06/09/2011 17:14 GMT+7

Đau họng một bên

ThS.BS NGUYỄN TRƯƠNG KHƯƠNG(Khoa tai mũi họng BV FV TP.HCM)
ThS.BS NGUYỄN TRƯƠNG KHƯƠNG(Khoa tai mũi họng BV FV TP.HCM)

TTO - Tôi tên Hoa, 37 tuổi, tôi đang bị ốm và có triệu chứng như sau: Cách đây 1 tháng tôi bị cảm nặng, sau đó thì ho có đờm rất nhiều. Tôi có đi khám bệnh và được bác sĩ cho thuốc uống.

Tuy nhiên đến nay tôi chưa khỏi hẳn và vẫn thấy hơi đau 1 bên cổ họng khi nuốt nước bọt.

Một bên tai của tôi (cùng bên đau họng) hơi tưng tức, nặng nặng. Tôi không đau đầu và không thấy xuất hiện hạch. Vậy tôi muốn nhờ các BS ở phòng mạch giải đáp giúp tôi xem tôi có khả năng đang bị bệnh gì? Cần phải đi khám ở đâu? Cần yêu cầu các xét nghiệm gì?

quynhhoapnd

- Trả lời Th.s, BS NGUYỄN TRƯƠNG KHƯƠNG - Phòng mạch online:

Nguyên nhân của đau họng một bên thường gặp thứ nhất là sỏi amiđan. Do tiến trình viêm mạn tính, trong các ngách của amiđan có chứa nhiều "viên sỏi" được hình thành từ thức ăn, xác vi khuẩn và chất tiết của mô amiđan, khi bị bệnh này bệnh nhân thường có triệu chứng nuốt vướng một bên, hôi miệng và thỉnh thoảng khạc ra viên sỏi giống như 1/2 hạt cơm hoặc 1/4 hạt đậu phộng, màu vàng nhạt, rất hôi.

Nguyên nhân thứ hai là viêm mũi xoang cùng bên, thông thường là xoang hàm, dịch nhiễm trùng trong xoang chảy xuống làm bệnh nhân có cảm giác rát, gây đau một bên thành họng, đặc biệt sau khi ngủ dậy. Trường hợp này thường kèm theo các triệu chứng về mũi xoang như nghẹt mũi, chảy mũi, ho, người mệt mỏi uể oải.

Nguyên nhân thứ ba là trào ngược họng thanh quản. Bệnh nhân thường đồng thời có các triệu chứng như ợ hơi, ợ chua, tằng hắng, cảm giác vướng trong họng và các triệu chứng về tiêu hóa như ăn khó tiêu, đầy hơi họăc đau thượng vị.

Ngoài ra có thể có các nguyên nhân hiếm gặp hơn như ung thư vòm mũi họng, ung thư thành bên họng, ung thư hạ họng thanh quản. Trong giai đoạn đầu của các bệnh lý này có thể có triệu chứng đau mơ hồ ở một bên họng và có thể chưa có hạch.

Trường hợp của bạn triệu chứng đau họng một bên xuất hiện sau khi bị cảm nặng, và hiện nay vẫn chưa khỏi hẳn, do vậy rất có thể bạn bị viêm mũi xoang. Để chẩn đoán bệnh bạn cần được khám tai mũi họng tỉ mỉ bằng nội soi để đánh giá mũi xoang, vòm mũi họng và hạ họng thanh quản tại các cơ sở có uy tín.

Bạn có những thắc mắc về sức khỏe của mình mà không biết hỏi ai. Bạn cần được tư vấn những thắc mắc về sức khỏe của mình, của người thân... Phòng mạch Online của Tuổi Trẻ Online sẽ giúp bạn giải đáp 1.001 thắc mắc về sức khỏe. Mọi thắc mắc về sức khỏe gửi đến địa chỉ email: tto@tuoitre.com.vn. Bạn đọc có thể ghi kèm số điện thoại để TTO liên hệ khi cần thiết.

Để chính xác về nội dung, vấn đề cần hỏi, bạn đọc vui lòng gõ có dấu (font chữ Unicode). Chân thành cảm ơn.

TTO

ThS.BS NGUYỄN TRƯƠNG KHƯƠNG(Khoa tai mũi họng BV FV TP.HCM)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên