19/02/2011 16:16 GMT+7

Điều khiển xe hơi bằng ý nghĩ

NGUYỄN LÊ MINH (Theo Science Daily)
NGUYỄN LÊ MINH (Theo Science Daily)

TTO - Các nhà khoa học máy tính tại ĐH Freie, Berlin (Đức) đã phát triển một hệ thống cho phép điều khiển xe hơi bằng suy nghĩ của con người.

rDiRZsSj.jpgPhóng to

Sử dụng một thiết bị cảm biến đo sóng điện não (EEG), các nhà khoa học có thể phân biệt các mẫu sóng điện sinh học, cho phép điều khiển các mệnh lệnh như “sang trái”, “sang phải”, “tăng tốc” hoặc “phanh”. Họ đã phát triển thành công một giao diện kết nối các cảm biến với máy tính, giúp điều khiển - kiểm soát xe hơi bằng suy nghĩ con người.

Theo đó, họ dùng các cảm biến để đo sóng não một người khi dùng ý nghĩ di chuyển một khối lập phương ảo theo các hướng khác nhau. Các đối tượng thử nghiệm sẽ suy nghĩ đến các tình huống lái xe, như “rẽ trái” hay “tăng tốc”. Bằng cách này, họ đã tập luyện cho máy tính hiểu biết các mẫu sóng phát ra từ điện sinh học não của con người liên kết với một mệnh lệnh sau này dùng điều khiển xe.

Giáo sư Raul Rojas - người đứng đầu dự án AutoNOMOS tại ĐH Freie, cho biết: “Trong thử nghiệm của chúng tôi, một người lái xe được trang bị cảm biến EEG có thể điều khiển xe hơi bằng ý nghĩ, chỉ có chút chậm trễ giữa các lệnh và đáp ứng của chiếc xe”. Trong thử nghiệm thứ hai, chiếc xe có thể lái tự động thông qua một cảm biến EEG đã được xác định hướng tại các nút giao thông.

Hiện nhóm thực hiện AutoNOMOS nghiên cứu công nghệ cho các phương tiện tự động trong tương lai. Có thể xem bộ phim ngắn về nghiên cứu này tại đây.

NGUYỄN LÊ MINH (Theo Science Daily)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên