27/01/2013 07:28 GMT+7

Chọn ngành nghề, đừng chạy theo số đông

TTO
TTO

TTO - Ông Trần Anh Tuấn, phó giám đốc Trung tâm Dự báo nhu cầu nhân lực và thông tin thị trường lao động TP.HCM cảnh báo như vậy trong phần tư vấn của mình tại Ngày hội tư vấn Tuyển sinh - hướng nghiệp 2013 tại TP.HCM do báo Tuổi Trẻ tố chức ngày 27-1.

Ngày hội diễn ra từ 7g30 đến 17g ngày hôm nay (27-1) trong khuôn viên Trường ĐH Bách khoa - ĐHQG TP.HCM (268 Lý Thường Kiệt, Q.10).

Thành công trên nhiều mặt

Đến dự lễ khai mạc có PGS.TS Phạm Mạnh Hùng - thứ trưởng Bộ GD-ĐT; PGS Trần Văn Nghĩa - phó cục trưởng Cục khảo thí và kiểm định chất lượng GD, Bộ GD-ĐT; ông Đỗ Quốc Anh - vụ trưởng, Trưởng đại diện văn phòng Bộ GD-ĐT tại TP.HCM; ông Phạm Ngọc Thanh - phó giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM

PGS.TS Phạm Mạnh Hùng - thứ trưởng Bộ GD-ĐT đã phát biểu: “Bộ GD-ĐT đánh giá cao hiệu quả của chương trình tư vấn – hướng nghiệp của Tuổi Trẻ thực hiện trong những năm qua. Đây là một trong những chương trình tư vấn tuyển sinh thành công nhất thể hiện trên nhiều mặt, cả về cách thức tổ chức và chất lượng, nội dung, tư vấn. Mười năm qua, những nỗ lực tuyên truyền trên mặt báo và đằng sau trang báo của Tuổi Trẻ đã giúp các em thí sinh, các bậc phụ huynh có thêm cơ sở đúng đắn và vững chắc để lựa chọn được những ngành đào tạo, khối thi phù hợp với năng lực cá nhân, sự yêu thích của bản thân và nhu cầu xã hội."

Đúng 7g30, các hoạt động của ngày hội tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp 2013 chính thức bắt đầu. Tại các khu vực tư vấn do ban tổ chức bố trí, thí sinh đặt hàng loạt câu hỏi với ban tư vấn.

“Ngày hội hôm nay có đến 130 gian hàng tư vấn, mời các bạn học sinh tham gia. Nếu không tham dự được hết, mời các bạn vào báo Tuổi Trẻ điện tử tại địa chỉ tuoitre.vn để xem tường thuật chi tiết về nội dung ngày hội”.

Ông Phạm Đức Hải - Tổng biên tập báo Tuổi Trẻ

Chọn ngành phù hợp

* Xin được hỏi ông Trần Anh Tuấn, xin cho biết xu hướng nghề nghiệp trong tương lai?

- Ông Trần Anh Tuấn, phó giám đốc Trung tâm Dự báo nhu cầu nhân lực và thông tin thị trường lao động TP.HCM: Bất cứ thanh niên nào cũng mơ ước có nghề nghiệp, thành công, nuôi thân và lo gia đình. Xu hướng nhân lực TP.HCM và các tỉnh phía Nam, xu hướng chung dù kinh tế có khó khăn, một số ngành nghề có vẻ đang bão hòa nhưng nói chung ngành nào cũng có nhu cầu nhân lực. TPHCM từ nay đến 2015 bình quân thu hút 300 ngàn lao động năm, các tỉnh từ 30-50 ngàn/năm. TP.HCM bao giờ cũng nhu cầu công nghiệp, dịch vụ, nông nghiệp.

Tuy nhiên các em nên chú ý một điều trong khi lựa chọn ngành nghề là chúng ta không chạy theo số đông. Nếu vì có bằng ĐH mà chọn ngành không phù hợp sẽ khó khăn trong tương lai. Trong tương lai các nhóm ngành đều đồng loạt phát triển. Người nào chọn đúng nghề, học tốt, có phấn đấu nâng cao năng lực sẽ có cơ hội việc làm tốt hơn.

- TS Đinh Phương Duy, Chủ tịch Hội KH Tâm lý Giáo dục TP.HCM: Các bạn đang quan tâm đến việc chọn nghề như thế nào để phát triển bản thân. Chọn nghề hay chọn trường cũng phải hết sức bình tĩnh. Chọn một nghề là chọn cho mình chứ không phải chọn cho ba mình, hay cho ai khác. Có một em SV đang học ĐH lại đi dự tư vấn tuyển sinh: em nay nói: năm ngoái em thi cho ba mẹ, năm nay em thi cho em. Để theo được nghề mình yêu thích, bạn này đã lãng phí mất một năm…

Chọn nghề việc rất quan trọng. Chúng ta hết sức bình tĩnh xem mình thích nghề gì, có khả năng làm nghề gì, công việc gì… Ví dụ bạn muốn the nghề kinh tế hoặc làm thầy cô giáo, phi công… phải xem những người đang làm nghề này họ đan làm gì, sống ngư thế nào… Từ đó chúng ta hình dung chúng ta có phù hợp theo nghề đó không Đặc biệt chúng ta phải lượng sức mình để chọn trường phù hợp, vừa sức học của mình.

Ban tư vấn tại ngày hội

Nhóm ngành khoa học tự nhiên - kỹ thuật - nông lâm (công nghệ thông tin, môi trường, điện tử, giao thông, xây dựng, dầu khí...)

1. TS Nguyễn Đức Nghĩa, phó giám đốc ĐHQG TP.HCM.2. PGS.TS Huỳnh Thanh Hùng, phó hiệu trưởng Trường ĐH Nông lâm TP.HCM.3. PGS.TS Đỗ Văn Dũng, phó hiệu trưởng Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM.4. PGS.TS Nguyễn Văn Thư, hiệu trưởng Trường ĐH Giao thông vận tải TP.HCM.5. PGS.TS Hồ Thanh Phong, hiệu trưởng Trường ĐH Quốc tế (ĐHQG TP.HCM).6. TS Nguyễn Kim Quang, phó hiệu trưởng Trường ĐH Khoa học tự nhiên (ĐHQG TP.HCM).7. TS Nguyễn Thanh Nam, trưởng phòng đào tạo Trường ĐH Bách khoa (ĐHQG TP.HCM).

Nhóm ngành khoa học xã hội - quân đội - công an - luật - y dược (sư phạm, báo chí, ngoại ngữ, ngữ văn, xã hội học, kỹ thuật y học, điều dưỡng...)

1. PGS.TS Phạm Mạnh Hùng, thứ trưởng kiêm chánh văn phòng Bộ GD-ĐT.2. TS Phạm Tấn Hạ, trưởng phòng đào tạo Trường ĐH KHXH&NV (ĐHQG TP.HCM).3. ThS Lê Văn Hiển, phó trưởng phòng đào tạo Trường ĐH Luật TP.HCM.4. ThS Huỳnh Trương Lệ Hồng, phó trưởng ban đào tạo khoa điều dưỡng và kỹ thuật y học Trường ĐH Y dược TP.HCM.5. ThS.BS Nguyễn Dũng Tuấn, phó trưởng phòng đào tạo Trường ĐH y khoa Phạm Ngọc Thạch.6. Thượng tá Bùi Xuân Bá, cán bộ phòng tuyên huấn Cục Chính trị Quân khu 7.

Nhóm ngành kinh tế - tài chính - ngân hàng - thương mại (quản trị kinh doanh, ngoại thương, kế toán, thương mại, marketing, tài chính, ngân hàng...)

1. PGS.TS Trần Văn Nghĩa, phó cục trưởng Cục Khảo thí và kiểm định chất lượng giáo dục (Bộ GD-ĐT).2. TS Trần Thế Hoàng, trưởng phòng quản lý đào tạo Trường ĐH Kinh tế TP.HCM.3. ThS Hứa Minh Tuấn, trưởng phòng đào tạo Trường ĐH Tài chính - marketing.4. ThS Lâm Tường Thoại, phó chánh văn phòng ĐHQG TP.HCM.5. TS Phan Ngọc Minh, trưởng phòng đào tạo Trường ĐH Ngân hàng TP.HCM.6. ThS Nguyễn Đăng Lý, hiệu trưởng Trường CĐ nghề Kinh tế công nghệ TP.HCM.

Khu vực gỡ rối hướng nghiệp - chọn lối vào đời

1. TS Đinh Phương Duy, chủ tịch Hội Khoa học tâm lý giáo dục TP.HCM.2. TS Lê Thị Thanh Mai, trưởng ban công tác sinh viên ĐHQG TP.HCM.3. TS.BS Trần Thị Minh Hạnh, phó giám đốc Trung tâm Dinh dưỡng TP.HCM.4. Ông Trần Anh Tuấn, phó giám đốc Trung tâm Dự báo nhu cầu nhân lực và thông tin thị trường lao động TP.HCM.5. TS Nguyễn Toàn, hiệu trưởng Trường CĐ Công nghệ Thủ Đức.

* Cô Lê Thị Thanh Mai có tham gia nhóm làm phần mềm chọn ngành, chọn nghề. Xin cô chia sẽ một số thông tin về việc chọn nghề này?

- TS Lê Thị Thanh Mai, trưởng ban công tác sinh viên ĐHQG TP.HCM: Chọn một nghề, nên xem nghề đó có phù hợp với tố chất của mình hay không? Chọn một nghề phải hiểu nghề đó làm gì. Ý thích ai cũng có nhưng mình có hợp với nghề đó không. Các em có thể tự làm trắc nghiệm để biết mình hợp nghề nào? Để làm nghề này phải học ngành nào, trường nào đào tạo, mức điểm bao nhiêu… Như vậy, cơ hội tìm được nghề, trường phù hợp rất cao. Cô có mấy lời khuyên: thứ nhất, các em chuẩn bị tốt kiến thức các môn trong khối thi của mình. Ngoài việc vào ĐH còn có đường nào khác để vào tương lai?

- TS Nguyễn Toàn, Hiệu trưởng trường CĐ Công nghệ Thủ Đức: Tôi muốn nêu mấy suy nghĩ sau: Một, xem thử năng lực về các môn văn hóa liên quan đến khối thi của chúng ta như thế nào. Nếu sức học ở trường phổ thông không khá lắm, có thể loại ngay mơ tưởng các trường ĐH, nếu học lực khá giỏi chúng ta hướng đến các trường CĐ, ĐH. Khi đã chọn cơ sở đào tạo nào, chúng ta có thể đến đó để tìm hiểu thông tin hoặc tìm hiểu qua mạng để hiểu hơn về ngành, trường mình sẽ học. Khả năng đến đâu, trường nào có ngành mình muốn cứ mạnh dạn hướng đến cơ sở đó.

Đừng nên quá nặng nề chuyện phải học ĐH, CĐ. Với chương trình hiện nay, một người học nghiêm túc chương trình trung cấp hoàn toàn đủ khả năng có việc làm tốt. Ngược lại, chúng tôi đã gặp những người đã tốt nghiệp ĐH nhưng chỉ làm những việc phổ thông. Quan trọng là chúng ta tìm được nghề phù hợp nhất chứ không phải bằng cấp gì?

* Em thích ngành kinh tế nhưng đang băn khoăn giữa hai con đường hoặc vào ĐH Kinh tế học quản trị kinh doanh hoặc em học ĐH bách khoa để có kiến thức chuyên ngành về một lĩnh vực nào đó, sau đó bổ sung kiến thức quản lý kinh tế sau… Em chưa biết chọn hướng đi nào?

- TS Lê Thị Thanh Mai, trưởng ban công tác sinh viên ĐHQG TP.HCM: Câu hỏi của em rất hay. Với bản tính năng động em có thể học cả hai lĩnh vực. Lĩnh vực kỹ thuật đòi hỏi em yêu thích vấn đề liên quan đến máy móc, tiếng ồn… Em có thuộc tuýp người này không. Trường ĐH Bách khoa có nhiều ngành, vậy em thích ngành nào? Có một ngành liên quan cả kỹ thuật và quản lý. Đó là ngành Quản lý công nghiệp. Em có thể tìm hiểu thêm về ngành này. Em không nên quan niệm học trường này sẽ dễ có việc làm hơn trường kia… Thực tế, xu thế tuyển dụng hiện nay khác trước. Nhà tuyển dụng không chỉ quan tâm đến bằng cấp, họ tuyển kỹ năng, kiến thức xã hội.

- TS Đinh Phương Duy, Chủ tịch Hội KH Tâm lý Giáo dục TP.HCM: QTKD là một ngành học trong nhóm ngành kinh tế. Không phải học ngành này ra làm lãnh đạo ngay, làm quản lý là một việc phải học rất lâu tích lũy kinh nghiệm kiến thức lâu dài. Trong khi đó, học kỹ thuật sau này hoàn toàn có thể làm quản lý, làm kinh doanh nếu em có khả năng và điều kiện. Điều cuối cùng chúng ta xem mình thích gì, có điều kiện đáp ứng công việc mình thích hay không…

- Ông Trần Anh Tuấn, phó giám đốc Trung tâm Dự báo nhu cầu nhân lực và thông tin thị trường lao động TP.HCM: Tôi muốn chia sẻ một câu chuyện từ gia đình tôi. Một người học ĐH Bách khoa ngành hóa hiện nay làm giám đốc nhân sự bốn công ty; một người học ngành xây dựng trung cấp nay kinh doanh vật liệu xây dựng; một người cũng học xây dựng sau học thêm thiết kế giờ làm công việc thiết kế. Trong ba người này, người “thành công” nhất là người từng học trung cấp. Có nhiều người làm trái ngành trái nghề nhưng phát huy được đúng khả năng mình trong công việc. Chỉ có con người giỏi nghề là thành đạt. Người có bằng cấp mà thiếu kỹ năng khó thành đạt lắm.

- TS Nguyễn Toàn, Hiệu trưởng trường CĐ Công nghệ Thủ Đức: Tôi xin bổ sung một ý kiến. Trường chúng tôi có thực hiện học kỳ doanh nghiệp, đưa HS ra “học” ở 8 doanh nghiệp. Trong tám ông giám đốc các doanh nghiệp này chỉ có một người có bằng ĐH ngành kinh tế nhưng anh này hiện đang làm giám đốc một doanh nghiệp cơ khí. Bảy người còn lại xuất thân từ trung cấp, CĐ. Các em cứ mạnh dạn: mình có thể vào trường nào cứ mạnh dạn học. Trong xu thế hiện nay, việc chuyển đổi ngành nghề là xu hướng phổ biến. Trong sự thích nghi đó, ai có năng lực nhất, phù hợp với công việc sẽ thành công. Công việc trong cuộc sống rất rộng, đang chờ các bạn.

* Em muốn làm giáo viên tiểu học thì cần phải có những tiêu chuẩn gì?

- TS Phạm Tấn Hạ, trưởng phòng đào tạo Trường ĐH KHXH&NV (ĐHQG TP.HCM): Các ngành sư phạm đòi hỏi về ngoại hình, giọng nói, không tuyển thí sinh nói ngọng nói lắp, bị dị tật. Dạy tiểu học thì các em tiếp xúc nhiều với trẻ con. Nếu không yêu trẻ thì sẽ khó. Ở lứa tuổi này, hình ảnh đầu tiên về thầy cô sẽ in đậm trong tâm trí các em. Do đó nêu muốn làm giáo viên tiểu học, các bạn phải thực sự yêu trẻ và yêu nghề.

* Các ngành sư phạm đang thừa nhân lực. Em nghe nói các trường sư phạm sẽ giảm chỉ tiêu, tăng học phí phải không ạ?

- TS Phạm Tấn Hạ, trưởng phòng đào tạo Trường ĐH KHXH&NV (ĐHQG TP.HCM): Thực tế ngành sư phạm thừa vẫn thừa, thiếu vẫn thiếu. Vấn đề quan trọng là em có đáp ứng được nhu cầu của nhà tuyển dụng, đáp ứng được các yêu cầu về kiến thức, kỹ năng sư phạm hay không chứ không phải học ra là có việc.

Bất kỳ ngành nào cũng có nhu cầu nhân lực. nếu các bạn giỏi thì cơ hội việc làm của bạn sẽ tốt hơn và ngược lại. Nếu em thích mà muốn đi dạy thì em nên chọn ngành sư phạm và lên kế hoạch đầu tư học tập để có kết quả tốt nhất. Một khi mình có kết quả học tập, kỹ năng sư phạm tốt và yêu nghề thì cơ hội việc làm của em sẽ tốt.

* Em có năng lực cả hai ngành, một là ngành báo chí, hai là quản trị kinh doanh… Em không biết học ngành nào trước, ngành nào sau. Em cũng nghe nói học ngành hợp xu hướng tuyển dụng dễ có việc làm hơn học nghề mình thích, vậy nên chọn ngành nào. Em hay bị stress, đau đầu khi học bài, phải làm sao?

- TS Đinh Phương Duy, Chủ tịch Hội KH Tâm lý Giáo dục TP.HCM: Thầy hỏi em vậy em thích ngành nào giữa hai ngành báo chí và QTKD? Học ngành mình thích dễ rèn tay nghề hơn. Đặc điểm tâm lý, sở trường của em gần gũi ngành nào hơn?

- TS.BS Trần Thị Minh Hạnh, phó giám đốc Trung tâm Dinh dưỡng TP.HCM: Nhức đầu khi học bài là bệnh nhiều em gặp phải. Não của mình làm việc nhiều quá, sẽ mệt. Nếu các em cố gắng ngồi học, não sẽ “không theo mình”. Nên có thư giãn, vận động nhẹ giữa giờ học để giảm stress cho não.

* Muốn làm về lĩnh vực tổ chức sự kiện, quan hệ công chúng, em nên theo học ngành nào?

- TS Phạm Tấn Hạ, trưởng phòng đào tạo Trường ĐH KHXH&NV (ĐHQG TP.HCM): Hiện Trường ĐH Văn Lang có đào tạo ngành Quan hệ công chúng. Ở Trường ĐH KHXH&NV (ĐHQG TP.HCM) có đào tạo ngành Báo chí truyền thông, ngoài ra sinh viên ngành Quan hệ quốc tế cũng làm về truyền thông rất nhiều.

Tùy vào lựa chọn của bạn mà các bạn chọn ngành học phù hợp. Ngành Quan hệ quốc tế các bạn sẽ có lợi thế nhiều về tiếng Anh, kỹ năng đàm phán trong khi ngành Báo chí có thê mạnh về các kỹ năng báo chí cũng như tổ chức sự kiện.

* Em không tự tin vào khả năng giảng bài cho người khác. Bạn bè của em cũng nói em giảng bài khó hiểu. Vậy em có nên theo học ngành sư phạm hay không?

- TS Phạm Tấn Hạ, trưởng phòng đào tạo Trường ĐH KHXH&NV (ĐHQG TP.HCM): Theo học bất kỳ ngành nào cũng đòi họi các bạn phải có lòng yêu nghề, nhất là ngành sư phạm, đòi hỏi thêm các bạn phải có kỹ năng giảng bài trước đám đông. Tôi nghĩ trong 4 năm các bạn sẽ học được.

Trong quá trình học ngoài kiến thức các bạn còn học về các kỹ năng sư phạm, kỹ năng giảng bài. Tôi nghĩ là các em sẽ học được từ việc tham gia đội nhóm, các câu lạc bộ... để từ đó trưởng thành hơn, rèn luyện được kỹ năng. Đừng mất tự tin như vậy, hãy mạnh dạn lên để có thể làm được điều mà mình mong muốn, thực hiện niềm đam mê của mình.

Trường nào vừa sức?

Sân trường kẹt cứng

6g30 sáng, khi trời vẫn còn mờ tối, đoàn xe của Trường THPT Chợ Gạo, Tiền Giang đã có mặt tại Trường ĐH Bách Khoa.

7g sáng 27-1, khu đường đi dành cho các xe bốn bánh trong sân Trường ĐH Bách Khoa kẹt cứng vì hơn 30 xe 50 chỗ và hơn 10 xe loại nhỏ hơn nối đuôi nhau “đổ” học sinh vào ngày hội.

Lần lượt các màu áo của học sinh Trường THPT Huỳnh Mẫn Đạt (Kiên Giang); Chơn Thành (Bình Phước); Tân Châu, Hoàng Lê Kha (Tây Ninh); Thanh Bình, Cao Lãnh (Đồng Tháp); Trương Định, Cái Bè (Tiền Giang); Cầu Ngang A (Trà Vinh); Nguyễn Đình Chiểu (Long An);…ào xuống ngày hội với vẻ mặt đầy háo hức.

Cũng thời điểm này, học sinh các trường THPT tại TP.HCM cũng bắt đầu có mặt: Trường THPT Trần Hữu Trang, Vĩnh Viễn,…

Điều đặc biệt là không chỉ có học sinh lớp 12, trong số các đoàn học sinh xuất hiện sớm nhất tại ngày hội , có rất nhiều HS lớp 10 và 11.

Trần Quốc Anh, HS lớp 10 C 3, trường THPT Hoàng Lê Kha, Tây Ninh, kể: “Trường cho đăng ký và học sinh lớp 10 chúng tôi đi cũng nhiều không kém các anh chị lớp 12. Bữa nay háo hức quá, hơn 2g sáng tôi đã ra khỏi nhà để lên trường tập trung. Học sinh lớp 10 chúng tôi đều mong muốn qua buổi tư vấn hướng nghiệp hôm nay, mỗi đứa sẽ tự định hướng cho mình một ngành, một nghề để phấn đấu thi vào đại học”.

* Học lực khá thì có thể thi vào Trường ĐH Y dược TP.HCM hay không? Chỉ tiêu hợp đồng với địa phương của Trường ĐH Y dược TP.HCM là như thế nào? Em ở Bạc Liêu thì liên hệ với ai để theo học chương trình này.

ThS Huỳnh Trương Lệ Hồng, phó trưởng ban đào tạo khoa điều dưỡng và kỹ thuật y học Trường ĐH Y dược TP.HCM: Trường ĐH Y dược TP.HCM đào tạo bậc ĐH, CĐ và trung cấp. Tùy vào sức học của học sinh mà chúng ta chọn bậc học phù hợp. Ở bậc ĐH, điểm chuẩn các ngành cũng khác nhau từ cao đến thấp. Nếu tỉnh Bạc Liêu có nhu cầu bác sĩ y đa khoa thì tỉnh sẽ có công văn để hợp đồng đào tạo với trường. Em cần liên hệ với Sở Y tế để biết năm nay tỉnh có nhu cầu đào tạo theo diện này hay không. Điểm chuẩn của hệ này trhường thấp hơn điểm chuẩn vào trường khoảng nửa điểm.

* Em muốn vào học các trường quân đội nhưng gia đình em theo đạo Thiên chúa. Cho em hỏi theo đạo Thiên chúa có được xét tuyển vào các trường quân đội hay không?

- Thượng tá Bùi Xuân Bá, cán bộ phòng tuyên huấn Cục Chính trị Quân khu 7: Yêu cầu tiêu chuẩn chính trị, nhà bạn có theo đạo Thiên chúa nhưng không có các vi phạm pháp luật thì vẫn được xét tuyển vào các trường quân đội.

Gia đình phải có lý lịch rõ ràng (cơ quan quân sự quận, huyện sẽ xác minh lý lịch của các bạn, nếu không đạt sẽ bị loại), sức khỏe tốt (qui định rõ về chiều cao, cân nặng, các yếu tố hình thể...).

* Trường ĐH Luật TP.HCM có rất nhiều ngành luật vậy khi trúng tuyển thì phân ngành thế nào? Trường ĐH Y dược TP.HCM có xét tuyển hệ ngoài ngân sách hay không, mức học phí như thế nào, điểm chuẩn ra sao?

- ThS Lê Văn Hiển, phó trưởng phòng đào tạo Trường ĐH Luật TP.HCM: Trường ĐH Luật TP.HCM có 5 khoa. Hiện cả nước có 22 cơ sở đào tạo ngành luật. Khi đăng ký, thí sinh chỉ đăng ký vao 2 ngành duy nhất là ngành luật. Trong ngành luật có các chuyên ngành chuyên sâu như luật hành chính, luật dân sự, luật hình sự, luật quốc tế, luật hành chánh... Khi trúng tuyển, trường cho sinh viên đăng ký chuyên ngành. Tuy nhiên khi tốt nghiệp sinh viên sẽ được cấp bằng cử nhân luật.

- ThS Huỳnh Trương Lệ Hồng, Trường ĐH Y dược TP.HCM: Hiện trường đào tạo theo nhu cầu của địa phương. Học sinh nên liên hệ với sở y tế địa phương mình để biết xem năm nay tỉnh có chỉ tiêu này hay không.

Điểm cao, cơ hội có cao?

* Ước mơ của em muốn trở thành một CEO? Muốn làm lãnh đạo học ngành gì?

- Ông Trần Anh Tuấn, phó giám đốc Trung tâm Dự báo nhu cầu nhân lực và thông tin thị trường lao động TP.HCM: Không hiểu sao gần đây thanh niên mình thích làm lãnh đạo quá! (cười). Nhưng cũng tốt thôi. Có điều các em nên hiểu: muốn làm lãnh đạo ra trường phải trải qua nhiều công việc từ thấp đến cao, quá đó mới thử thách coi mình có hợp để làm lãnh đạo không. Làm lãnh đạo cần có năng lực quản lý, có khả năng làm cho người khác phải nghe mình…

- TS Lê Thị Thanh Mai, trưởng ban công tác sinh viên ĐHQG TP.HCM: Thực tế khi tuyển dụng các vị trí quản lý, nhà doanh nghiệp luôn yêu cầu phải có bắng cấp, kinh nghiệm thực tế. Còn ở các đơn vị nhà nước, khi chúng tax xin việc làm bắt đầu từ những ngạch bậc thấp. Muốn làm lãnh đạo phải có thời gian nhiều năm sau đó khi các em thể hiện mình trong công việc. Ngoài ra muốn làm lãnh đạo, các em phải có sức khỏe, có “vóc dáng” có thể làm lãnh đạo. Để đạt được ước mơ “xa” là làm lãnh đạo, các em nên tập trung vào các mục tiêu trước mắt là học tốt và có sức khỏe tốt.

* Liệu có phải điểm đầu vào càng cao thì cơ hội việc làm? Hiện nay học CĐ, trung cấp dễ xin việc hơn ĐH, có nghịch lý không?

* Làm sao chuẩn bị đủ năng lượng cho kỳ thi sắp tới?

- TS BS Trần Thị Minh Hạnh, Phó Giám đốc Trung tâm dinh dưỡng TP.HCM: Có nhiều em học rất tốt nhưng không được chuẩn bị sức khỏe tốt trước mùa thi. Nhiều em đậu rồi nhưng không có sức khỏe theo đuổi chương trình.

Sức khỏe là vốn quý, phải chuẩn bị rất lâu. Muốn có sức khỏe lâu dài, lịch học hợp lý phải có sự điều độ, phải có nghỉ ngơi hợp lý, phải có các bữa ăn đầy đủ. Nên có những bữa ăn phụ để bổ sung dinh dưỡng cho các bữa ăn chính trong thời gian học thi.

Phải có thời gian nghỉ mới để đầu óc mình “tươi mới” trở lại. Phải có thời gian vận động. Ví dụ như chạy bộ, nghe nhạc, nhún nhẩy theo nhạc cũng là cách giúp học tốt hơn.

* Làm sao đỡ hồi hộp khi học và đi thi?

- TS.BS Trần Thị Minh Hạnh, phó giám đốc Trung tâm Dinh dưỡng TP.HCM: “Hồi hộp” là chuyện nhiều em mắc phải. Cách khắc phục là hít thở thật sâu khi cảm thấy hồi hộp. Các em không nên đặt yêu cầu quá cao cho bản thân mình. Nếu học không kịp, không hết bài, hãy chấp nhận học được đến đâu chấp nhận đến mức đó.

- Ông Trần Anh Tuấn, phó giám đốc Trung tâm Dự báo nhu cầu nhân lực và thông tin thị trường lao động TP.HCM: Điểm đầu vào cao tức là những em rất giỏi mới vào được những trường này. Những người giỏi cơ hội việc làm sẽ cao hơn. Nhưng thực tế có nhiều em giỏi đầu vào nhưng sau đó không nỗ lực, thành ra dở. Ngược lại lúc rời trường phổ thông không giói xuất sắc nhưng nỗ lực trong ba năm CĐ hoặc bốn năm ĐH, ra trường giỏi vẫn có cơ hội tốt. Trong xã hội chúng ta đang thiếu lực lượng kỹ thuật nhưng cũng thiếu người giỏi có bằng ĐH. Không có bất hợp lý gi ở đây. Vấn đề là chúng ta có giỏi ngành mình đã học hay không.

* Ngành sư phạm hiện đang giảm chi tiêu, nếu theo ngành này sau này có xin việc được không?

- Ông Trần Anh Tuấn, phó giám đốc Trung tâm Dự báo nhu cầu nhân lực và thông tin thị trường lao động TP.HCM: Ngành sư phạm hiện nay chưa giảm chỉ tiêu, chỉ là đang điều chỉnh chỉ tiêu chi phù hợp. Ví dụ: có nơi đang thiếu GV tiểu học và mầm non nên tăng chỉ tiêu trung cấp, giảm chỉ tiêu CĐ và ĐH sư phạm. Ngành sư phạm luôn cần người. Vấn đề là em nên tìm hiểu địa phương mình đang thiếu giáo viên bậc nào để chọn bậc học phù hợp.

* Cơ hội việc làm ngành Tâm lý học có nhiều không?

- TS Đinh Phương Duy, chủ tịch Hội Khoa học tâm lý giáo dục TP.HCM: Ngành tâm lý học hiện đang mở ra nhiều cơ hội mới. Ở TPHCM có 3 trường đào tạo: ĐH Sư phạm TP.HCM, ĐHKHXHNV (ĐHQG TP.HCM), ĐH Văn Hiến… Tốt nghiệp ngành này, có thể giảng dạy Tâm lý học tại các trường ĐH,CĐ, trung cấp; làm GV tư vấn tâm lý học đường tại các trường phổ thông; chúng ta cũng có thể làm chuyên gia tư vấn tình yêu, hôn nhân gia đình; làm công tác nhân sự trong các đơn vị hoặc làm nghiên cứu lĩnh vực này.

* Em có anh và chị làm ngành luật, em có rất nhiều sách và tài liệu ngành này. Bản thân em không ghét cũng không thích lắm ngành này. Có khi nào em theo học sau này em sẽ thích ngành đó không?

- TS Đinh Phương Duy, chủ tịch Hội Khoa học tâm lý giáo dục TP.HCM: Gia đình em có người theo ngành nghề này, đó là một lợi thế nếu em theo nghề. Nếu em không có ngành nào khác yêu thích hơn, nên thử nghĩ mình có thể thích nghi với công việc anh chị mình làm hay không. Nếu cảm thấy thích nghi được, em có thể chọn nghề này.

-------------------------------

Bên lề ngày hội

Chọn được trường phù hợp

Khu vực trắc nghiệm nhanh chóng “nóng” lên khi rất đông các bạn trẻ kéo đến. Vì lượng người quá đông nhưng chỉ có 80 máy nên có nhóm bạn phải cùng làm theo nhóm, có bạn đứng xem người khác thực hiện rồi tự tính toán cho mình, hoặc cũng có bạn kiên nhẫn đứng chờ tới lượt được thực hiện trắc nghiệm...

Phần trắc nghiệm chọn nghề theo sở thích có vẻ được các bạn học sinh đặc biệt quan tâm. Hầu hết các bạn trẻ ngồi vào bàn máy tính đều sử dụng tính năng này. Đây là phần trắc nghiệm giúp các bạn học sinh từ những sở thích tưởng như rất bình thường và đơn giản của mình nhưng lại có ý nghĩa quyết định khá quan trọng đến nghề nên học sau này.

Sau một hồi thực hiện các phép toán từ những sở thích của mình, bạn Ngọc Lan, Trường THPT Vĩnh Viễn cũng đã chọn được ngành học mình yêu thích. Lan chia sẻ: “Trước giờ em khá phân vân giữa một số ngành học nên vẫn chưa quyết định được, giờ trắc nghiệm xong em nghĩ là mình đã chọn được rồi”.

Không chỉ học sinh, các bậc phụ huynh cũng rất quan tâm đến tính năng chọn nghề của phần mềm trắc nghiệm. Ngay từ trước giờ khai mạc, bác Hoài Bình đã dẫn con đến bàn máy tính ngồi chờ sẵn.

Bác Bình nói: “Tôi được biết báo Tuổi Trẻ có phần mềm trắc nghiệm chọn nghề theo sở thích khá hay. Tôi muốn con mình theo học ngành sư phạm nhưng cháu lại chỉ thích kinh doanh. Hôm nay dẫn cháu lên đây trắc nghiệm và nhờ tư vấn xem cháu hợp ngành nào hơn rồi tính”...

Ở phần trắc nghiệm kiến thức, phần mềm có chứa nội dung trắc nghiệm bốn môn Vật lý, Hóa học, Sinh học, tiếng Anh trong đó có phần thi thử với kho dữ liệu gần 100 đề thi của các môn học cho phép các bạn trẻ tự kiểm tra lại kiến thức của mình.

Các bạn trẻ tham gia thi thử đều tỏ ra rất chăm chú trên màn hình máy tính, có vẻ không cần biết ai đứng xung quanh mình. Thậm chí có bạn còn lấy giấy bút, máy tính ra ngồi giải bài cứ như đang thi thật.

“Vợ chồng già” đi nghe tư vấn

Ngồi lẫn khuất trong hàng trăm học sinh từ các tỉnh đổ về khu vực tư vấn khoa học tự nhiên, kỹ thuật, nông lâm (tư vấn về công nghệ thông tin, môi trường, điện tử, giao thông, xây dựng, dầu khí…” còn có hai “vợ chồng già” nghe tư vấn thay con. Đó là vợ chồng ông Nguyễn Khánh Tùng (63 tuổi) và bà Huỳnh Ngọc Vân (56 tuổi). “Hôm qua, con tôi thi thử ở trường nên hơi mệt.

Cháu đi không được nên chỉ vợ chồng già này đi nghe rồi về tư vấn lại cho cháu” – bà Vân vui vẻ cho biết. Bà Vân cho biết con gái út của bà, thí sinh Nguyễn Khánh Linh (học sinh Trường THPT Marie Curie, TP.HCM) năm nay dự định theo ngành hóa học. Trước đó, Khánh Linh thích thi vào ngành tổ chức sự kiện nhưng bạn học tiếng Pháp, khối D3 và các trường không thi ngành này khối D3.

“Do đó, tôi hướng cho cháu theo ngành hóa học và cháu cũng thích. Ở nhà, cả nhà thường nói chuyện với nhau về ngành nghề, tìm hiểu thông tin ngành nghề từ báo chí rồi bàn bạc thêm. Anh cháu trước học ngành công nghệ thông tin Trường ĐH Khoa học tự nhiên, ĐH Quốc gia TP.HCM rồi. Chỉ còn mình cháu nữa nên tôi lo lắm”.

Đến với ngày hội tư vấn tuyển sinh, hướng nghiệp 2013, “vợ chồng già” tranh thủ đi các gian hàng, tìm hiểu những thông tin về các trường. Hỏi có đặt câu hỏi cho ban tư vấn tại nhóm ngành khoa học tự nhiên hay không, bà Vân cười cho biết: “Nghe mấy cháu học sinh hỏi mình cũng nắm được những thông tin cho mình rồi”.

GU462tkW.jpgPhóng to

Sinh viên trường Đại học Quốc tế (ĐHQG, TPHCM) đang giới thiệu thông tin tuyển sinh của trường với các học sinh trường THPT Chợ Gạo (Tền Giang) đến tham dự ngày hội tư vấn tuyển sinh 2013 - Ảnh: NHƯ HÙNG
wBjS8hSp.jpgPhóng to
Học sinh các trường THPT tham dự ngày hội tư vấn tuyển sinh hướng nghiệp đang xem mô hình của khoa Điện – Điện Tử trường Đại học Bách Khoa ĐHQG, TPHCM - ảnh: NHƯ HÙNG
j7gq0XE5.jpgPhóng to
Thứ trưởng Bộ Giáo dục Đào tạo Phạm Mạnh Hùng phát biểu tại ngày hội - Ảnh: Thuận Thắng
P2LS5ntu.jpgPhóng to
Các thầy cô giáo tham gia chương trình tư vấn tuyển sinh của báo Tuổi Trẻ nhận bằng khen của Thủ tướng - Ảnh: Thuận Thắng
398QTBwG.jpgPhóng to
Cắt băng khai mạc ngày hội - Ảnh: Thuận Thắng
TgRWOckc.jpgPhóng to
Hai phụ huynh lắng nghe tư vấn từ một bạn sinh viên trường ĐH Bách Khoa - ảnh: THUẬN THẮNG
K24CjWxp.jpgPhóng to
Các bạn học sinh tham quan một gian hàng của ĐH Bách Khoa - Ảnh: THUẬN THẮNG
d50NKGr6.jpgPhóng to
Hàng ngàn học sinh ở khắp các tỉnh đổ về tham quan ngày hội tư vấn tuyển sinh của báo Tuổi Trẻ - Ảnh: THUẬN THẮNG
HLdcBXzY.jpgPhóng to
“Vợ chồng già” Nguyễn Khánh Tùng - Huỳnh Ngọc Vân chăm chú lắng nghe phần tư vấn tại khu vực tư vấn nhóm ngành khoa học tự nhiên. Ảnh: Hà Bình
y0hnXWQX.jpgPhóng to
Thầy Nguyễn Đinh Tuấn - hiệu trưởng trường ĐH Tài Nguyên Môi Trường đang tư vấn cho học sinh đếm tham dự ngày hội tư vấn tuyển sinh 2013 - Ảnh: NHƯ HÙNG
1BnoRq8r.jpgPhóng to
Sinh viên trường khoa mỹ thuật công nghiệp ĐH Kỹ Thuật Công Nghệ TPHCM dang vẽ chân dung cho các học sinh tham gia ngày hội tư vấn tuyển sinh hướng nghiệp 2013 - Ảnh: NHƯ HÙNG
rLG69e0c.jpgPhóng to
Ban tư vấn nhóm ngành gỡ rối hướng nghiệp, chọn lối vào đời - Ảnh: NHƯ HÙNG
kMACmsBl.jpgPhóng to
Học sinh các trường THPT tham dự ngày hội tư vấn tuyển sinh hướng nghiệp đang làm trắc nghiệm trên máy vi tính - Ảnh: NHƯ HÙNG
TTO
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên