05/12/2013 11:16 GMT+7

Microsoft chế tạo áo ngực thông minh?

DUY TRÂN
DUY TRÂN

TTO - Không hài lòng với điện thoại thông minh (smartphones), đồng hồ thông minh (smartwatches), tivi thông minh (smart TVs) và xe hơi thông minh (smart cars), giờ đây các nhà khoa học còn đang cố gắng chế tạo loại áo ngực thông minh (smart bra) dành cho phụ nữ!

tjlsELmt.jpgPhóng to
Mẫu thiết kế chiếc áo ngực thông minh (smart bra) của Microsoft - Ảnh: Microsoft

CNN cho biết các nhà nghiên cứu tại Microsoft đã phát triển thành công một nguyên mẫu của chiếc áo ngực thông minh, trên đó có gắn các cảm biến sinh lý sẽ giúp giám sát các hoạt động của trái tim người mặc, từ đó có thể theo dõi được các diễn biến cảm xúc cũng như ngăn chặn việc ăn uống quá nhiều. Những cảm biến này có thể báo hiệu đến chiếc điện thoại thông minh mà người phụ nữ đang sử dụng, rồi sau đó sẽ đưa ra một thông điệp cảnh báo giúp họ có một chế độ ăn uống tốt hơn.

Tuy vậy, Microsoft cho biết công ty này không có kế hoạch biến chiếc áo ngực thông minh này trở thành một sản phẩm thương mại.

Lý giải cho việc tại sao lại chọn chiếc áo ngực, các nhà khoa học của Microsoft cho biết: “Đầu tiên, chúng tôi cần một thứ tạo cảm giác thoải mái cho người mặc trong thời gian dài. Chiếc áo ngực là một vật dụng lý tưởng bởi nó có thể cho phép chúng tôi thu thập thông tin (là các dữ liệu điện tâm đồ) ở gần trái tim nhất”.

Trong cuộc nghiên cứu, các nhà khoa học của Microsoft, Đại học Rochester và Đại học Southampton của Anh đã phỏng vấn nhiều phụ nữ và cho biết các biện pháp cảnh báo về trạng thái cảm xúc của chiếc áo ngực thông minh đã giúp họ điều tiết được chế độ ăn uống của mình.

Tiếp sau đó, các nhà nghiên cứu đã tiến hành nghiên cứu 4 phụ nữ mặc áo ngực thông minh trong vòng 4 ngày để theo dõi các dấu hiệu. Trong chiếc áo ngực này, cảm biến điện tâm đồ (EKG) dưới cánh tay sẽ đo nhịp tim người mặc, trong khi một cảm biến điện tử khác (EDA) sẽ theo dõi lượng mồ hôi tiết ra.

Một phát ngôn viên của Microsoft đã nhấn mạnh tầm quan trọng của chiếc áo ngực với CNN: “Các hệ thống cảm biến trên chiếc áo ngực chỉ thể hiện một phần rất nhỏ trong những nghiên cứu của Microsoft, trong đó có các chủ đề rộng lớn hơn như cảm biến máy tính, hoặc thiết kế các thiết bị và dịch vụ có gắn cảm biến để đo sự thay đổi tâm trạng của người dùng và có phản ứng phù hợp.

Chúng tôi sẽ tiếp tục nghiên cứu về các phương pháp cảm biến trong việc đo mức độ cảm xúc. Microsoft không hề có kế hoạch phát triển một chiếc áo ngực có gắn các cảm biến”.

Bên cạnh đó, Microsoft cho biết sẽ không dừng việc nghiên cứu các cảm biến đo cảm xúc ở phụ nữ mà còn sẽ tiếp tục nghiên cứu trên nam giới. “Chúng tôi sẽ tiếp tục khám phá để vượt qua các thách thức về pin (pin của chiếc áo ngực thông minh hiện nay chỉ sử dụng được 3-4 giờ) cũng như sao cho việc mặc nó trở nên thoải mái nhất và phù hợp cho cả nam lẫn nữ”, các nhà nghiên cứu cho biết.

DUY TRÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên