17/04/2014 08:45 GMT+7

Lần đầu tiên quan sát sự ra đời của mặt trăng sao Thổ

TRÙNG DƯƠNG (Theo BBC News)
TRÙNG DƯƠNG (Theo BBC News)

TTO - Lần đầu tiên, các nhà khoa học chứng kiến quá trình ra đời của một mặt trăng con trong vành đai sao Thổ.

VSK1pzWN.jpgPhóng to
Vòng nhẫn sao Thổ hình thành chủ yếu từ hơn 90% là băng tinh khiết - Ảnh: BBC News

Mặt trăng mới được đặt tên là Peggy, được phát hiện bởi tàu vũ trụ Cassini. Theo ước tính, mặt trăng mới này có đường kính khoảng 0,8km, vật chất cấu thành hoàn toàn bằng băng.

Giáo sư Carl Murray thuộc Đại học Queen Mary, London cho biết: “Chứng kiến sự ra đời của mặt trăng sơ sinh này là điều vô cùng thú vị. Hầu hết những gì chúng tôi thấy được là một đối tượng hình thành trong vành đai, gây sự xáo trộn các hạt xung quanh nó, dẫn đến sự nhiễu loạn trong vành đai”.

Sự nhiễu loạn này hình thành một hình cung, có độ sáng hơn 20% so với các vùng quanh nó, dài khoảng 1.207km và rộng khoảng 9,7km.

Điều đáng lưu ý nhất ở đây, các nhà khoa học đã nắm bắt được thời điểm quan trọng, chưa bao giờ nhìn thấy trước đây, đó là thời điểm khai sinh ra mặt trăng giữa những đám mây băng, tạo thành vòng.

Giáo sư Murray cho biết thêm các vòng của mặt trăng sơ sinh này hoàn toàn là băng, với lượng đá tinh khiết chiếm hơn 90% vật chất cấu thành.

Hiện các nhà khoa học chưa thể nào xác định điều gì sẽ xảy ra với Peggy. Nếu tiếp tục đi vào quỹ đạo bên trong, nó có nguy cơ va chạm với các chướng ngại băng nhỏ hơn. Tuy nhiên, nếu nó thoát và vượt ra xa ngoài vòng, nó có thể an toàn, nhưng trái lại các nhà khoa học sẽ không thể tiếp tục quan sát.

Nắm bắt được thời điểm khai sinh mặt trăng “non” đã giúp các nhà khoa học hiểu thêm về cách thức tượng hình của các mặt trăng băng giá sao Thổ.

TRÙNG DƯƠNG (Theo BBC News)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên