10/04/2014 04:30 GMT+7

Không thu hồi học vị tiến sĩ với phó hiệu trưởng bị tố "đạo văn"

N.H.
N.H.

TT - Đó là kết luận cuối cùng của Bộ GD-ĐT sau khi xác minh vụ PGS.TS Nguyễn Cảnh Lương, phó hiệu trưởng Trường ĐH Bách khoa Hà Nội, bị tố “có dấu hiệu đạo văn và không trung thực của một nhà giáo, đã sao chép lại gần như 100% rất nhiều nội dung luận án của PGS.TS Đặng Văn Khải” (PGS.TS Đặng Văn Khải cũng chính là giáo viên hướng dẫn luận án của ông Lương, đồng thời là thành viên hội đồng chấm luận án cấp cơ sở).

Phó hiệu trưởng bị tố đạo văn phải làm kiểm điểm “Đạo văn” bắt đầu từ đâu? Sinh viên chưa rõ đạo văn là gì

Theo đó, luận án phó tiến sĩ khoa học toán lý của ông Lương khi bảo vệ cấp cơ sở tháng 8-1996 đã được hội đồng chấm luận án lưu ý: nên nhắc đến công trình của ông Khải trong luận văn, đề nghị phân tích trong luận văn và trong tóm tắt luận án công trình của ông Khải. Tuy nhiên, trong luận án hoàn chỉnh sau đó để bảo vệ cấp nhà nước tháng 12-1996, cũng như luận án lưu tại Thư viện quốc gia đều không có bổ sung như đã được nhắc nhở.

Để có được kết luận chính xác về việc có hay không sự thiếu trung thực, “đạo văn”, Bộ GD-ĐT đã đề nghị Hội đồng Chức danh giáo sư ngành toán thành lập hội đồng xác minh luận án của ông Lương. Hội đồng này đã xác định: về hình thức, chương II và một phần chương III có nhiều đoạn lặp lại nguyên văn những đoạn đã có trong luận án của TS Đặng Văn Khải, nhưng là để kiểm tra cho những trường hợp cụ thể, không phải cho cấu trúc trừu tượng như trong luận án của ông Khải, nên không phải sao chép kết quả, mà chỉ là lặp lại lý luận, phương pháp. Theo Hội đồng Chức danh giáo sư ngành toán, không có cơ sở để kết luận ông Lương thiếu trung thực vì không có sự ngụy tạo, sao chép kết quả của người khác làm của mình. Mặt khác, các công trình của ông Khải cũng được dẫn trong phần tài liệu tham khảo, chứng tỏ ông Lương không cố tình che giấu nguồn gốc tài liệu.

N.H.
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên