17/04/2011 19:45 GMT+7

Tập nói sau phẫu thuật ung thư tuyến giáp

ThS.BS TRẦN THẾ TRUNG(giảng viên nội tiết BV ĐH Y dược TP.HCM)
ThS.BS TRẦN THẾ TRUNG(giảng viên nội tiết BV ĐH Y dược TP.HCM)

TTO - Tôi đã phẫu thuật ung thư tuyến giáp tại BV Ung bướu TP.HCM hai tháng và nghỉ dưỡng bệnh ở nhà (không đi làm), uống thuốc theo chỉ định của bác sĩ. Hiện tại tôi thấy sức khỏe cũng tốt, giọng nói rõ. Tuy nhiên, khi nói lớn bị khàn hoặc khi nói chuyện liên tục, lâu (khoảng 30 phút) là giọng cũng có thay đổi, không trong như lúc đầu.

Tôi là giáo viên tiếng Anh thiếu nhi, bản chất của công việc này là nói nhiều, lớn và liên tục. Vậy tôi có thể tiếp tục đi dạy vào thời điểm này được không? Tôi có dùng micro nhưng tôi lo lắng giọng nói sẽ bị ảnh hưởng sau này. Hay là nên nghỉ ngơi thêm vài tháng cho giọng nói tôi hồi phục hẳn?

Tôi thật sự thích được làm việc chứ không muốn ở nhà nhưng không tự tin quyết định việc này. Tuy nhiên nếu cần thiết nghỉ ngơi thì cũng phải ưu tiên thôi.

Rất mong được bác sĩ cho tôi lời khuyên để tôi dễ quyết định hơn và báo với nhà trường.

Bác sĩ cho tôi hỏi thêm, nếu tôi luôn theo chỉ định khám của bác sĩ thì sức khỏe của tôi sau này có thể bình thường như trước không hay sẽ bị ảnh hưởng ít nhiều của thuốc giáp?

Tôi xin chân thành cảm ơn. Trân trọng kính chào.

Nguyễn Thị Thu Hà

- Trả lời của ThS.BS Trần Thế Trung - phòng mạch online:

Sau khi mổ bướu giáp, vùng cổ sẽ có sẹo, dễ bị dính và cứng do mô sẹo gây ra. Do đó, chị cần tập nói, đồng thời thường xuyên tập các động tác thể dục cho vùng cổ nhằm làm căng dãn mô, tránh co rút, dính cứng vùng sẹo mổ.

Chú ý không làm động tác mạnh quá hoặc đột ngột, không nên gây ra đau, vì như thế sẽ tổn thương mô thêm, viêm, khó lành sẹo.

Do vậy, thời gian đầu chị cần nói vừa phải, có thể dùng micro cũng tốt, nhưng sau khoảng vài tuần là chị có thể trở lại với công việc, nói bình thường như trước.

Bệnh ung thư tuyến giáp, sau phẫu thuật cắt bướu xong, vẫn cần tiếp tục uống thuốc hoocmôn giáp và có thể điều trị bổ sung bằng iôt phóng xạ. Cho nên chị cần theo đúng chỉ dẫn của bác sĩ, uống thuốc đều theo toa và tái khám theo hẹn. Bác sĩ sẽ theo dõi diễn tiến bệnh và cho chỉ định điều trị khi cần.

Thời gian đầu sau mổ tuyến giáp có thể có những biến chứng liên quan tới cuộc mổ và hạ canxi máu. Nếu chị có triệu chứng tê, châm chích đầu ngón tay, ngón chân, quanh môi hoặc đôi khi nặng hơn là co cứng bàn tay hoặc toàn thân thì cần đi tái khám ngay. Giọng nói yếu đi sau khi nói nhiều cũng có thể là do thiếu canxi gây ra.

Thông thường sau khi mổ cắt tuyến giáp, để hạn chế triệu chứng này, có thể uống bổ sung 1-2 viên canxi - vitamin D mỗi ngày, với điều kiện không bị bệnh sỏi thận hay sỏi đường mật, và nhớ uống với nhiều nước.

Bệnh ung thư tuyến giáp một khi đã được phẫu thuật cắt trọn có thể cần điều trị bổ sung hoặc không, thường có diễn tiến rất tốt. Thuốc hoocmôn giáp giúp hỗ trợ trong điều trị bướu, có gây một ít khó chịu và tác dụng không mong muốn về lâu dài nhưng không nghiêm trọng (nhưng dĩ nhiên phải dùng đúng liều lượng theo toa bác sĩ) và hầu như không ảnh hưởng đến sức khỏe hằng ngày.

Chúc chị sức khỏe và công tác tốt.

Bạn có những thắc mắc về sức khỏe của mình mà không biết hỏi ai. Bạn cần được tư vấn những thắc mắc về sức khỏe của mình, của người thân... Phòng mạch Online của Tuổi Trẻ Online sẽ giúp bạn giải đáp 1.001 thắc mắc về sức khỏe. Mọi thắc mắc về sức khỏe gửi đến địa chỉ email: tto@tuoitre.com.vn.

Để chính xác về nội dung, vấn đề cần hỏi, bạn đọc vui lòng gõ có dấu (font chữ Unicode). Chân thành cảm ơn.

TTO thực hiện

ThS.BS TRẦN THẾ TRUNG(giảng viên nội tiết BV ĐH Y dược TP.HCM)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên