10/07/2014 02:50 GMT+7

Xây ước mơ từ gian khó

LÊ VÂN
LÊ VÂN

TT - Ươm mầm cho những tài năng trẻ có hoàn cảnh khó khăn, lễ trao học bổng “Xây mái ấm tương lai” năm 2014 do báo Tuổi Trẻ khởi xướng đã diễn ra ấm cúng và xúc động.

* Học bổng “Xây mái ấm tương lai” dành cho 150 sinh viên ngành kiến trúc - xây dựng * Tổ chức: báo Tuổi Trẻ, Thành đoàn và Hội SV TP.HCM. Tài trợ: Công ty cổ phần Ximăng Công Thanh

nl4JD0Aj.jpg
Ông Lê Trung Chính - phó chủ tịch hội đồng quản trị Công ty cổ phần Ximăng Công Thanh - trao học bổng “Xây mái ấm tương lai” cho các bạn sinh viên - Ảnh: Quang Định
Xây ước mơ từ gian khó - nguồn: TVO
Cuộc hội ngộ sáng 9-7 tại Nhà văn hóa Thanh niên TP.HCM xúc động và lắng đọng trong lòng người tham dự những cảm xúc đẹp về các tấm gương vượt khó. Đó là chân dung sinh viên Nguyễn Thế Duy (ĐH Bách khoa TP.HCM) mới lớp 7 phải đi bán vé số do biến cố gia đình. Ngày ngày, cậu học trò nhỏ đạp xe đi bán vé số kiếm thêm tiền mua sữa cho em gái và trang trải việc học. “Những buổi trời mưa, vé số ế, em đứng trú mưa thấy gia đình người ta quây quần thì rất tủi thân...” - Duy tâm sự.

Chưa đầy 20 tuổi, Nguyễn Văn Trung (ĐH Kiến trúc TP.HCM) đã hiểu nước mắt của biển cũng mặn mòi như những nhọc nhằn của cha. Ấy là lúc Trung chứng kiến cha chỉ còn một mắt, một tay vẫn khuya sớm đi biển gắng gượng cho ba con đi học. Năm 2013, ba Trung bị u ở tay, mẹ quá yếu, anh chị học xa, Trung tính nghỉ học phụ gia đình. Nhưng lúc đó ba Trung nằm một chỗ vẫn động viên Trung dù khó mức nào cũng sẽ ráng cho Trung học thành tài.

Ông Nguyễn Văn Kiểng, ba Trung, kể: “Do bị ảnh hưởng chất độc da cam nên một mắt tôi không nhìn được, lại mất một tay. Nhưng nghề biển vẫn phải đi. Tôi đi biển gần bờ, một tay làm chậm nên tôi đi từ 2g sáng. Một ngày được 50.000-70.000 đồng. Vợ chồng tôi nghĩ đủ cách tiết kiệm, từ nhịn ăn sáng, tính mỗi tháng cũng dành cho con được 300.000 đồng...”.

Số tiền ba mẹ trang trải cho ba anh em đi học rất lớn, nên Trung xin làm thêm cho quán cơm ở ngã tư Hàng Xanh, dạy kèm cho con chủ quán, thu nhập hơn 1 triệu đồng mỗi tháng để bớt gánh nặng cho gia đình. Thấu cảm với nghị lực của Trung, bà Trần Thị Hơn - giám đốc nhà phân phối Hồng Tươi Hơn (thuộc Công ty CP Ximăng Công Thanh) - đã tặng “nóng” cho sinh viên này 10 triệu đồng ngay sau phần giao lưu.

Xuất thân không làm nên số phận, những tấm gương vượt khó được nhận học bổng hôm nay tin rằng mai sau chính các bạn sẽ xây nên những tòa nhà cao đẹp cho đất nước và đổi thay số phận từ hoài bão, nghị lực của chính mình.

Ông Lê Trung Chính, phó chủ tịch HĐQT Công ty CP Ximăng Công Thanh, chia sẻ: “Học bổng tuy không nhiều nhưng là tình cảm của toàn bộ CB-CNV công ty tiếp sức cho các bạn sinh viên có nỗ lực. Hãy yên tâm rằng các bạn không đơn độc trên hành trình thực hiện hoài bão trong tương lai. Hi vọng nhiều nhà hảo tâm tiếp tục đồng hành cùng các bạn để chung tay xây dựng một đất nước Việt Nam giàu mạnh hơn”.

Không để học trò phải nghỉ học vì nghèo khó!

150 sinh viên các trường ĐH Kiến trúc, ĐH Bách khoa, ĐH Sư phạm kỹ thuật (TP.HCM) các ngành xây dựng, kiến trúc đã nhận học bổng “Xây mái ấm tương lai” năm 2014. Mỗi học bổng trị giá 3 triệu đồng do Công ty cổ phần Ximăng Công Thanh tài trợ.

Tiếp nối các học bổng “Tiếp sức đến trường”, năm 2014 báo Tuổi Trẻ phối hợp Thành đoàn TP.HCM và Hội Sinh viên TP.HCM tổ chức trao học bổng “Xây mái ấm tương lai” cho sinh viên nghèo vượt khó ngành xây dựng, kiến trúc. Tinh thần chung của học bổng là thông điệp của chương trình “Vì ngày mai phát triển”: không để học trò phải nghỉ học vì nghèo khó!

LÊ VÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên