09/08/2014 21:01 GMT+7

Bão qua làng cuốn hút từ những điều bình dị

HOÀNG LÊ
HOÀNG LÊ

TT - Mới chỉ phát sóng đến tập thứ sáu, Bão qua làng (30 tập, đang phát sóng 20g30 thứ năm, thứ sáu hằng tuần trên VTV1) thu hút một số lượng khán giả đáng kể.

Diễn viên Công Lý vai Lận, Thanh Nhàn vai Đận trong phim Bão qua làng - Ảnh: VFC
Diễn viên Công Lý vai Lận, Thanh Nhàn vai Đận trong phim Bão qua làng - Ảnh: VFC

Trên các diễn đàn mạng, nhiều lời khen ngợi đang dành cho bộ phim: “Xem phim nông thôn, làng quê VN có cảm giác rất chi là yên bình. Xem phim mà như được về quê để nghỉ ngơi sau những ngày tháng bon chen chật vật nơi đất khách...”, “Xem phim nhớ về làng quê yên bình và thơ mộng. Tuổi thơ giờ đã đi qua, giờ đã xa...”.

Thu hồi đất, vấn đề muôn thuở với nông thôn, đặc biệt trong giai đoạn gần đây tiếp tục là đề tài được các nhà làm phim khai thác. Ngay trong tập đầu tiên, “bão” đã đến với gia đình vợ chồng Lận - Đận ở làng Đợi.

Trang trại nuôi trồng theo mô hình VAC của họ đang có nguy cơ bị thu hồi đất vì dự án mở đường. Gần chục năm bỏ biết bao mồ hôi, nước mắt để gầy dựng sự nghiệp, vợ chồng Lận - Đận giờ đây gần như bị mất trắng, dù hợp đồng thuê đất với xã vẫn còn đến gần 20 năm.

Song song đó, người dân làng Đợi cũng đang dậy sóng vì sự kiện bầu trưởng thôn. Lần đầu tiên, quy chế... tự ứng cử và đề cử được áp dụng khiến không ít người say giấc mơ trưởng thôn đầy quyền thế với nhiều mục đích khác nhau. Như trưởng thôn đương đại tên Tương được sự hậu thuẫn rất mạnh của dòng họ Đỗ với quan niệm “Một người làm quan, cả họ được nhờ”.

Đại gia Bất Khuất quyết tự ứng cử trưởng thôn bởi vì bố: ông cụ trước đây từng lọt vào danh sách bầu nhưng trượt nhiều lần nên sinh ra uất ức, đổ bệnh. Cô Vân làm nghề buôn bán phân bón cũng tự ứng cử bởi suy nghĩ hồn nhiên: làm điều gì đó đóng góp cho bà con, chị em phụ nữ. Không quan tâm đến sự kiện nóng bỏng này, nhưng anh nhà báo nửa vời tên Lộc thường xuyên sửa chữa lặt vặt không lấy tiền giúp bà con lại được đề cử...

“Đề tài về nông thôn, chính luận vốn là thế mạnh của VFC nhưng Bão qua làng mang một thể nghiệm mới. Chúng tôi được giao nhiệm vụ là làm sao thể hiện sự phê phán những bất cập của làng quê qua sự hài hước, dí dỏm để thông điệp phim dễ thấm vào khán giả hơn” - đạo diễn Lê Mạnh nói về bộ phim đầu tay của mình (đồng đạo diễn là NSƯT Quốc Trọng).

Nhìn vào dàn diễn viên phim cũng cho thấy sự mềm hóa này. Trong phim tập trung khá nhiều diễn viên hài quen thuộc, trong đó ba diễn viên của “Táo quân” đảm nhận vai diễn khá nặng ký: Công Lý vai Lận, Quang Thắng vai Lượng - cán bộ xã biến chất, và Quốc Khánh vai Lộc.

“Ngọc hoàng” Quốc Khánh không phải là sự lựa chọn đầu tiên cho vai Lộc, nhưng sự thay đổi vai diễn ở những phút cuối trước khi quay của đạo diễn là một sự lựa chọn thích hợp: Quốc Khánh đã diễn xuất rất ra dáng một anh Lộc tính tình gàn dở, lãng đãng.

NSƯT Trần Hạnh vào vai ông Hạnh - cha Lộc - rất hóm hỉnh. Vẻ bề ngoài nghễnh ngãng, lẩn thẩn nhưng ông là một người giàu kinh nghiệm sống, nói câu nào ra là như đi vào ruột gan câu đó.

Đến tập thứ sáu (phát sóng tối 8-8), cuộc đua chạy chức trưởng thôn vẫn diễn ra khá quyết liệt. Đạo diễn Lê Mạnh cho biết hiện tại câu chuyện bầu trưởng thôn đang là cách để tạo sự thu hút khán giả.

Tuy nhiên sắp tới còn rất nhiều chuyện đáng xem khi chức danh trưởng thôn ngã ngũ. Cụ thể như chuyện những người không đạt được mục đích của mình cay cú tìm mọi cách phá trưởng thôn mới, những khó khăn của trưởng thôn khi giải quyết chuyện dân làng, chuyện an toàn thực phẩm, rau sạch, Internet về làng...

HOÀNG LÊ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên