04/06/2010 10:00 GMT+7

Đề Toán dễ, thí sinh làm xong sớm

NHÓM PV TTO
NHÓM PV TTO

TTO - Kết thúc buổi thi môn Toán trưa hôm nay 4-6, nhiều thí sinh đến từ trường THPT dân lập Hồng Đức TP.HCM đều reo vui với các giáo viên đang chờ các em trước cổng trường: “Đề dễ!”.

Còn 30 phút nữa mới hết giờ làm bài nhưng tại HĐT Trường THPT Lê Minh Xuân (Bình Chánh, TPHCM) đã có hơn 50 thí sinh nộp bài thi và ra khỏi phòng thi (theo quy chế, thí sinh được phép ra khỏi phòng thi nhưng vẫn phải ở trong khuôn viên HĐT - PV).

Vĩnh Đạt - HS Trường Phan Chu Trinh, cho biết: “Đề toán dễ ngoài sức tưởng tượng nên các bạn trong phòng em đa số làm dư thời gian. Bạn nào muốn mang đề về nhà thì ráng ngồi chờ hết giờ làm bài mới ra”.

Hết giờ làm bài, các thi sinh ùa ra với nụ cười tươi rói. Một nhóm HS Trường An Lạc cho biết lý do không thèm xem lại bài: “Tụi em đã xem kỹ trong phòng thi rồi, làm dư thời gian cả tiếng đồng hồ mà”.

y905gaP3.jpgPhóng to
TS và phụ huynh trao đổi bài sau buổi thi môn toán tại Hội đồng thi bổ túc Trường THPT Sương Nguyệt Anh - TP.HCM. Ảnh: Như Hùng

Tại HĐT trường THPT Nguyễn An Ninh, các TS từ trường THPT Nguyễn Du ra sớm trước thời gian thu bài khoảng 30 phút. Em Ngô Thụy Thảo Nhi, học sinh trường THPT Nguyễn Du chia sẻ:” Đề thi toán năm nay dễ, em làm hết tất cả. Dựa vào bài thi, em có thể tự tin đạt trọn 10 điểm”.

Cùng trường với Thảo Nhi, nhóm các em kiểm tra kết quả với nhau nói rằng đề quá dễ, làm khoảng 60 phút là xong, câu hỏi không có gì thách đố, nhìn vào là có thể làm được ngay nên dư nhiều thời gian làm bài.

Riêng câu 1 và 2 chỉ cần học bài tốt là kiếm được điểm. Tuy nhiên, TS Nhật Hạ, HS Trường THPT Phú Nhuận lại khá căng thẳng: “Câu 3 rất dễ bị mất điểm. Em nghĩ các câu còn lại nhìn qua có vẻ dễ và quen thuộc nhưng nếu sơ hở một chút là mất điểm ngay”.

IlsPmSku.jpgPhóng to
TS kiểm tra kết quả lãn nhau sau buổi thi môn Toán tại HĐT Trường THPT Lý Phong, TP.HCM. Ảnh: Như Hùng

Tại hội đồng thi THPT Nguyễn Thái Bình (Tân Bình), những thí sinh đầu tiên bước ra khỏi cổng trường đều reo lên sung sướng với người thân. Thí sinh Trần Thị Lệ Huyền, học sinh trường THPT Nguyễn Thái Bình cho biết: “Em làm dư thời gian gần 50 phút. Các câu không đánh đố, chỉ cần nắm chắc công thức là giải xong liền à. Đa số các bạn trong phòng đều làm xong trước thời gian”.

TS Nguyễn Tiến Minh, học sinh Trường THPT Trương Vĩnh Ký cho biết: “Nếu bạn nào đã giải qua các dạng này thì sẽ làm xong sớm. Đề bám sát chương trình SGK và các câu này tụi em đều đã được thầy cô giải mẫu nhiều lần”.

Chiều nay, còn một môn thi tốt nghiệp cuối cùng, các thí sinh đều có một tâm lý thoải mái sau khi đã thi được 5 môn. Thí sinh Trần Thị Hạnh học sinh trường THPT Ngô Quyền (Q.7-TP.HCM) sau khi thi xong tại HĐT Trường THPT Nguyễn Trãi cười nói: “Chiều nay, còn môn thi cuối cùng nữa. Em cũng đã bớt lo lắng và yên tâm hơn, vì 5 môn thi trước em cũng có làm được bài”.

Chiều tối qua, trên địa bàn tỉnh Bình Định đã xuất hiện mưa lớn làm cho tiết trời hôm nay mát mẻ khác thường cộng với đề thi Toán sáng nay ra tương đối dễ, phù hợp với học sinh có học lực trung bình nên hầu hết thí sinh đều làm được bài và rất phấn khởi.

Em Man Thị Thuý Hiền, học sinh Trường trung học phổ thông Trưng Vương dự thi tại Hội đồng thi Trường trung học phổ thông chuyên Lê Quí Đôn, cho biết: “Đề thi dễ, học sinh trung bình có thể làm được từ 7 điểm trở lên”.

Còn em Đoàn Thị Thu Hiền, học sinh Trường trung học phổ thông chuyên Lê Quí Đôn, cho biết: “Đề quá dễ, không đánh đố, không lắt léo. Những học sinh có học lực khá, giỏi như em thì chỉ mất hơn phân nửa thời gian thi là đã làm xong bài.

Sáng nay, tại các điểm thi trên địa bàn tỉnh Bình Định đã có thêm 1 thí sinh trung học phổ thông bỏ thi không rõ lý do, nâng tổng số thí sinh bỏ thi đến thời điểm này lên 35 thí sinh. Số thí sinh có mặt dự thi là 24.224 thí sinh. Đối với hệ giáo dục thường xuyên, sáng nay cũng có thêm 2 thí sinh bỏ thi, nâng số thí sinh bỏ thi lên 17 thí sinh. Số thí sinh có mặt dự thi môn Toán là 970 thí sinh.

Đề thi dễ nên không khí tại các điểm thi ở Bình Định đều diễn ra trật tự, an toàn và không có trường hợp nào vi phạm quy chế thi.

Cấu trúc đề thi là dạng quen thuộc với đa số học sinh có học lực trung bình và thường xuyên luyện tập. Đề bổ túc nói chung là trung bình, đa số học sinh bổ túc trung bình sẽ đạt điểm 5, 6. Các học sinh khá giỏi sẽ đạt điểm 8, 9. Kiến thức ra trong đề thi sát với lớp 12 bổ túc.

Tuy nhiên vẫn có những câu phân loại được học sinh trung bình, khá, giỏi ở bậc bổ túc như câu 5. Ở câu 5, học sinh cần nắm vững kiến thức hình không gian cổ điển thì mới giải được câu này. Kỹ năng tính toán cho tất cả các câu về số liệu là đơn giản, đáp án kết quả là những số tương đối gọn và “đẹp”. Với thời gian 150 phút, học sinh có thể làm bài thoải mái, không tạo áp lực quá lớn đối với học sinh. Nói chung, đề thi của Bộ năm nay đạt yêu cầu và hợp lý.

Nghỉ trưa tại trường thi

VsIDAKiD.jpgPhóng to
Tranh thủ ôn thi trong buổi trưa - Ảnh: Trung Dân

HĐT Trường Lê Minh Xuân tập trung thí sinh của 6 Trường THPT: Ngôi Sao, An Lạc, Vĩnh Lộc, Bình Chánh, Lê Minh Xuân, Phan Chu Trinh, đoạn đường đi từ nhà thí sinh đến HĐT trung bình hơn 10km nên hầu hết các thí sinh chọn giải pháp nghỉ trưa tại HĐT. Trời nắng nóng, thí sinh và phụ huynh trải áo mưa dưới các tán cây quanh trường làm chỗ cho thí sinh tranh thủ chợp mắt, lấy sức cho buổi thi chiều.

Cô Hồng - phụ huynh Trường An Lạc tâm tình: “Buổi sáng tôi phải dậy từ 4g sáng để nấu cơm mang theo cho con ăn buổi trưa. 3 ngày nay, con thi mẹ cũng nghỉ bán để đi theo con luôn từ sang đến tối. Một năm có mấy ngày, thôi thì phải ráng…”.

Quảng Nam : Một thí sinh "quậy tưng" vì tâm thần!

Một sự kiện hy hữu đã xảy ra tại Quảng Nam vào buổi thi môn Toán sáng nay: có lẽ do áp lực thi cử trong hai ngày qua nên thí sinh Nguyễn Hồng M. bất ngờ trở bệnh tâm thần “quậy tưng” tại HĐT bổ túc số 65 trường THCS Mỹ Hòa (huyện Đại Lộc).

Ngay sau đó, lực lượng bảo vệ và giám thị đưa thí sinh này lên phòng hội đồng để đảm bảo an toàn cho các thí sinh khác làm bài. Tại đây, thí sinh Hồng M. tiếp tục… hát và múa!

Tình hình thi tại Quảng Nam vẫn diễn ra khá nghiêm túc. Đến nay mới chỉ có hai thí sinh bị đình chỉ thi (một tại môn Hóa và một tại môn Sử), 167 thí sinh bỏ thi.

Tại Huế, kết thúc ba ngày thi tốt nghiệp, có 57/15.277 thí sinh bỏ thi. Không có trường hợp nào vi phạm kỷ luật.

Vào giờ thi môn toán buổi sáng, một thí sinh bị bệnh phải đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện Trung ương Huế. Theo bà Nguyễn Thị Thu Hà - giám đốc Sở GD-ĐT Thừa Thiên - Huế, thí sinh này nhiều khả năng sẽ được xét đặc cách do có kết quả học tập tiên tiến.

Ở môn toán vào buổi sáng, một số thí sinh tại hội đồng thi chuyên Quốc học Huế - điểm thi hệ bổ túc - cho biết có thể trao đổi bài trong phòng thi mà không bị giám thị nhắc nhở. Cũng tại điểm thi này vào buổi chiều, nhiều thí sinh sau khi thi đã lắc đầu do đề thi môn Vật lý quá dài. Việc đọc đề đã mất khoảng 20 phút trong tổng số 60 phút làm bài, đề lại thiên về tính toán nên nhiều thí sinh chỉ hoàn thành được 60-70% câu hỏi.

Nhiều hội đồng thi sau khi kết thúc môn thi 15-20 phút mới mở cổng cho thí sinh ra, gây cảm giác mệt mỏi cho cả thí sinh và phụ huynh.

ictiQBAD.jpgPhóng to
Giúp thí sinh nghèo đồng bào dân tộc xuống TP Huế dự thi bằng những suất cơm trưa miễn phí - Ảnh: Nguyễn Đông

Dịp thi tốt nghiệp THPT này, Hội Chữ thập đỏ tỉnh Thừa Thiên - Huế đã chia sẻ khó khăn với 554 thí sinh nghèo thuộc đồng bào dân tộc từ các huyện vùng núi, vùng sâu, vùng xa xuống dự thi bằng những suất cơm trưa miễn phí trong ba ngày thi (trị giá từ 10.000 - 15.000 đồng/suất) tại 10 hội đồng thi.

NHÓM PV TTO
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên