10/08/2013 20:09 GMT+7

Đàm chảy xuống họng

ThS.BS NGUYỄN TRƯƠNG KHƯƠNG(khoa tai mũi họng Bệnh viện FV TP.HCM)
ThS.BS NGUYỄN TRƯƠNG KHƯƠNG(khoa tai mũi họng Bệnh viện FV TP.HCM)

TTO - Năm nay cháu 22 tuổi, thường xuyên bị đàm ở cổ họng. Mỗi sáng ngủ dậy đều khạc ra đàm vàng đôi lúc cảm thấy có mùi khó chịu, lúc nói chuyện đàm xuống nói chuyện thấy khó.

Dạo này đàm xuống càng nhiều hơn, nhưng cháu không bị ho, viêm họng hay sổ mũi. Sức khỏe cháu bình thường. Vậy cháu có bị sao không bác sĩ, làm sao để dứt được bệnh. Mong bác sĩ cho cháu lời khuyên. (Bạn đọc)

- Trả lời của Phòng mạch online:

- Nguyên nhân thường gặp nhất của đàm ở trong họng, nhất là đàm có mùi hôi, là viêm mũi xoang. Có thể bạn chẳng có một triệu chứng nào về mũi, như nghẹt mũi, chảy mũi ra trước nhưng khi nội soi mũi xoang sẽ thấy đàm mủ chảy ra từ hai khe giữa, hoặc khi chụp CT scan sẽ thấy các xoang bị viêm.

Do vậy bạn nên đi khám với bác sĩ chuyên khoa tai mũi họng để được nội soi và chỉ định chụp CT scan để có chẩn đoán thật chính xác trước khi quyết định điều trị. Hiện nay, bạn có thể súc miệng và rửa mũi bằng nước muối sinh lý để làm sạch phần nào đàm ở trong họng, thông thoáng mũi xoang và bớt mùi hôi.

Chúc bạn khỏe.

Tới giờ thì em ăn uống bình thường nhưng lưỡi và trong họng còn đóng màng trắng, khi soi vào kiếng thấy các mạch máu li ti, khi nuốt có cảm giác vướng ở cổ, khi ngủ dậy nước bọt li ti có màu trắng đục có cả các màng trắng đóng ở miệng.

Em có tái khám 3 lần, uống thuốc nhưng không thấy hết và từ tháng 5 tới giờ người em hay mệt mỏi, nhức mình khi trời chuyển, mọi cử động đều có tiếng kêu cụp cụp ở các khớp. Tim thì có lúc đập nhanh và khó thở nữa, mắt thì mờ hơn trước rất nhiều. Mong BS tư vấn. (Bạn đọc)

Chào bạn,

Bạn đã được cắt amiđan hơn 1 tháng, đã đi khám 3 lần bởi các bác sĩ chuyên khoa. Chúng tôi nghĩ vấn đề này không có gì đáng lo ngại nữa. Dấu hiệu có nhưng mảng trắng ở lưỡi và niệm mạc họng, đi kèm với triệu chứng nuốt vướng ở cổ, khạc ra bọt li ti có màu trắng đục có thể là tình trạng nấm miệng chăng? Để chắc chắn, bạn nên đi khám lại chuyên khoa tai mũi họng. Bạn nhớ mô tả tỉ kỹ triệu chứng của mình và yêu cầu bác sĩ nội soi, giải thích giúp bạn.

Các triệu chứng mệt mỏi, đau nhức mình, đau cơ xương khớp, tim đập nhanh và khó thở gợi ý bạn có vấn đề về nội khoa và tim mạch, bạn nên đi khám bác sĩ nội khoa tổng quát để chẩn đoán sơ bộ từ đó có thể gửi bạn qua chuyên khoa chính xác hơn.

Chúc bạn mau hồi phục.

Bạn có những thắc mắc về sức khỏe của mình mà không biết hỏi ai. Bạn cần được tư vấn những thắc mắc về sức khỏe của mình, người thân... Phòng mạch online của Tuổi Trẻ Online sẽ giúp bạn giải đáp 1.001 thắc mắc về sức khỏe. Mọi thắc mắc về sức khỏe gửi đến địa chỉ email: tto@tuoitre.com.vn. Bạn đọc có thể ghi kèm số điện thoại để TTO liên hệ khi cần thiết.

Để chính xác về nội dung, vấn đề cần hỏi, bạn đọc vui lòng gõ có dấu (font chữ Unicode). Chân thành cảm ơn.

TTO

ThS.BS NGUYỄN TRƯƠNG KHƯƠNG(khoa tai mũi họng Bệnh viện FV TP.HCM)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên