03/07/2014 09:30 GMT+7

Nhật Bản nới lỏng trừng phạt Triều Tiên

MINH ANH
MINH ANH

TTO - Ngày 3-7, Nhật Bản thông báo sẽ dỡ bỏ một phần các biện pháp trừng phạt CHDCND Triều Tiên sau khi đạt được thỏa thuận với Bình Nhưỡng về việc mở lại cuộc điều tra về số phận những công dân Nhật bị bắt cóc hồi những năm 1970 và 1980, trong đó có một số người được cho là còn sống.

Triều Tiên - Nhật Bản nối lại đàm phán song phương Nhật, CHDCND Triều Tiên đồng ý điều tra vụ bắt cóc

95110HW1.jpgPhóng to
Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe phát biểu với các phóng viên về việc nới lỏng trừng phạt Triều Tiên - Ảnh: Getty Images

Theo Tân Hoa Xã, quyết định trên được đưa ra sau khi hai nước có cuộc gặp tại Bắc Kinh (Trung Quốc) để thảo luận vấn đề công dân Nhật bị bắt cóc, một trong những chướng ngại chính trong việc thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước.

Trong bản tin ngày 3-7, tờ The Nikkei nói phía Triều Tiên đã trao cho Nhật danh sách ít nhất 10 người Nhật được cho là đang sống tại Triều Tiên, trong đó có một số người được tin là bị bắt cóc.

Theo tờ này, Tokyo sẽ phân tích danh sách này xem có trùng khớp với danh sách những người bị bắt cóc hay không, và Bình Nhưỡng sẽ căn cứ vào đó để xác nhận nơi ở của họ.

Tháng 5 qua, Triều Tiên đã đồng ý mở lại cuộc điều tra về tình trạng công dân Nhật bị bắt cóc. Đổi lại, Nhật Bản hứa sẽ nới lỏng việc hạn chế đi lại cũng như giới hạn số tiền gửi hoặc mang vào Triều Tiên mà không có sự đồng ý của cơ quan chức năng Nhật, và cho phép tàu thuyền Triều Tiên cập cảng vì lý do nhân đạo sau khi cuộc điều tra được bắt đầu.

Theo Reuters, việc nới lỏng trừng phạt của Nhật Bản - được cho là có ít tác động về mặt kinh tế, có thể là bước đầu trong việc cải thiện mối quan hệ đã đóng băng từ lâu giữa Tokyo và Bình Nhưỡng, nhưng cũng diễn ra vào thời điểm quốc tế đang lo ngại về chương trình hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên. Chỉ trong vòng 5 ngày qua, nước này đã bắn bốn tên lửa tầm ngắn, trong đó có hai tên lửa đạn đạo.

MINH ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên