26/04/2008 04:02 GMT+7

Vẫn "nóng" chuyện học sinh bỏ học

VĨNH HÀ
VĨNH HÀ

TT - Trong hai ngày 24 và 25-4, Bộ GD-ĐT đã triển khai hội nghị giao ban thực hiện cuộc vận động "hai không" tại Tuyên Quang đối với các sở GD-ĐT thuộc các tỉnh miền núi phía Bắc và tại Hà Tây đối với các sở GD-ĐT thuộc các tỉnh đồng bằng Bắc bộ.

UCZbNbr7.jpgPhóng to
Học sinh ở Trường bản Chiêu Sải Phìn, xã Lản Nhì Tràng (huyện Tam Đường, tỉnh Lai Châu) bỏ học đi hái rau rừng, kiếm tiền phụ giúp gia đình - Ảnh: T.THIỆN

Vấn đề HS yếu kém và bỏ học, giải pháp khắc phục là nội dung quan trọng được đề cập tại hai hội nghị giao ban.

15 tỉnh miền núi phía Bắc là khu vực có số HS bỏ học bằng 1/3 cả nước với gần 40.000 HS. Nguyên nhân được các sở GD-ĐT cho biết do hoàn cảnh khó khăn, thời tiết khắc nghiệt, trình độ tiếp thu của HS yếu, kém, dẫn đến chán học, chất lượng đội ngũ giáo viên thấp... Tại đồng bằng Bắc bộ, tình trạng HS bỏ học ít hơn, chủ yếu tập trung ở HS bậc THCS, THPT, bổ túc THPT. Trong đó, tỉ lệ HS bổ túc THPT bỏ học nhiều nhất từ 0,72-5,2%.

Khác với khu vực miền núi, trong các nguyên nhân dẫn đến tình trạng HS bỏ học ở khu vực đồng bằng Bắc bộ có việc HS bị lôi cuốn bởi sự phát triển dịch vụ game trên mạng Internet và các tệ nạn xã hội. Một số đông khác bỏ học vì học lực yếu, kém. Theo đánh giá của đại diện một số sở GD-ĐT khu vực này, chương trình sách giáo khoa (SGK) một số môn khá nặng so với trình độ HS, một bộ phận giáo viên chưa đáp ứng được yêu cầu đổi mới phương pháp dạy học gây tâm lý chán nản cho HS...

Giải pháp được thống nhất trong việc khắc phục tình trạng HS bỏ học thời gian tới là giúp đỡ hiệu quả đối với số HS yếu, kém để các em theo kịp chương trình. Việc rà soát đánh giá chương trình, SGK được xác định là vấn đề tiếp tục phải thực hiện để điều chỉnh những bất cập có thể là nguyên nhân gián tiếp khiến HS chán học, bỏ học. Lãnh đạo các sở GD-ĐT khu vực miền núi phía Bắc đã kiến nghị nên có nhiều bộ SGK phù hợp với các vùng miền.

VĨNH HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên