10/07/2014 15:40 GMT+7

Nhật ngưng nhiều dịch vụ vì siêu bão Neoguri

TRẦN PHƯƠNG
TRẦN PHƯƠNG

TTO - Cơn bão Neoguri quét qua đảo Kyushu ở phía nam Nhật Bản sáng nay (10-7) sau khi tấn công các hòn đảo ở Okinawa, Cơ quan Khí tượng Nhật Bản cho biết sáng cùng ngày.

Bão lớn nhất 15 năm, Nhật kêu gọi 480.000 người trú ẩn

c1yWK6uA.jpgPhóng to
Đống đổ nát do bão Neoguri gây ra ở tỉnh Nagano của Nhật Bản - Ảnh: Reuters

Neoguri, cơn bão thứ tám trong năm nay, đổ bộ gần thành phố Akune, tỉnh Kagoshima ở miền nam Kyushu khoảng trước 7g sáng, Kyodo News dẫn nguồn cơ quan thời tiết địa phương cho biết.

Các dịch vụ tàu cao tốc Shinkansen trên đảo Kyushu đã phải tạm ngừng hoạt động, nhiều chuyến bay bị hủy và trường học phải đóng cửa.

Các quan chức đã cảnh báo nguy cơ ngập lụt và sạt lở đất, sau khi chính quyền địa phương khuyến cáo khoảng 500.000 người dân nên sơ tán tránh bão.

Sức gió của Neoguri đã giảm sau đêm 9-7 sau khi cơn bão suy yếu thành bão nhiệt đới, nhưng vẫn có những cơn gió mạnh tới 126 km/giờ và di chuyển theo hướng đông với vận tốc 25km/giờ.

Cơn bão gây mưa lớn ở miền tây Nhật Bản. Ở Seiyo, tỉnh Ehime trên đảo Shikoku, một người đàn ông 77 tuổi thiệt mạng do té vào một đường dẫn nước. Tại đảo Honshu, các sông và nhánh sông mực nước dâng rất cao cùng với lở bùn vùi lấp một ngôi nhà làm một bé trai 12 tuổi thiệt mạng.

Trước đó, bão đã làm 2 người thiệt mạng, gồm một người đàn ông 62 tuổi bị bật khỏi thuyền trong dòng nước chảy xiết ở tỉnh Kochi và một ngư dân 82 tuổi ở tỉnh Kuammoto (thuộc đảo Kyushu).

Chính phủ Nhật Bản đã triệu tập một cuộc họp vào sáng 10-7 để thảo luận các biện pháp ứng phó với cơn bão được dự báo sẽ tiếp tục di chuyển quanh quần đảo Nhật Bản sau khi đi qua đảo Kyushu.

TRẦN PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên