13/04/2014 06:49 GMT+7

Để không còn cảm giác ngồi trên... đống lửa

MỸ DUNG
MỸ DUNG

TT - Sự cố cháy bãi giữ xe thiệt hại khoảng 2,5 tỉ đồng tại Q.8 (TP.HCM) khiến nhiều người có liên tưởng bất an tới các hầm giữ xe phổ biến ở nhiều chung cư, tòa nhà trên địa bàn TP. KTS Phạm Văn Dũng, trưởng khoa kỹ thuật đô thị Trường ĐH Kiến trúc TP.HCM, chia sẻ các yếu tố kỹ thuật cần có và những nguyên tắc nên tuân thủ để người dân bớt dần cảm giác “ngồi trên đống lửa”.

Hơn 300 xe cháy rụi, chủ bãi xe nức nở đợi kết luậnHiểm họa cháy bãi giữ xeNỗi sợ bà hỏa từ những đám cỏ khô

Về kỹ thuật, hầm để xe trong nhà cao tầng phải luôn có cầu thang thoát hiểm. Cầu thang này liên tục trong các tầng hầm (nếu như nhà có nhiều tầng hầm) và phải ở nơi dễ nhìn thấy, có đầy đủ oxy, đi bộ lên được. Phần lớn hầm để xe của các nhà cao tầng ở TP.HCM hiện nay đều không có cầu thang thoát hiểm kiểu này nên rất nguy hiểm khi xảy ra sự cố cháy nổ.

Hầm để xe trong các nhà cao tầng cũng cần thiết trang bị các vòi chữa cháy bằng khí CO2. Vòi khí CO2 là con dao hai lưỡi, vì vậy cần phải thiết kế như dạng ống đặc biệt, có thể tắt mở tự động. Vòi này chỉ được mở khi hỏa hoạn xảy ra và tuyệt đối không còn người ở trong hầm. Đa số hầm giữ xe của nhà cao tầng tại các đô thị lớn ở VN chỉ trang bị ống chữa cháy bằng nước. Chữa cháy bằng nước sẽ không ăn thua khi ngọn lửa chủ yếu do cháy nhiên liệu, nổ các loại xe. Nếu không được thiết kế sẵn, hầm để xe nên trang bị bình CO2 lưu động cỡ lớn để kịp thời chữa cháy khi có sự cố xảy ra.

Để đảm bảo an toàn cháy nổ, xe máy và xe hơi cần có bãi đỗ riêng biệt. Xe máy dễ cháy nổ hơn, nếu để cùng tầng với xe hơi thì nên bố trí cách xa nhau càng tốt. Khi đi vào hầm giữ xe (xe máy), để đảm bảo an toàn chung nên dắt bộ, tắt máy xe và tuyệt đối không nổ xe trong tầng hầm. Vì xe máy có nguy cơ cao về rò rỉ nhiên liệu và trong quá trình chạy xe máy có thể vẫn còn nhiên liệu thừa. Vì thế với một bãi giữ xe kín (hầm), khi nổ máy xe cũng giống như châm mồi lửa gần một cây xăng có khả năng rò rỉ nhiên liệu vậy. Vào hầm giữ xe cũng tuyệt đối không được hút thuốc hoặc có hoạt động gì đó tương tự như châm lửa.

Còn với xe hơi, theo thiết kế kỹ thuật, việc rò rỉ nhiên liệu là rất hiếm và nhiên liệu dư thừa sau khi chạy thường là không còn. Nếu để xe máy và xe hơi tách biệt, các hầm giữ xe hơi vẫn có thể lái xe lên xuống bình thường. Mặt khác, xe hơi có quy trình kiểm định cũng sẽ hạn chế tối đa khả năng cháy nổ do rò rỉ nhiên liệu. Các tầng hầm để xe hơi cũng cần trang bị hệ thống hút khí dư thừa (tất cả loại khí) nhằm hạn chế tối đa khả năng gây cháy nổ.

MỸ DUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên