19/10/2011 21:35 GMT+7

Lấy tủy răng sữa có ảnh hưởng răng vĩnh viễn?

BS TRƯƠNG THỊ THÙY TRINH Giám đốc nha khoa Cây Phong
BS TRƯƠNG THỊ THÙY TRINH Giám đốc nha khoa Cây Phong

TTO - Con gái tôi được 6 tuổi, hiện cháu đang bị sâu răng ở hàm trên, tính từ răng cửa qua phải là răng thứ ba. Tôi đưa cháu khám ở phòng nha tư nhân, bác sĩ mài chỗ bị sâu đen và trám thuốc theo dõi, hẹn một tuần sau trở lại trám.

Bác sĩ dặn nếu bị đau nhức thì quay lại ngay bác sĩ sẽ đặt thuốc, lấy tủy răng rồi mới trám. Bác sĩ bảo nếu răng này nhổ đi thì đến 11 tuổi mới mọc, khi răng bị trống chỗ thì các răng sau sẽ bị chạy, răng bị thưa. Xin hỏi bác sĩ răng sữa trẻ con lấy tủy răng rồi, khi răng sữa đó rụng đi có mọc lại răng vĩnh viễn không? Tôi phân vân quá không biết phải làm sao.

Nguyễn Thị Phương Loan (TP.HCM)

- Trả lời của BS TRƯƠNG THỊ THÙY TRINH - Phòng mạch online:

- Theo như bạn mô tả thì răng con bạn bị đau có thể là răng nanh sữa hàm trên. Đúng là răng này sẽ được thay khi bé 11 tuổi. BS chỉ định điều trị tủy trong trường hợp răng bị đau là đúng (trừ trường hợp răng bị vỡ lớn, có mủ và gây viêm nhiễm trong xương hoặc chụp phim thấy răng vĩnh viễn sẽ mọc trong vòng 6 tháng thì nên nhổ).

Những răng sữa sau khi điều trị tủy vẫn bị rụng và răng vĩnh viễn vẫn mọc bình thường.

Một số hiếm trường hợp bị dính khớp, răng không tự rụng thì phải can thiệp nhổ đúng lúc cho răng vĩnh viễn mọc lên đúng vị trí. Nếu vì lý do gì đó mà nhổ răng sữa sớm hơn so với thời điểm mọc răng vĩnh viễn hơn 6 tháng thì nên cho bé mang bộ phận giữ khoảng để tránh các răng còn lại di chuyển vào khoảng trống gây mất khoảng cho răng vĩnh viễn tương lai chứ không phải bé sẽ bị răng bị thưa.

Khi bé khoảng 6 tuổi trở lên, xương hàm phát triển nhưng kích thước răng sữa không thay đổi, đương nhiên răng sẽ bị thưa.

<?xml:namespace prefix = o ns = "urn:schemas-microsoft-com:office:office" />

Bạn có những thắc mắc về sức khỏe của mình mà không biết hỏi ai. Bạn cần được tư vấn những thắc mắc về sức khỏe của mình, của người thân... Phòng mạch online của Tuổi Trẻ Online sẽ giúp bạn giải đáp 1.001 thắc mắc về sức khỏe. Mọi thắc mắc về sức khỏe gửi đến địa chỉ email: tto@tuoitre.com.vn.

Để chính xác về nội dung, vấn đề cần hỏi, bạn đọc vui lòng gõ có dấu (font chữ Unicode). Chân thành cảm ơn.

TTO thực hiện

BS TRƯƠNG THỊ THÙY TRINH Giám đốc nha khoa Cây Phong
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên