16/07/2014 17:41 GMT+7

Lâm tặc đốt nhà dân vì nghi báo kiểm lâm bắt xe gỗ

NGUYỄN NAM
NGUYỄN NAM

TTO - Ngày 16-7, ông K’ Đảo, trưởng Công an xã Phan Sơn (huyện Bắc Bình, Bình Thuận), cho biết đang lập hồ sơ báo cáo công an huyện việc nhà ông Phan Văn Hòa (39 tuổi, thôn 1, xã Phan Sơn) bị một nhóm đối tượng bịt mặt đốt cháy trưa 11-7.

pGFpFEwm.jpgPhóng to
Ông Phan Văn Hòa và con trai Phan Minh Hào đang dọn dẹp đống đổ nát sáng 15-7 - Ảnh: Nguyễn Nam
VJHoErHx.jpg
Ông Phan Văn Hòa và con trai Phan Minh Hào đang dọn dẹp đống đổ nát vào sáng 15-7 - Ảnh: Nguyễn Nam
Lâm tặc đốt nhà dân vì nghi báo kiểm lâm bắt xe gỗ - nguồn: TVO

Trưởng trạm bảo vệ rừng bị chém gần lìa bàn tay

Theo tường trình của ông Phan Văn Hòa, đêm 9-7 có người gọi điện cho ông đe dọa vì cho rằng ông báo kiểm lâm bắt xe chở gỗ của người này.

Đến trưa 11-7, một nhóm gồm 14 người đi trên 7 chiếc xe máy đến nhà tìm ông Hòa nhưng hai vợ chồng ông đang đi bán hạt điều mới thu hoạch. Lúc này trong nhà chỉ có con trai ông là Phan Minh Hào (14 tuổi) và người hàng xóm Trương Công Chính (60 tuổi).

Ông Chính cho biết khi thấy quá đông người đến, nghĩ có chuyện bất an nên đã chạy đi báo chính quyền xã Phan Sơn. Hai người trong nhóm này đuổi theo nhưng không bắt được ông.

Nhóm người trên khống chế Hào, buộc Hào gọi điện cho bố mẹ về nhà. “Họ nói qua điện thoại là đến nhà mua gốc cây kiểng nhưng tôi nói đang đi bán hạt điều chiều tối mới về. Sau đó tôi gọi điện lại cho con trai nhưng không được”, ông Hòa nói.

Hào cho biết nghe bố nói không về, nhóm người trên đã rút sim ra khỏi điện thoại của Hào rồi khống chế, bắt em ngồi vào góc nhà, sau đó hung hãn đập phá tài sản trong nhà như tivi, đầu đĩa, máy phát điện, máy phun thuốc trừ sâu rồi đốt căn nhà gỗ nhỏ diện tích 30m2.

“Họ nói nếu bố còn báo cho kiểm lâm bắt gỗ của họ thì họ đốt luôn căn nhà lớn”, Hào kể.

Tại hiện trường, sáng 15-7 gia đình ông Hòa vẫn đang thu dọn đống đổ nát căn nhà gỗ bị đốt. Ông Hòa cho biết gia đình ông canh tác trên 3ha rẫy trồng điều, bắp, dành dụm 12 năm nay mới mua được một số máy móc phục vụ canh tác và vật dụng gia đình, nhưng phút chốc tất cả đã bị thiệt hại hết.

“Gia đình tôi chỉ lo làm ăn chứ không báo kiểm lâm việc gì. Họ mới nghi ngờ mà đã đốt nhà gây thiệt hại gần 100 triệu đồng làm gia đình tôi rất khốn khổ. Chúng tôi mong cơ quan công an sớm vào cuộc bảo vệ”, ông Phan Văn Hòa mếu máo.

Ông K’ Đảo cho biết đầu tháng 7-2014 lực lượng chức năng có bắt một vụ vận chuyển gỗ lậu trên địa bàn xã Phan Sơn. “Khi nghe vụ việc chúng tôi đã có mặt ngay tại hiện trường nhưng nhóm đối tượng đã bỏ trốn. Thiệt hại theo trình báo của bị hại là đúng sự thật”, ông K’ Đảo nói.

Chiều 15-7, PV Tuổi Trẻ gọi vào số máy của một người đàn ông tên Lệ mà ông Hòa phản ánh trước đó đã gọi điện hăm dọa ông Hòa. Người này xác nhận mình tên Lệ, nói không biết ông Hòa rồi tắt máy khi nghe PV hỏi vụ việc nhà ông Hòa bị đốt cháy.

Nhiều người dân ở xã Phan Sơn cũng phản ánh với PV Tuổi Trẻ trong thời gian gần đây các nhóm lâm tặc ở Lâm Đồng liên tục hoạt động tại khu vực xã Phan Sơn (huyện Bắc Bình), địa phận giáp ranh giữa Bình Thuận và Lâm Đồng.

NGUYỄN NAM
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên