08/07/2014 17:07 GMT+7

Báo Mỹ lật mặt cơ quan do thám mạng Trung Quốc

SƠN HÀ
SƠN HÀ

TTO - Giới quân sự và chuyên gia an ninh mạng phương Tây khẳng định Trung Quốc cũng có một tổ chức tương tự Cơ quan An ninh quốc gia Mỹ (NSA), chuyên do thám, nghe lén và theo dõi các mục tiêu nước ngoài.

Trung Quốc trả đũa Mỹ vụ gián điệp mạngTrung Quốc triệu đại sứ Mỹ phản đối cáo buộc gián điệp mạngMỹ truy tố 5 quan chức quân đội Trung Quốc

TXbWJe3K.jpgPhóng to
Tòa nhà đơn vị 61398 của 3PLA ở Thượng Hải - Ảnh: Reuters

Theo báo Wall Street Journal, tổ chức chuyên nghe lén toàn cầu của Trung Quốc có biệt danh là 3PLA, có nhiệm vụ giám sát và phân tích hoạt động liên lạc toàn cầu, bao gồm điện tín các đại sứ quán, thư điện tử của các doanh nghiệp, mạng lưới tội phạm, các mối đe dọa từ nước ngoài…

Một trong các cơ sở của 3PLA là đơn vị 61398 đóng ở Thượng Hải, chuyên theo dõi mọi hoạt động của Mỹ bao gồm việc nghe lén qua hệ thống dây cáp viễn thông xuyên đại dương giữa Mỹ và Trung Quốc. Hồi tháng 5 Mỹ đã truy tố năm sĩ quan Trung Quốc thuộc đơn vị 61398.

WSJ dẫn lời các chuyên gia cho biết 3PLA có cấu trúc tổ chức tương tự NSA. Các đơn vị của 3PLA tỏa ra khắp Trung Quốc. Ước tính 3PLA chiêu mộ hơn 100.000 tin tặc, chuyên gia phân tích, sĩ quan… “Nhiệm vụ hoạt động của họ rất rộng” - chuyên gia Mark Stokes, giám đốc Tổ chức nghiên cứu Project 2049 Institute ở Virginia (Mỹ), cho biết. Một số đơn vị của 3PLA đóng ở Thượng Hải và Bắc Kinh. Đơn vị chuyên theo dõi châu Âu nằm trong một thị trấn ở sườn núi ngoại ô thủ đô Bắc Kinh. WSJ đã thu thập được hơn 100 tài liệu về chiến tranh mạng do các sĩ quan thuộc đơn vị của 3PLA viết.

Các chuyên gia phương Tây khẳng định 3PLA có toàn quyền sử dụng các hệ thống viễn thông thương mại của Trung Quốc. Ngoài ra tổ chức này còn có khả năng triển khai vệ tinh do thám và máy bay tuần tra. Tình báo Mỹ đánh giá hệ thống của 3PLA có nhiều điểm tương đồng với NSA và Bộ Chỉ huy không gian ảo của Bộ Quốc phòng Mỹ. NSA hoạt động theo chỉ thị tình báo của Nhà Trắng, trong khi 3PLA thực hiện các mục tiêu theo kế hoạch năm năm của Quân ủy Trung ương Trung Quốc.

Các quan chức Mỹ khẳng định điều đó có nghĩa là 3PLA có quyền chủ động lập chiến lược. Chuyên gia Stokes cho biết ông đã nghiên cứu 3PLA suốt 20 năm nay nhưng thừa nhận tổ chức này còn rất nhiều bí mật chưa bị khám phá.

Quốc vụ viện Trung Quốc thỉnh thoảng vẫn lên tiếng ca ngợi 3PLA. Hồi năm 2007, Quốc vụ viện ca ngợi chuyên gia 3PLA đã phát hiện tín hiệu radio và điện từ để phục vụ chiến dịch chống buôn lậu ma túy dọc biên giới Trung Quốc - Malaysia. Chính quyền Trung Quốc luôn luôn lảng tránh những câu hỏi về 3PLA. Mới đây người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh bác bỏ cáo buộc Trung Quốc do thám mạng và chỉ trích Mỹ “giả bộ làm nạn nhân”.

SƠN HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên