Đắc Lộc: Cạnh tranh là động lực phát triển của nền kinh tế xã hội, đem lại nhiều quyền lợi tốt hơn cho khách hàng và đòi hỏi các DN bảo hiểm luôn luôn nâng cao năng lực của mình để tồn tại và chiến thắng đối thủ cạnh tranh. Song, chúng ta phải chống lại cách chiến thắng đối thủ cạnh tranh bằng những hành vi không lành mạnh.

Trong bảo hiểm phi nhân thọ, đó là hiện tượng hạ phí bảo hiểm, mở rộng điều khoản bảo hiểm phi kỹ thuật không tương xứng với rủi ro chấp nhận bảo hiểm dẫn đến số tiền phí bảo hiểm thu được khó có thể đáp ứng được nhu cầu bồi thường cho những cam kết trên xảy ra. Điều này tất yếu dẫn đến tình trạng chậm trễ, dây dưa chi trả tiền bồi thường bảo hiểm, đẻ thêm các thủ tục hồ sơ giấy tờ bồi thường thậm chí còn tìm lỗi của khách hàng để áp dụng chế tài, giảm bớt tiền bồi thường.

Đồng thời, do tiền phí bảo hiểm thu được ít, không có lãi nên các DN cạnh tranh bằng cách này, không đủ khả năng cho các chi phí, dịch vụ chăm sóc khách hàng tốt hơn. Sớm hay muộn khách hàng cũng nhận ra những hiện tượng nói trên và rời bỏ DN bảo hiểm để ký kết hợp đồng bảo hiểm với DN bảo hiểm khác tốt hơn. Vì vậy, dành được một khách hàng mà không giữ được khách hàng cho những năm sau là một sự lúng túng của các DN bảo hiểm cạnh tranh không lành mạnh.

Trong bảo hiểm nhân thọ, các hợp đồng bảo hiểm, quy tắc hợp đồng bảo hiểm, minh họa bán hàng được Bộ Tài chính phê chuẩn nên các DN bảo hiểm không thể sửa đổi bổ sung. Vì vậy, cạnh tranh chỉ diễn ra lôi cuốn những đại lý giỏi, những người chuyên gia giỏi của các DN khác về DN mình.

Thị trường bảo hiểm nhân thọ VN được triển khai thí điểm từ năm 1996, chính thức hoạt động từ năm 2000 đến nay. Số lượng DN bảo hiểm hàng năm tăng nhưng nguồn đào tạo trong nước bị hạn chế gần như không có trường ĐH nào tổ chức cho chuyên ngành bảo hiểm nhân thọ nên các DN phải tự đào tạo là chủ yếu. Vì vậy, mỗi một DN muốn mở rộng mô hinh, quy mô, phạm vi địa lý hoạt động thì con đường ngắn nhất không phải là tự đào tạo đội ngũ cán bộ cho mình mà đi giành giật đội ngũ này sẵn có trên thị trường.

Để tìm được một đại lý giỏi, có cách ăn nói thuyết phục khách hàng, có hành vi cử chỉ thu hút khách hàng, có đạo đức tâm huyết với nghề nghiệp, có số lượng khách hàng hàng năm tăng là một khó khăn đối với DN bảo hiểm, nhất là đại lý này đã trở thành người trưởng nhóm, trưởng ban, trưởng vùng hoặc là tổng đại lý.

Cạnh tranh trong DN bảo hiểm nhân thọ chủ yếu là tìm mọi cách thu hút lực lượng lao động nói trên về DN của mình bằng những lời hứa trả thu nhập cao hơn hoặc xếp ở vị trí công tác thăng tiến hơn. Điều này có thể coi là một hành vi cạnh tranh chưa lành mạnh, gây ảnh hưởnfg quyền và lợi ích chính đáng, gây ảnh hưởng thiếu hụt lực lượng lao động có lúc đến nguy cơ trầm trọng của DN bảo hiểm nhưng lại được bảo vệ bằng mỹ từ đem lại quyền lợi tốt hơn để thu hút người lao động.

Thông thường các DN bảo hiểm nước ngoài có quy định người lao động cam kết khi chấm dứt hợp đồng lao động không được làm việc cho đối thủ cạnh tranh ở một vị trí tương tự trong thời hạn 6 tháng - 1 năm kể từ ngày chấm dứt. Rất may, dự thảo sửa đổi bổ sung luật lao động cũng cho phép các DN VN nói chung trong đó có các DN bảo hiểm được phép ghi vào hợp đồng lao động điều khoản không được làm cho đối thủ cạnh tranh ở vị trí tương tự từ 1-3 năm kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động.

Thực hiện được điều này sẽ là sự cạnh tranh trên thị trường lao động chủ chốt đỡ gay gắt hơn và từng DN phải quan tâm đến đào tạo nguồn nhân lực cho mình.

* Các quy tắc ứng xử, quy chế, thỏa thuận hợp tác của Hiệp hội đã có nhưng đôi khi cũng bị các DN bảo hiểm vi phạm mà chưa có chế tài xử phạt. Hiệp hội có những chế tài nào cho các DN vi phạm các thỏa thuận không?(lequyen, 39 tuổi, lequyen_05ctc5@....

- Ông Phùng Đắc Lộc: Trong lĩnh vực bảo hiểm nhân thọ, Hiệp hội Bảo hiểm VN nêu cao vai trò tự quản và hợp tác bằng cách đưa ra các quy chế và các bản thỏa thuận bao gồm:

1. Quy chế ứng xử giữa các DN bảo hiểm

2. Quy chế xử lý các đại lý danh sách đen

3. Quy chế xử lý các DN không thực hiện đúng việc xử lý các đại lý danh sách đen

4. Tiêu chuẩn đạo đức nghề nghiệp của đại lý bảo hiểm nhân thọ

Vì khối bảo hiểm nhân thọ đa số là các DN nước ngoài đã có thói quen tập quán làm việc tại nước ngoài là chấp hành những cái gì đã được mình có ý kiến thông qua nên có ý thức chấp hành tốt quy định nói trên cũng như các chương trình hoạt động của HIệp hội Bảo hiểm VN nói chung. Tuy nhiên, có một số bộ phận thành viên hoặc cá nhân vẫn còn có vi phạm. HIệp hội Bảo hiểm VN đã có công văn gửi cho các DN bảo hiểm có người vi phạm để xử lý. Nếu hai DN bảo hiểm có người vi phạm chưa xử lý được những bất đồng thì Hiệp hội là trung gian hòa giải đưa ra cách xử lý hợp tình hợp lý nhất.

Kỳ họp các ban bán chuyên trách đầu năm 2012 thấy rằng cần bổ sung quy chế ứng xử giữa các DN bảo hiểm, ví dụ như đưa ra các mức xử phạt, kỷ luật (không phải là xử phạt hành chính) cho các tập thể cá nhân vi phạm và sẽ được tiến hành trong năm 2012.

* Trong năm 2011, tôi được biết các doanh nghiệp có số lượng hợp đồng khôi phục hiệu lực khá cao, tăng mạnh cho với năm 2010. Vui lòng cho biết trong trường hợp nào chủ hợp đồng có thể khôi phục hiệu lực hợp đồng? Trường hợp của tôi vì khó khăn đã ngưng đóng phí 1 năm qua có thể khôi phục lại không? (Hồ Dạ Thảo, 27 tuổi, cobesutu2002@...)

- Bà Nguyễn Thị Ái Xuân: Khách hàng có thể yêu cầu khôi phục lực hợp đồng nếu hợp đồng bị mất hiệu lực chưa quá 24 tháng do không nộp phí bảo hiểm đến hạn. Trường hợp của bạn mới ngưng nộp phí 1 năm, bạn có thể gửi công ty yêu cầu khôi phục hợp đồng. Vui lòng liên lạc với đường dây nóng của chúng tôi - 1900 54 54 98 để được hướng dẫn cụ thể về yêu cầu này.

Cám ơn bạn đã tin tưởng tham gia bảo hiểm với Prudential.

* Nếu nhân viên bảo hiểm biến thủ tiền tôi đóng, không nộp lại cho công ty bảo hiểm thì sao tôi nhận biết và công ty có cách nào quản lý việc này không? (SƠN BẢO TRÂN, 25 tuổi, ABAO_106@...)

- Ông Nguyễn Khắc Thành Đạt: Chào bạn Sơn Bảo Trân! Về mặt chuyên môn, công ty chúng tôi quản lý rất chặt chẽ công tác thu và nộp phí bảo hiểm của lực lượng tư vấn viên bảo hiểm và các nhân viên thu phí. Chúng tôi lưu ý các khách hàng khi nộp phí cần lấy biên lai thu phí để làm cơ sở đối chiếu về sau. Ngoài ra, khách hàng có thể gọi đến đường dây nóng theo số 1900545498, để có thông tin liên quan đến hợp đồng bảo hiểm của mình.

* Ngoài lời khai của khách, các công ty bảo hiểm buộc 100% người mua bảo hiểm phải đến công ty kiểm tra sức khoẻ trước khi hợp đồng bảo hiểm có hiệu lực để làm căn cứ nên bán hay không? (Tư Duy, 25 tuổi, tuduy@...)

- Ông Nguyễn Khắc Thành Đạt: Lời khai của khách hàng trong hồ sơ yêu cầu bảo hiểm nhân thọ là cơ sở quan trọng nhất để doanh nghiệp xem xét việc chấp nhận bảo hiểm. Bên cạnh đó, dựa vào lời khai, công ty bảo hiểm sẽ mời một số (chứ không phải tất cả) khách hàng khám sức khỏe. Chúng ta cần lưu ý rằng, nếu lời khai trong hồ sơ chưa chính xác, có thể dẫn đến nội dung và phạm vi khám sức khỏe cũng thiếu chính xác. Điều này sẽ ảnh hưởng đến việc chi trả bảo hiểm về sau.

* Việc các đại lý bảo hiểm dính líu đến tín dụng đen trong năm qua đã xảy ra một số vụ, có vụ lên đến vài trăm tỷ, Prudential có học được bài học gì từ những sự việc này? (Hoàng Linh, 25 tuổi, hoanglinh@yahoo...)

- Bà Tina Nguyễn:Tín dụng đen là một vấn đề xã hội nan giải, của xã hội. Với các công ty bảo hiểm, bài học chung có thể rút ra là lĩnh vực tài chính nói chung rất dễ có khả năng bị ảnh hưởng bởi gian lận, lừa đảo, trục lợi…Do vậy, các công ty cần phải hoàn thiện quy trình quản lý của mình để tự bảo vệ. Đồng thời, việc tuyên truyền, cung cấp thông tin đến công chúng để nhắc nhở mọi người cảnh giác trước các tín dụng đen cũng là việc cần thiết. Buổi giao lưu trưc tuyến ngày hôm nay của chúng tôi là một trong những hoạt động như vậy.

* Các chuyên gia trong lĩnh vực bảo hiểm cho rằng, một trong những thách thức đối với DN bảo hiểm là đáp ứng được chi phí về bảo hiểm - quyền lợi tử vong, trong khi vẫn cam kết được hiệu quả của việc tiết kiệm - quyền lợi đáo hạn, cho những người sống đến cuối kỳ của hợp đồng. Trong thời gian tới, Prudential có những giải pháp gì để thuyết phục người dân bỏ tiền vào các hợp đồng bảo hiểm? Liệu việc tăng lãi suất cho giá trị tài khoản theo lãi suất ngân hàng hoặc lãi suất Chính phủ là một giải pháp được tính tới không vì hiện nay lãi suất của các hãng bảo hiểm vẫn còn rất thấp so với lãi suất ngân hàng? (Trần Thị Nguyệt Ánh, 39 tuổi, anhnguyet1331@...)

- Bà Tina Nguyễn: Chị Ánh thân mến, mỗi gia đình đều có các nhu cầu về tài chính khác nhau. Có những gia đình đầu tư vào bất động sản, vàng… Đơn giản hơn thì gởi tiết kiệm qua ngân hàng, bảo hiểm. Các công ty bảo hiểm không bao giờ khuyên khách hàng của mình đừng đầu tư vào các kênh khác, mà thông điệp của chúng tôi là : “Không nên bỏ hết trứng vào một giỏ”. Với bảo hiểm nhân thọ, ngoài tính chất tiết kiệm, khách hàng còn được bảo vệ về tài chính trong trường hợp có rủi ro xảy ra.

Ở các nước phát triển, việc mua bảo hiểm đã trở thành một nhu cầu không thể thiếu của các gia đình, nhất là khi các cặp vợ chồng trẻ bắt đầu có con. Người Việt Nam chúng ta cũng như phần lớn người dân chấu Á khác ngại nói về rủi ro. Nhưng rủi ro vẫn cứ xảy ra với bất cứ ai. Vì vậy, khi có điều kiện, các gia đình nên dành ra một khoản tiền để mua bảo hiểm, vừa là cách tiết kiệm, vừa là cách “mua” sự an tâm cho mình.

Phí bảo hiểm được các công ty bảo hiểm mang đi đầu tư vào các kênh tương đối an toàn như trái phiếu chính phủ, tiền gởi ngân hàng v.v.. Đối với các sản phẩm có tính chất đầu tư, kết quả đầu tư trong kỳ sẽ có ảnh huởng trực tiếp đến tỷ lệ lãi suất công bố trong cùng kỳ. Đối với các sản phẩm tiết kiệm truyền thống, bảo tức công bố phụ thuộc vào kết quả đầu tư và các yếu tố khác như tỷ lệ tử vong, thương tật thực tế so với giả định v.v. Do hợp đồng bảo hiểm thường kéo dài nhiều năm, để đảm bảo sự ổn định, mức bảo tức thường được dàn đều qua các năm của hợp đồng (để tránh trường hợp bảo tức bị giảm nhiều trong một năm nào đó do tác động của thị trường đầu tư).

* Vừa rồi Prudential tổ chức trao hợp đồng bảo hiểm cho Hiệp sĩ, tôi là người dân sống ở Tân Phú, gần nơi Hiệp sĩ Nguyễn Văn Minh Tiến, cảm thấy rất có ý nghĩa và mừng cho các hiệp sĩ. Cho tôi hỏi các hiệp sĩ vào ra bệnh viện thường xuyên, liệu bất kỳ khi nào cũng được sự hỗ trợ viện phí của công ty theo hợp đồng này không? (Trần Minh Thiện, 50 tuổi, minh_thien144@yahoo...)

- Bà Tina Nguyễn: Cảm ơn anh đã quan tâm đến sự kiện này. Chúng tôi rất vinh hạnh được góp phần bảo vệ các hiệp sĩ, những người tình nguyện bảo vệ cộng đồng. Hợp đồng trao cho các hiệp sĩ là Phú An Tâm, theo đó các hiệp sĩ có thể được chi trả cho những lần nằm viện với số lần được quy định cụ thể trong điều khoản hợp đồng.

* Do tình hình kinh tế khó khăn, thu nhập bị giảm sút, gia đình tôi cảm thấy rất khó để tiếp tục cáng đáng phí bảo hiểm như những năm trước. Chúng tôi nên làm gì để tiếp tục duy trì hiệu lực hợp đồng khi khả năng tài chính cạn kiệt? (Minh Tiến, 40 tuổi, minhtienld@gmail.com)

- Bà Nguyễn Thị Ái Xuân: Tôi rất đồng cảm cùng anh và gia đình về những khó khăn vừa qua do tình hình kinh tế có vài biến động và cũng xin chia sẻ với anh một vài giải pháp nhằm đảm bảo trọn vẹn quyền lợi của khách hàng.

1 - Trong thời hạn còn hiệu lực hợp đồng, khách hàng có thể yêu cầu điều chỉnh giảm số tiền bảo hiểm để nộp phí bảo hiểm ở mức thấp hơn, phù hợp với khả năng tài chính của mình.

2- Nếu hợp đồng mất hiệu lực vì chưa nộp phí bảo hiểm đến hạn, trong vòng 24 tháng kể từ ngày hợp đồng mất hiệu lực, khách hàng có thể đưa ra yêu cầu phục hồi (tái tục) hợp đồng để tiếp tục được bảo hiểm;

3- Khi hợp đồng đã có giá trị hoàn lại (giá trị giải ước) (sau khi nộp đủ 2 năm phí bảo hiểm): nếu phí bảo hiểm đến hạn chưa được nộp, Prudential sẽ sử dụng giá trị hoàn lại để nộp phí bảo hiểm tự động, hoặc khách hàng có thể yêu cầu:

- Tạm ứng từ giá trị hoàn lại để giải quyết khó khăn tạm thời về tài chính, hoặc.

- Dừng nộp phí và duy trì hợp đồng với số tiền bảo hiểm giảm.

Tôi hy vọng anh có thể chọn lựa được giải pháp tốt nhất cho bản thân để có thể đảm bảo duy trì tiếp tục kế hoặc tài chính mà anh và gia đình đã lựa chọn. Chúc anh dồi dào sức khỏe và sớm ổn định cuộc sống.

* Hàng năm Cty có chính sách chăm sóc khách hàng của minh như thế nào? (Nguyễn Minh Trí, 37 tuổi, minhtriag2412@yahoo...)

- Bà Nguyễn Thị Ái Xuân: Chào bạn Minh Trí,

Prudential luôn luôn nỗ lực đem đến những sản phẩm và dịch vụ ưu việt mang lại sự tiện lợi và hài lòng cho khách hàng. Song song với việc không ngừng nâng cao chất lượng dịch vụ như: Mở rộng các kênh thu phí, triển khai “Cổng thông tin Khách hàng - Pru Online”, Dịch vụ Truy vấn thông tin Hợp đồng bảo hiểm qua tin nhắn điện thoại di động… Prudential vẫn không ngừng nghiên cứu để mang đến những Chương trình Chăm sóc thực tiễn nhất cho khách hàng của mình, trong đó phải kể đến chương trình PruVIP, áp dụng cho các khách hàng có mức phí đóng hàng năm đạt từ 25 triệu đồng trở lên.

Theo đó, tuỳ theo mức xếp hạng VIP Đồng, VIP Bạc, VIP Vàng hoặc VIP Kim Cương, mà khách hàng sẽ nhận được những ưu đãi đặc biệt như: được phục vụ ưu tiên, được hưởng dịch vụ kiểm tra sức khỏe tại các cơ sở y khoa uy tín, ... Ngoài ra, Prudential còn hợp tác với các đối tác kinh doanh uy tín để mang lại những ưu đãi đặc biệt dành cho khách hàng của mình, ví dụ như chương trình hợp tác với Trường Quốc tế Anh – Việt, Trung tâm tiếng Anh Apollo, Trường Đại học Anh quốc...

Bên cạnh đó, các khách hàng khác cũng nhận được hình thức chăm sóc như tin nhắn chúc mừng sinh nhật, lịch năm mới. Prudential có chương trình gửi thiệp chúc mừng đến các nhà giáo và các thày thuốc vào ngày kỷ niệm ngành. Chúng tôi cũng có chương trình chăm sóc dành riêng cho khách hàng sắp đáo hạn hợp đồng…Các chương trình này được xem xét đề điều chỉnh hàng năm cho phù hợp với tình hình thực tế xét đến nhu cầu và phản hồi từ khách hàng. Hy vọng rằng các chương trình này sẽ mang đến sự hài lòng cho khách hàng trên cả nước.

* Tôi nghe nói Prudential thường xuyên tổ chức ngày hội khách hàng ở Sóc Trăng. Vậy Ngày hội Prudential là gì và tôi được công ty cung cấp những thông tin gì qua chương trình này? (Thanh Tuyền, 27 tuổi, taituyen_2010@yahoo...)

- Ông Nguyễn Khắc Thành Đạt: Ngày hội khách hàng Prudential là một hoạt động được tổ chức thường xuyên trong những năm gần đây nhằm giúp Prudential đối thoại trực tiếp với khách hàng của mình. Nội dung chính của các ngày hội này là thông tin về tình hình hoạt động của công ty, giới thiệu sản phẩm, dịch vụ mới của công ty, lắng nghe kiến, giải đáp thắc mắc của khách hàng. Ngoài ra Prudential cũng bổ sung thêm một số nội dung được đông đảo khách hàng quan tâm, chẳng hạn như mời chuyên gia nói chuyện về bảo vệ sức khỏe, giáo dục trẻ em, v.v. Prudential đã tổ chức hàng ngàn ngày hội như vậy trên phạm vi cả nước.

Do thời gian có hạn, chúng tôi chưa thể trả lời hết toàn bộ những câu hỏi của độc giả. Chúng tôi sẽ trở lại nội dung này khi có dịp. Rất mong bạn đọc thông cảm. Xin cảm ơn.

Buổi giao lưu trực tuyến do báo Tuổi Trẻ Online Công ty Prudential VN phối hợp tổ chức

TTO thực hiện
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên