04/10/2011 18:00 GMT+7

Giải Nobel Vật lý thuộc về ba nhà khoa học Mỹ, Úc

H.MINH
H.MINH

TTO - Viện khoa học hoàng gia Thụy Điển ngày 4-10 đã công bố trao giải Nobel vật lý cho các nhà khoa học Saul Perlmutter, Adam Riess (đều người Mỹ) và Brian Schmidt (người Mỹ - Úc).

q1iJ2ySB.jpgPhóng to

Ảnh: Giáo sư Perlmutter. Ảnh: scienephoto.com

Bộ ba này được vinh danh “nhờ những phát hiện giúp về quá trình nở rộng đang gia tăng của vũ trụ thông qua các quan sát những vụ nổ siêu sao ở khoảng cách cực xa”.

Ủy ban Nobel đã không lộ ra bất kỳ thông tin gì trước khi trao giải thưởng trị giá 10 triệu kronor Thụy Điển (1,5 triệu USD). Các lời đồn đoán trước đó tập trung vào ba ứng viên, Alain Aspect (người Pháp), John Clauser (Mỹ) và Anton Zellinger (Áo). Năm ngoái, Aspect, Clauser và Zeilinger đã giành giải Wolf của Israel, một giải thưởng khoa học cực kỳ danh giá. Các ứng viên khác bao gồm Yakir Aharonov người Israel và Michael Berry người Anh.

Giải Nobel vật lý là giải thứ hai được tuyên bố trong năm nay. Trước đó, Nobel y học, được công bố ngày 3-10, thuộc về người Mỹ Bruce Beutler, nhà khoa học Pháp Jules Hoffmann và Ralph Steinman, nhà khoa học sinh ở Canada sau đó được phát hiện đã từ trần ba ngày trước khi công bố giải.

Giải Nobel vật lý năm ngoái thuộc về các nhà khoa học sinh ở Nga Andre Geim và Konstantin Novoselov với những thí nghiệm đột phá cùng chất liệu graphene, chất liệu bền và mảnh nhất mà loài người từng biết đến.

Những quan sát của bộ ba nhà khoa học nói trên với các vụ nổ siêu sao tuýp 1 cho thấy các vật thể càng ở xa có vẻ càng di chuyển nhanh hơn, có nghĩa là vũ trụ không chỉ đang giãn nở, mà tốc độ giãn nở của nó không ngừng gia tăng. Những phát hiện mới này hình thành nên nền tảng cho hiểu biết hiện giờ của loài người về nguồn gốc vũ trụ, đồng thời đặt ra rất nhiều câu hỏi khó cho các nhà nghiên cứu tương lai.

Giáo sư Perlmutter, 52 tuổi, hiện đang làm việc ở Đại học Berkeley, California, nhận một nửa giải thưởng. Giáo sư Schmidt, 44 tuổi, thuộc Đại học quốc gia Úc và Riess, 42 tuổi, ở Đại học Johns Hopkins, chia nhau nửa còn lại của giải thưởng.

Giáo sư Schmidt đã có bài phát biểu ngắn từ Úc sau khi biết tin ông được giải. “Cảm giác giống như khi những đứa con của tôi chào đời”, ông nói với hãng tin Anh BBC. “Tôi cảm thấy tay chân run rẩy, rất phấn khích và kinh ngạc”.

Năm 2006, bộ ba này cũng được trao giải Shaw về thiên văn học nhờ những phát hiện của họ.

H.MINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên