06/08/2014 06:03 GMT+7

Vỡ thủy điện Ia Krel 2: Cần xử nghiêm chủ đầu tư

THÁI BÁ DŨNG - TR.TÂN
THÁI BÁ DŨNG - TR.TÂN

TT - Chủ đầu tư đã có hàng loạt sai phạm trong vụ vỡ lần thứ hai của công trình thủy điện Ia Krel 2 (Gia Lai).

pEWCxdt2.jpgPhóng to
Nước tràn vào khu đập bị vỡ - Ảnh: Tư liệu Tuổi Trẻ

Thủy điện Ia Krêl lại vỡ lần thứ haiThủy điện Ia Krêl 2 vỡ đập hai lầnThủy điện Ia Krel 2 vỡ: dừng thi công ngay

Chiều 5-8, Bộ trưởng Bộ Công thương Vũ Huy Hoàng cùng các đơn vị liên quan đã có buổi làm việc trực tiếp với Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai Phạm Thế Dũng, Sở Công thương Gia Lai, Công ty cổ phần công nghiệp và thủy điện Bảo Long Gia Lai.

Buổi làm việc để nắm lại tình hình, chỉ ra rõ nguyên nhân dẫn đến vụ vỡ lần thứ hai của công trình thủy điện Ia Krel 2 do Bảo Long Gia Lai làm chủ đầu tư.

Báo cáo tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai Phạm Thế Dũng cho biết nguyên nhân dẫn đến vỡ thủy điện Ia Krel 2 ngoài yếu tố khách quan là lượng lũ về hồ Ia Krel trong cùng một thời điểm khá lớn khiến khả năng chịu lực của đê quai (được đắp bằng đất) quá tải thì lỗi của chủ đầu tư cũng thể hiện khá rõ.

Chủ đầu tư có hàng loạt sai phạm như không tuân thủ các quy định về thiết kế thi công, không thực hiện theo các chỉ đạo của các cấp chính quyền.

Trước thời điểm ngày 10-6-2014, khi UBND tỉnh Gia Lai có văn bản đồng ý cho Bảo Long Gia Lai thi công trở lại thì đơn vị này đã “nhanh chân” thi công một số hạng mục, trong đó có tuyến đê quai ngăn lòng hồ để chuyển nước qua kênh xả.

Ông Phạm Thế Dũng cho biết Sở Công thương, UBND huyện Đức Cơ cũng phải chịu trách nhiệm về việc giám sát lỏng lẻo, ngay cả khi phát hiện chủ đầu tư không chấp hành chỉ đạo của tỉnh mà vẫn không kiên quyết xử lý. Cũng theo ông Dũng, hiện toàn bộ hoạt động tại Ia Krel 2 đã được dừng lại để chờ đánh giá toàn bộ sự việc, xem xét năng lực thật sự của chủ đầu tư.

Phát biểu tại cuộc họp, Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng yêu cầu các cơ quan chuyên môn đánh giá kỹ sự việc, quy trách nhiệm cụ thể cho từng cá nhân, đơn vị. Bộ trưởng cho biết sự việc đã ảnh hưởng rất lớn đến cuộc sống người dân, cần phải xử lý nghiêm để làm gương cho các công trình khác, không loại trừ việc đưa sự việc ra trước pháp luật.

* Cùng ngày, Bộ Tài nguyên - môi trường phối hợp với UBND tỉnh Đắk Lắk tổ chức hội nghị công bố quyết định ban hành quy trình vận hành liên hồ chứa các hồ thủy điện trên sông Sêrêpốk của Thủ tướng Chính phủ. Quyết định này áp dụng cho các hồ chứa thủy điện trên lưu vực sông Sêrêpốk gồm: Buôn Tua Srah, Buôn Kuốp, Sêrêpốk 3, Sêrêpốk 4 và Sêrêpốk 4A.

Thủ tướng Chính phủ cũng yêu cầu Công ty Thủy điện Buôn Đôn (chủ đầu tư Nhà máy thủy điện Sêrêpốk 4A) phải điều chỉnh, bổ sung các hạng mục công trình xả đầu kênh để bảo đảm xả nước về hạ du sông Sêrêpốk từ đoạn sau đập Nhà máy Sêrêpốk 4 đến Trạm thủy văn Buôn Đôn trước khi vận hành, đảm bảo đúng quy trình đã điều chỉnh lưu lượng dòng chảy lên mức tối thiểu 27 m3/giây.

THÁI BÁ DŨNG - TR.TÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên