Gửi vào hộp thư cô nhé!

 LÝ THỊ THỦY(giáo viên Trường THCS và THPT Sơn Giang, huyện Sông Hinh, tỉnh Phú Yên)
 LÝ THỊ THỦY(giáo viên Trường THCS và THPT Sơn Giang, huyện Sông Hinh, tỉnh Phú Yên)

TT - Hôm ấy, tạt qua bản tin trường xem lịch phân công lao động thấy nhiều em học sinh đang túm tụm ở đó xem.

Học sinh góp ý thầy cô: nên quá đi chứTạo kênh để học trò phản biệnDạy từ những điều nhỏ nhất

Từ phía sau tôi nghe các em trao đổi với nhau rôm rả mà thông tin được đề cập là về tôi và những đồng nghiệp trong trường. Tôi lẳng lặng đứng phía sau các em để nghe nói gì, thôi thì thầy này vui tính nhưng nổi tiếng phạt nặng, thầy kia dạy hay nhưng quá nghiêm khắc, gặp cô này chủ nhiệm không thở nổi, sợ cô này, không ưa cách dạy của cô kia... Nghe đến đấy, tôi lẳng lặng ra về, không cho các em biết mà ngại với cô.

Trộm nghĩ, nếu như những điều ấy được các em chia sẻ thẳng thắn với thầy cô thì hay biết mấy, chẳng phải thầy và trò sẽ hiểu nhau hơn sao? Trò được bày tỏ suy nghĩ tâm tư tình cảm, còn thầy cô có cơ hội nhìn lại mình mà điều chỉnh. Với mong muốn cho các em cơ hội bày tỏ suy nghĩ của mình, tôi lập một địa chỉ Yahoo mang tên hopthub3... và thông báo trước lớp: “Đây là nơi cô trò chia sẻ bất kỳ vấn đề gì, các em có thể tâm sự với cô những suy nghĩ, tâm tư tình cảm, kể cả những thắc mắc về cuộc sống, về giới. Bất kể vấn đề gì, cô hứa sẽ đứng về phía các em, bằng cách này hay cách khác giúp đỡ các em gỡ rối, miễn là các em chịu chia sẻ”.

Một tuần rồi hai tuần trôi qua, không một tin nhắn, một dòng thư nào. Tôi lại chờ. Một tuần nữa trôi qua, em Hùng vắng học không lý do hai buổi, hộp thư vẫn trống không. Tôi thất vọng, chắc các em ngại trao đổi thẳng thắn với thầy cô. Tự tìm hiểu, biết em Hùng vắng học vì lý do phải đi làm mướn kiếm tiền mua đồng phục. Tôi vận động cả lớp góp tiền giúp thêm cho em. Đến tiết sinh hoạt lớp, tôi nhẹ nhàng đến bên Hùng: “Đây là quà cả lớp tặng em, mong em cố gắng học để không phụ lòng các bạn”, rồi hướng về cả lớp:

- Các em có biết vì sao cô biết được bạn Hùng đang gặp khó khăn không?

- Cô đến nhà bạn? Cô hỏi mấy bạn?...

- Không phải, mà là một bạn trong lớp mình đã gửi vào hopthub3 cho cô, nói giúp hoàn cảnh của bạn ngay hôm bạn vắng học.

- Ai vậy cô?

- Bạn bảo cô giữ bí mật và cô đã hứa với bạn rồi!

- Đấy, với một thông tin chia sẻ kịp thời mà cả lớp mình có thể giúp bạn, động viên bạn và lớp mình cũng thân thiết với nhau hơn. Cũng có bạn tâm sự rằng cô đã quá nghiêm khắc, khó tính, từ nay cô cũng sẽ rút kinh nghiệm và gần gũi với các em hơn. Cả lớp ta cứ trao đổi thẳng thắn với cô nhé.

Tối về, mở hộp thư lên, bao nhiêu là thư, bao nhiêu là tâm sự... Tất cả, tôi chia sẻ cùng các em trong sự phấn khởi. Thư nào khúc mắc, bạn bè mâu thuẫn thì tôi hòa giải tránh dẫn đến đánh nhau, nếu chuyện tình cảm gia đình thì chia sẻ, tư vấn giúp đỡ, nếu thắc mắc phàn nàn về giáo viên thì tìm cách dung hòa... Cứ thế, hopthub3 giúp tôi kịp thời nắm được tâm tư nguyện vọng của các em, kịp thời uốn nắn và giáo dục học sinh của mình trong sự gần gũi và thân thiết. Các em không còn bàn tán bên ngoài hay lên các trang mạng xã hội phản ứng không tốt về chuyện thầy cô, chuyện bạn bè mà trực tiếp trao đổi thẳng thắn với thầy với bạn.

 LÝ THỊ THỦY(giáo viên Trường THCS và THPT Sơn Giang, huyện Sông Hinh, tỉnh Phú Yên)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên