27/08/2014 14:32 GMT+7

Tuyên Quang đón nhận di sản văn hóa phi vật thể quốc gia

MINH KỲ
MINH KỲ

TTO - Ngày 27- 8, UBND huyện Na Hang,Tuyên Quang tổ chức lễ đón nhận di sản văn hóa phi vật thể quốc gia nghi lễ cấp sắc và hát páo dung của người Dao.

Lễ bỏ mả của người Raglai là di sản văn hóa quốc gia
Lễ hội cầu ngư Khánh Hòa là di sản văn hóa quốc gia
Làng đá Non Nước trở thành di sản quốc gia

Phóng to
Trích đoạn nghi lễ cấp sắc của người Dao thôn Phia Chang, xã Sơn Phú, huyện Nà Hang (Tuyên Quang) - Ảnh: Minh Kỳ

Phóng to
Các đồng chí lãnh đạo tỉnh Tuyên Quang, lãnh đạo huyện Nà Hang chụp ảnh lưu niệm với các đại biểu tại buổi lễ - Ảnh: Minh Kỳ

Phóng to
Một buổi hát Páo dung của dân tộc Dao thôn Nà Chao, xã Năng Khả, huyện Nà Hang ( Tuyên Quang) - Ảnh: Minh Kỳ

Phóng to
Biểu diễu tiết mục hát Giao duyên của đội văn nghệ xã Hồng Thái, huyện Nà Hang (Tuyên Quang) - Ảnh: Minh Kỳ

Lễ cấp sắc là một trong những nét văn hóa truyền thống đặc sắc nhất của người Dao tỉnh Tuyên Quang.

Lễ cấp sắc là một thủ tục không thể thiếu của người đàn ông dân tộc Dao. Chỉ những đàn ông Dao trải qua lễ này mới được coi là đã trưởng thành và có đủ thẩm quyền tham gia các công việc của cộng đồng như thầy cúng, ông mối làng.

Lễ cấp sắc của người Dao thường được tổ chức vào tháng 11, tháng 12 hoặc tháng giêng hằng năm với nhiều nghi lễ như lễ đội đèn, lễ giữ cây đèn, lễ hạ đèn, lễ giao binh, lễ trình Ngọc hoàng, lễ cấp bản sắc, lễ tạ ơn ma tổ tiên...

Còn hát páo dung là điệu hát dân ca của dân tộc Dao mang giá trị văn hóa đặc sắc, đề cao tinh thần lao động sáng tạo, đạo đức, lẽ sống, phép ứng xử, ca ngợi thiên nhiên, tình yêu đôi lứa.

Hát páo dung được chia thành các loại hình: hát páo dung lễ nghi tín ngưỡng - phong tục gồm các bài hát được sử dụng trong các nghi lễ truyền thống của đồng bào Dao như lễ cấp sắc, lễ cưới, đám tang, cúng đầy tháng…

Đến nay, tỉnh Tuyên Quang có bốn di sản văn hóa phi vật thể được đưa vào danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia là nghi lễ hát then, lễ hội Lồng Tồng của dân tộc Tày; hát páo dung và nghi lễ cấp sắc của dân tộc Dao.

Cũng trong dịp này, UBND huyện Na Hang tổ chức đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số lần thứ 2 và đón nhận Huân chương lao động hạng nhì.

MINH KỲ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên