15/07/2010 08:11 GMT+7

Giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Bình Dương: "Dù có từ chức, tôi vẫn siết chặt thi cử"

ANH THOA
ANH THOA

TT - Các đại biểu HĐND tỉnh Bình Dương đã làm nóng kỳ họp HĐND tỉnh đến mức ông Dương Thế Phương, giám đốc Sở Giáo dục - đào tạo Bình Dương, “xin rút”. PV Tuổi Trẻ đã gặp lại ông Phương sau phiên chất vấn.

YTRkTWHu.jpgPhóng to

Ông Dương Thế Phương - Ảnh: A.Thoa

* Thưa ông, tại phiên chất vấn trực tiếp trước HĐND tỉnh, các đại biểu đã hỏi “thẳng thắn” trước những tồn tại của ngành giáo dục. Có phải do các đại biểu chất vấn căng quá nên ông đã ba lần tuyên bố “xin rút”?

"Giám đốc Sở GD-ĐT phải nghiên cứu ý kiến của đại biểu để có trách nhiệm trong thời gian tới, không nên như thế, xin rút cũng phải theo quy trình

Ông Vũ Minh Sang (chủ tịch "HĐND tỉnh Bình Dương)

- Thời gian qua, tôi và ngành giáo dục tỉnh đã làm hết sức mình, cố gắng rất nhiều để từng bước cải thiện chất lượng giáo dục. Nhưng tôi rất buồn vì những cố gắng của mình không được đồng cảm, không được chia sẻ. Nhiều đại biểu chất vấn như phủ nhận tất cả.

Một vài đại biểu không hiểu được thực trạng giáo dục và đã so sánh với các tỉnh thành khác để đánh giá chất lượng giáo dục Bình Dương. Nhiều đại biểu cho rằng nhiều tỉnh thành khác tỉ lệ tốt nghiệp tăng 40-50%, trong khi đó tỉnh Bình Dương chỉ tăng hơn 9%. Tôi nghĩ con số không phản ánh được chất lượng giáo dục.

Tại kỳ họp này các đại biểu có gửi tôi khoảng 14 câu hỏi chất vấn quanh vấn đề chất lượng giáo dục, thứ hạng tốt nghiệp THPT, bạo lực học đường... Vấn đề bạo lực học đường sở đã nhìn thấy và ở tỉnh cũng có xảy ra trường hợp học sinh đánh nhau sau khi vụ việc ở Hà Nội phát tán.

Ngay sau đó, tôi đã chỉ đạo các trường thành lập bộ phận tư vấn cho học sinh. Khi học sinh có vấn đề về tâm sinh lý thì tâm sự với người phụ trách bộ phận này để bộc bạch và từ đó tìm hướng giải quyết. Ngoài ra vấn đề nhà vệ sinh “kinh hoàng” cũng có nhưng không nhiều.

* Nhiều đại biểu cho rằng chất lượng giáo dục của Bình Dương tăng không tương xứng với tầm phát triển công nghiệp của tỉnh, mặc dù tỉnh đã quan tâm và đầu tư rất nhiều cho giáo dục. Đó là chưa kể tỉ lệ tốt nghiệp năm vừa qua lại tiếp tục rớt hạng từ bậc 42 xuống 44?

- Tôi đảm bảo chất lượng giáo dục của tỉnh Bình Dương đang được nâng lên. Bốn năm trước, khi tôi bắt đầu nhận nhiệm vụ giám đốc Sở Giáo dục - đào tạo cũng là lúc cuộc vận động “hai không” bắt đầu triển khai mạnh. Tôi đã hứa với Tỉnh ủy sẽ đưa chất lượng giáo dục lên đúng thực chất. Bởi một thời gian dài giáo dục chạy theo thành tích, tỉ lệ tốt nghiệp không đúng thực chất.

Bây giờ, khi làm chặt về quy trình thi tuyển thì tỉ lệ tốt nghiệp có giảm xuống nhưng đúng thực chất. Muốn nâng chất lượng phải có thời gian chứ không thể phát triển vọt lên được. Ai cũng biết rằng nếu buông lỏng công tác coi thi thì bài toán “tỉ lệ đậu” sẽ khác liền. Năm nay tỉ lệ tốt nghiệp nhiều tỉnh thành tăng mạnh nên tạo một áp lực cho tôi.

* Ông có định nộp đơn từ chức không vì trong phiên chất vấn trực tiếp ông đã nhiều lần nói “xin rút”, hay đó chỉ là sự bức xúc tức thời?

- Chưa biết được. Mặc dù áp lực nhưng tôi vẫn phải đảm trách nhiệm vụ. Mình phải làm, đâu được bỏ. Khi trả lời chất vấn, nghe một số đại biểu hỏi, nói thật tôi hơi nóng và hơi bức xúc. Nhưng dù có phải từ chức tôi vẫn làm chặt công tác thi tuyển, nâng chất lượng giáo dục lên đúng với thực chất của nó.

Quan điểm của tôi vẫn thế, nếu không làm được điều mong mỏi của các đại biểu HĐND, tôi sẵn sàng từ chức cho ai trẻ hơn, khỏe hơn và giỏi hơn để nâng chất lượng giáo dục của tỉnh nhà. Tôi cũng từng hứa với Tỉnh ủy về trách nhiệm này. Nếu tôi không làm được thì cũng xin đừng bố trí vị trí khác vì giám đốc sở đã không làm được mà!

ANH THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên