17/02/2009 08:25 GMT+7

Giúp học sinh chọn trường để thi

LÊ PHẠM PHƯƠNG LAN (giảng viên tâm lý học)
LÊ PHẠM PHƯƠNG LAN (giảng viên tâm lý học)

TT - Việc dự thi vào một trường đại học, cao đẳng hay trung học chuyên nghiệp mang tính chất bước ngoặt trong cuộc đời của mỗi người, có thể đó là bước chuyển tiếp quyết định sự nghiệp. Vì vậy, chọn trường nào cho phù hợp điều đó không thể dành toàn quyền quyết định cho học sinh mà là trách nhiệm của gia đình, nhà trường và các tổ chức xã hội trong vấn đề định hướng nghề nghiệp.

Thứ nhất, đối với gia đình, đặc biệt là các bậc phụ huynh, nên thường xuyên dành nhiều thời gian quan tâm đến chuyện học hành của con cái, theo dõi đánh giá được trình độ học lực của con mình. Ngay từ những ngày này cha mẹ hãy là điểm tựa tinh thần quan trọng, hỗ trợ vững chắc cho học sinh lựa chọn dự thi những trường phù hợp với trình độ học vấn để đảm bảo khả năng đầu vào. Kể từ thời điểm này đến khi con mình bước vào kỳ thi tuyển sinh không nên tạo áp lực mà giúp đáp ứng những nhu cầu tinh thần, vật chất bằng cách động viên, khen thưởng... để tạo nên sự cân bằng tâm sinh lý.

Thứ hai, đối với nhà trường - là lực lượng gián tiếp quyết định nghề nghiệp của học sinh sau này - trước hết phải xây dựng xu hướng nghề nghiệp cho các em. Các nhà giáo hãy là những người hướng dẫn thường xuyên, giúp các em lựa chọn đăng ký vào các trường phù hợp với trình độ, xu thế, nhu cầu hiện nay của xã hội. Thông qua kết quả học tập của mỗi học sinh, giáo viên có thể đánh giá được khả năng, đồng thời giúp các em chọn trường phù hợp với năng khiếu, sở trường, tránh trường hợp học sinh chọn quá khả năng, chọn ảo theo cảm tính.

Thứ ba, đối với các cơ quan quản lý và các tổ chức xã hội - trước hết là Bộ GD-ĐT, các sở giáo dục địa phương, các phương tiện thông tin báo chí tuyên truyền - cần phải cung cấp những thông tin sớm, cụ thể, chính xác đối với các trường tuyển sinh đào tạo, từ đó giúp các em học sinh, các bậc phụ huynh và nhà trường nhanh chóng tìm kiếm, lựa chọn để có cơ sở định hướng cho học sinh. Đội ngũ các nhà tư vấn nghề, các chuyên gia tâm lý ở các trường đại học, các trung tâm nghiên cứu phối hợp với nhà trường phổ thông trực tiếp tư vấn cho học sinh giúp các em vững vàng tâm thế để lựa chọn được những trường dự tuyển phù hợp mà tránh khỏi những thất vọng, chán chường, giảm stress...

Có thể nói, để chọn trường cho học sinh cần có sự phối hợp giữa các lực lượng, các tổ chức, các nhà tư vấn hướng nghiệp tạo điều kiện giúp đỡ học sinh cuối cấp đăng ký dự tuyển vào các trường đào tạo.

LÊ PHẠM PHƯƠNG LAN (giảng viên tâm lý học)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên