14/11/2009 07:41 GMT+7

Sổ liên lạc điện tử: Nhà trường và gia đình gần hơn

H.T. tổng hợp
H.T. tổng hợp

TT - Phụ huynh tham gia dịch vụ sổ liên lạc điện tử đã nhận được những thông tin nhanh nhất về con mình từ việc học đến chuyện ăn, ngủ, sức khỏe, thái độ, hành vi, sinh hoạt ở trường.

Sổ liên lạc điện tử: Nhà trường và gia đình gần hơn

TT - Phụ huynh tham gia dịch vụ sổ liên lạc điện tử đã nhận được những thông tin nhanh nhất về con mình từ việc học đến chuyện ăn, ngủ, sức khỏe, thái độ, hành vi, sinh hoạt ở trường.

ImageView.aspx?ThumbnailID=375080
Phụ huynh kiểm tra sổ liên lạc điện tử của con em được nhà trường gửi qua tin nhắn - Ảnh: N.C.T.

Một ngày đầu tháng 8-2009, bất ngờ điện thoại của chị Hiền (mẹ em Huy, lớp 1/2 Trường tiểu học Nguyễn Bỉnh Khiêm, Q.1, TP.HCM) nhận được tin nhắn: “Trường tiểu học Nguyễn Bỉnh Khiêm kính mời phụ huynh tham dự buổi họp đầu năm cùng ban giám hiệu và giáo viên chủ nhiệm vào lúc 8g sáng chủ nhật ngày 16-8. Bé được xếp vào lớp 1/2”.

Chị Hiền cho biết đó quả là một bất ngờ đầy thú vị với cả gia đình. Nộp hồ sơ vào lớp 1, đang nóng lòng muốn biết con mình được học lớp nào, bỗng dưng nhận được tin báo con đã được xếp lớp rồi. Chúng tôi được biết hầu hết phụ huynh lớp 1 đều nhận được tin nhắn này (trừ những phụ huynh không để lại số điện thoại di động).

Nhiều trường sử dụng

Vào năm học, phụ huynh tiếp tục nhận được những tin nhắn: “Cháu hôm nay ăn nhanh, được cô khen trong giờ tập đọc”, “bé viết bài nhanh hơn, tập trung trong giờ học, ngủ đúng giờ đủ giấc”, “sáng mai tiêm ngừa sởi, kính nhắc phụ huynh cho trẻ ăn no”... Có được những tin nhắn này là do phụ huynh đã tham gia dịch vụ sổ liên lạc điện tử bắt đầu thực hiện ở Trường tiểu học Nguyễn Bỉnh Khiêm từ năm học trước.

Cô Lê Thị Ngọc Điệp, hiệu trưởng nhà trường, nói: “Sổ liên lạc điện tử là cách gia đình và thầy cô cùng thể hiện sự quan tâm sâu sát với trẻ. Thông tin chuyển đến phụ huynh còn có cả tin nhắc phụ huynh lịch kiểm tra, những nhận xét về các vấn đề sức khỏe, hành vi, thái độ của trẻ. Ở bậc tiểu học thông thường là thông tin động viên, khuyến khích để trẻ học tốt hơn”.

Thầy Trần Mậu Minh - hiệu trưởng Trường THCS Trần Văn Ơn, Q.1, nơi đã áp dụng hình thức sổ liên lạc điện tử - cho biết: “Nhờ liên lạc tin nhắn, đợt cúm A/H1N1 vừa qua, trường có thể gửi thông tin về cúm đến 3.000 phụ huynh HS. Lớp nào có HS nhiễm cúm, trường gửi tin đến phụ huynh cả lớp, hạn chế tình trạng lây lan...”.

Hình thức sổ liên lạc điện tử được áp dụng từ nhiều năm nay ở nhiều nước trên thế giới. Đây cách thức liên lạc giữa phụ huynh và nhà trường dựa trên các ứng dụng công nghệ thông tin.

Có một số hình thức sổ liên lạc điện tử căn bản gồm: sổ liên lạc điện tử được thực hiện qua tin nhắn đến điện thoại di động của học sinh, đăng tải thông tin học sinh trên trang web của trường hoặc trang web của đơn vị cung cấp dịch vụ, phụ huynh dùng tài khoản đã đăng ký để xem.

Ngoài ra còn có hình thức sổ liên lạc điện tử được thực hiện bằng cách gửi email đến phụ huynh học sinh.

H.T. tổng hợp

Tại TP.HCM đã có hơn mười trường thực hiện sổ liên lạc điện tử. Số trường, phụ huynh tham gia tăng từng tháng. Tại Trường THCS Trần Văn Ơn, sau một năm thực hiện ở hai khối lớp, bình quân mỗi lớp có khoảng 20 HS tham gia dịch vụ này. Trường tiểu học Nguyễn Bỉnh Khiêm có khoảng 40% phụ huynh tham gia, riêng khối 1 có hơn 2/3 phụ huynh đăng ký.

Cô Lê Thị Ngọc Điệp nhận định: “Những tin nhắn hằng ngày này nếu làm nội dung tốt sẽ giúp phụ huynh yên lòng, sẽ phối hợp tốt hơn với nhà trường trong việc dạy dỗ, chăm sóc HS”.

Nhiều trường tiểu học, THCS, THPT ở Hà Nội hiện nay cũng đã hoặc đang triển khai việc áp dụng sổ liên lạc điện tử theo hình thức thỏa thuận với cha mẹ HS. Tuy nhiên, do không tự xây dựng được phần mềm, phải thông qua một đơn vị khác nên một số trường phải đứng ra thu phí sử dụng sổ liên lạc điện tử hoặc đồng ý cho các đơn vị cung cấp dịch vụ thu tiền của cha mẹ HS.

Ông Phạm Xuân Tiến - trưởng phòng giáo dục tiểu học, Sở GD-ĐT Hà Nội - cho biết hiện có nhiều đơn vị muốn cung cấp phần mềm triển khai sổ liên lạc điện tử đến các trường học. Mặc dù biết rõ lợi thế của việc dùng sổ liên lạc điện tử, nhưng Sở GD-ĐT Hà Nội vẫn phải cân nhắc, tránh việc các công ty lợi dụng việc này để kinh doanh trong khi hiệu quả của việc phối hợp giáo dục không được như mong muốn.

Không chỉ là dịch vụ

Sổ liên lạc điện tử không thay thế sổ liên lạc truyền thống được sử dụng từ trước đến nay. Tuy nhiên, với hình thức này phụ huynh có thể giao tiếp với nhà trường, thầy cô hằng ngày, hằng tuần.

Nói như ông Lê Ngọc Điệp, trưởng phòng tiểu học Sở GD-ĐT TP.HCM: “Lứa tuổi tiểu học (6-11 tuổi), cơ thể các em thay đổi từng ngày. Có rất nhiều vấn đề sức khỏe dù rất nhỏ cũng có thể ảnh hưởng đến việc học của các em. Nếu cha mẹ và thầy cô cùng quan tâm, thông tin với nhau tình trạng sức khỏe của trẻ sẽ giúp các em học tốt hơn. Ngoài ra, còn có nhiều thông tin cần thiết về bệnh dịch, ngộ độc hoặc những chuyện có thể diễn ra hằng ngày như triều cường, nước ngập, kẹt xe... phụ huynh và nhà trường cần có thông tin nhanh nhất”.

Chỉ cần có điện thoại di động đóng cước phí (hiện nay khoảng 55.000 đồng/tháng ở TP.HCM), phụ huynh có thể tham gia dịch vụ. Tuy nhiên, thực hiện sổ liên lạc điện tử không chỉ đơn giản là thực hiện một dịch vụ. Hơn thế, đây là cách để kéo gần khoảng cách giữa nhà trường và gia đình nhằm phối hợp giáo dục học sinh tốt hơn.

Chính vì thế, điều các trường ngại nhất hiện nay không chỉ là chuyện cước phí phụ huynh phải đóng mà từng giáo viên, bảo mẫu, giám thị, ban giám hiệu phải vào cuộc, phải đầu tư thêm thời gian, có tình cảm và trách nhiệm để từng dòng tin thật sự là một gửi gắm sư phạm. Điều này, dẫu muốn, nhiều trường cũng chưa thể triển khai ngay được.

Cập nhật hằng ngày

Với sổ liên lạc điện tử, phụ huynh đăng ký nhận thông tin liên quan đến việc học, sức khỏe, sinh hoạt hằng ngày của con tại trường, kết quả học tập, hạnh kiểm, thói quen, hành vi của HS... và các thông báo khác của trường định kỳ ngày, tuần, tháng. Với dịch vụ do một số công ty thực hiện, giáo viên chủ nhiệm và giám thị sẽ ghi nhận thông tin cần thiết hằng ngày của HS.

Công ty đặt máy tại trường, hằng ngày nhân viên nhập liệu của công ty đến từng lớp nhận thông tin của HS để gửi đến phụ huynh. Không chỉ nhận thông tin từ trường về nhà, phụ huynh thụ động chờ tin nhắn mà còn có số điện thoại nóng để khi cần thiết phụ huynh có thể hỏi và được giải đáp ngay tình trạng con mình ở trường. Sắp tới, phụ huynh có thể gửi tin nhắn về tổng đài để được biết thông tin về con sau ít phút.

Mới đây, Sở GD-ĐT TP.HCM có thông báo triển khai sổ liên lạc điện tử ở bậc tiểu học. Theo đó, phòng GD-ĐT sẽ thống nhất quản lý, hướng dẫn các trường triển khai dịch vụ. Hợp đồng sẽ do các trường ký với Công ty VASC - thuộc Tập đoàn VNPT. Theo sở, đây là dịch vụ tự nguyện, phụ huynh có thể tham gia hoặc không.

PHÚC ĐIỀN - VĨNH HÀ

H.T. tổng hợp
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên