11/10/2012 01:49 GMT+7

Rối loạn sắc tố da cần nhiều thời gian điều trị

THU HUYỀN
THU HUYỀN

TT - Tôi bị bệnh rối loạn sắc tố da từ khi lên 5 tuổi, nay tôi đã 19 tuổi. Đi khám nhiều nơi, bác sĩ chỉ cho lời khuyên là tôi nên bổ sung vitamin C và chống nắng.

Do đó hiện tôi chỉ chống nắng nhiều và các nốt lan ra rất chậm, song tôi muốn chữa trị dứt điểm (nhưng lại sợ các nơi làm không uy tín, vừa tốn kém lại không có hiệu quả). Mong bác sĩ cho tôi lời khuyên về phòng chống các nốt khỏi lan rộng hoặc tiếp tục khám ở đâu.

- Rối loạn sắc tố da là một biểu hiện trên da thường gặp dưới hai dạng:

+ Tăng sắc tố hơn màu da bình thường, biểu hiện là những dát màu nâu nhạt hoặc đậm, kích thước to nhỏ không đều, rời rạc hoặc liên tục.

+ Giảm sắc tố hơn màu da bình thường, biểu hiện là những dát lợt màu.

Nguyên nhân gây rối loạn sắc tố da thường phức tạp, có thể do ánh nắng mặt trời, nước ở hồ bơi, xà bông tắm, sau khi bị bệnh lang ben, mụn trứng cá, bệnh chàm, bôi thuốc có chất corticoid, sử dụng mỹ phẩm, thay đổi nội tiết tố, yếu tố di truyền...

Việc điều trị thường không dễ dàng, đòi hỏi mất nhiều thời gian, do đó bạn không nên hoang mang, lo lắng nhiều. Người rối loạn sắc tố da cần tìm và loại trừ nguyên nhân gây bệnh như tiếp xúc với hóa chất. Đối với tăng sắc tố thì cần phải tránh nắng, có thể sử dụng thuốc bôi, can thiệp bằng laser... Với giảm hoặc mất sắc tố thì có thể bôi thuốc, uống thuốc, chiếu tia U.V.

Trong trường hợp rối loạn sắc tố, bạn nên đến khám tại bác sĩ da liễu ở bệnh viện da liễu hoặc các cơ sở có phòng khám da liễu. Tại đây bạn sẽ được bác sĩ khám, điều trị và theo dõi lâu dài vì đây là chứng bệnh đáp ứng với điều trị chậm.

THU HUYỀN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên