29/10/2009 18:14 GMT+7

Đánh giá, xếp loại bậc tiểu học: không tạo áp lực cho HS và GV

THANH HÀ
THANH HÀ

TTO - Đó là một nguyên tắc được Bộ GD-ĐT quy định đối với việc đánh giá và xếp loại đối với học sinh (HS) tiểu học theo quy định mới vừa được Bộ ban hành ngày 29-10. Bộ GD-ĐT cho biết HS tiểu học sẽ được đánh giá, xếp loại theo quy định mới này kể từ tháng 12-2009, tức là từ học kỳ 1 của năm học 2009-2010 này.

Đánh giá, xếp loại bậc tiểu học: không tạo áp lực cho HS và GV

TTO - Đó là một nguyên tắc được Bộ GD-ĐT quy định đối với việc đánh giá và xếp loại đối với học sinh (HS) tiểu học theo quy định mới vừa được Bộ ban hành ngày 29-10. Bộ GD-ĐT cho biết HS tiểu học sẽ được đánh giá, xếp loại theo quy định mới này kể từ tháng 12-2009, tức là từ học kỳ 1 của năm học 2009-2010 này.

ImageView.aspx?ThumbnailID=371556
HS Trường tiểu học Bàu Sen - Ảnh minh họa

Quy định mới của Bộ GD-ĐT đã đề ra các nguyên tắc về đánh giá, xếp loại HS tiểu học là sự kết hợp đánh giá định lượng và định tính, kết hợp giữa đánh giá của giáo viên (GV) và tự đánh giá của HS, coi trọng việc động viên, khuyến khích sự tiến bộ của HS, không tạo áp lực cho cả HS và GV, thực hiện công khai, công bằng, khách quan và toàn diện…

Theo quy định này, HS tiểu học sẽ được đánh giá và xếp loại về hạnh kiểm vào cuối học kỳ và cuối năm học theo hai mức thực hiện đầy đủ và thực hiện chưa đầy đủ dựa trên năm nội dung. Trong đó có các tiêu chí như hiếu thảo với cha mẹ, ông bà, lễ phép với thầy cô, người lớn tuổi, giúp đỡ bạn bè và người có hoàn cảnh khó khăn… Các em cũng được yêu cầu phải góp phần bảo vệ và phát huy truyền thống của nhà trường và địa phương.

Đối với đánh giá và xếp loại học lực, các môn học được chia thành hai loại: môn học đánh giá bằng điểm kết hợp với nhận xét và các môn chỉ đánh giá bằng nhận xét trong quá trình học tập, không có bài kiểm tra định kỳ. Theo đó, Bộ GD-ĐT quy định các môn học có đánh giá bằng điểm kết hợp với nhận xét bao gồm tiếng Việt, toán, khoa học, lịch sử và địa lý, ngoại ngữ, tiếng dân tộc, tin học. Những môn còn lại gồm đạo đức, tự nhiên và xã hội, âm nhạc, mỹ thuật, thủ công, thể dục sẽ đánh giá bằng nhận xét theo hai mức hoàn thành (A) và chưa hoàn thành (B).

Đối với những HS hoàn thành chương trình đồng thời thể hiện rõ năng lực học tập môn học có thể được đánh giá ở mức hoàn thành tốt (A+). Kết quả đánh giá, xếp loại về hạnh kiểm và học lực sẽ được kết hợp để nhà trường xét lên lớp, xét hoàn thành chương trình tiểu học, xếp loại giáo dục và xét khen thưởng đối với HS. Để được xếp loại giỏi, HS tiểu học cần được xếp loại hạnh kiểm “Thực hiện đầy đủ”, đạt loại giỏi đối với các môn học có đánh giá bằng điểm (đạt điểm 9 và 10) và đạt loại hoàn thành (A) đối với các môn học đánh giá bằng nhận xét.

Trong quy định mới này, Bộ GD-ĐT cũng nêu rõ hiệu trưởng các trường tiểu học phải có trách nhiệm tiếp nhận và giải quyết các ý kiến của HS, khiếu nại của phụ huynh về đánh giá, xếp loại và phải trả lời khiếu nại trong thời gian chậm nhất là 10 ngày kể từ ngày nhận đơn.

THANH HÀ

THANH HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên