17/08/2011 10:38 GMT+7

Vệt trắng cổ tử cung

TS.BS LÊ THỊ THU HÀ Trưởng phòng khám thai BV Từ Dũ
TS.BS LÊ THỊ THU HÀ Trưởng phòng khám thai BV Từ Dũ

TTO - Tôi khám phụ khoa, bác sĩ kết luận vệt trắng cổ tử cung 12h. Xin hỏi bác sĩ như vậy nghĩa là gì? Có nguy hiểm không? Có phải là mầm mống của bệnh ung thư không? (Kim Hoa)

- Trả lời của Phòng mạch online:

Những phụ nữ có gia đình khi khám phụ khoa định kỳ được tầm soát ung thư cổ tử cung bằng xét nghiệm phết tế bào cổ tử cung, nếu có nghi ngờ bất thường sẽ được soi cổ tử cung.

Một số hình ảnh bất thường qua soi cổ tử cung như: vết trắng, lát đá, chấm đáy, mạch máu tăng sinh bất thường.

Khi có một trong những hình ảnh bất thường này, bác sĩ sẽ sinh thiết (cắt phần mô bất thường qua soi) để gửi giải phẫu bệnh.

Kết quả giải phẫu bệnh là chẩn đoán xác định có ung thư hay không. Ung thư cổ tử cung được chẩn đoán giai đoạn sớm tiên lượng tốt, điều trị khỏi hoàn toàn. Do vậy, việc khám phụ khoa định kỳ hết sức quan trọng đối với chị em phụ nữ. Có khá nhiều trường hợp khi soi là vết trắng cổ tử cung, nhưng sau khi sinh thiết, giải phẫu bệnh là lành tính, không phải ung thư. Chị khám định kỳ như thế là rất tốt. Chúc chị nhiều sức khỏe.

* Tôi năm nay 26 tuổi, đã lập gia đình. Trước và sau khi lập gia đình chu kỳ kinh nguyệt của tôi là 30 ngày và có rất đều. Tháng 7-2009 do không có điều kiện tôi đã bỏ thai (dùng phương pháp uống thuốc thực hiện ở BV Từ Dũ). Sau đó tôi đã uống thuốc ngừa thai diane 35 đến nay mỗi thángđều có kinh bình thường.

Ngày 9-6 vừa rồi tôi uống hết vỉ thuốc cuối cùng và ngày 12-6 vẫn có kinh bình thường, nếu đúng theo chu kỳ mà tôi uống thuốc thì ngày 10-7 sẽ có kinh lại nhưng đến nay bốn ngày rồi vẫn không có dấu hiệu gì hết. Tôi đã mua que thử nhưng âm tính.

Xin hỏi dùng thuốc lâu như vậy có ảnh hưởng gì không? Việc trễ kinh có phải do uống thuốc lâu quá khi ngưng thuốc thì bị như vậy không, có ảnh hưởng đến việc có con sau này không? (Bạn đọc)

- Thuốc ngừa thai Diane 35 là thuốc dùng để tránh thai tạm thời. Khi ngưng thuốc thì khả năng có thai sẽ trở về như cũ. Việc chị ngừa thai chủ động là rất tốt. Vỉ thuốc cuối cùng chị dùng là ngày 9-6-2011 và sau đó có kinh ngày 12-6-2011 là bình thường. Trong quá trình dùng thuốc Diane 35 kinh nguyệt sẽ đều vì chu kỳ kinh được điều chỉnh bởi thuốc này. Sau khi ngưng thuốc, lúc này kinh nguyệt được chi phối bởi chu kỳ hoạt động trục hạ đồi - tuyến yên - buồng trứng nên có thể không đều như trong thời gian dùng thuốc.

Nếu trước kia (giai đoạn trước và sau khi lập gia đình) kinh nguyệt bình thường và đã từng có thai thì không phải lo lắng nhiều về khả năng mang thai sắp tới. Chúc chị sớm có em bé.

TS.BS LÊ THỊ THU HÀ Trưởng phòng khám thai BV Từ Dũ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên