05/04/2014 07:20 GMT+7

Thí sinh ít chọn môn sử, ngoại ngữ

NHÓM PV - CTV TUỔI TRẺ
NHÓM PV - CTV TUỔI TRẺ

TT - Hạn chót đăng ký môn thi tốt nghiệp THPT năm 2014 là ngày 7-5, tuy nhiên đến nay nhiều địa phương, nhiều trường đã cơ bản hoàn thành công tác này. Kết quả ban đầu không nằm ngoài dự đoán: thí sinh ít chọn môn lịch sử, ngoại ngữ.

Chốt thời hạn đăng ký môn thi tốt nghiệp ngày 7-5Học sinh đăng ký môn thi tốt nghiệp từ ngày 25-4 đến 7-5Các môn tự nhiên thắng thế

yq5NZdPm.jpgPhóng to
Trường phổ thông Thái Bình Dương không có học sinh nào đăng ký thi tốt nghiệp môn lịch sử - Ảnh: M.Tâm

Trong khi các thành phố lớn như Hà Nội, TP.HCM còn đang chờ các trường tập hợp, báo cáo thì nhiều tỉnh thành khác đã công bố lựa chọn môn thi của thí sinh trong kỳ thi tốt nghiệp THPT 2014.

Cả trường không ai thi sử

2 học sinh vẫn tổ chức ôn tập

Về việc có môn chỉ có vài học sinh đăng ký sẽ gây khó khăn khi tổ chức ôn thi, ông Nguyễn Hữu Quốc, hiệu trưởng Trường chuyên Hoàng Lê Kha (TP Tây Ninh), cho biết theo quy định của Bộ GD-ĐT, cho dù môn thi chỉ có 2-3 em đăng ký thi, nhà trường vẫn phải tổ chức thành một lớp và vẫn bố trí một giáo viên ôn tập cho các em.

Tin từ Phòng khảo thí và kiểm định chất lượng giáo dục Sở GD-ĐT tỉnh Lâm Đồng cho biết thống kê đến thời điểm này có gần 15.000 học sinh thuộc 71 trường THPT, trung tâm GDTX, thí sinh tự do trên toàn tỉnh Lâm Đồng đăng ký các môn tự chọn kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2014. Theo đó, ngoài hai môn bắt buộc là toán và ngữ văn thì tỉ lệ đăng ký môn tự chọn cao nhất thuộc về môn hóa học, thấp nhất là tiếng Pháp, lịch sử.

Cụ thể, hơn 61% học sinh đăng ký thi môn hóa học, tiếp đó là vật lý (49,5%), địa lý (31,67%), sinh học (28,62%). Môn tiếng Anh có 19,19% tổng số thí sinh lựa chọn, lịch sử (6,25%) và ít nhất là tiếng Pháp (0,05%).

Ông Đặng Trọng Giang, chánh văn phòng Sở GD-ĐT tỉnh Lâm Đồng, cho biết vẫn còn một số thí sinh tự do chưa đăng ký. Dự tính sở sẽ chuẩn bị hơn 1.100 phòng thi để phục vụ kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2014 trên toàn tỉnh Lâm Đồng.

Sở GD-ĐT tỉnh Tây Ninh đã cho học sinh đăng ký hai môn tự chọn và môn sử cũng nhận được ít lựa chọn nhất với 14,94% đăng ký. Trường chuyên Hoàng Lê Kha (TP Tây Ninh) có 302 học sinh đăng ký môn tự chọn, trong đó môn địa chỉ có ba học sinh, môn lịch sử chỉ có hai học sinh. Trường THPT Lộc Hưng (Trảng Bàng) có 214 học sinh đăng ký thì chỉ có ba học sinh đăng ký thi môn lịch sử và bốn học sinh đăng ký thi môn địa lý. Trường THPT Tân Hưng có 126 học sinh thi tốt nghiệp thì chỉ có một học sinh đăng ký thi môn lịch sử và sáu học sinh đăng ký thi môn địa lý...

Theo thống kê sơ bộ của Sở GD-ĐT TP Cần Thơ, toàn TP năm nay sẽ có 8.956 học sinh thi tốt nghiệp THPT, nhưng chỉ có 458 em đăng ký chọn môn sử. Trong khi đó môn vật lý học sinh đăng ký chọn nhiều nhất với số lượng là 5.260 em, kế đó là môn hóa học (4.977 em), sinh học (2.406 em). Đáng chú ý, có ba trường không có học sinh nào đăng ký thi môn sử là Trường phổ thông Năng khiếu TDTT, Trường tư thục Nguyễn Bỉnh Khiêm và Trường phổ thông Thái Bình Dương.

Tại Cà Mau, Trường THPT Thanh Bình (TP Cà Mau) và Trường THPT Tân Đức (huyện Đầm Dơi) cũng không có học sinh nào đăng ký dự thi môn sử.

Ngoại ngữ cùng chung số phận

Bên cạnh lịch sử thì ngoại ngữ cũng là môn học bị bỏ qua nhiều nhất khi học sinh đăng ký môn thi tự chọn. Sở GD-ĐT tỉnh Hậu Giang cho biết đã có 6.000 học sinh của tỉnh này đăng ký môn thi, trong đó chỉ có 13% chọn lịch sử và chưa đến 6% chọn môn tiếng Anh.

Ở Hậu Giang có hai trường không có học sinh chọn thi môn sử là Trường THPT Chiêm Thành Tấn và Ngã Sáu. Đặc biệt có 10 trường không có học sinh nào đăng ký chọn môn ngoại ngữ. Đó là các trường Chiêm Thành Tấn, Lê Hồng Phong, Tân Phú, Lương Tâm, phổ thông Dân tộc nội trú, Tầm Vu 3, Long Tây, Ngã Sáu, Phú Hữu và Vĩnh Tường.

Ông Hồ Thu Sơn, trưởng phòng THPT Sở GD-ĐT tỉnh Hậu Giang, cho biết: “Có thể các em ít chọn môn ngoại ngữ là vì các em có cơ hội lựa chọn “hai trong một” theo nguyện vọng vừa thi tốt nghiệp vừa thi đại học. Cạnh đó, môn ngoại ngữ sẽ thi tự luận khó kiếm điểm, nên có lẽ các em ngại chọn môn này”.

Theo Sở GD-ĐT tỉnh Cà Mau, trong số 6.700 học sinh đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2014 chỉ có 16% chọn môn sử và 12% chọn ngoại ngữ. Môn hóa học nhận được nhiều đăng ký nhất với 55%, kế đến là vật lý (gần 40%) và địa lý (hơn 38%).

NHÓM PV - CTV TUỔI TRẺ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên