24/04/2008 08:23 GMT+7

Cơ hội để hiểu biết và chia sẻ

TRỊNH VĨNH HÀ
TRỊNH VĨNH HÀ

TT - Tiết học lớn nhất thế giới cấp quốc gia được tổ chức hôm qua tại Trường THCS Thăng Long, Hà Nội. Tham dự tiết học ngoài HS, giáo viên của trường còn có nhiều bậc cha mẹ HS.

Phát biểu trước giờ triển khai tiết học, bà Vibike Jensen - trưởng đại diện văn phòng UNESCO tại Hà Nội - cho rằng: các số liệu thống kê lâu nay chỉ tập trung vào tỉ lệ HS được nhập học, nhưng lại chưa chú ý đến số HS không được tiếp cận với nền giáo dục (GD) hay những HS đến trường nhưng không thật sự được tiếp cận với GD. Còn rất nhiều trẻ em hiện nay chưa được tiếp cận với nền GD chất lượng do sức khỏe, khuyết tật, hoàn cảnh kinh tế, những HS dân tộc không thạo tiếng phổ thông... Chính vì thế, việc GD cho mọi người thế nào có ý nghĩa hơn là tỉ lệ HS nhập học.

Có rất nhiều câu hỏi đã được đặt ra tại tiết học. Em Nguyễn Ngọc Anh, lớp 6A4, bày tỏ suy nghĩ: "Nhiều khi tôi cứ tự hỏi mình vì sao lại có những số phận bất hạnh, không nhà cửa, cha mẹ, không được đến trường, thậm chí không nhớ nổi sinh nhật của mình?". Câu hỏi "tại sao?" đã được nhiều HS trả lời: do hoàn cảnh khó khăn, mồ côi cha mẹ, phải lao động tự kiếm sống. Nhưng nguyên nhân đáng chú ý hơn là nhận thức của chính các bậc cha mẹ và một số trẻ em trong độ tuổi đi học chưa cao, học yếu kém dẫn đến chán học.

Có những HS đã đề xuất với các nhà quản lý GD: làm sao để có một chương trình GD vừa sức hơn, phù hợp hơn với lứa tuổi, hoàn cảnh sống của HS. Các em đưa ra ví dụ: chương trình dành cho HS thành phố nhưng yêu cầu nắm kiến thức về cuộc sống nông thôn, hay HS vùng sâu vùng xa nhưng lại yêu cầu hiểu biết về cuộc sống đô thị. Đó là những bất cập cần điều chỉnh, và cũng là một trong những nguyên nhân khiến HS chán học và bỏ học.

Để tham gia lớp học với những hiểu biết nhất định về thực trạng HS không được đến trường, 100% HS Trường THCS Thăng Long đều tham gia quá trình thu thập thông tin từ nhiều kênh: tìm trên mạng Internet, sách báo, phỏng vấn, ghi hình trẻ em đường phố...

Tiết học lớn nhất thế giới và hoạt động GD cho mọi người đã làm được một việc có ý nghĩa: giúp những HS có điều kiện thuận lợi hiểu, chia sẻ và xích lại gần hơn với những HS có hoàn cảnh khó khăn không được đến trường.

TRỊNH VĨNH HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên