09/07/2014 07:10 GMT+7

Vô lý ầm ầm!

ĐẶNG PHƯƠNG
ĐẶNG PHƯƠNG

TT - Ngỡ ngàng là điều ai cũng bày tỏ khi hay tin UBND tỉnh Trà Vinh có công văn chấp nhận cho Công ty China Chengda Engineering (TQ) được tuyển trên 2.100 lao động nước ngoài (quốc tịch TQ) làm việc tại công trình Nhà máy nhiệt điện Duyên Hải 3 (tỉnh Trà Vinh).

Vì sao tuyển hơn 2.100 lao động Trung Quốc tại Trà Vinh?Nếu có khuất tất sẽ không cho tuyển

Lý do phải tuyển lao động người Trung Quốc: vì không tuyển được lao động Việt Nam.

Thật khó hình dung khi UBND tỉnh này lấy lý do “không tuyển được lao động Việt Nam”, để cho Công ty China Chengda Engineering tuyển lao động Trung Quốc. Một quốc gia như Việt Nam có trên 90 triệu dân, hiện có tới trên 72.000 cử nhân và trình độ trên cử nhân đang lao đao tìm việc, khó có lý nào không đáp ứng được yêu cầu tuyển dụng của China Chengda Engineering.

Một dự án kinh tế được đặt ra luôn đi kèm theo đó hạng mục giải quyết công ăn việc làm cho lao động trong nước, một mục tiêu rất quan trọng. Ở đây, trong trường hợp này lại là giải quyết công ăn việc làm cho... lao động nước ngoài (!). Thật là vừa vô lý vừa mâu thuẫn và khó giải thích!

Dĩ nhiên, nếu những công việc lao động Việt Nam không đáp ứng được thì có thể thuê lao động nước ngoài. Nhưng những gì thời gian qua chúng ta chứng kiến ở các nhà máy nhiệt điện do Trung Quốc trúng thầu như ở Hiệp Phước (TP.HCM), các nhà máy nhiệt điện ở Hải Phòng, Quảng Ninh, Nhà máy khí - điện - đạm Cà Mau, các dự án khai thác bôxit ở Tân Rai (Lâm Đồng), Nhân Cơ (Đắk Nông)... cho thấy có hàng ngàn lao động phổ thông Trung Quốc tràn ngập công trường. Số không ít trong họ còn chưa được cấp phép lao động hợp pháp. Tiêu chí “lao động Việt Nam không đáp ứng được” ở đâu mà để lao động phổ thông nước ngoài tràn vào như vậy?

Rõ ràng lãnh đạo tỉnh Trà Vinh và cơ quan lao động tỉnh này đã không quan tâm đầy đủ đến trách nhiệm phải lo việc làm cho dân mình và rất dễ dãi khi thay công ty Trung Quốc phát ngôn kiểu “2.100 lao động cần tuyển là chuyên môn kỹ thuật cao”, hợp thức cho việc công ty này sẽ đưa lao động Trung Quốc vào.

Có trách nhiệm với dân, có tâm với nước không ai làm qua loa thế! Tuyển 2.100 lao động Trung Quốc làm việc cho một nhà máy, chuyện vô lý ầm ầm!

ĐẶNG PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên