16/07/2007 04:05 GMT+7

Nhập hộ khẩu theo Luật cư trú: Có chỗ ở nhưng không có KT3?

MINH LUẬN lược ghi
MINH LUẬN lược ghi

TT - LTS: Trong số báo hôm nay với chủ đề “Làm thế nào để nhập hộ khẩu?”, Tuổi Trẻ tiếp tục đăng tải một số nội dung cụ thể từ buổi giao lưu trực tuyến với bạn đọc của thượng tá Vũ Xuân Dung - phó cục trưởng Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (Tổng cục Cảnh sát, Bộ Công an).

m3Dj2wZZ.jpgPhóng to

Thượng úy Nguyễn Thị Hương Giang - tổ đăng ký hộ khẩu, Công an quận Tân Phú, TP.HCM - hướng dẫn thủ tục đăng ký hộ khẩu cho người dân. Ảnh: Thanh Đạm

TT - LTS: Trong số báo hôm nay với chủ đề “Làm thế nào để nhập hộ khẩu?”, Tuổi Trẻ tiếp tục đăng tải một số nội dung cụ thể từ buổi giao lưu trực tuyến với bạn đọc của thượng tá Vũ Xuân Dung - phó cục trưởng Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (Tổng cục Cảnh sát, Bộ Công an).

* Tôi đang công tác ở một công ty nhà nước từ năm 2001 đến nay nhưng không có KT3. Vậy, nếu tôi có xác nhận của lãnh đạo công ty thì có đủ điều kiện nhập hộ khẩu hay không? (Nguyen Minh, 32 tuổi)

- Theo qui định, khi bạn đến cư trú tại chỗ ở mới thì phải làm thủ tục thông báo lưu trú, đăng ký tạm trú nếu chưa đủ điều kiện đăng ký thường trú. Trường hợp của bạn cần đáp ứng các điều kiện về chỗ ở hợp pháp theo qui định tại khoản 1 điều 5 nghị định 107 ngày 25-6-2007 và giấy tờ chứng minh bạn đang làm việc theo chế độ hợp đồng không xác định thời hạn tại công ty đó thì sẽ đủ điều kiện nhập hộ khẩu.

* Tôi có KT3 ở TP.HCM từ năm 1999, đã đi làm từ tháng 11-2006, vậy cần những điều kiện gì để có thể có hộ khẩu TP.HCM? (Võ Nguyễn Quỳnh Nga, 24 tuổi)

- Theo điều 20 Luật cư trú, ngoài điều kiện đã tạm trú liên tục tại TP trực thuộc trung ương từ một năm trở lên, chị còn phải có chỗ ở hợp pháp tại TP.HCM. Chỗ ở hợp pháp được qui định cụ thể tại điều 5 của nghị định 107. Thủ tục đăng ký thường trú bao gồm phiếu báo thay đổi hộ khẩu, nhân khẩu; bản khai nhân khẩu; giấy chuyển hộ khẩu; giấy tờ chứng minh đã tạm trú liên tục tại TP.HCM từ 1 năm trở lên và một trong các loại giấy tờ để chứng minh có chỗ ở hợp pháp.

* Tôi tạm trú ở nhiều quận tại TP.HCM đã hơn sáu năm nay nhưng hầu như không có đăng ký tạm trú, vậy muốn nhập hộ khẩu tại TP.HCM tôi phải làm thế nào? (Lê Hoàng Nhân, 27 tuổi)

- Trường hợp của bạn và các trường hợp tương tự, trước hết phải có chỗ ở hợp pháp và phải có giấy tờ chứng minh đã tạm trú liên tục tại TP.HCM từ một năm trở lên. Theo qui định tại khoản 3 điều 7 của nghị định 107, bạn có thể xin xác nhận của công an xã, phường, thị trấn về thời gian tạm trú. Việc tạm trú có thể ở nhiều nơi trong phạm vi TP.HCM, không nhất thiết phải tạm trú tại cùng một địa chỉ.

* Hộ khẩu tôi ở Q.6, có mua nhà tại Q.8 bằng giấy tay và đã đăng ký tạm trú gần một năm. Vậy tôi đăng ký thường trú như thế nào? (Trần Khánh Bình, 52 tuổi)

- Do anh đã có hộ khẩu thường trú tại TP.HCM nên anh chỉ cần có chỗ ở hợp pháp thì sẽ được chuyển hộ khẩu từ Q.6 sang Q8. Việc mua bán nhà ở của anh phải có công chứng hoặc chứng thực của UBND xã, phường, thị trấn theo qui định tại khoản 1 điều 5 nghị định 107.

* Năm 1992, tôi xin cắt hộ khẩu tại xã Vĩnh Trinh, huyện Thốt Nốt, tỉnh Cần Thơ để nhập hộ khẩu tại ký túc xá Trường ĐH Cần Thơ. Sau khi ra trường, tôi chưa nhập lại hộ khẩu gốc của gia đình. Nay tôi làm việc tại TP.HCM, đã có nhà hợp pháp, muốn đăng ký hộ khẩu tại TP.HCM thì cần thủ tục gì? (Nguyễn Minh Công, 34 tuổi)

- Bạn đã có nhà ở hợp pháp thì cần chứng minh một trong các giấy tờ theo qui định tại khoản 1 điều 5 nghị định 107. Ngoài ra, bạn còn phải chứng minh một trong hai điều kiện: về việc làm phải có hợp đồng không xác định thời hạn, hoặc giấy tờ đã tạm trú tại TP.HCM từ một năm trở lên. Riêng về giấy chuyển hộ khẩu, bạn cần đến công an quận nơi đóng trụ sở của Trường đại học Cần Thơ để xin cấp giấy chuyển hộ khẩu.

* Chồng tôi ở TP.HCM đã bốn năm và đi làm ở quận 1 nhưng không có KT3. Chúng tôi vừa mua nhà và chồng tôi đứng tên. Xin hỏi thủ tục nhập hộ khẩu với điều kiện như chồng tôi được không? (Võ Thanh Thảo, 24 tuổi)

- Việc mua bán nhà của chồng chị phải được chứng minh bằng một trong các loại giấy tờ qui định tại khoản 1 điều 5 nghị định 107. Khi đã đảm bảo điều kiện về chỗ ở hợp pháp, chồng chị có thể đăng ký thường trú theo hai cách sau: nếu có hợp đồng lao động không xác định thời hạn có thể nhập khẩu theo qui định tại khoản 3, điều 20 Luật cư trú, không cần thiết phải chứng minh đã tạm trú liên tục tại TP một năm trở lên; nếu không có hợp đồng lao động không xác định thời hạn có thể xin xác nhận của công an phường về thời gian tạm trú liên tục tại TP từ một năm trở lên và đăng ký hộ khẩu thường trú theo khoản 1 điều 20 Luật cư trú.

* Tôi ở nhà thuê nhưng chủ thuê nhà của tôi đã già yếu, không biết chữ nên tôi không có hợp đồng thuê nhà. Vậy tôi có thể tự soạn văn bản này, nhờ người thứ ba xác nhận nội dung với chủ nhà hay không? (Lí Sa, 30 tuổi)

- Theo qui định tại tiết b, khoản 1, điều 5, nghị định 107 thì hợp đồng, cam kết cho thuê, cho mượn, cho ở nhờ nhà của cá nhân phải có công chứng hoặc xác nhận của UBND cấp xã, phường. Anh có thể tự soạn hợp đồng và xin công chứng hoặc chứng thực của UBND cấp xã, phường theo qui định của pháp luật.

* Tôi có chỗ ở tại quận Bình Thạnh (TP.HCM), có đăng ký tạm trú. Căn hộ này do chồng tôi mua nhưng nhờ em trai anh ấy đứng tên. Xin cho biết thủ tục để tôi có thể nhập hộ khẩu về đây? (D Quyen, 30 tuổi, dntquyen@...

- Trước hết giữa bạn và em chồng bạn phải có hợp đồng, cam kết cho thuê, cho mượn hoặc cho ở nhờ nhà ở, có công chứng hoặc chứng thực của UBND phường. Em chồng bạn phải đồng ý cho bạn đăng ký thường trú tại nhà đó vào phiếu báo thay đổi hộ khẩu, nhân khẩu. Bạn cần liên hệ với Công an quận Bình Thạnh để được hướng dẫn thủ tục cụ thể.

* Năm 2005, tôi có mua nhà tại P.15, Q.8, TP.HCM, giấy tờ mua bán có xác nhận của UBND phường, nhà chưa có số nhà nhưng có tờ khai năm 1999. Tôi đã ở căn nhà này, có KT3 hơn một năm. Vậy tôi có được nhập hộ khẩu tại căn nhà này không? (Lê Bảo Toàn, 33 tuổi)

- Theo qui định của Luật cư trú, trường hợp của bạn có giấy tờ mua bán nhà ở có xác nhận của UBND phường và đã tạm trú trên một năm thì đủ điều kiện nhập hộ khẩu.

MINH LUẬN lược ghi
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên