18/03/2014 04:30 GMT+7

Ngành ngôn ngữ Nhật và Nhật Bản học có giống nhau?

(nhuanh...@gmail.com)
(nhuanh...@gmail.com)

TT - Em dự định thi khối D, ngành biên phiên dịch tiếng Nhật. Em đang phân vân giữa hai trường ĐH Sư phạm TP.HCM và ĐH Khoa học xã hội và nhân văn (ĐHQG TP.HCM). Chuyên ngành tiếng Nhật của hai trường giống và khác nhau như thế nào? Học lực lớp 12 của em loại giỏi.

TS PHẠM TẤN HẠ(trưởng phòng đào tạo Trường ĐH Khoa học xã hội và nhân văn - ĐHQG TP.HCM): Trường ĐH khoa học xã hội và nhân văn không đào tạo ngành ngôn ngữ Nhật mà chỉ đào tạo ngành Nhật Bản học. Khi học ngành này, bên cạnh việc học tiếng, em sẽ được trang bị những kiến thức về con người, đất nước, kinh tế, lịch sử, chính trị, địa lý và chính sách đối ngoại của Nhật Bản.

Từ đây em sẽ thấy sự khác nhau về chương trình đào tạo giữa hai trường. Ngành ngôn ngữ Nhật chuyên về dạy tiếng (ngôn ngữ Nhật Bản), trong khi ngành Nhật Bản học kết hợp cả hai (ngôn ngữ và đất nước học - Nhật Bản học). Cũng xin nói thêm một chút để em rõ ngành Nhật Bản học của trường trước đây là một chuyên ngành của khoa Đông phương học (thành lập năm 1994). Từ năm 2009, bộ môn Nhật Bản học được tách ra khỏi khoa Đông phương học và trở thành bộ môn trực thuộc sự quản lý của trường. Tùy theo năng lực và sự yêu thích của mình, em có thể lựa chọn một trường để theo học.

* Học lực của em vừa phải (toán - lý - hóa trên 8.0), em rất thích ngành công an. Em được biết nữ thi vào công an cần phải học rất giỏi, với học lực của em thì em có khả năng đậu trung cấp không?

Thiếu tá NGUYỄN MẠNH CƯỜNG(phó trưởng phòng kế hoạch tuyển sinh, Cục Đào tạo Bộ Công an): Điểm vào các trường CAND (đại học, cao đẳng, trung cấp) trong những năm gần đây khá cao, đặc biệt là đối với thí sinh nữ. Tuy nhiên, thi và trúng tuyển vào các trường CAND còn phụ thuộc rất nhiều yếu tố, trong đó học lực, kiến thức là quan trọng nhất nhưng cũng chú ý đến tâm lý khi làm bài, cách trình bày bài thi, may mắn... Vì vậy, em nên cố gắng và có lòng quyết tâm cao.

* Em đang rất băn khoăn trong việc có nên chọn ngành biến đổi khí hậu hay không? Em không biết nhiều thông tin về ngành này như: thi khối nào, học những gì, cơ hội du học, sinh viên ngành này ra trường sẽ làm công việc như thế nào...?

TS NGUYỄN KIM QUANG(phó hiệu trưởng Trường ĐH Khoa học tự nhiên - ĐH Quốc gia TP.HCM): Hiện nay biến đổi khí hậu là vấn đề cấp bách có tính toàn cầu. VN là một trong những quốc gia ngày càng chịu ảnh hưởng mạnh đến môi trường sống và phát triển. Danh mục ngành đào tạo đại học không có ngành này. Ngành đào tạo nhân lực làm công tác chủ động ứng phó biến đổi khí hậu và phát triển môi trường an toàn, bền vững như hải dương học (bao gồm kiến thức khí tượng và thủy văn), khoa học công nghệ môi trường. Các ngành này tuyển sinh khối A và B. Cơ hội việc làm cao phụ thuộc vào năng lực của SV tốt nghiệp. Ngoài ra, một số ngành đào tạo khác có nội dung liên quan như sinh học, hóa học, địa chất tại Trường ĐH Khoa học tự nhiên.

* Năm nay em muốn thi vào ngành bác sĩ đa khoa nhưng khi ra chuyên môn em chọn chuyên khoa xét nghiệm. Hiện tại em có mang hai máy Phonak trong tai độ 2, vậy cho hỏi em có học ngành này được không?

ThS HUỲNH TRƯƠNG LỆ HỒNG(phó ban đào tạo khoa kỹ thuật y học - Trường ĐH Y dược TP.HCM): Nếu em chọn ngành bác sĩ đa khoa, có nghĩa là em sẽ học các môn chuyên môn đào tạo bác sĩ đa khoa. Sau khi em tốt nghiệp bác sĩ đa khoa, tùy vào công việc làm, sở thích... em mới học chuyên khoa sau (vi sinh, hóa sinh, giải phẫu bệnh, ký sinh trùng...).

Nếu muốn làm công việc xét nghiệm, em có thể chọn ngành cử nhân xét nghiệm. Ngành này đào tạo bốn năm, tốt nghiệp được cấp bằng cử nhân xét nghiệm và em không cần học chuyên khoa sau tốt nghiệp.

------------------------------------

* Tin bài liên quan:

Ngành chế tạo máy và cơ khí có giống nhau?Học công nghệ tự động, có thể làm việc gì ở Nhật? 3 sai lầm cần tránh khi chọn ngành nghềHọc công nghệ ôtô có dễ kiếm việc làm?

(nhuanh...@gmail.com)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên